Theo phong thủy, có nên bố trí bếp ở tầng 2 không?

      Theo phong thủy, có nên bố trí bếp ở tầng 2 không?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      07/08/2023
      “Gỡ rối” nỗi băn khoăn của nhiều người về việc có nên bố trí bếp ở tầng 2 không cùng OneHousing trong bài viết dưới đây.

      Bếp là trái tim của ngôi nhà, nơi cả gia đình cùng nhau chia sẻ những bữa ăn ấm cúng và tạo ra những kỷ niệm đáng nhớ. Vì thế, khi thiết kế, việc quyết định vị trí bếp luôn là điều quan trọng cần cân nhắc kỹ lưỡng. Trong bài viết này, OneHousing sẽ cùng bạn giải đáp thắc mắc về việc "Có nên bố trí bếp ở tầng 2 theo phong thủy không?" dưới góc độ phân tích sâu về ưu và nhược điểm của lựa chọn này.

      Xu hướng thiết kế bếp đã thay đổi như thế nào? 

      Trong thiết kế nhà ở truyền thống phương Đông, bếp được xây dựng tách biệt khỏi không gian nhà chính. Điều này giúp tránh khói bếp và mùi dầu mỡ lan tỏa khắp nhà. Tuy nhiên, khi nguồn đất xây dựng ngày càng khan hiếm, cùng với đó nhu cầu sử dụng không gian một cách hiệu quả ngày càng cao, bếp sẽ được bố trí ngay trong gian nhà chính. Thông thường bếp được đặt ở tầng 1 liền kề với phòng khách, giúp tiện lợi trong việc di chuyển và sử dụng. 

      Trong trường hợp các công năng của tầng 1 không chỉ dùng cho việc sinh hoạt mà còn được đa dạng hóa thành gara để xe, nơi kinh doanh hoặc văn phòng thì việc đặt bếp ở tầng 1 khiến không gian trở nên hạn chế. Một trong những phương án được ưa chuộng hiện nay là bố trí bếp ở tầng 2. Tuy nhiên, việc bố trí bếp tại tầng 2 cũng có nhiều lưu ý cần được xem xét, đặc biệt là về yếu tố phong thủy. 

      theo-phong-thuy-co-nen-bo-tri-bep-o-tang-2-khong-onehousing-1

      Xu hướng thiết kế bếp thay đổi theo thời gian và tình hình thực tế của gia chủ (Nguồn: Happynest)

      Gợi ý trang trí phòng bếp chung cư theo phong cách tối giản

      Đọc tiếp

      Theo phong thủy, có nên bố trí bếp ở tầng 2 không? 

      Theo quan niệm phong thủy, việc duy trì và cân bằng năng lượng (khí) trong ngôi nhà là vô cùng cần thiết và căn bếp chính là không gian tượng trưng cho tài lộc, sức khỏe và hạnh phúc của gia chủ. Phong thủy thiết kế nhà có nguyên tắc chung là càng lên cao thì luồng khí càng bị “thất thoát”.

      Chính vì thế, việc bố trí bếp ở tầng cao có thể dẫn đến tình trạng vận khí bị thất thoát, ảnh hưởng không tốt đến cuộc sống của gia chủ. Đây là điều khiến nhiều gia đình lo lắng băn khoăn khi cân nhắc việc bố trí bếp ở tầng 2.

      Tuy nhiên theo quan niệm phong thủy, thang máy được coi là mạch dẫn khí từ tầng thấp lên tầng cao. Điều này giải thích tại sao các căn hộ ở tầng trên trong các tòa chung cư vẫn có môi trường phong thủy tốt. Do đó, việc đặt bếp ở tầng cao ở các tòa chung cư hay căn hộ có thang máy sẽ không bị ảnh hưởng nhiều bởi tác động phong thủy.  

      theo-phong-thuy-co-nen-bo-tri-bep-o-tang-2-khong-onehousing-2

      Cần tính toán kỹ lưỡng nếu quyết định đặt bếp ở tầng 2 (Nguồn: Nội thất IRIS)

      Khi bố trí bếp tầng 2 gia chủ cần lưu ý điều gì?

      Trong trường hợp bắt buộc phải bố trí bếp ở tầng 2, có một số lưu ý quan trọng mà gia chủ nên xem xét để đảm bảo sự tiện nghi, an toàn và cân bằng các yếu tố về phong thủy như sau: 

      • Tìm hiểu kiến thức về phong thủy: Trước hết, bạn nên có kiến thức cơ bản về phong thủy để hiểu rõ về cách các nguồn khí luân chuyển, cũng như ảnh hưởng của việc đặt bếp ở tầng 2 đến nguồn tài lộc và sức khỏe gia chủ. Trong bếp có nguyên tố nước và lửa xung khắc với nhau vì thế cần tính toán hướng bếp kỹ lưỡng.
      • Lắp đặt hệ thống hút mùi và quạt thông gió: Lắp đặt hệ thống hút mùi và quạt thông gió là điều cần thiết để hạn chế mùi thức ăn và dầu mỡ tại không gian tầng 2. Điều này cũng giúp đảm bảo không gian trong lành và thoải mái cho cả căn nhà của bạn. 
      • Vị trí đặt bếp: Lưu ý, chọn vị trí đặt bếp sao cho thuận tiện cho việc nấu nướng và không gian di chuyển. Bạn có thể thiết kế theo kết cấu tam giác bếp nấu - chậu rửa - tủ lạnh giúp tối ưu hóa quá trình nấu nướng.
      • Tránh đặt bếp gần phòng ngủ và phòng thờ: Hạn chế đặt bếp gần phòng ngủ và phòng thờ để tránh ảnh hưởng đến sự yên tĩnh, linh thiêng của những không gian này.
      • Đảm bảo các yếu tố an toàn về phòng cháy chữa cháy: Với việc đặt bếp ở tầng 2, an toàn là yếu tố quan trọng cần được lưu ý. Bạn nên lắp đặt hệ thống dò khí gas và các biện pháp phòng cháy chữa cháy để đảm bảo an toàn cho ngôi nhà.
      • Lưu ý đến cấu trúc nhà: Kiểm tra cấu trúc của ngôi nhà để đảm bảo rằng việc đặt bếp ở tầng 2 không gây ảnh hưởng đến kết cấu nhà.
      • Tích hợp nguồn sáng và không gian mở: Tận dụng ánh sáng tự nhiên và không gian mở để làm cho phòng bếp ở tầng 2 của bạn trở nên thoáng đãng và rộng rãi hơn.
      • Tham vấn ý kiến chuyên gia: Trước khi đưa ra quyết định cuối cùng, hãy tư vấn với các chuyên gia về phong thủy, kiến trúc để đảm bảo lựa chọn đúng đắn và phù hợp với tình hình cụ thể của ngôi nhà và gia đình.
      • Tích hợp công nghệ hiện đại: Nếu có điều kiện hãy tích hợp các thiết bị công nghệ và tiện nghi hiện đại trong không gian bếp để đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày và đảm bảo an toàn cho gia đình bạn. 

      theo-phong-thuy-co-nen-bo-tri-bep-o-tang-2-khong-onehousing-3

      Các yếu tố cần lưu ý khi bố trí bếp tầng 2 (Nguồn: Nội thất IRIS)

      Trên đây, OneHousing đã cùng bạn giải đáp băn khoăn của nhiều người về việc có nên bố trí bếp ở tầng 2 không. Tóm lại, việc đặt bếp ở tầng 2 đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng về cả yếu tố phong thủy, tính an toàn và tiện nghi. OneHousing hy vọng với các lưu ý trong bài viết trên, gia chủ có thể tạo ra không gian bếp tầng 2 hợp lý và tối ưu nhất.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      "Mách nhỏ" 8 điều giúp hạn chế mắc lỗi khi làm phòng bếp nhà mặt đất

      Gợi ý trang trí phòng bếp chung cư theo phong cách vintage

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương