Thế hệ Gen Z chi bao nhiêu phần trăm thu nhập cho việc thuê nhà?

      Thế hệ Gen Z chi bao nhiêu phần trăm thu nhập cho việc thuê nhà?

      Onehousing image
      4 phút đọc
      19/04/2024
      Hiện nay thế hệ Gen Z đang chi bao nhiêu tiền cho việc thuê nhà? Đọc bài viết chia sẻ kinh nghiệm thuê nhà sau đây để tham khảo chi tiết!

      Gen Z một trong những thế hệ tiềm năng và có sức ảnh hưởng đến thị trường nhà ở hiện nay. Cùng đi tìm lời giải đáp cho câu hỏi xoay quanh vấn đề thế hệ này chi bao nhiêu phần trăm cho việc thuê nhà?

      Thế hệ Gen Z là ai?

      Gen Z - thế hệ Z (tiếng anh đầy đủ là Generation Z) thuật ngữ dùng để chỉ những người sinh trong khoảng từ năm 1997 đến 2012/2015 (Theo Pew Research). Gen Z là sự tiếp nối của Gen Y (sinh từ 1981 - 1996) và Gen X (sinh từ 1965 - 1980).

      Thuật ngữ Gen Z được phát hiện vào tháng 9/2000 trên tờ Thời đại quảng cáo (Adage) và sử dụng phổ biến trong marketing. Được sinh ra trong thời đại công nghệ và internet phát triển nên Gen Z hình thành đặc điểm dễ bị tác động bởi những yếu tố bên ngoài, đối mặt với áp lực đồng trang lứa.

      Gen Z đang là thế hệ được chú ý và dần chiếm vai trò quan trọng trong xã hội và kinh tế. Tại Việt Nam, thế hệ Z đang chiếm khoảng 47% dân số cả nước và đang trở thành một trong những nhân tố làm thay đổi thị trường nhà ở trong tương lai (Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam).

      the-he-gen-z-chi-bao-nhieu-phan-tram-thu-nhap-cho-viec-thue-nha-anh1

      Thế hệ Z chỉ những bạn nằm trong các năm sinh từ 1997 - 2012/2015 (Nguồn: Coolmate)

       

      Thế hệ Z ảnh hưởng thị trường bất động sản như thế nào?

      Đọc tiếp

      Theo thống kê thực tế, tỷ lệ sở hữu nhà ở của những người trẻ từ 25 - 34 tuổi đang chiếm số lượng lớn. Và khảo sát gần nhất vào năm 2022, nhóm các bạn trẻ từ 20 - 29 tuổi chiếm 58% đang có mong muốn mua nhà trong vòng 3 - 5 năm tới. Tuy nhiên, với tình hình giá nhà tăng quá cao so với thu nhập đang cản trở mục tiêu của nhiều bạn trẻ.

      Đứng trước hạn chế về khả năng chi trả nhiều bạn trẻ, nên hình thức thuê nhà được lựa chọn phổ biến nhất hiện nay. Các chuyên gia cũng dự báo thêm xu hướng thuê nhà sẽ tiếp tục tăng trong nửa đầu năm 2024,  với 38% người thuê ưu tiên sự linh hoạt, 29% vì chưa tìm được giá nhà hợp lý và 26% đủ khả năng mua nhà.

      Gen Z có lối sống đặc trưng năng động, hiện đại nên thế hệ này cũng có những tiêu chuẩn chọn nhà khác biệt hơn so với thế hệ trước như:

      • Chú trọng vào môi trường sống, trải nghiệm cá nhân.
      • Có nhiều tiện ích, tiện nghi.
      • Sẵn sàng chuyển đến những vùng ven không nhất thiết ở trung tâm thành phố, chủ yếu có nhiều lựa chọn và cơ sở hạ tầng phát triển hiện đại.

      Chính vì vậy, thị trường nhà ở đang thay đổi dần để phù hợp và đáp ứng nhu cầu lớn đầy tiềm năng của nhiều khách hàng trẻ hiện nay, nhằm hạn chế sự mất cân đối giữa nguồn cung và nguồn cầu.

      Xu hướng thuê nhà hiện nay của giới trẻ

      Hình thức thuê nhà mang đến nhiều ưu điểm cho các bạn trẻ hiện nay với các nguyên nhân sau:

      • Áp lực tài chính nhỏ hơn so với mua nhà.
      • Đối mặt với rủi ro ít hơn đặc biệt trong những trường hợp bất ngờ, cần xoay sở tài chính hoặc khi mua nhà cần phải phụ trách tự sửa chữa.
      • Hiện nay có nhiều loại hình cho thuê nhà đa dạng để người thuê thoải mái lựa chọn. Trong đó, phổ biến hình thức thuê nhà trọn gói đầy đủ nội thất thuận tiện cho các bạn trẻ dọn vào ở ngay mà không mất thời gian công sức chuẩn bị đồ dùng.

      the-he-gen-z-chi-bao-nhieu-phan-tram-thu-nhap-cho-viec-thue-nha-anh2

      Mua nhà - Ước mơ khó thực hiện của thế hệ gen Z (Nguồn: CafeLand)

      Thế hệ Gen Z chi bao nhiêu phần trăm thu nhập cho thuê nhà?

      Vào cuối tháng 3/2024, trong kết quả nghiên cứu tại Mỹ của trang RentCafe đã chỉ ra trung bình Gen Z sẽ kiếm được khoảng 550.000 USD (tương đương khoảng 13,6 tỷ đồng) trước khi bước sang tuổi 30, con số này hiện đang cao hơn 14% so với thế hệ trước. Tuy nhiên, thu nhập cao hơn việc chi tiêu cũng nhiều hơn chưa kể lạm phát xuất hiện kéo theo đó các chi phí sinh hoạt cũng tăng theo.

      Chính vì vậy, trung bình thế hệ Z sẽ chi khoảng 27% trong tổng thu nhập của mình dành cho việc thuê nhà khi ở độ tuổi 20. Trong báo cáo cũng có đề cập, số phần trăm này có thể cao hơn nếu các bạn trẻ sống ở những thành phố lớn như New York, San Francisco,...

      Tại Việt Nam, theo đánh giá của Savills mức giá thuê nhà trong những năm trở lại đây chiếm khoảng 30% tổng thu nhập. Chẳng hạn, đối với các nhóm lao động trẻ có thu nhập cao sẽ đang sinh sống và làm việc tại Hồ Chí Minh thường lựa chọn những căn hộ có giá thuê trung bình khoảng 10 - 14 triệu đồng/ tháng.

      Mỗi tháng bạn trẻ nên chi bao nhiêu phần trăm thu nhập để thuê nhà?

      Theo các chuyên gia, số tiền dành cho thuê nhà không nên quá 1/3 thu nhập, chi phí này cũng đã đi kèm cho điện, nước,...Bạn có thể sử dụng quy tắc 28/36, trong đó tổng chi phí cho nhà ở ít hơn 28% thu nhập và không quá 36% khoản nợ. Tuy nhiên, ở các thành phố lớn thì tiền thuê nhà vẫn chiếm hơn 30% thu nhập mỗi tháng.

      Trên đây là bài viết chia sẻ về mức chi phí phù hợp dành cho các bạn trẻ Gen Z hiện nay, một trong những kinh nghiệm thuê nhà được nhiều người quan tâm và áp dụng. Hy vọng rằng bạn sẽ tìm được căn hộ ưng ý với mức ngân sách phù hợp!

      Xem thêm 

      Quy tắc chi tiền thuê nhà giúp bạn quản lý tài chính hiệu quả

      Xu hướng thuê nhà sẽ tăng trong nửa đầu năm 2024

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương