Thời điểm mua nhà trong năm: Nên mua nhà trước Tết hay sau Tết

      Thời điểm mua nhà trong năm: Nên mua nhà trước Tết hay sau Tết

      Onehousing image
      9 phút đọc
      24/12/2022
      Giá của một căn nhà sẽ thường xuyên biến động theo thời gian và sẽ tùy thuộc vào từng thời điểm khác nhau của thị trường bất động sản. Nếu chúng ta biết lựa chọn thời điểm mua nhà trong năm hợp lý, sẽ vừa có thể chọn được căn nhà như mong muốn mà lại có giá cả tốt. Cùng OneHousing tìm hiểu vấn đề này qua bài viết sau.

      Giá để của một căn nhà sẽ thường xuyên biến động theo thời gian và sẽ tùy thuộc vào từng thời điểm khác nhau của thị trường bất động sản. Nếu chúng ta biết lựa chọn thời điểm mua nhà trong năm hợp lý, sẽ vừa có thể chọn được căn nhà như mong muốn mà lại có giá cả tốt. 

      4 thời điểm mua nhà trong năm giúp mua nhà với giá cả hợp lý

      Đi mua nhà vào tháng 3 - tháng 7 âm lịch

      Theo quan niệm từ thời xa xưa, hai tháng là  tháng 3 và tháng 7 là hai tháng cần tránh không nên làm bất kỳ việc gì trọng đại, đặc biệt là liên quan đến chuyện mua nhà và chuyển nhà.

      Tháng 3 âm lịch là tháng tiết thanh minh, nhà nhà , người người đi tảo mộ còn tháng 7 âm lịch là tháng cô hồn, vậy nên lượng âm khí tại hai thời điểm này trong năm sẽ cao hơn các tháng khác rất nhiều, đặc biệt là ở tháng 7.

      Vì theo quan niệm dân gian, Diêm Vương sẽ cho mở cửa ngục để các vong hồn có thể thoát ra ngoài, vong hồn sẽ lên nhân gian gây quấy phá các công việc lớn của con người. Người ta thường tránh không làm những việc trọng đại ở tháng này để tránh phải gặp rủi ro cho bản thân và cho gia đình.

      Vậy nên, thị trường bất động sản rất sợ hai thời điểm này ở trong năm dẫn đến giá đất, nhà cửa tại hai tháng này thường giảm sâu hơn, các dự án bất động sản lớn nhỏ cũng được các chủ đầu tư tung ra hàng loạt các chương trình khuyến mãi hấp dẫn thu hút khách hàng như: mua nhà sẽ được tặng vàng, tặng hẳn xe ô tô hay những chuyến du lịch và giảm giá 5-10% giá trị của căn hộ.

      Đây chính là một trong những cơ hội cho các nhà đầu tư cũng như người tìm mua nhà sẽ mua được giá rẻ hơn so với những thời điểm khác ở  trong năm.

      Tuy nhiên, trong xã hội hiện nay quan niệm này đã không còn quá nặng nề như trước nữa. Ngoài tháng đại kỵ, thậm chí với những nhà đầu tư nhỏ lẻ thì việc mua nhà vào tháng 3, tháng 7 âm lịch là thời điểm vàng để sở hữu căn nhà có giá cả ưu đãi nhất rồi sau đó bán lại với giá cao hơn vào những thời điểm khác ở trong năm nhằm đem lại lợi nhuận lớn hơn.

      Còn đối với những người đang có nhu cầu mua nhà để ở thì họ sẽ tìm cho mình được căn hộ vừa ý mà giá thành tốt. Đây cũng là thời điểm mua nhà đáng cân nhắc để không bỏ lỡ cơ hội sở hữu cho mình một ngôi nhà phù hợp.

      5 nguyên tắc chọn thời điểm mua nhà trong năm đúng và hợp lý

      Đọc tiếp

      Đi tìm mua nhà vào mùa mưa

      Theo những người đi trước kể rằng khi mua nhà vào mùa mưa thì sẽ khá là bất tiện về mặt thời tiết và cũng không được may mắn, bởi vì tâm lý khi mua nhà đều muốn mọi thứ diễn ra một cách suôn sẻ, bình yên chứ không phải mưa gió, bão, lụt lội

      Ngoài ra, vào mùa mưa khiến cho tiến độ thi công các công trình sẽ bị chậm trễ lượng công trình thi công trong thời điểm mùa mưa cũng sẽ bị giảm đáng kể, khiến cho người mua sinh ra tâm lý ái ngại việc mua nhà và việc đi chuyển nhà.

      Ấy thế, vào mùa mưa lại chính là thời điểm vàng cho các nhà đầu tư chiến lược, họ dễ dàng mua nhà với giá ưu đãi và đàm phán giá dễ hơn do các yếu tố về mặt thời tiết.

      Ngoài ra, đi mua nhà vào mùa mưa cũng như là một bài kiểm tra cho các dự án chung cư về chất lượng của ngôi nhà, về tình hình giao thông đường xá tình trạng ngập và hệ thống thoát nước khu vực đó xem  có hoạt động tốt không.

      Để từ đó mà bạn có thể quyết định chọn mua ngôi nhà ở khu vực này không. Bởi vì yếu tố ngập lụt sẽ khiến cho việc đi lại cũng như cuộc sống của bạn trở nên bất tiện rất nhiều.

      Vào mùa mưa khi mua nhà bạn có thể xem được ngôi nhà phần chân tường có bị ẩm hay ngấm nước vào bên trong hay không, việc thoát nước có tốt hay không, hay việc giao thông đi lại có được thuận tiện khi mùa mưa tới hay không.

      Những yếu tố này sẽ xảy ra rõ nhất khi chúng ta đi mua nhà vào mùa mưa. Đó cũng chính là một số lợi ích giúp bạn quyết định mua nhà vào thời điểm mùa mưa là chính xác.

      Nguồn: Freepik

      (Nguồn: Internet)

      Mua nhà vào thời điểm thị trường bất động sản đang phục hồi

      Thị trường bất động sản hiện nay phát triển duej trên 4 giai đoạn khác nhau là : phục hồi - sốt nóng - hạ nhiệt - đóng băng. Ở 4 giai đoạn này luân phiên nhau mà thay đổi theo chu kỳ nhất định, thông thường sẽ từ 7 đến 10 năm tùy thuộc vào nền kinh tế, chính trị, xã hội của từng quốc gia, khu vực.

      Vậy nên, bạn cũng cần phải nắm bắt được từng giai đoạn chung của thị trường để quyết định chi tiền mua nhà sao cho hợp lý. Đặc biệt là tại thời điểm thị trường đang bị đóng băng, các hoạt động mua bán nhà đất trên thị trường sẽ bị trì trệ và diễm ra một cách rải rác tùy từng khu vực.

      Để xác định được thị trường đang ở giai đoạn đóng băng nào, bạn cần để ý đến các phương tiện truyền thông báo chí có tính chính thống, tính chính xác cao thường xuyên nói về các thông tin xấu của thị trường hay lượng sản phẩm tồn lại khá cao.

      Đây chính là giai đoạn giá các sản phẩm bất động sản sẽ có xu hướng bị giảm mạnh. Vậy nên chúng ta cần theo dõi kỹ sát sao đến khi có biểu hiện chững lại và việc giá bán lùi về giá trị thấp nhất đúng với giá trị thật của sản phẩm thì chúng ta sẽ nhận cơ hội đó để có thể chuẩn bị tâm lý xuống tiền mua nhà. 

      Sau giai đoạn đóng băng kết thúc, bất động sản sẽ đi vào giai đoạn phục hồi. Ở thời kì này, nền kinh tế sẽ có dấu hiệu tích cực, thoát ra khỏi cảnh bị trì trệ, thoái hóa.

      Ngay lúc này bạn sẽ thấy thị trường bất động sản tồn kho bắt đầu được giải phóng, các giao dịch bất động sản xuất hiện nhiều hơn và đều đặn hơn và giá cũng bắt đầu tăng trở lại và không còn thấy thông tin giảm giá trên thị trường nữa.

      Nếu bạn đang muốn đầu tư bất động sản thì đây là những tín hiệu tốt vì sau đó thị trường sẽ tăng giá.

      Cuối năm là thời điểm vàng mua bán nhà 

      Nhiều nhà bất động sản nói rằng, cuối năm là thời điểm thị trường trở nên sôi động nhất, những hoạt động mua bán nhà liên tục diễn ra hàng loạt. Vì tại thời điểm cuối năm này, các chủ đầu tư sẽ tung ra tất cả các sản phẩm còn tồn kho và tiến hành mở bán các dự án chuẩn bị hoàn tất với những giá cả và chính sách bán hàng cực kỳ hấp dẫn. 

      Đi cùng với đó là tâm lý chung của người Việt, mọi người thường chọn thời điểm cuối năm an cư, đi tìm nơi ở để đón một năm mới an khang thịnh vượng.

      Hòa thêm với bầu không khí nhộn nhịp cuối năm, tâm lý chi tiền cũng trở nên thoải mái và mạnh tay hơn, dẫn đến quyết định mua cũng trở nên nhanh gọn và dễ dàng hơn. Chính vì thế, dù là năm đó là một năm khó khăn của thị trường bất động sản thì thời điểm cuối năm vẫn là thời điểm vàng để chúng ta mua nhà.

      Ngoài ra vào cuối năm, nguồn cung trên thị trường sẽ tạo ra các áp lực lớn cho chủ đầu tư và người mua chúng ta chính là những người được hưởng lợi nhất do giá cả sẽ có những điều chỉnh khác.

      Hầu hết các dự án mới sẽ được giới thiệu và có các chương trình khuyến mãi vô cùng hấp dẫn (chiết khấu %  cao, trả góp không lãi suất, tặng nhiều phần quà lớn quà hay  bốc thăm trúng thưởng) nhằm thu hút khách hàng và kích thích nhu cầu mua sắm. 

      Như vậy, nếu mua nhà vào thời điểm cuối năm này bạn sẽ có rất nhiều chọn lựa hơn và hoàn toàn có thể tìm được cho mình một ngôi nhà ưng ý với một mức giá tốt cùng những chương trình khuyến mãi cực hấp dẫn. 

      Nguồn: Freepik

      (Ảnh: Sưu tầm)

      Nên đi mua nhà trước Tết hay sau Tết

      Mua nhà trước dịp Tết 

      Ưu điểm

      • Đây là thời điểm mà hầu hết các dự án đã hoàn thiện về pháp lý và về cơ sở hạ tầng.
      • Nguồn cung của nhà đất lúc này cũng khá dồi dào. Khó có thể xuất hiện tình trạng cơn sốt nhà đất ảo.
      • Mức giá mua vào thời điểm trước Tết ít khi xảy ra tình trạng tăng mạnh và khá sát so với giá trị của thực tế.
      • Cuối năm là thời điểm các chủ đầu tư sẽ kích cầu và tung ra nhiều chính sách, chương trình khuyến mãi ưu đãi với các mức chiết khấu cao. 
      • Vào thời điểm cuối năm sẽ có khá nhiều người cần tiền gấp nên giá nhà nhà thường thanh lý giá bằng hoặc thấp hơn. Vậy nên, đây cũng là thời điểm mà người mua có khả năng cao chọn được ngôi nhà đẹp phù hợp với bản thân nhưng lại có giá cả hợp lý.
      • Vào cuối năm trước dịp Tết các ngân hàng cũng thường sẽ  đưa ra nhiều chính sách vay khá hấp dẫn. Hỗ trợ người mua nhà về phần tài chính như trả góp hoặc vay vốn lãi suất thấp.

      Nhược điểm mua khi nhà trước Tết

      • Vào cuối năm khi chuẩn bị Tết sẽ có khá nhiều khoản cần phải chi tiêu thanh toán, mua sắm vậy nên dòng tiền nhàn rỗi không nhiều.
      • Cuối năm là thời điểm có khá nhiều cò mồi nhà đất hoạt động ráo riết với những chiêu trò rất tinh vi.
      • Hoàn thiện giấy tờ mua bán nhà vào thời điểm này sẽ  khá gấp rút sẽ rất có thể xảy ra những sai sót không đáng có.
      • Thời điểm cuối năm khá là bận rộn và tất bật người mua không có thời gian đi tìm hiểu và nghiên cứu tìm hiểu thị trường. Do đó, nguy cơ mua phải sản phẩm thuộc dự án ma, dự án treo cũng khá là cao.

      Mua nhà sau dịp Tết 

      Ưu điểm

      • Đây là thời điểm mà nhiều người sẽ có khoản tiền nhàn rỗi khá lớn. Dòng tiền nhàn rỗi lớn nên nhiều người sẽ có kế hoạch đi đầu tư kinh doanh. 
      • Tâm lý đầu năm của mọi người là mong muốn sẽ có những khởi đầu mới diễn ra suôn sẻ và may mắn nên các giao dịch thường trở nên nhanh gọn và dễ dàng hơn hơn.
      • Tỷ lệ cạnh tranh khá thấp bởi thời điểm này đa số mọi người sẽ tập trung vào các hoạt động làm ăn, kinh doanh, ít người đi mua nhà.
      • Đầu năm mới chủ đầu tư sẽ khởi động hoạt động kinh doanh trong năm mới sẽ áp dụng nhiều chính sách bán hàng và chương trình hấp dẫn.

      Nhược điểm 

      • Qua lễ tết thị trường mua bán sẽ khá trầm lặng, nguồn cung không còn dồi dào như thời điểm cuối năm.
      • Giá nhà năm mới có thể tăng cao hơn so với giá ở cuối năm ngoái.
      • Thời gian làm thủ tục có thể bị trì trệ và kéo dài, do nhân sự sau Tết của một số đơn vị chưa thể nào hoạt động ổn định được.
      • Tiềm lực về tài chính đầu năm còn chưa chưa ổn định.
      • Nguồn cung có phần hạn chế hơn vì đầu năm là thời điểm ít các nhà đầu tư tung ra dự án và sản phẩm mới. 
      • Với nguồn tiền nhàn rỗi nên nhiều người có xu hướng đổ tiền vào đầu tư kinh doanh bất động sản. Do đó, nhu cầu tăng trong khi nguồn cung bị hạn chế hơn có thể khiến giá nhà sẽ đất tăng cao hơn so với dịp trước Tết.

      Qua những ưu điểm và nhược điểm về việc nên mua nhà trước Tết hay sau Tết OneHousing thấy rằng việc mua nhà trước Tết sẽ có nhiều lợi thế hơn. Một trong những lợi thế nhất đó là về phần giá cả như là nhiều chính sách chương trình ưu đãi hấp dẫn, giá cả phù hợp ổn định ko bị mất cân bằng sốt ảo.

      Tuy nhiên vấn đề tài chính và nhu cầu thực tế của người mua luôn là vấn đề quan trọng và đặt lên hàng đầu trược khi quyết định mua thời điểm nào.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm

      Chọn thời điểm mua nhà trong năm thích hợp với người độc thân

      Những tiện ích khi ở chung cư vùng ven Hà Nội người mua nhà nên biết

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương