Quy tắc chi tiền thuê nhà giúp bạn quản lý tài chính hiệu quả

      Quy tắc chi tiền thuê nhà giúp bạn quản lý tài chính hiệu quả

      Onehousing image
      5 phút đọc
      18/04/2024
      Khi giá thuê nhà tăng cao do sự phục hồi của thị trường bất động sản, quản lý tài chính thuê nhà như thế nào để không chịu áp lực.

      Trong những năm gần đây, giá thuê nhà dường như chỉ tăng lên, cộng thêm tiền điện nước, dịch vụ khiến tổng chi phí thuê chiếm tới quá nửa thu nhập hàng tháng của người thuê nhà. Để không rơi vào cảnh bấp bênh, lo lắng và phải chịu áp lực tài chính, quy tắc chi tiền và quản lý tài chính thuê nhà dưới đây sẽ giúp bạn cân đối được ngân sách thu chi của mình.

      Vì sao cần quản lý tài chính thuê nhà?

      Quản lý tài chính khi thuê nhà là rất quan trọng vì nó giúp bạn duy trì sự ổn định tài chính, khả năng chi trả tiền thuê nhà cùng các khoản phụ phí liên quan. Khi thuê nhà, bạn phải thực hiện nghĩa vụ chi trả tiền thuê hàng tháng đúng hạn. Việc quản lý tài chính giúp bạn theo dõi thu nhập và chi tiêu của mình, đảm bảo luôn có đủ tiền để thanh toán tiền thuê, tránh rơi vào tình trạng nợ nần hoặc vi phạm hợp đồng thuê nhà.

      Ngoài tiền thuê nhà, bạn sẽ còn phải thanh toán các khoản chi phí phụ khác như tiền điện nước, tiền internet, tiền vệ sinh, phí bảo trì hoặc phí quản lý. Quản lý tài chính giúp bạn dự phòng và tính toán các khoản phụ phí này vào ngân sách thuê nhà hàng tháng của mình.

      Quản lý tài chính thuê nhà giúp cân đối các khoản chi tiêu hàng tháng (Nguồn: Cafeland)

      Cùng với đó, việc quản lý tài chính thuê nhà cho phép bạn tích lũy một quỹ dự trữ, điều này sẽ hữu ích trong trường hợp xảy ra sự cố hoặc chi phí bất ngờ khác. Ngoài ra, định kỳ kiểm tra ngân sách giúp bạn có cái nhìn tổng quan về các khoản chi tiêu, tìm cách cắt giảm, tiết kiệm hoặc tăng cường thu nhập để có sự cân đối tài chính trong suốt thời gian thuê nhà.

       

      Quy tắc 30% giúp cô gái trẻ không tiêu lố cho đầu mục tiền thuê nhà

      Đọc tiếp

      Câu chuyện được chia sẻ bởi Thanh Huyền - 26 tuổi khi đã trải qua hai cú sốc tâm lý cùng lúc là thất nghiệp và phải chuyển trọ thời điểm đầu năm 2023. Trước khi mất việc, với mức thu nhập 12.5 - 12.8 triệu đồng/tháng, Huyền phải bỏ ra khoảng 5.6 - 5.8 triệu đồng/tháng để thuê một căn studio 28m2 kèm với phí dịch vụ. Chi phí thuê nhà lúc bấy giờ chiếm gần 50% thu nhập của Huyền.

      Đến khi thất nghiệp, do không còn thu nhập ổn định gần 13 triệu đồng/tháng, Huyền chỉ có thể ở lại căn studio đó thêm gần 2 tháng. Cô đã phải chuyển sang chỗ trọ mới, phải dùng chung nhà vệ sinh, leo 3 tầng để nấu ăn, không còn đảm bảo được sự riêng tư.

      Hiện tại, Huyền đã vượt qua được quãng thời gian khó khăn đó. Với mức thu nhập từ công việc mới khoảng 12 triệu đồng/tháng, Huyền chỉ chi trả cho việc ăn ở ở mức 3,5 triệu đồng/tháng. Cô nàng đã nhận ra và áp dụng quy tắc 30% để không tiêu lố cho tiền thuê nhà.

      Thuê nhà an toàn với quy tắc 30% (Nguồn: CafeF)

      Về cơ bản, với quy tắc 30%, tiền thuê nhà chỉ nên chiếm 30% tổng thu nhập hàng tháng của bạn. Các chuyên gia tài chính cũng cho rằng, đây là cách duy nhất để hình thành và duy trì thói quen thắt chặt chi phí thuê nhà giúp cân đối chi tiêu và đảm bảo khả năng tiết kiệm. Ngoài ra, quy tắc này chỉ nên áp dụng khi bản thân không có các khoản nợ phải thanh toán định kỳ mỗi tháng. Nếu đang phải trả nợ, tỉ lệ 30% sẽ được tính trên khoản tiền còn lại sau khi đã trừ nợ phải trả.

      Thanh Huyền đã áp dụng quy tắc này một cách hiệu quả. Với mức thu nhập 12 triệu đồng/tháng, Huyền chỉ dành ra 3,5 triệu đồng mỗi tháng cho tiền thuê nhà - tương đương với 29% tổng thu nhập. Con số an toàn này giúp đảm bảo khả năng tiết kiệm cho Thanh Huyền mỗi tháng.

      Một số phương pháp quản lý tài chính thuê nhà khác

      Ngoài quy tắc 30% trên đây, bạn cũng có thể kết hợp các phương pháp quản lý tài chính khác để đem lại hiệu quả cao nhất,

      • Xác định ưu tiên tài chính: Xác định rõ ưu tiên tài chính của bạn khi thuê nhà như vị trí, kích thước, tiện ích và tiện nghi của ngôi nhà. Điều này giúp bạn tập trung vào những yếu tố quan trọng nhất và sẵn sàng điều chỉnh ngân sách của mình.
      • Tìm kiếm nhà ở phù hợp với ngân sách: Tìm kiếm các tùy chọn nhà ở phù hợp với ngân sách của bạn. Nếu nhà ở trong phạm vi ngân sách của bạn không đáp ứng đủ yêu cầu, hãy xem xét các khu vực khác hoặc tìm nhà ở có giá thuê thấp hơn.

      Nên lựa chọn thuê nhà phù hợp với ngân sách tài chính (Nguồn: Rever)

      • Tiết kiệm chi phí hàng tháng: Tìm cách tiết kiệm chi phí hàng tháng liên quan đến thuê nhà như sử dụng tiện ích một cách tiết kiệm hay xem xét việc chia sẻ chi phí thuê nhà với người khác. Tuy nhiên, hãy đảm bảo tuân thủ quy định và thỏa thuận với chủ sở hữu.
      • Theo dõi và đánh giá ngân sách: Sử dụng các công cụ quản lý tài chính như bảng tính hoặc ứng dụng di động để theo dõi thu nhập, chi tiêu và tiền thuê nhà. Điều này giúp bạn nhìn thấy mô hình chi tiêu và tìm cách điều chỉnh nếu cần thiết
      • Xem xét tìm nguồn thu nhập bổ sung: Nếu có khả năng và thời gian, xem xét tìm nguồn thu nhập bổ sung để hỗ trợ việc thuê nhà. Có thể làm việc bán thời gian, làm công việc tự do hoặc kiếm thu nhập từ các nguồn khác như cho thuê, đầu tư.

      Tóm lại, quản lý tài chính khi thuê nhà là cần thiết để đảm bảo sự ổn định và tránh các vấn đề phát sinh liên quan đến việc thanh toán tiền thuê cùng các khoản phụ phí. Với một số nguyên tắc và phương pháp quản lý chuyên gia chia sẻ và đã được áp dụng thành công, hy vọng bạn có thể cân đối được ngân sách tài chính của mình trong quá trình thuê nhà.

      Xem thêm

      Làm thế nào lương 20 triệu/đồng, tiết kiệm được 1 tỷ sau 3 năm để mua nhà?

      6 điều kiện đủ để bạn đưa ra quyết định mua nhà

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương