Thu nhập đủ sống, có nên bán đất để mua chung cư khi đã 50 tuổi?

      Thu nhập đủ sống, có nên bán đất để mua chung cư khi đã 50 tuổi?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      13/01/2024
      Thu nhập đủ sống, có nên bán đất để mua chung cư khi đã 50 tuổi? Thắc mắc này sẽ được OneHousing giải quyết trong bài viết dưới đây.

      Với lối sống hiện đại, nhiều người đã lựa chọn lên các thành phố lớn để mua chung cư phục vụ cho quá trình sinh sống, học tập và làm việc. Vậy những người 50 tuổi, khi đã sở hữu mức thu nhập đủ sống thì có nên bán đất để mua chung cư không? Hãy để OneHousing giải đáp thắc mắc này trong bài viết dưới đây. Mời bạn cùng đón đọc!

      Ưu và nhược điểm khi sở hữu căn hộ chung cư 

      Trước khi giải đáp thắc mắc: “Với thu nhập đủ sống, có nên bán đất để mua chung cư khi đã 50 tuổi?”, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu sơ qua về ưu và nhược điểm nếu sở hữu căn hộ chung cư trong nội dung dưới đây.

      Ưu điểm

      Bạn sẽ sở hữu một số lợi ích về chi phí khi sở hữu chung cư. Cụ thể, trong trường hợp chung cư gặp sự cố, chủ đầu tư sẽ chịu trách nhiệm xử lý các vấn đề, giúp bạn tiết kiệm được khoản chi phí đáng kể. Còn nếu bạn phải tự sửa chữa, diện tích căn hộ chung cư nhỏ hơn so với nhà mặt đất sẽ giúp bạn không tốn quá nhiều chi phí để tu sửa.

      Bên cạnh đó, yếu tố an ninh và an toàn cũng là ưu điểm lớn của căn hộ chung cư. Đa phần các căn hộ hiện nay đều được trang bị đầy đủ các thiết bị đảm bảo an ninh, an toàn như thẻ ra vào riêng cho cư dân, camera giám sát hoạt động 24/24h, đội ngũ bảo vệ túc trực ngày đêm,... Nhờ vào tiện ích đó, nguy cơ mất an ninh trật tự được giảm thiểu một cách đáng kể.

      Không chỉ dừng lại ở đó, khi sống tại đây, bạn có thể tiếp cận dễ dàng tới các hệ thống tiện ích cao cấp như phòng gym, sân thể thao, siêu thị, spa, bể bơi,... giúp cải thiện và nâng cao giá trị cuộc sống cho chủ sở hữu căn hộ.

      Ngoài ra, với một khoản tiền tương đương, việc mua các căn nhà đất độc lập nằm ở trung tâm thành phố là rất khó, trong khi bạn có thể dễ dàng tìm mua được căn hộ chung cư đầy đủ dịch vụ, nằm gần với các tiện ích của thành phố,...

      Đặc biệt, với những đối tượng ở độ tuổi trung niên, khoảng 50 tuổi, căn hộ chung cư có thể giúp bạn tận hưởng cuộc sống tiện nghi, đủ đầy và hiện đại thay vì ở nhà ven đô. Điều này sẽ mang lại sự thư thái, thoải mái cho bạn khi chọn mua căn hộ chung cư làm nơi sinh sống.

      thu-nhap-du-song-co-nen-ban-dat-de-mua-chung-cu-khi-da-50-tuoi-onehousing-1

      Sống tại căn hộ chung cư sẽ dễ dàng tiếp cận với nhiều tiện ích hiện đại (Nguồn: Bất động sản Tâm Quê)

      Nhược điểm 

      Số lượng căn hộ trong một dự án chung cư là rất lớn, mỗi tầng đều có số lượng căn hộ nhất định. Do đó, các tường ngăn vách giữa các căn hộ đôi khi không được cách âm tốt, gây ra sự bất tiện và làm ảnh hưởng đến sự riêng tư của mỗi gia đình hoặc cá nhân.

      Diện tích của các căn hộ chung cư nhỏ hơn so với nhà đất. Do đó, mặc dù sở hữu nhiều tiện ích nhưng đôi khi sống trong căn hộ sẽ khiến bạn cảm thấy chật chội, khó chịu, nhất là khi ở nhiều người.

      Mặc dù không có quy định nào về thời gian sử dụng chung cư, nhưng có một số dự án thường đặt ra giới hạn sở hữu trong một khoảng thời gian nhất định. Chẳng hạn như, đối với dự án có thời gian sở hữu là 50 năm, sau khoảng thời gian này, công trình sẽ được thẩm định và đánh giá lại về mặt chất lượng trước khi đưa ra quyết định có nên sử dụng tiếp hay không. Điều này nhằm đảm bảo rằng chất lượng công trình luôn được duy trì và mang lại an toàn cho cư dân.

      Bên cạnh đó, các dự án chung cư thường được quản lý bởi các đơn vị quản lý tài sản hoặc chủ đầu tư, điều này đồng nghĩa với việc cư dân phải xin phép ban quản lý tòa nhà nếu có ý định sửa chữa hoặc xây dựng. Tình trạng này đôi khi sẽ khiến cư dân khó chịu, nhất là khi thời gian phê duyệt kéo dài hoặc bị từ chối.

       

      Thu nhập đủ sống, có nên bán đất để mua chung cư khi đã 50 tuổi?

      Đọc tiếp

      Như đã phân tích ở phần đầu, việc mua chung cư sẽ có ưu và nhược điểm nhất định. Do đó, tùy theo nhu cầu của gia đình và bản thân mà bạn có thể đưa ra quyết định bán đất để mua chung cư hiện đại hơn hoặc là không bán. Để có góc nhìn khách quan hơn vấn đề này, bạn có thể tham khảo tình huống dưới đây:

      Vợ chồng anh A chia sẻ: “Vợ chồng tôi đã 50 tuổi và có mức thu nhập gọi là đủ sống. Chúng tôi đang sở hữu mảnh đất nền còn trống và có dự định bán đất để mua căn hộ chung cư chất lượng hơn, phục vụ cho việc nghỉ dưỡng tuổi già sau này. Dự định như vậy liệu có hợp lý hay không? Hay có những bất lợi nào trước mắt mà tôi không lường trước được?”

      thu-nhap-du-song-co-nen-ban-dat-de-mua-chung-cu-khi-da-50-tuoi-onehousing-2

      Việc mua chung cư sẽ có các ưu điểm và nhược điểm nhất định (Nguồn: VnExpress)

      Ý kiến từ các chuyên gia: Ở trong tình huống này, nhiều chuyên gia cho rằng 50 tuổi là độ tuổi trung niên nên muốn có không gian sống tốt và hiện đại hơn để phục vụ cho việc dưỡng già sau này. Mảnh đất này là thành quả của vợ chồng anh A, nhưng nếu bán thì nó không mất đi mà chỉ chuyển hóa thành tiền để nâng cao chất lượng cuộc sống cho gia đình.

      Giám đốc Đầu tư Savills Việt Nam, thành viên Hội đồng Khoa học và Đào tạo Viện IIB - Tiến sĩ Sử Ngọc Khương cũng đã chia sẻ: “Lý do đưa ra của bạn là chính đáng vì mong muốn có một cuộc sống tốt hơn. Dựa trên mức thu nhập đủ sống của bạn, tôi nghĩ bạn nên giữ lại mảnh đất đó để cho thuê sinh lời, sau đó bạn có thể dùng tiền tích lũy từ việc cho thuê hoặc tiền tiết kiệm của hai vợ chồng để mua căn hộ chung cư mới. Điều này sẽ giúp vợ chồng bạn có thêm khoản thu nhập từ việc cho thuê đất trống nên sẽ không gặp nhiều áp lực về tài chính khi mua căn hộ mới”.

      Trên đây là những chia sẻ của OneHousing về việc có nên bán đất để mua chung cư khi đã 50 tuổi. Qua bài viết trên, hy vọng bạn đọc sẽ đưa ra sự lựa chọn thích hợp và có cho mình phương án tốt nhất để không bị ảnh hưởng đến quyền lợi sau này.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo,  OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent

      Xem thêm:

      Mua chung cư để dư tiền hay đi vay mượn mua đất?

      Có 1 tỷ trong tay nên mua chung cư để ở hay mua đất chờ lên giá?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương