Dự án tuyến đường Đông - Tây nằm trong kế hoạch phát triển hạ tầng theo quy hoạch Ninh Bình. Tuyến đường này sẽ giúp giảm tải cho các tuyến giao thông hiện tại, đồng thời mở ra cơ hội phát triển trong lĩnh vực bất động sản, tạo sự kết nối thuận lợi các khu vực phát triển công nghiệp, dịch vụ và du lịch.
Tỉnh Ninh Bình nổi bật với vị trí chiến lược và tiềm năng phát triển kinh tế mạnh mẽ. Ninh Bình không chỉ là điểm đến du lịch hấp dẫn mà còn là một trung tâm công nghiệp và dịch vụ quan trọng của khu vực.
Tỉnh Ninh Bình nằm tại điểm giao của ba khu vực địa lý: Tây Bắc, đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ. Đồng thời, Ninh Bình cũng thuộc vị trí trung tâm của ba vùng kinh tế quan trọng: vùng duyên hải Bắc Bộ, vùng Hà Nội và vùng duyên hải miền Trung. Tỉnh Ninh Bình có ranh giới hành chính như sau:
Ranh giới hành chính của tỉnh Ninh Bình (Ảnh: Google Maps)
Tỉnh Ninh Bình có diện tích 1412 km2, dân số năm 2022 là 1.010.700 người, mật độ dân số đạt 716 người/km2 (Nguồn: Wikipedia).
Tỉnh Ninh Bình có 7 đơn vị hành chính cấp huyện trực thuộc, gồm 2 thành phố và 5 huyện với 125 đơn vị hành chính cấp xã, gồm có 101 xã, 18 phường và 6 thị trấn.
Ninh Bình là một trong những tỉnh có cơ sở hạ tầng phát triển đồng bộ. Các công trình và dự án trọng điểm đã góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo nền tảng thúc đẩy kinh tế - xã hội.
Tỉnh Ninh Bình được đầu tư đồng bộ về cơ sở hạ tầng (Ảnh: Tạp chí Công Thương)
Năm 2024, thị trường bất động sản Ninh Bình đã có dấu hiệu khởi sắc sau thời gian dài trầm lắng. Các phiên đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Ninh Bình thu hút sự quan tâm lớn từ người dân và các nhà đầu tư. Vừa qua, cuộc đấu giá 92 thửa đất tại xã Ninh Phúc, thành phố Ninh Bình đã thu hút gần 200 nhà đầu tư đến tham gia, với tổng giá trị đấu giá thành vượt hơn 15 tỷ đồng so với giá khởi điểm.
Trong năm 2024, Ninh Bình tiếp tục triển khai và hoàn thiện một số dự án bất động sản trọng điểm, bao gồm:
Bất động sản nghỉ dưỡng tại Tràng An đang thu hút nhiều nhà đầu tư (Ảnh: Google Maps)
Tuyến đường Đông - Tây là một dự án giao thông trọng điểm của quy hoạch Ninh Bình. Với quy mô lớn và kết nối đồng bộ với các tuyến đường quan trọng, dự án hứa hẹn sẽ tạo ra động lực mới cho sự phát triển của Ninh Bình trong thời gian tới.
Tuyến đường Đông - Tây còn được gọi là Tỉnh lộ 480, có tổng chiều dài khoảng 68 km, đi qua 4 huyện và thành phố của tỉnh Ninh Bình: Kim Sơn, Yên Mô, Thành phố Tam Điệp và Nho Quan.
Tuyến đường bắt đầu từ Cồn Nổi, huyện Kim Sơn, và kết thúc tại Quốc lộ 12B, xã Văn Phong, huyện Nho Quan. Tuyến đường đi qua các xã: Kim Đông, Bình Minh, Cồn Thoi, Kim Tân, Văn Hải, Định Hóa, Yên Lộc (huyện Kim Sơn); Yên Nhân, Yên Mạc, Yên Mỹ, Yên Thành, Yên Thắng (huyện Yên Mô); các phường Trung Sơn, Quang Sơn (thành phố Tam Điệp); và các xã Phú Long, Kỳ Phú, Văn Phú, Văn Phương, Văn Phong (huyện Nho Quan).
Dự án xây dựng tuyến đường Đông - Tây được khởi công từ tháng 3/2022, với tổng mức đầu tư ban đầu là 1.486 tỷ đồng. Tuy nhiên, do tăng chi phí giải phóng mặt bằng và các yếu tố khác, tổng mức đầu tư đã được điều chỉnh lên 1.913,754 tỷ đồng.
Dự án được chia thành hai giai đoạn: giai đoạn I dài 23 km từ Tam Điệp đến Nho Quan, và giai đoạn II dài 45km từ Nho Quan đến Kim Sơn. Trong đó, giai đoạn I dự kiến hoàn thành vào năm 2025.
Tuyến đường Đông - Tây đi qua 4 huyện và thành phố của tỉnh Ninh Bình (Ảnh: Báo VnExpress)
Tuyến đường Đông - Tây đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các trung tâm kinh tế, du lịch và công nghiệp của tỉnh Ninh Bình.
Sau khi hoàn thành, tuyến đường sẽ kết nối đồng bộ với các trục giao thông quan trọng của quốc gia như: Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đường bộ ven biển, Quốc lộ 1A, đường sắt Bắc - Nam.
Dự án này cũng sẽ mở ra hướng kết nối với tuyến đường Hồ Chí Minh và kết nối liên vùng giữa vùng Tây Bắc (Sơn La, Hòa Bình) với vùng Đồng bằng sông Hồng.
Tuyến đường Đông - Tây được quy hoạch theo tiêu chuẩn đường cấp II, với quy mô 4 làn xe. Riêng đoạn đầu tuyến đến nút giao với cao tốc Bắc - Nam có chiều dài 1,64 km được đầu tư với quy mô gồm 8 làn xe theo quy hoạch đô thị Tam Điệp. Việc giải phóng mặt bằng được thực hiện theo quy hoạch 8 làn xe toàn bộ tuyến.
Trong quá trình triển khai dự án, công tác giải phóng mặt bằng và xây dựng khu tái định cư được đặc biệt chú trọng. Tại huyện Nho Quan, dự án đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng phần lòng đường, đảm bảo thông toàn tuyến. Huyện cũng đã bố trí 4 khu tái định cư và 2 khu giao đất ở tái định cư tại chỗ ở các xã Cúc Phương và Văn Phong để hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng.
Dự án xây dựng tuyến đường Đông - Tây được xác định là công trình trọng điểm của tỉnh Ninh Bình, với mục tiêu hoàn thành giai đoạn I vào năm 2025. Hiện tại, các nhà thầu đang tập trung thi công để đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình.
Công nhân đang hoàn thiện lắp đặt bờ bo và giải phân cách của đoạn đi qua huyện Nho Quan (Ảnh: Báo Lao Động)
Công nhân đang thi công hệ thống thoát nước của đoạn đi qua thành phố Tam Điệp (Ảnh: Báo Lao Động)
Hơn 10km đoạn đi qua thành phố Tam Điệp đã được thông tuyến (Ảnh: Báo Lao Động)
Theo quy hoạch Ninh Bình, tuyến đường Đông - Tây tại Ninh Bình được kỳ vọng sẽ tạo ra những tác động tích cực đến đời sống xã hội, kinh tế và thị trường bất động sản trong khu vực.
Nhìn chung, tuyến đường Đông - Tây sẽ tạo ra động lực mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế và xã hội của tỉnh Ninh Bình, đồng thời mở ra cơ hội mới cho thị trường bất động sản trong khu vực.
Tuyến đường Đông - Tây sẽ tạo động lực phát triển cho kinh tế - xã hội khu vực (Ảnh: Báo Người Lao Động)
Theo quy hoạch Ninh Bình, tuyến đường này sẽ giúp kết nối các vùng miền, cải thiện giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động sản xuất, thương mại và dịch vụ. Với tiến độ xây dựng đang được đẩy mạnh, tuyến đường Đông - Tây sẽ mở ra cơ hội lớn cho các nhà đầu tư bất động sản, khi giá trị đất đai tại những khu vực xung quanh được dự báo sẽ gia tăng mạnh mẽ.
Xem thêm
Thông tin quy hoạch TP. Hà Nội tại khu vực Hồ Tây và phụ cận tháng 12/2024
Thông tin quy hoạch TP. Hải Phòng mới nhất: Khởi công xây cầu Nguyễn Trãi 6300 tỷ