Thiết kế bếp bảo vệ môi trường: Bí quyết cho không gian bếp xanh

      Thiết kế bếp bảo vệ môi trường: Bí quyết cho không gian bếp xanh

      Onehousing image
      5 phút đọc
      12/05/2024
      Thiết kế nhà bếp thân thiện với môi trường bằng cách sử dụng những món đồ tiết kiệm năng lượng là một phần không thể thiếu giúp tạo nên không gian sống “xanh”.

      Sống “xanh” đang trở thành xu hướng được ngày càng nhiều người theo đuổi. Thói quen sống này không chỉ nằm ở những hành động cụ thể hàng ngày như bảo vệ thiên nhiên, hạn chế rác thải,... mà còn được thể hiện ngay cả ở phong cách thiết kế không gian sống, đặc biệt là thiết kế nhà bếp. Nếu bạn cũng đang muốn tự tạo cho mình một căn bếp thân thiện với môi trường, những gợi ý sau đây sẽ là bí quyết hữu ích mà bạn nhất định không được bỏ qua. 

      Hình dung về một căn bếp xanh

      Bếp thường là khu vực tập trung nhiều đồ đạc, thiết bị phải dùng đến điện như tủ lạnh, nồi cơm điện, lò nướng, bếp điện, đèn chiếu sáng, đèn bàn ăn trang trí hay máy rửa bát. Trong khi đó, để tạo ra điện phục vụ cho việc vận hành những thiết bị này, người ta phải đốt rất nhiều nhiên liệu hóa thạch hoặc phải phá rừng để xây dựng các đập thủy điện. Ngay cả các loại bếp đun truyền thống như bếp than hay bếp ga cũng phải sử dụng nhiên liệu để đốt cháy.

      Không sai khi nói rằng bếp là nơi tiêu thụ nhiều năng lượng nhất trong gia đình. Dù trực tiếp nhìn thấy hay không thì việc sử dụng các thiết bị nhà bếp hàng ngày của mỗi hộ gia đình vẫn đang âm thầm khiến môi trường dần “héo úa”. Chính vì thế, căn bếp “xanh” là nơi mỗi chi tiết, chức năng đều được thiết kế để giảm thiểu tối đa tác động đến môi trường. 

      thiet-ke-bep-bao-ve-moi-truong-bi-quyet-cho-khong-gian-bep-xanh-onehousing-1

      Nhà bếp thân thiện với môi trường sẽ có những thiết bị tiết kiệm điện, đồ dùng tái chế,... (Nguồn: Thị trường 365) 

      Đó có thể là căn bếp với các thiết bị dán nhãn tiết kiệm năng lượng, hạn chế việc tiêu thụ điện khi hoạt động. Đó cũng có thể là căn bếp tối giản với càng ít thiết bị điện càng tốt. Chẳng hạn như nếu có thể sử dụng bếp đơn thì sẽ không lắp đặt bếp đôi. Hoặc nếu không bận rộn đến mức thiếu thời gian để dọn rửa sau mỗi bữa ăn, một chiếc máy rửa bát cũng không cần thiết phải có mặt trong căn bếp nhà bạn. 

      Tất nhiên, một căn bếp “xanh” cũng không thể thiếu các món đồ tái chế, tái sử dụng cùng một vài chậu cây cảnh trang trí nhỏ.   

       

      Lợi ích của một căn bếp xanh là gì?

      Đọc tiếp

      Thiết kế nhà bếp “xanh” đồng nghĩa với việc bạn đang góp phần tạo ra một môi trường sống an lành, khỏe mạnh bằng cách giảm tiêu thụ năng lượng và hạn chế lượng rác thải ra môi trường.   

      Bên cạnh đó, xu hướng thiết kế nhà bếp này còn ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của bạn. Trước hết, việc tiết kiệm năng lượng cho nấu nướng, chiếu sáng trong bếp sẽ giúp giảm tiêu thụ điện, từ đó giảm bớt chi phí hóa đơn tiền điện phải trả hàng tháng.

      thiet-ke-bep-bao-ve-moi-truong-bi-quyet-cho-khong-gian-bep-xanh-onehousing-2

      Thiết kế căn bếp xanh có thể giúp bạn tiết kiệm tiền điện mỗi tháng (Nguồn: HomeGuide) 

      Trong khi đó, sử dụng lại các món đồ có thể tái chế lại giúp bạn tiết kiệm được kha khá tiền bạc chi tiêu cho việc mua sắm nội thất mới. Hay như cây xanh giúp thanh lọc không khí một cách tự nhiên, hạn chế việc phải sử dụng thiết bị hút mùi, đồng thời mang đến cho bạn cảm giác thư thái, bình yên mỗi lần nấu nướng. 

      Bí quyết thiết kế nhà bếp thân thiện với môi trường

      Ưu tiên các thiết bị tiết kiệm năng lượng

      Không khó để tìm thấy các thiết bị điện được dán nhãn tiết kiệm năng lượng trên thị trường hiện nay. Nắm bắt được thị hiếu sống “xanh” của người tiêu dùng, phần lớn các thương hiệu hiện nay đều tích hợp công nghệ tiết kiệm năng lượng (công nghệ Inverter) vào các sản phẩm của mình. 

      thiet-ke-bep-bao-ve-moi-truong-bi-quyet-cho-khong-gian-bep-xanh-onehousing-3

      Ưu tiên sử dụng thiết bị nhà bếp với công nghệ Inverter (Nguồn: Điện máy Mạnh Nguyễn) 

      Đó có thể là một chiếc nồi cơm điện Inverter, tủ lạnh Inverter, lò vi sóng Inverter hoặc bóng đèn LED. Mặc dù những sản phẩm này thường được bán với giá ban đầu cao hơn các sản phẩm không có tính năng tiết kiệm điện, nhưng về lâu dài, chúng sẽ giúp bạn tiết kiệm kha khá chi phí sinh hoạt hàng tháng. 

      Tận dụng vật liệu tái chế để làm mặt bàn bếp 

      Sử dụng vật liệu tái chế để làm mặt bàn bếp, đảo bếp có thể sẽ là ý tưởng hay ho cho những ai đang có ý định nâng cấp hay cải tạo không gian bếp của mình. Thông thường, mặt bàn bếp được ốp đá marble để đảm bảo độ sáng bóng và dễ lau chùi. Tuy nhiên, đặc điểm này cũng xuất hiện ở các chất liệu như thủy tinh tái chế, kính tái chế hoặc thậm chí là cả những miếng gỗ dán có sẵn trong nhà. 

      thiet-ke-bep-bao-ve-moi-truong-bi-quyet-cho-khong-gian-bep-xanh-onehousing-4

      Dùng kính tái chế làm mặt bàn bếp, đảo bếp (Nguồn: Gương treo tường) 

      Đừng lo những chất liệu này có thể khiến thiết kế nhà bếp của bạn kém thẩm mỹ, bởi chỉ cần một chút khéo léo, thủy tinh tái chế hay kính tái chế thậm chí còn giúp diện mạo căn bếp của bạn ấn tượng hơn.  

      Sử dụng lại những đồ đạc vẫn còn tốt 

      Hộp đựng thực phẩm, nồi, chảo, dao hay thớt thường là những thứ sẽ được thay mới sau khi thiết kế lại phòng bếp. Ngoại trừ trường hợp những món đồ này đã quá cũ hoặc hỏng hóc, nhiều người chỉ đơn thuần là bỏ đi vì cảm thấy không hợp với phong cách mới của căn bếp.

      Đây là một hành động lãng phí và đi ngược lại với tiêu chí bảo vệ môi trường. Thay vì vội vàng bỏ đồ dùng nhà bếp cũ vào thùng rác, bạn hoàn toàn có thể sử dụng tiếp những thứ vẫn còn tốt và chỉ thanh lý khi chúng đã hư hỏng, không thể sử dụng thêm. Bạn vẫn có thể tận dụng những món đồ như hộp hoặc nồi hỏng để trồng cây, đựng đồ khô, đựng rác,... vừa tiết kiệm chi phí mua sắm, vừa giúp kéo dài tuổi thọ của chúng. 

      Thực chất việc thiết kế nhà bếp theo xu hướng sống “xanh” không hề khó. Bí quyết quan trọng nhất nằm ở 2 nguyên tắc cơ bản là hạn chế sử dụng năng lượng và hạn chế rác thải. Từ đó bạn sẽ có thể tự mình tìm ra phương án thiết kế không gian sống riêng, ấn tượng mà vẫn đảm bảo thân thiện với môi trường.   

      Xem thêm

      Cách thiết kế nội thất phong cách Nhật Bản ấm áp cho Gen Z hướng nội

      Gia đình có con nhỏ cần nhớ kỹ 7 nguyên tắc thiết kế nội thất chung cư sau

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate – Sàn giao dịch Bất Động Sản là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương