Thế chấp sổ đỏ vay tiền của cá nhân cần chú ý gì?

      Thế chấp sổ đỏ vay tiền của cá nhân cần chú ý gì?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      09/01/2024
      Thế chấp sổ đỏ vay tiền cá nhân cần lưu ý những điều gì? Pháp luật quy định như thế nào về việc vay tiền cá nhân?

      Việc cá nhân được nhận thế chấp quyền sử dụng đất cùng tài sản gắn liền với đất sẽ giúp cho việc vay tiền của mọi người dễ dàng hơn. Tuy nhiên, các bên thế chấp cần nắm rõ quy định về thế chấp sổ đỏ để vay tiền cá nhân dưới đây để thực hiện đúng với quy định pháp luật.

      Cá nhân cho vay được quyền nhận thế chấp sổ đỏ

      Theo quy định tại Điều 35 Nghị định 21/2021/NĐ-CP, việc nhận thế chấp của cá nhân hoặc tổ chức kinh tế không phải là tổ chức tín dụng đối với quyền sử dụng đất (sổ đỏ), tài sản gắn liền với đất của hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất phải đáp ứng các điều kiện. Trong đó, bên nhận thế chấp là tổ chức kinh tế theo quy định tại Luật Đất đai hoặc cá nhân là công dân Việt Nam có đầy đủ năng lực hành vi dân sự. 

      Theo đó, từ ngày 15/5/2021, các cá nhân, tổ chức kinh tế không phải là tổ chức tín dụng được quyền nhận thế chấp quyền sử dụng đất cùng tài sản gắn liền với đất của hộ gia đình hoặc cá nhân sử dụng đất. 

      the-chap-so-do-vay-tien-cua-ca-nhan-can-chu-y-gi-n17t-onehousing-1

      Cá nhân được phép nhận thế chấp sổ đỏ cho vay tiền theo quy định của pháp luật (Nguồn: VPBank)

      Điều kiện để thế chấp sổ đỏ có hiệu lực

      Điều kiện để thế chấp sổ đỏ có hiệu lực được căn cứ theo Điều 35 Nghị định 21/2021/NĐ-CP, Điểm a Khoản 3 Điều 167 và Khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai 2013.

      Điều kiện về chủ thể

      Khi vay tiền cá nhân, người nhận thế chấp phải là công dân Việt Nam có năng lực hành vi dân sự đầy đủ. Nói cách khác, cá nhân nhận thế chấp sổ đỏ là công dân Việt Nam từ đủ 18 tuổi trở lên; không thuộc đối tượng mất năng lực hành vi dân sự hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự; không thuộc nhóm người gặp khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi.

      Bên thế chấp phải là cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ. Với trường hợp người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi muốn thế chấp sổ đỏ phải được người đại diện pháp luật đồng ý. Nếu là hộ gia đình phải được sự đồng ý bằng văn bản (có công chứng) của mọi thành viên có chung quyền sử dụng đất.

      the-chap-so-do-vay-tien-cua-ca-nhan-can-chu-y-gi-n17t-onehousing-1

      Các bên thực hiện giao dịch phải là người Việt Nam và có năng lực hành vi dân sự đầy đủ (Nguồn: PVcomBank)

      Điều kiện về nội dung

      Việc nhận thế chấp sổ đỏ bảo đảm cho vay tiền cá nhân không vi phạm điều cấm của Bộ luật Dân sự hay luật khác liên quan; không trái với đạo đức xã hội trong quan hệ hợp đồng về dự án xây dựng, đầu tư, thuê, thuê khoán, dịch vụ hay giao dịch khác.

      Trường hợp hợp đồng vay tiền cá nhân có bao gồm trả tiền lãi, mức lãi suất phát sinh do chậm trả tiền, lãi trên nợ lãi chưa trả, lãi trên nợ gốc trong hạn, lãi trên nợ gốc quá hạn hoặc lãi suất khác áp dụng không được vượt quá giới hạn thỏa thuận về lãi suất được quy định tại Khoản 2 Điều 357, Khoản 5 Điều 466 và Điều 468 của Bộ luật Dân sự.

      Trường hợp các bên có thỏa thuận về việc xử lý với hành vi không trả nợ đúng hạn của người vay và không kèm quy định khác của pháp luật chỉ được thực hiện xử lý một lần đối với mỗi hành vi trả nợ không đúng hạn.

      the-chap-so-do-vay-tien-cua-ca-nhan-can-chu-y-gi-n17t-onehousing-1

      Nội dung trong hợp đồng vay thế chấp giữa các cá nhân phải tuân theo những yêu cầu cầu chung của luật Việt Nam (Nguồn: Luật Việt Nam)

       

      Điều kiện về hình thức

      Đọc tiếp

      Hợp đồng thế chấp sổ đỏ vay tiền cá nhân phải được công chứng hoặc chứng thực theo đúng quy định pháp luật.

      Điều kiện về quyền sử dụng đất

      Quyền sử dụng đất phải có đạt các điều kiện sau:

      • Có Giấy chứng nhận (sổ đỏ) hợp pháp.
      • Đất không xảy ra tranh chấp.
      • Quyền sử dụng đất đang không bị kê biên cho bảo đảm thi hành án.
      • Đất vẫn nằm trong thời hạn sử dụng đất.

      Ngoài các điều kiện trên, việc thế chấp sổ đỏ vay tiền cá nhân phải được đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai và thế chấp chỉ có hiệu lực từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính.

      Hồ sơ, thủ tục thế chấp sổ đỏ vay tiền cá nhân

      Hồ sơ đăng ký thế chấp

      Theo quy định tại Điều 27 Nghị định 99/2022/NĐ-CP, người yêu cầu đăng ký thế chấp sổ đỏ nộp 1 bộ hồ sơ, bao gồm các loại giấy tờ sau:

      • Bản chính phiếu yêu cầu đăng ký thế chấp theo mẫu.
      • Bản chính hoặc bản sao công chứng của hợp đồng thế chấp hoặc hợp đồng thế chấp đã được công chứng, chứng thực theo từng trường hợp pháp luật quy định.
      • Bản chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (trừ trường hợp đang phải nộp đồng thời nhiều hồ sơ cùng lúc: Hồ sơ đăng ký biện pháp bảo đảm, hồ sơ đăng ký biến động đất đai cùng tài sản gắn liền trên đất, hồ sơ chứng nhận quyền sở hữu tài sản gắn liền trên đất).

      Trình tự, thủ tục thực hiện

      • Bước 1: Nộp hồ sơ đăng ký

      - Địa điểm nộp hồ sơ: Tại văn phòng đăng ký đất đai

      - Phương thức nộp hồ sơ: Có thể nộp trực tiếp hoặc qua hệ thống đăng ký trực tuyến, nộp qua đường bưu điện hoặc qua thư điện tử (nếu người yêu cầu đăng ký đã được cấp mã số cho sử dụng cơ sở dữ liệu về biện pháp bảo đảm).

      • Bước 2: Cơ quan chức năng tiếp nhận hồ sơ đăng ký
      • Bước 3: Cơ quan chức năng giải quyết hồ sơ đăng ký

      Theo quy định tại Điều 35 Nghị định 99/2022/NĐ-CP, trong thời hạn giải quyết hồ sơ, văn phòng đăng ký đất đai phải thực hiện các công việc sau:

      - Sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký nếu không có lý do từ chối hồ sơ. văn phòng đăng ký đất đai tiến hành ghi, cập nhật nội dung đăng ký theo đúng thứ tự tiếp nhận hồ sơ vào Giấy chứng nhận và sổ đăng ký.

      - Sau khi ghi vào Giấy chứng nhận và sổ đăng ký, chứng nhận nội dung đăng ký và thời điểm đăng ký (ghi rõ giờ, phút, ngày, tháng, năm) vào phiếu yêu cầu đăng ký.

      Trường hợp người đăng ký nộp đồng thời hai hồ sơ đăng ký biện pháp bảo đảm và hồ sơ đăng ký biến động đất đai cùng tài sản gắn liền trên đất hoặc hồ sơ chứng nhận quyền sở hữu tài sản gắn liền trên đất, văn phòng đăng ký đất đai có nghĩa vụ tiếp nhận cả hai hồ sơ và thực hiện thủ tục đăng ký đất đai cùng tài sản gắn liền với đất trước theo quy định của pháp luật về đất đai, sau đó mới thực hiện thủ tục đăng ký biện pháp bảo đảm.

      the-chap-so-do-vay-tien-cua-ca-nhan-can-chu-y-gi-n17t-onehousing-1

      Cần nắm rõ quy trình thủ tục đăng ký thế chấp để đỡ sai sót và mất thời gian (Nguồn: Báo Lao động)

      Trên đây là những quy định về việc thế chấp sổ đỏ cho vay tiền cá nhân. Mặc dù có nhiều quy định nhưng bạn đọc cần lưu ý đất phải không có tranh chấp, đồng thời các bên công chứng hợp đồng thế chấp và chuẩn bị đầy đủ hồ sơ để việc đăng ký thế chấp được thuận lợi.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Điều kiện thế chấp sổ đỏ để vay vốn ngân hàng là gì?

      Có thể thế chấp sổ đỏ của người khác không? 

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương