Thêm “lực đẩy” thế nào để bất động sản nghỉ dưỡng chuyển mình?

      Thêm “lực đẩy” thế nào để bất động sản nghỉ dưỡng chuyển mình?

      Onehousing image
      8 phút đọc
      06/02/2024
      Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đã trải qua một thời kỳ khó khăn khi dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất xấu đến lĩnh vực du lịch, nghỉ dưỡng. Trong thời kỳ ổn định lại sau đại dịch, việc mua bất động nghỉ dưỡng có phải là một hướng đầu tư đúng đắn? Tình hình và định hướng của bất động sản nghỉ dưỡng trong tương lai như thế nào? Hãy tìm hiểu qua bài viết này và cập nhật một số chiến lược đầu tư.

      Nhu cầu du lịch đang tăng trưởng mạnh sau thời kỳ dịch bệnh. Đây là cơ hội cho bất động sản nghỉ dưỡng phát triển trở lại sau giai đoạn khó khăn. Bất động sản nghỉ dưỡng hiện nay có phải là cơ hội cho nhà đầu tư? Trong bài viết này, OneHousing sẽ cùng các bạn tìm hiểu về bất động sản nghỉ dưỡng ở Việt Nam hiện tại.

      Thực trạng bất động sản nghỉ dưỡng hiện nay như thế nào?

      Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), trong năm 2023, số lượng sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng mới được giới thiệu trên toàn quốc vào khoảng 3.165, giảm hơn 80% so với năm 2022. Nguồn cung bao gồm các căn hộ biển được phân bố khắp cả nước. Trong đó, số lượng sản phẩm chủ yếu đến từ miền Trung với hơn 1.200 sản phẩm, tương đương với khoảng 38% tổng nguồn cung trên thị trường.

      Trong nửa đầu của năm 2023, các chủ đầu tư đã phải liên tục hoãn lại thời gian triển khai bán hàng cho các dự án này. Điều này diễn ra là bởi phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng có đặc trưng là một tài sản với giá trị lớn và chủ yếu được phục vụ cho mục đích đầu tư, do đó rất khó để thanh khoản trong bối cảnh thị trường đang khó khăn.

      Vào quý 3/2023, nguồn cung bất động sản nghỉ dưỡng đã được cải thiện nhờ các dự án của condotel, đặc biệt là ở khu vực miền Trung và miền Nam với các dự án được triển khai bởi những chủ đầu tư uy tín. Những dự án này có mức giá vào khoảng 50 triệu đồng/m2. Trong quý 4/2023, khoảng 913 sản phẩm mới đã được ra mắt thị trường, tương đương với nguồn cung trong quý 3 và 30% so với cùng kỳ năm trước. Các sản phẩm của dự án condotel chiếm khoảng 40% trong tổng nguồn cung bất động sản nghỉ dưỡng năm 2023, chỉ tương đương với 16% khi so sánh với năm 2018. Những dấu hiệu của sự phục hồi tích cực từ thị trường bất động sản đã thúc đẩy các chủ đầu tư tăng tốc độ trong việc triển khai và nhanh chóng đưa nguồn cung vào thị trường.

      Theo VARS, trên toàn thị trường đã có 726 giao dịch thành công về bất động sản nghỉ dưỡng trong năm 2023, số lượng chỉ đạt bằng 6,5% so với năm 2022. Lượng giao dịch vẫn chưa được phục hồi đúng như mong đợi vì một số dự án thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư đang gặp nhiều khó khăn về mặt pháp lý cho nên vẫn chưa thể giao dịch. Ngoài ra, hàng tồn kho chủ yếu là các sản phẩm cao cấp có giá trị lớn đang phải cạnh tranh trực tiếp với các sản phẩm bất động sản để cắt lỗ từ các nhà đầu tư mua trước đó

      Ở thị trường thứ cấp, giá bán đã giảm 50% song vẫn đang gặp nhiều khó khăn trong việc thanh khoản. Đặc biệt là các sản phẩm biệt thự và shophouse nghỉ dưỡng có giá trị cao trên 10 tỷ đồng. Mức giá bán sơ cấp đã tăng nhẹ so với các giai đoạn chào bán trước đó, do các dự án đã gần hoàn thiện và đang được tập trung phát triển hạ tầng, tiện ích và dịch vụ xung quanh. Sản phẩm căn hộ có dấu hiệu phục hồi tốt vào cuối năm khi tăng nhẹ 3 - 5%.

      Một số dự án nổi bật đang thu hút được nhiều sự quan tâm của khách hàng và những nhà đầu tư như: 

      • Dự án Sailing Club Residences Ha Long Bay – Hạ Long.
      • Gran Melíá Hotel & Resort – Nha Trang.
      • Movenpick Resort Cam Ranh.
      • Intercontinental Danang Sun Peninsula Resort – Đà Nẵng.
      • Regent Phu Quoc.

      Dự án Gran Melíá Hotel & Resort tại Nha Trang (Nguồn: Mgvs)

       

      Bất động sản nghỉ dưỡng có nhiều động lực nhưng đang phục hồi với tốc độ chậm

      Đọc tiếp

      Theo dự báo của VARS, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng đang có cơ hội lớn để cải thiện trong năm 2024 nhờ vào quá trình hồi phục chung của thị trường bất động sản và các tín hiệu tích cực từ các yếu tố vĩ mô, dự kiến sẽ tăng khoảng 20% so với năm 2023. Dấu hiệu phục hồi tích cực từ thị trường bất động sản sẽ là động lực thúc đẩy các chủ đầu tư tăng nhanh tiến độ và đưa nguồn cung vào thị trường.

      Trong năm 2024, phân khúc căn hộ biển dự kiến sẽ trở thành điểm nhấn của bất động sản nghỉ dưỡng vì loại hình này không chỉ đáp ứng nhu cầu sở hữu tài sản mà còn có khả năng cho thuê, từ đó tạo ra dòng tiền. Nguồn cung chủ yếu sẽ đến từ những căn hộ trong các dự án với quy mô lớn và dự kiến loại hình này sẽ chiếm ít nhất 60% thị phần.

      Theo VARS, cầu đầu tư trong lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng sẽ phục hồi nhưng với tốc độ khá chậm. Hoạt động kinh doanh khách sạn vẫn đang đối diện với nhiều khó khăn và có thể ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình phục hồi lực cầu tại một số địa phương. Đã có nhiều giải pháp được áp dụng để nhằm thu hút và giữ chân khách du lịch. Tuy nhiên, các biện pháp kích cầu này vẫn phải cần thời gian để có thể được thực hiện cũng như phải cần sự phối hợp từ nhiều phía để phần nào thúc đẩy lực cầu của thị trường.

      Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang phục hồi chậm tuy có nhiều động lực (Nguồn: Cafeland)

      Cũng theo dự báo của VARS, cả thị trường sơ cấp và thứ cấp của bất động sản nghỉ dưỡng đều sẽ có xu hướng cải thiện nhẹ về mức giá bán. Tại thị trường thứ cấp, giá bán các sản phẩm căn hộ du lịch duy trì xung quanh mức 50 triệu đồng/m2 và dự kiến sẽ được duy trì ổn định hoặc tăng nhẹ tại một số thị trường có tỷ lệ đặt phòng cao. Tuy nhiên, cùng với mức giá bán, việc quản lý và vận hành các dự án sẽ trở thành yếu tố quan trọng được các nhà đầu tư và khách hàng đặc biệt quan tâm. 

      Trong quá trình dài hạn, giao dịch bất động sản nghỉ dưỡng sẽ có xu hướng tăng, tuy nhiên vẫn còn khoảng cách tương đối lớn khi so với thời điểm trước dịch bẹnh. Dự kiến số lượng giao dịch các sản phẩm sẽ tăng khoảng 30% so với năm 2023. Để đạt được kết quả như mong muốn, thị trường cần nhận được động lực đủ mạnh từ ngành du lịch.

      Cần thêm “lực đẩy” như thế nào để cho bất động sản nghỉ dưỡng có thể chuyển mình?

      Sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch kết hợp với việc ban hành nghị định 10/2023/NĐ-CP quy định về cấp sổ đỏ cho condotel đã làm gia tăng niềm tin vào việc bất động sản nghỉ dưỡng sẽ trở lại và phục hồi. Tuy nhiên, thị trường này vẫn chưa ghi nhận được kết quả khả quan trong năm 2023.

      Nghị định 10/2023/NĐ-CP được xem là hy vọng để phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng cải thiện nguồn cung và thanh khoản sản phẩm. Ngoài ra, sự phục hồi từ ngành du lịch cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc khôi phục niềm tin của nhà đầu tư giúp tăng tỷ lệ lấp đầy cho các loại hình nghỉ dưỡng cho thuê.

      Tuy nhiên, trong năm vừa qua, các yếu tố này chưa thể phát huy được hết tác dụng  dẫn đến việc bất động sản nghỉ dưỡng vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong việc phục hồi.

      Vì vậy, để phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng thực sự có sự chuyển mình và có cơ hội để phát triển trong năm 2024, việc thực hiện Nghị định 10 một cách hiệu quả và tận dụng sự tăng trưởng của nhu cầu du lịch cần được đẩy mạnh hơn nữa.

      Theo ông Nguyễn Quý Tuấn, phó chủ tịch cấp cao JLL, năm 2023 đã đánh dấu thị trường bất động sản chạm “đáy”. Các nhà đầu tư phát triển bất động sản, đặc biệt là bất động sản nghỉ dưỡng gần như chỉ cố gắng tập trung duy trì hoạt động mà không có bất cứ một giao dịch lớn được triển khai.

      Vì vậy, chúng ta cần phải có những giải pháp để thị trường trong năm 2024 được khởi sắc hơn. Một số giải pháp đề xuất như sau:

      Trong thời gian tới, các doanh nghiệp bất động sản sẽ cần phải tiếp tục sự tập trung vào quá trình tái cấu trúc, đồng thời phải xây dựng được một chiến lược bán hàng và truyền thông hiệu quả cũng như phát triển các dịch vụ liên quan khác. Hiện tại, các doanh nghiệp cần phải nỗ lực đầu tư vào nghiên cứu và điều chỉnh sản phẩm của mình để có thể phù hợp với thị trường, từ đó mang tới cho khách hàng những trải nghiệm mới hay những sản phẩm phù hợp với nhu cầu thực tế.

      Bên cạnh việc nghiên cứu và quy hoạch cẩn thận, các doanh nghiệp bất động sản cần áp dụng công nghệ để tạo ra sự cá nhân hóa cho khách hàng trong trải nghiệm của mỗi khách hàng. Đặc biệt, việc khám phá và lựa chọn những địa phương mới có tiềm năng phát triển lớn để chú trọng đầu tư và xây dựng những dự án mới cũng là một yếu tố quan trọng để đảm bảo cho sự phát triển bền vững cho các dự án nghỉ dưỡng trong tương lai.

      Những biện pháp trên kết hợp với những chính sách hỗ trợ của nhà nước về mức lãi suất cho vay hay những luật mới về đất đai có thể giúp thị trường bất động sản nghỉ dưỡng có thể phục hồi và trở lại phát triển mạnh mẽ.

      Bất động sản nghỉ dưỡng cần có những sự đầu tư sáng tạo hơn đề có thể tạo ra lực đẩy giúp phục hồi thị trường trong năm 2024 (Nguồn: Vnexpress)

      Đó là những tình hình mới nhất của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng hiện tại. Nếu bạn quan tâm đến loại hình này và muốn mua bất động sản nghỉ dưỡng, hãy tham khảo thêm trên trang OneHousing cũng như ý kiến từ các chuyên gia để có được một chiến lược đầu tư và mua bán hiệu quả.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Làm thế nào để tránh rủi ro khi sang tên mua nhà?

      4 trường hợp nhà đất không có sổ đỏ vẫn được sang tên

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương