Ngân hàng giảm lãi suất có giúp thị trường bất động sản vượt "đáy"?

      Ngân hàng giảm lãi suất có giúp thị trường bất động sản vượt "đáy"?

      Onehousing image
      4 phút đọc
      06/02/2024
      Liệu thị trường đầu tư bất động sản có thể vực dậy sau hàng loạt đợt giảm lãi suất vay vốn mua nhà của các ngân hàng hay không?

      Kể từ sau đại dịch Covid-19, thị trường đầu tư bất động sản đóng băng khiến không ít người rơi vào cảnh lao đao, hoang mang. Tuy nhiên, Chính phủ kết hợp với hệ thống ngân hàng thương mại đã ra nhiều thông tư đổi mới khiến các ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất, đây cũng được dự đoán là dấu hiệu tốt để thị trường tài chính đầu tư bất động sản trở mình trong thời gian tới. Cùng OneHousing tìm hiểu thêm về các tín hiệu tốt dự đoán xoay chuyển nền kinh tế bất động sản trong thời gian tới qua bài viết sau.

      Lãi suất ngân hàng hiện nay

      Trong thời điểm lãi suất huy động của các ngân hàng tại Việt Nam đang có sự sụt giảm đáng kể, không ít người kỳ vọng lãi suất vay mua nhà tại các ngân hàng cũng sẽ sụt giảm theo. Theo đó, sau nhiều đợt giảm lãi suất vay mua nhà tại các ngân hàng, nhiều lãnh đạo cho rằng cho đến tháng 1 năm 2024 lãi suất cho vay và lãi suất huy động sẽ giảm khoảng 2%/năm.

      Theo khảo sát, lãi suất vay mua nhà tại các ngân hàng hiện đang dao động từ 5.9 - 10.5%/năm. Mức lãi suất sẽ tùy thuộc vào chính sách của từng ngân hàng, kỳ hạn cho vay, hay các gói ưu đãi dành cho các nhóm đối tượng riêng lẻ do các ngân hàng tung ra. Theo đó, với mức lãi suất như hiện nay, nhiều chuyên gia tài chính cho rằng đây là thời điểm mức lãi suất cho vay ngân hàng thấp nhất trong lịch sử.

      ngan-hang-giam-lai-suat-co-giup-thi-truong-bat-dong-san-vuot-day-onehousing-1

      Lãi suất cho vay tại các ngân hàng cập nhập tháng 2/2024 (Nguồn: Batdongsan)

       

      Ngân hàng giảm lãi suất có giúp thị trường bất động sản vượt "đáy"?

      Đọc tiếp

      Trong bối cảnh nền kinh tế cả nước nói chung và ngành bất động sản nói riêng đang trải qua giai đoạn thăng trầm, Chính Phủ cùng các ban ngành liên quan đã nỗ lực đưa ra nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ thực trạng hiện tại.

      Theo đó, nhiều chính sách, chủ trương lần lượt được thông qua và ban hành quyết định vào cuối năm 2023. Đây là tín hiệu tốt cho ngành đầu tư bất động sản đang bên bờ vực lao đao trong suốt những năm gần đây.

      ngan-hang-giam-lai-suat-co-giup-thi-truong-bat-dong-san-vuot-day-onehousing-2

      Chính Phủ cùng các ban ngành nỗ lực đưa ra nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ thực trạng hiện tại (Nguồn: Tạp Chí Tài Chính)

      Nhiều đề án được đưa ra nhằm giải quyết cho các vấn đề về pháp lý, pháp quyền còn vướng mắc giữa các nhà đầu tư và sự thiếu đồng bộ giữa các cấp lãnh đạo trong công tác xác nhận pháp lý. Hơn thế nữa, Chính Phủ, Ngân hàng Nhà nước và hệ thống ngân hàng cả nước đã làm việc và đưa đến quyết định diễn ra nhiều đợt giảm lãi suất hàng loạt nhằm kích cầu ứng cứu ngành bất động sản.

      Trải qua nhiều đợt giảm lãi suất từ ngân hàng, nhiều chuyên gia nhận định đây có lẽ là thời điểm lãi suất ngân hàng thấp nhất trong lịch sử. Tính đến tháng 1/2024, kể từ mức đỉnh lãi suất vay mua nhà tại các ngân hàng đã giảm từ 2 - 2.5%/ năm. Điều này nhằm mục đích giảm gánh nặng tài chính cho các nhà đầu tư, đồng thời cũng tạo điều kiện cho biên lợi nhuận ròng của các doanh nghiệp hồi phục dễ dàng.

      ngan-hang-giam-lai-suat-co-giup-thi-truong-bat-dong-san-vuot-day-onehousing-3

      Lãi suất vay mua nhà tại các ngân hàng đã giảm từ 2 - 2.5%/ năm (Nguồn: VnEconomy)

      Ngành đầu tư bất động sản hứa hẹn tăng trưởng tích cực trong năm 2024 khi lãi suất vay mua nhà thế chấp thả nổi tại các ngân hàng đang dao động quanh khoảng 11%/ năm. Theo đó, nhu cầu vay vốn mua nhà thế chấp tại các ngân hàng được kỳ vọng sẽ cải thiện dòng tiền của các nhà đầu tư, từ đó, ngành bất động sản được dự đoán sẽ có nhiều khởi sắc tốt đẹp rõ ràng vào khoảng giữa năm 2024.

      Bên cạnh sự sụt giảm đáng kể qua nhiều đợt điều chỉnh của lãi suất vay mua nhà tại các ngân hàng nhằm giảm tải gánh nặng cho nhà đầu tư và kích cầu vay mua nhà thì Chính Phủ cũng đưa ra đối sách giảm lãi suất gửi tiết kiệm tại ngân hàng. Theo đó, khi nhìn thấy lãi suất tiết kiệm tại ngân hàng thấp kỷ lục chỉ với 2.2%/ năm cho kỳ hạn 1-2 tháng và lãi suất 4.8%/ năm cho kỳ hạn 12-14 tháng, nhiều người rút tiết kiệm và tìm đến các sản phẩm đầu tư bất động sản để sinh lời.

      ngan-hang-giam-lai-suat-co-giup-thi-truong-bat-dong-san-vuot-day-onehousing-4

      Lãi suất gửi tiết kiệm tại ngân hàng giảm nhằm vực dậy ngành kinh tế (Nguồn: Agribank)

      Chính nhờ những giải pháp tài chính đầu tư được đưa ra như trên, theo thống kê, doanh số mua bán loại hình căn hộ chung cư tại quý III tăng gấp hai lần so với quý I và quý II. Đến cận kề với những ngày Tết, sàn giao dịch bất động sản càng trở nên bận rộn và sôi động hơn bao giờ hết. Đây chính là tín hiệu tốt giúp thị trường bất động sản vượt “đáy” thành công.

      Trên đây, OneHousing vừa cùng bạn tìm hiểu thêm về các tín hiệu tốt dự đoán xoay chuyển nền kinh tế bất động sản trong thời gian tới. Mong rằng bài viết này sẽ mang lại thêm nhiều thông tin hữu ích cho bạn để có thể sớm sở hữu ngôi nhà mơ ước trong tương lai.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Trước khi đầu tư bất động sản cần đánh giá kỹ những yếu tố nào?

      Đầu tư bất động sản: Động lực kích giá bất động sản phía Nam Hà Nội

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate – Sàn giao dịch Bất Động Sản là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương