Quy hoạch TP. Hải Phòng đang được triển khai mạnh mẽ với mục tiêu đưa thành phố trở thành đô thị loại đặc biệt vào năm 2030. Trong lĩnh vực giao thông, dự án xây dựng cầu Nguyễn Trãi – công trình trọng điểm với tổng vốn đầu tư 6.300 tỷ đồng đã chính thức khởi công. Đây được xem là bước ngoặt quan trọng không chỉ giúp thay đổi diện mạo đô thị mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bất động sản của TP. Hải Phòng.
Hải Phòng nằm ở vùng duyên hải Bắc Bộ, là 1 trong 6 thành phố trực thuộc Trung ương và là thành phố lớn thứ 3 tại Việt Nam. Ngoài ra, Hải Phòng còn trung tâm kinh tế, công nghiệp và cảng biển quan trọng của Việt Nam.
Hải Phòng tọa lạc ở hạ lưu hệ thống sông Thái Bình, thuộc đồng bằng sông Hồng. Thành phố giáp tỉnh Quảng Ninh ở phía Bắc và Đông Bắc, tỉnh Hải Dương ở phía Tây Bắc, tỉnh Thái Bình ở phía Tây Nam và biển Đông (Vịnh Bắc Bộ) ở phía Đông. Hải Phòng cách thủ đô Hà Nội khoảng 102km về phía Đông Nam.
Theo số liệu thống kê, tính đến năm 2023, Hải Phòng có diện tích 1.526,52 km2. Dân số 2.310.280 người (đứng thứ 7 cả nước) với mật độ dân số trung bình 1379 người/km2.
Hải Phòng là thành phố duyên hải thuộc hạ lưu sông Thái Bình với mật độ dân cư đông đúc (Ảnh: VnExpress)
Với vị trí là cửa chính ra biển của toàn miền Bắc nên Hải Phòng hội đủ tất cả các loại hình giao thông bao gồm: đường bộ, đường hàng không, đường sắt, đường thủy nội địa và hệ thống cảng biển. Một số hạng mục cũng được thể hiện trong thông tin quy hoạch TP. Hải Phòng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Là một thành phố kiểu mẫu, Hải Phòng được đầu tư xây dựng hạ tầng hiện đại và đồng bộ. Ngoài khu dân cư, khu đô thị, trên địa bàn thành phố còn có: hệ thống trường học các cấp, trường Đại học - Cao đẳng, đền chùa, bệnh viện, khu công nghiệp, bến xe, nhà ga, cơ sở kinh doanh, khu vui chơi, trung tâm thương mại đáp ứng mọi nhu cầu của người dân.
Việc xây dựng cầu Nguyễn Trãi cũng góp phần cải thiện chất lượng cơ sở hạ tầng nói riêng và tình hình quy hoạch TP. Hải Phòng nói chung.
Hội tụ đầy đủ tiềm năng vượt trội từ vị trí địa lý, hạ tầng giao thông hiện đại đến lợi thế kinh tế biển, Hải Phòng đang trở thành tâm điểm thu hút dòng vốn FDI và các dự án bất động sản quy mô lớn.
Nhiều công trình nổi bật như Vinhomes Royal Island, The Centric (Masteri Thủy Nguyên), HP Elite Central, Royal River City, Hoàng Huy New City, Harbour Center,... không chỉ giúp thay đổi diện mạo đô thị mà còn đưa thành phố cảng vươn lên thành "điểm sáng" trên bản đồ thị trường bất động sản.
Đặc biệt, 2 dự án Vinhomes Royal Island và The Centric (Masteri Thủy Nguyên) đang nhận được sự quan tâm mạnh mẽ từ cả khách hàng lẫn giới đầu tư.
Thành phố thượng lưu Vinhomes Royal Island nằm ôm trọn đảo Vũ Yên (Ảnh: New Star Land)
Ngoài Tập đoàn Vingroup, Hải Phòng còn thu hút sự quan tâm của nhiều "đại gia" bất động sản khác như Geleximco, Flamingo, tạo nên sự sôi động cho thị trường bất động sản thành phố trong năm 2024.
Huyện Thủy Nguyên là một trong những địa phương được chú trọng đầu tư nằm trong quy hoạch TP. Hải Phòng. Theo đó, TP. Thủy Nguyên sẽ được thành lập vào năm 2025, định hướng là đô thị thông minh gắn với trung tâm hành chính - chính trị mới của thành phố.
Trên địa bàn huyện đang được đầu tư hàng loạt công trình lớn, điển hình là cầu Nguyễn Trãi vừa được khởi công vào ngày 18/12/2024. Đây là cây cầu thứ 6 của thành phố bắc qua sông Cấm (sau cầu Hoàng Văn Thụ, cầu Bạch Đằng, cầu Bính, cầu Kiền và cầu Máy Chai).
Tổng mức đầu tư cho công trình này là 6.300 tỷ đồng từ ngân sách TP. Hải Phòng. Cầu Nguyễn Trãi được thiết kế theo mô hình cầu dây văng kết cấu vĩnh cửu với 4 làn xe cơ giới, 2 lề đường. Phần cầu có chiều dài 1.500m, riêng nhịp giữa rộng 300m (rộng nhất so với các cây cầu hiện hữu trên địa bàn). 2 trụ tháp cao 111m tạo thành 2 cánh buồm vươn khơi, thể hiện cho khát vọng “vươn mình ra biển lớn”.
Bản vẽ phối cảnh cầu Nguyễn Trãi bắc qua sông Cấm (Ảnh: VnExpress)
Cầu Nguyễn Trãi nối quận Ngô Quyền với huyện Thủy Nguyên - nơi đặt trung tâm hành chính mới của thành phố. Bên cạnh đó, đây cũng là cây cầu thứ 4 dẫn sang khu đô thị mới Bắc Sông Cấm.
Điểm nổi bật của dự án là hệ thống nút giao kết nối cầu chính với đường Lê Thánh Tông thông qua các nhánh Ramp dạng vòng tròn, được tổ chức giao thông một chiều nhằm giúp người dân di chuyển an toàn và thuận tiện.
Ngoài ra, dự án còn bao gồm việc mở rộng đường Nguyễn Trãi từ bề rộng hiện tại 18m lên 43,5m - 50,5m, kết nối thông suốt với đoạn đường hiện hữu tại khu vực nút giao với đường Lê Hồng Phong, nơi có bề rộng đạt 50,5m.
Đồng thời, một tuyến đường ven sông Cấm dài khoảng 2,27km cũng sẽ được xây dựng, kết nối từ đường Ngô Quyền đến khu vực cầu Hoàng Văn Thụ, với bề rộng từ 28m - 40m. Cùng với đó, các tuyến đường kết nối từ đường ven sông Cấm đến Hoàng Diệu cũng được triển khai với bề rộng nền từ 20m - 21m.
Những tuyến đường này không chỉ hoàn thiện mạng lưới giao thông nội đô mà còn đảm bảo sự kết nối hạ tầng đồng bộ, hiện đại, góp phần vào quy hoạch TP. Hải Phòng trong tương lai.
Cầu Nguyễn Trãi được khởi công vào dịp kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân và trước thềm năm mới 2025. Dự án này có ý nghĩa quan trọng nhằm hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2025 hoàn thành việc di chuyển trung tâm hành chính thành phố sang phía Bắc sông Cấm theo Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị.
Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng - Ông Nguyễn Văn Tùng cho biết: “Khi cầu Nguyễn Trãi hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ tạo ra một trục kết nối quan trọng giữa Khu đô thị hiện hữu và Khu đô thị mới phía Bắc sông Cấm, cũng như các khu công nghiệp lớn như: VSIP, Tam Hưng – Ngũ Lão, Thủy Nguyên.
Đồng thời, công trình này cũng liên kết Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi với khu vực phát triển phía Bắc thành phố tại khu vực Bắc sông Cấm, đáp ứng tốt cho nhu cầu sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội của Thủy Nguyên nói riêng và TP. Hải Phòng nói chung.
Điều này không chỉ thúc đẩy thu hút đầu tư FDI mà còn tăng cường kết nối với các hạ tầng chiến lược, bao gồm Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, Quốc lộ 10 và Quốc lộ 18.” (Nguồn: Báo Công Thương)
Cầu Nguyễn Trãi đóng khi hoàn thiện sẽ cải thiện rõ rệt tính kết nối của thành phố Hoa Phượng đỏ (Nguồn: Báo Nông nghiệp)
Như vậy, dự án cầu Nguyễn Trãi sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho TP. Hải Phòng.
Cầu Nguyễn Trãi sẽ là yếu tố then chốt trong việc định hình một Hải Phòng hiện đại, bền vững và giàu tiềm năng trong tương lai. Dự án này không chỉ đóng góp vào việc hoàn thiện quy hoạch TP. Hải Phòng mà còn tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển toàn diện về mọi khía cạnh từ giao thông, kinh tế - xã hội đến bất động sản, khẳng định vị thế là một trong những trung tâm kinh tế quan trọng nhất của Việt Nam.
Xem thêm
Tiềm năng bất động sản huyện Cát Hải Hải Phòng và cơ hội đầu tư trong năm 2024
Tiềm năng bất động sản quận Hải An Hải Phòng và cơ hội đầu tư trong năm 2024