Mua chung cư để dư tiền hay đi vay mượn mua đất?

      Mua chung cư để dư tiền hay đi vay mượn mua đất?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      12/01/2024
      Hiện nay, mua căn hộ chung cư hay vay mượn tiền để mua đất là câu hỏi của nhiều người? Để có được câu trả lời thỏa đáng, OneHousing mời bạn đọc theo dõi bài viết sau đây. 

      Đất và căn hộ chung cư đều là các loại hình bất động sản có sức hút lớn đối với nhiều khách hàng. Với thời buổi kinh tế như hiện nay, bạn nên mua căn hộ chung cư hay vay mượn tiền để mua đất? Để có cái nhìn tổng quan về vấn đề trên, bạn đọc có thể tham khảo bài viết dưới đây của OneHousing để biết thêm thông tin chi tiết nhé. 

      Nên mua căn hộ chung cư hay đi vay mượn tiền để mua đất

      Ưu, nhược điểm khi mua căn hộ chung cư

      Một số ưu điểm nổi bật khi mua căn hộ chung cư để sinh sống hoặc đầu tư cho thuê như sau:

      • Tiện nghi và tiện lợi: Các căn hộ chung cư thường có nhiều tiện ích chung như hồ bơi, trung tâm thể dục giúp cư dân tận hưởng cuộc sống thuận tiện và đầy đủ.
      • Không phải lo lắng về bảo trì: Việc quản lý bảo trì khuôn viên là trách nhiệm của đơn vị quản lý giúp cư dân tiết kiệm thời gian và nỗ lực trong việc duy trì không gian sống.
      • Giá cả hợp lý ở thành phố lớn: Trong các thành phố lớn, giá chung cư thường rẻ hơn so với các căn nhà mặt đất. Điều này khiến cho chung cư trở thành lựa chọn phổ biến cho những người muốn sống gần trung tâm.
      • Vị trí thuận lợi: Các dự án căn hộ chung cư cao cấp thường nằm ở vị trí trung tâm mang lại cho cư dân môi trường sống lý tưởng, thuận tiện.
      • Tạo cơ hội gặp gỡ và giao lưu: Sống chung trong cùng một tòa nhà có thể tạo ra cơ hội gặp gỡ, tương tác với hàng xóm tạo nên không khí cộng đồng.

      mua-chung-cu-de-du-tien-hay-di-vay-muon-mua-dat-n17t-onehousing-1

      Mua căn hộ chung cư để ổn định chỗ ở rất phù hợp với những người có thu nhập trung bình (Nguồn: VnExpress)

      Bên cạnh các ưu điểm nổi bật thì việc mua căn hộ chung cư cũng còn một vài nhược điểm.

      Một trong những hạn chế lớn nhất là sự giới hạn trong không gian cá nhân. Bạn không có khả năng thay đổi cấu trúc bên ngoài tòa nhà. 

      Thêm vào đó, việc phải tuân thủ quy tắc của đơn vị quản lý và chủ đầu tư có thể mang lại sự bất tiện với khả năng bị phạt tiền hoặc chịu hình phạt nếu vi phạm.

      Ngoài ra, các khoản phí liên quan đến sống trong chung cư cũng là một vấn đề. Với sự không rõ ràng và khả năng tăng phí bất ngờ của một số chủ đầu tư có thể gây khó chịu cho người mua. 

      Cuối cùng, vấn đề về tiếng ồn thường xuyên xuất hiện, đặc biệt ở các dự án giá rẻ có thể khiến nhiều người cảm thấy khó chịu, đưa ra quyết định chuyển đi để tránh tình trạng ô nhiễm tiếng ồn.

       

      Ưu, nhược điểm khi mua đất

      Đọc tiếp

      Đất là loại bất động sản có giá trị. Thông thường để mua được một mảnh đất đẹp, tính thanh khoản tốt, bạn cần chuẩn bị tài chính kha khá. Thường thường, người ta sẽ mua đất theo hình thức vay ngân hàng rồi trả góp lại. 

      mua-chung-cu-de-du-tien-hay-di-vay-muon-mua-dat-n17t-onehousing-1

      Đất là loại hình bất động sản có giá trị và có tiềm năng sinh lời cao trong tương lai (Nguồn: Rever)

      Vay mua đất là nhu cầu của nhiều người dân khi có tài chính còn hạn chế. Để biết có nên vay mua đất để đầu tư hay không, bạn hãy xem qua một vài ưu, nhược điểm của hình thức đầu tư này.

      Ưu điểm

      • Đầu tư vào đất nền được coi là một trong những kênh đầu tư tiềm năng và an toàn nhất hiện nay. Ngay cả những nhà đầu tư với vốn ít dưới 1 tỷ cũng có thể tham gia vào thị trường này. 
      • Khả năng sinh lời và thanh khoản cao, đặc biệt tại những khu vực đang có cơ sở hạ tầng đang dần hoàn thiện. Thống kê cho thấy, biên độ lợi nhuận của đất nền thường không thấp hơn 15% trong 1 năm qua. 
      • Đầu tư vào đất được xem là việc đầu tư vào tài sản có giá trị cố định trong tương lai với khả năng rớt giá thấp. Tâm lý "Tấc đất tấc vàng" vẫn tồn tại lớn trong văn hóa người Việt. Do đó, đầu tư vào đất vẫn có nhiều cơ hội sinh lời trong tương lai.

      Nhược điểm

      • Khó bán và chôn vốn: Đất nền ở vị trí đẹp và có thanh khoản cao thường có giá cao. Việc này khiến cho quá trình bán lại trở nên khó khăn hoặc đòi hỏi thời gian dài, đặt ra nguy cơ chôn vốn lâu.
      • Tính pháp lý mơ hồ: Tình trạng tính pháp lý của đất nền ở một số khu vực vẫn chưa rõ ràng nên có thể gây ra những rủi ro pháp lý đối với nhà đầu tư.
      • Nguồn cung đất giảm: Quỹ đất ở ngày càng hẹp dẫn đến sự giảm nguồn cung, làm tăng áp lực và giá trị của đất.
      • Chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng: Việc cơ sở hạ tầng xung quanh khu vực đất chưa hoàn thành có thể làm tăng nguy cơ bị chôn vốn vì tiềm ẩn rủi ro về tiến độ và chất lượng công trình.

      Một số ý kiến của người dân về việc nên vay mua đất hay mua căn hộ chung cư

      Việc mua căn hộ chung cư hay vay mua đất để đầu tư còn phụ thuộc vào một số yếu tố như sau:

      • Tài chính cá nhân, thu nhập có ổn định hay không
      • Tầm giá căn hộ và đất mà khách hàng muốn mua
      • Nhu cầu sử dụng
      • Tính thanh khoản của 2 loại hình bất động sản này

      Sau đây là một vài ý kiến về vấn đề nên mua căn hộ chung cư hay vay mượn tiền để mua đất của các độc giả:

      Theo độc giả 1: “Nếu mua bất động sản để vừa ở vừa đầu tư thì kiếm nhà đất. Nếu mua để ở và tận hưởng cuộc sống thì mua chung cư”.

      Tài khoản độc giả 2 chia sẻ: “Với tài sản đầu tiên, bạn nên ưu tiên khía cạnh "an cư" hơn là khía cạnh "đầu tư". Dù thời thế thay đổi, công việc linh hoạt nhưng có một nơi thuộc về riêng mình, mưa nắng không lo, làm nền tảng để phát triển bản thân và mua được nhiều tài sản khác trong tương lai. 

      Từ lúc mua được cái chỗ đầu tiên để ở, tôi cày cuốc cật lực, có vợ, sinh em bé, mua thêm được 1 lô đất và 1 căn chung cư. Không quan trọng chuyện cái nhà đầu tiên là lời hay lỗ miễn nó đem tới cảm giác yên tâm cho chính bạn và những người mà bạn che chở là được. Còn đầu tư sinh lời thì cứ yên tâm, tâm đã vững thì tiền sẽ dễ kiếm, mấy cái nhà mà không được”.

      Theo độc giả 3: “Nếu xác định đầu tư vào bất động sản ngắn hạn nên mua chung cư cho thuê, sau một thời gian bán đầu tư cái khác. Nếu muốn đầu tư dài hạn mua đất nền cũng rất ổn vì hiện nay đất nền đang trong chu kỳ giảm giá mạnh, tương lai hy vọng đất nền sẽ tăng trở lại theo chu kỳ mà nó vẫn từng dao động”.

      Nhìn chung các ý kiến chia sẻ, bạn nên “an cư” trước, tức nên mua căn hộ chung cư để ổn định chổ ở sau đó hãy nghĩ đến việc đầu tư vào nhà đất. 

      Tùy thuộc vào nhu nhập cũng như tài chính cá nhân mà bạn nên chọn mua căn hộ chung cư của chủ đầu tư uy tín, pháp lý rõ ràng và giá cả phải chăng. Sau một thời gian tiết kiệm thêm, bạn có thể vay mua đất để đầu tư lâu dài sẽ an toàn hơn.

      mua-chung-cu-de-du-tien-hay-di-vay-muon-mua-dat-n17t-onehousing-1

      Mua đất hay mua căn hộ chung cư tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng, tài chính của người mua (Nguồn: Vietnamnet)

      Trên đây là ý kiến của nhiều người về việc nên mua căn hộ chung cư hay vay mượn tiền để mua đất đầu tư. Mong rằng qua bài viết trên bạn đọc sẽ chọn được hướng đầu tư đúng đắn, phù hợp với nhu cầu sử dụng.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Ngân sách 10 tỷ đồng nên mua căn hộ chung cư hay nhà phố?

      Có 2,5 tỷ đồng thời điểm này có thể mua căn hộ chung cư nào?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương