Thị trường chung cư biến động, nhiều gia đình thay đổi kế hoạch mua nhà, chọn nhà ngoại ô thay vì n

      Thị trường chung cư biến động, nhiều gia đình thay đổi kế hoạch mua nhà, chọn nhà ngoại ô thay vì nội đô

      Onehousing image
      8 phút đọc
      27/04/2024
      Nâng cao chất lượng cuộc sống với việc lựa chọn căn hộ ngoại ô thay vì nội đô trong bối cảnh thị trường chung cư đang biến động. Tìm hiểu nguyên nhân nhiều người chọn mua nhà ngoại thành thay vì trung tâm thành phố, đặc biệt là dự án Masteri Waterfront.

      Thời gian gần đây đã chứng kiến một xu hướng đáng chú ý: “Nhiều gia đình thay đổi kế hoạch mua nhà, dịch chuyển từ khu vực nội đô tấp nập đến những vùng ngoại ô yên bình và tiềm năng”. Bài viết này sẽ đào sâu vào tình hình thị trường chung cư hiện nay và tìm hiểu về những lý do mà nhiều gia đình đang lựa chọn nhà ở ngoại ô thay vì nội đô.

      Thị trường bất động sản gần đây

      Trong khoảng thời gian từ đầu năm đến nay, cả nước đã chứng kiến sự ra đời của hơn 22.100 doanh nghiệp mới, với tổng vốn đăng ký lên đến 218.700 tỷ đồng và tổng số lao động đăng ký là 154.300 người, tăng đáng kể so với cùng kỳ năm trước, lần lượt là 12,4%, 32,8% và 29%.

      Trong lĩnh vực kinh doanh Bất động sản (BĐS), cả nước đã chứng kiến sự ra đời của 552 doanh nghiệp mới, đạt 100,4% so với cùng kỳ năm 2023. Đồng thời, số lượng doanh nghiệp bất động sản quay lại hoạt động trên thị trường cũng tăng mạnh, đạt 843 doanh nghiệp, tương đương 138,7% so với cùng kỳ năm trước.

      Đáng chú ý, theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, việc đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước đã được triển khai mạnh mẽ ngay sau dịp Tết Nguyên đán, đặc biệt là các dự án chuyển giao từ năm 2023. Tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đến đầu tháng 3/2024 đạt gần 4,29 tỷ USD, tăng 38,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo nhận được vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất, trong khi hoạt động kinh doanh bất động sản chiếm tỷ trọng 38% trong tổng vốn đầu tư này.

      Về phía Việt Nam, tổng vốn đầu tư ra nước ngoài (bao gồm cấp mới và điều chỉnh) đạt 25 triệu USD. Trong đó, hoạt động kinh doanh BĐS chiếm 21,5% và hoạt động xây dựng chiếm 20%.

      Thị trường nhà đất có nhiều biến động (Nguồn: VnEconomy)

      Đáng chú ý, với Đề án Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội, đến nay, cả nước đã có 495 dự án, với quy mô gần 403.000 căn. Nếu kịp hoàn thành đúng tiến độ, cơ bản sẽ đạt mục tiêu đến năm 2025 hoàn thành khoảng 428.000 căn hộ như mục tiêu đặt ra, góp phần trực tiếp tái cơ cấu thị trường Bất động sản theo hướng cân đối, phù hợp hơn.

      Các chuyên gia Bất động sản nhận định, thị trường đã dần bước qua thời kỳ trầm lắng, bắt đầu chu kỳ mới với những chỉ số tích cực. Trong đó, đất nền được coi là lựa chọn đầu tư hấp dẫn bởi tiềm năng sinh lời hợp lý và giá trị sử dụng đáng kể.

      Từ đầu năm đến nay, sự quan tâm đối với thị trường chung cư đã tăng đáng kể mặc dù mức giá đã đạt đến mức cao. So với cùng kỳ năm 2023, giá căn hộ tại Hà Nội đã tăng khoảng 15%, chủ yếu do nguồn cung khan hiếm và ít sản phẩm mới được tung ra thị trường, làm tăng mặt bằng giá chung. Dữ liệu nghiên cứu của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đã chỉ ra rằng chỉ số giá căn hộ chung cư tại Hà Nội đã tăng khoảng 38% từ đầu năm 2024 so với năm 2019.

      Theo số liệu từ batdongsan, trong 2 tháng đầu năm, tỷ lệ người tìm kiếm nhà đất trên cả nước tăng 66% so với cùng thời kỳ năm trước. Trong đó, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là 2 nơi dẫn đầu về lượng người tìm mua Bất động sản, tập trung chủ yếu vào phân khúc chung cư với tỷ lệ lần lượt là 71% và 59%. Phân khúc thấp tầng, đất nền cũng ghi nhận lượng tìm kiếm tăng cao, tương ứng tăng 110% và 77% so với cùng kỳ...

      Thực tế đã chứng minh thị trường bất động sản đang thu hút sự quan tâm đáng kể từ phía khách hàng. Báo cáo và chỉ số tâm lý mua sắm của batdongsan tiết lộ rằng 65% người tham gia khảo sát có kế hoạch đầu tư vào bất động sản trong năm 2024, và đất nền là phân khúc sản phẩm được quan tâm nhất. Những dấu hiệu tích cực này tạo ra kỳ vọng về sự phục hồi nhanh chóng của thị trường trong năm 2024.

      (Nguồn: baotintuc, 4/2024)

       

      Người mua nhà thay đổi kế hoạch: xu hướng mua nhà ngoại ô thay vì nội đô

      Đọc tiếp

      Thách thức khi đất nước đô thị hóa

      Phát triển đô thị theo hướng xanh là một trong những xu thế toàn cầu không thể tránh khỏi để giải quyết các thách thức lớn trong quá trình đô thị hóa. Việt Nam đang trải qua giai đoạn này với tốc độ phát triển đô thị nhanh chóng. Tỷ lệ đô thị hóa tăng từ 30,5% vào năm 2010 lên đến hơn 42,6% vào năm 2023 và dự kiến sẽ tiếp tục tăng lên ít nhất 45% vào năm 2025 và trên 50% vào năm 2030.

      Dựa vào dữ liệu từ Bộ Xây dựng, tính đến tháng 10/2023, cả nước đã có tổng cộng 902 đô thị, trong đó bao gồm hai đô thị loại đặc biệt, 22 đô thị loại I, 35 đô thị loại II, 46 đô thị loại III và 797 đô thị khác. Mỗi năm, dân số đô thị Việt Nam ước tính tăng thêm từ 1 đến 1,3 triệu người.

      "Đô thị hóa diễn ra nhanh chóng tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế, thúc đẩy sự chuyển đổi cơ cấu lao động và kinh tế, thay đổi phân bố dân cư. Tuy nhiên, trong thời gian qua, quá trình đô thị hóa, công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển đô thị vẫn còn nhiều hạn chế, diễn ra không đồng đều giữa các vùng miền, tạo ra nhiều thách thức lớn" – chuyên gia quản lý đô thị thạc sĩ, KTS Trần Tuấn Anh đánh giá.

      Đất nước đô thị hóa nhanh khiến tỷ lệ dân thành thị tăng cao (Nguồn: Luật ACC)

      Đối diện với quá trình đô thị hóa mạnh mẽ là hệ thống pháp luật liên quan đến đầu tư xây dựng đô thị thiếu tính đồng bộ, dẫn đến việc đô thị hóa diễn ra không có kế hoạch, thiếu hạ tầng kỹ thuật và xã hội, thiếu cảnh quan đô thị... gây tác động tiêu cực tới môi trường sống. Đặc biệt là tại các khu đô thị lớn, do tình trạng quá tải hạ tầng, an ninh không đảm bảo, kẹt xe, ô nhiễm môi trường, thất nghiệp, tệ nạn xã hội diễn ra phổ biến...

      Những thách thức này được thấy rõ khi một số tỉnh, thành phố tại Việt Nam liên tục đứng đầu về mức độ ô nhiễm không khí, khiến người dân càng "thèm" không gian xanh. Đặc biệt là với thế hệ trẻ, họ có nhận thức và yêu cầu bền vững cao hơn về môi trường sống. Tuy nhiên, với tốc độ đô thị hóa hiện nay, các khu vực xanh, mặt nước ngày càng thu hẹp và ít được chú ý trong môi trường đô thị Việt Nam.

      Xu hướng đô thị xanh

      Phát triển đô thị xanh đã trở thành một mô hình được ưa chuộng và dần được xác định là xu hướng tất yếu của tương lai. Các nhà đầu tư có tài chính đang chú trọng đầu tư đáng kể vào không gian xanh, trong khi nhận thức của người mua nhà về tiêu chí lựa chọn nơi ở cũng đã có những thay đổi đáng kể.

      Theo TS Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, yếu tố khoảng cách và giá cả không còn đóng vai trò quyết định hàng đầu khi người mua lựa chọn thuê hoặc mua nhà. Người mua nhà hiện nay đặt nhiều tâm huyết hơn vào phong cách sống, môi trường sống và hệ thống tiện ích nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống. Họ sẵn lòng chi thêm tiền và đi xa hơn để đạt được những yêu cầu này.

      Các khu đô thị xanh ngày càng được ưa chuộng (Nguồn: Gamuda Land)

      Để đáp ứng nhu cầu thực tế này, nhiều nhà đầu tư đã tiên phong trong việc phát triển các dự án Bất động sản xanh, tập trung vào tiện ích, sức khỏe con người và môi trường xung quanh. Những dự án này đang thu hút sự quan tâm hàng đầu và ghi nhận lượng bán tốt vượt trội so với các dự án khác.

      Tuy nhiên, số lượng dự án thực tế vẫn còn khiêm tốn so với nhu cầu và số lượng dự án đã được xây dựng trong suốt thập kỷ qua. Điều này là do nhiều nhà đầu tư muốn thực hiện các công trình xanh nhưng chưa có kinh nghiệm. Họ lo ngại rằng việc xây dựng và phát triển các công trình xanh sẽ làm tăng chi phí đầu tư từ 20 - 30%, thậm chí còn cao hơn.

      Nhiều dự án môi trường tốt ở ngoại ô

      Các nhà đầu tư ngày càng mở rộng, phát triển các dự án chung cư ở vùng ngoại ô thành phố để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của cư dân. Các dự án này có giá cả phải chăng hơn so với nội đô nhưng vẫn đáp ứng đủ các tiện ích, mức sống của người dân. Một trong số các dự án tiêu biểu đó là Masteri Waterfront.

      Masteri Waterfront, một phần của khu đô thị Vinhomes Ocean Park 1, tọa lạc tại trung tâm, cách hồ Hoàn Kiếm khoảng 10km, giúp cư dân dễ dàng di chuyển và kết nối với các khu vực lân cận. 

      Dự án do chủ đầu tư uy tín Masterise Homes phát triển, với tổng diện tích đất là 37.525 m2, được chia thành hai phân khu chính là Miami và Hawaii. Tổng cộng 3.837 căn hộ với nhiều loại hình khác nhau, từ studio, 1 phòng ngủ +1, 2 phòng ngủ, 2 phòng ngủ +1 đến 3 phòng ngủ, đáp ứng nhu cầu đa dạng của cư dân với diện tích từ 25.41 m2 đến 79.58m2.

      Masteri Waterfront là dự án ở ngoại ô nổi bật với đầy đủ tiện ích (Nguồn: Masteri Homes)

      Với hệ thống tiện ích và dịch vụ đẳng cấp, Masteri Waterfront thu hút sự chú ý của nhiều người. Mỗi tòa chung cư được trang bị bể bơi trong nhà, bao gồm 3 bể bơi cho người lớn, trẻ em, kết nối với vườn thượng uyển, mang đến không gian thư giãn và giải trí sau những giờ làm việc căng thẳng.

      Ngoài ra, không gian cảnh quan được thiết kế theo phong cách nghệ thuật của Van Gogh là điểm nhấn đặc biệt. Các tiện ích khác như Business Lobby, phòng tập GYM, hồ cảnh quan, sunken lounge, đài phun nước, đường đi bộ, sân thể thao, khu vui chơi cho trẻ em cùng khu mua sắm và dịch vụ Malibu Walk giữa 6 tòa nhà tạo ra cuộc sống sang trọng và tiện nghi cho cư dân.

      Vì vậy, nếu bạn đang cần tìm chung cư có giá hợp lý ở ngoại thành thì Masteri Waterfront là một dự án đáng cân nhắc.

      Trong bối cảnh biến động của thị trường chung cư, không ít gia đình đã phải điều chỉnh kế hoạch mua nhà của mình, đó là chuyển sang mua nhà ngoại ô. Điều này cho thấy sự linh hoạt và thích nghi của người tiêu dùng trong việc tìm kiếm ngôi nhà lý tưởng cho gia đình mình. Hy vọng, bài viết trên đây đã cung cấp những thông tin hữu ích, giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định an cư đúng đắn. 

      Xem thêm

      Thị trường bất động sản thu hút hàng tỷ USD từ kiều hối hàng năm

      Dòng tiền 10 tỷ: Bất động sản nào ‘hái ra tiền'?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương