Thu nhập 1 tháng 40 triệu, có nên vay ngân hàng 2 tỷ để mua nhà hay không?

      Thu nhập 1 tháng 40 triệu, có nên vay ngân hàng 2 tỷ để mua nhà hay không?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      05/01/2024
      Cùng OneHousing tìm hiểu với thu nhập 1 tháng 40 triệu, có nên vay thêm 2 tỷ mua nhà hay không qua bài viết bên dưới đây nhé!

      Mua nhà có thể coi là một trong những mục tiêu lớn và hết sức quan trọng đối với bất kỳ ai. Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra nhiều vấn đề rằng có nên vay ngân hàng để mua nhà hay không. Cụ thể, bài viết bên dưới đây OneHousing sẽ cùng bạn tìm hiểu về thu nhập 1 tháng 40 triệu, có nên vay thêm 2 tỷ mua nhà hay không nhé! 

      Những điều cần lưu ý khi có ý định mua nhà

      Tìm hiểu rõ về tính chất pháp lý của căn nhà

      Để hạn chế rủi ro nhất có thể khi mua nhà, bạn cần kiểm tra tình trạng pháp lý, cụ thể căn nhà có đủ điều kiện bán hay không. Căn cứ Điều 91 và 92 Luật Nhà ở 2005, nhà ở tham gia giao dịch mua bán phải có đủ các điều kiện sau:

      • Có giấy chứng nhận quyền sở hữu với nhà ở theo quy định pháp luật.
      • Đang không xảy ra bất cứ tranh chấp nào về quyền sở hữu.
      • Không bị lập biên bản để thi hành án hoặc quyết định hành chính của cơ quan có thẩm quyền.
      • Bên bán phải là chủ sở hữu nhà ở hoặc người đại diện theo pháp luật.

      Khi mua nhà, bạn nên yêu cầu người bán cung cấp đầy đủ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và những tài sản khác gắn liền với đất của ngôi nhà, chứng minh nhân dân. Đồng thời, đến UBND cấp xã yêu cầu cung cấp các thông tin về nhà để kiểm tra điều kiện trước khi mua nhà.

      Kiểm tra kỹ về tình trạng hiện có của ngôi nhà

      Theo quy định pháp luật, nhà ở thuộc đối tượng của hợp đồng mua bán nhà ở phải đang tồn tại hoặc đang xây dựng. Trong trường hợp phát sinh các giao dịch về mua bán với loại nhà ở trong tương lai, tức là đang trong giai đoạn thi công thì phải đảm bảo tính pháp lý của loại hình này. 

      Để có cái nhìn thực tế nhất cũng như tránh rủi ro về sau thì người mua phải trực tiếp đến địa điểm căn nhà để xem hiện trạng, xác định nguồn gốc, quá trình chuyển dịch quyền sở hữu diễn ra như thế nào. Việc xác định rõ nguồn gốc, tình trạng pháp lý của nhà ở chính là điều kiện giúp giao kết hợp đồng đúng quy định pháp luật và tránh được tranh chấp sau này.

      Ngoài ra, cũng cần lưu ý nhà ở có bị đem thế chấp hoặc kê biên để đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ dân sự hay trách nhiệm hình sự không. Nhiều trường hợp do điều kiện kinh tế có hạn, khách hàng mua phải căn nhà mà chủ đã từng bán cho nhiều người. 

      Kiểm tra các giấy tờ hợp lệ về nhà ở khi giao dịch

      • Đối với nhà ở thuộc sở hữu tư nhân, kiểm tra xem có giấy chứng nhận của chính quyền chế độ cũ không?
      • Đối với nhà ở do một bên hoặc các bên tự xây dựng thì cần tìm hiểu khi xây dựng có giấy phép xây dựng không? Bên cạnh đó, các giấy tờ khác cũng rất có giá trị chứng minh người xây dựng nhà như hóa đơn nguyên vật liệu, biên nhận thanh toán tiền công, hợp đồng thuê khoán xây dựng,...
      • Đối với nhà thuộc sở hữu Nhà nước hay cơ quan, tổ chức thì cần tìm hiểu rằng ai là người được quyền sử dụng căn nhà hợp pháp, đã có giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở hay chưa, việc chuyển dịch quyền sở hữu có giấy tờ gì chứng minh không?

      Kiểm tra kỹ thông tin chủ đầu tư, chủ nhà

      Đối với chủ đầu tư, kiểm tra các thông tin về dự án như giấy phép, giấy chứng nhận đầu tư, quy hoạch/bản vẽ chi tiết… Yêu cầu chủ đầu tư đưa các giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án,... đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt cùng giấy phép xây dựng,... Đặc biệt, người mua cần tìm hiểu kỹ năng lực của chủ đầu tư qua các dự án đã thành công hay các dự án đang thi công.

      Đối với chủ nhà, tìm hiểu kỹ nhân thân của chủ nhà có đang nợ nần hay gặp tranh chấp không? Yêu cầu chủ nhà đưa các giấy tờ về quyền sử dụng đất, chứng minh là chủ sở hữu nhà ở hoặc người đại diện theo pháp luật.

      Xem xét thật kỹ các điều khoản trong hợp đồng mua bán

      Hợp đồng mua bán là căn cứ pháp lý quan trọng nhất để ràng buộc quyền và nghĩa vụ của các bên khi mua bán nhà đất. Trước khi ký kết hợp đồng, người mua phải xem xét kỹ các điều khoản về quyền và nghĩa vụ của bên mua và bán, thanh toán, quy định về thời gian bàn giao, thời điểm chuyển quyền sở hữu…

      Những điều cần lưu ý khi có ý định mua nhà (Nguồn: CafeF)

       

      Vay mua nhà cần phải lưu ý những điểm gì?

      Đọc tiếp

      Ngày nay, để sở hữu cho mình một căn nhà thì nhiều người đã có ý định vay mua nhà từ các ngân hàng. Khi vay mua nhà như vậy thì người vay cần chú ý một số điều dưới đây:

      • Xác định rõ về khoản tiền cần vay.
      • Tìm hiểu kỹ về các chương trình cho vay mua nhà.
      • Lựa chọn thời gian trả góp sao cho phù hợp với khả năng và nhu cầu của bản thân.
      • Chú ý đến vấn đề lãi suất và các quy định theo thời gian.
      • Tìm hiểu về phí thanh toán các khoản vay trước hạn.
      • Đọc thật kỹ hợp đồng cho vay trước khi ký bởi khi ký tên vào hợp đồng là bạn đã đồng ý với tất cả điều khoản. Khi xảy ra sự cố, bạn sẽ là người phải hứng chịu mọi thiệt hại.

      Vay mua nhà cần phải lưu ý những điểm gì? (Nguồn: Waterpoint Nam Long)

      Thu nhập 1 tháng 40 triệu, có nên vay ngân hàng 2 tỷ để mua nhà hay không?

      Với từng hoàn cảnh, định hướng, mục đích của mỗi người mà sẽ có quyết định vay để mua nhà hay không. Bạn có thể tham khảo một vài ý kiến qua trường hợp dưới đây:

      “Hai vợ chồng tôi vừa kết hôn được một năm và chưa có con, đang kinh doanh ở TP.HCM và có thu nhập 40 - 60 triệu đồng/tháng, tiền thuê nhà 5 triệu đồng/tháng. Hiện tại, chúng tôi có 800 triệu và dự định tiếp tục đầu tư. Tuy nhiên, gần đây có một người quen bán lại căn nhà ở Bình Dương, diện tích 200m2, giá gần 3 tỷ đồng, có sẵn dãy trọ thu nhập 7 triệu/tháng. Để mua được nhà, chúng tôi sẽ phải vay thêm 2 tỷ nên đang phân vân về khả năng trả lãi và gốc”. (Nguồn: VnExpress)

      Đối với trường hợp này, nhiều người đã chia sẻ ý kiến cá nhân của mình như:

      Anh Toàn cho rằng không nên vay ngân hàng nhiều như vậy ở thời điểm này, khi cả hai vợ chồng mới cưới và chưa có con. Điều này sẽ gây ra áp lực rất lớn và kìm hãm sự phát triển. Thay vào đó, anh cho rằng, số tiền tích cóp được nên đầu tư vào đất nền, tập trung phát triển kinh doanh hiện tại để nâng cao doanh thu và lợi nhuận, lợi nhuận hàng tháng gửi ngân hàng theo kỳ hạn 1 năm, sau 1 năm sẽ có thêm 1 món lợi mua bất động sản theo tầm tiền của mình hoặc chỉ nên vay 20-25%.

      Anh Minh có ý kiến rằng nên tuân theo quy luật vay tối đa 50% giá trị của bất động sản và phải cân nhắc, tính toán thời gian vay sao cho số tiền hàng tháng phải trả không quá 50% thu nhập.

      Trong khi đó, bạn Sơn cho rằng vay 2 tỷ thì số tiền gốc và lãi hàng tháng sẽ khoảng 32 triệu đồng (giảm dần trong 10 năm nhưng gốc phải trả vẫn cố định khoảng 16 triệu đồng). Như vậy thu nhập của hai vợ chồng là 47 triệu đồng, cả tiền cho thuê nhà, còn dư chỉ khoảng 15 triệu đồng nên cần phải cân nhắc chi tiết rất kỹ.

      Trên đây là những chia sẻ về việc có nên vay mua nhà thêm 2 tỷ đồng từ ngân hàng với thu nhập 1 tháng 40 triệu không. Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp bạn có thêm những cái nhìn tổng quan về vay mua nhà để thuận lợi, dễ dàng hơn trong việc đầu tư, mua bán bất động sản. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm

      Điểm danh 3 chung cư cho thuê căn hộ 2PN gần trường Đại học Công Thương TPHCM, quận Tân Phú

      Mua bán nhà đất phường Hiệp Phú Quận 9 TPHCM cần lưu ý điều gì?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương