Thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai: Những điều cần biết

      Thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai: Những điều cần biết

      Onehousing image
      5 phút đọc
      18/04/2023
      Khái niệm nhà ở hình thành trong tương lai là gì? Làm sao để thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai? Hãy cùng tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết này của OneHousing.

      Nhà ở hình thành trong tương lai có lẽ là khái niệm vẫn còn lạ lẫm với nhiều người. Vậy nên trong bài viết này, OneHousing sẽ cùng bạn tìm hiểu về nhà ở hình thành trong tương lai và một số thông tin liên quan như thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai, điều kiện và cách thức thực hiện. Nếu bạn đang quan tâm thì đừng bỏ lỡ những thông tin này.

      Khái niệm nhà ở hình thành trong tương lai là gì?

      Theo khoản 4 điều 3 của Luật Kinh doanh bất động sản 2014 thì khái niệm nhà ở hình thành trong tương lai là để chỉ những căn nhà đang trong quá trình xây dựng, chưa được nghiệm thu và bàn giao. Việc kinh doanh nhà ở hình thành trong tương lai chỉ được thực hiện khi chủ đầu tư đáp ứng đầy đủ những điều kiện được quy định tại điều 55, 56 Luật Kinh doanh bất động sản và điều 41 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP như sau:

      • Cung cấp đầy đủ bản đồ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đã được phê duyệt bởi cơ quan có thẩm quyền.
      • Có giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất, thiết kế bản vẽ thi công, hồ sơ dự án đã được phê duyệt và giấy phép xây dựng nếu trong trường hợp phải xin giấy phép.
      • Văn bản chấp thuận của cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh đồng ý nhà ở đủ điều kiện kinh doanh.
      • Trường hợp dự án đã được thế chấp thì chủ đầu tư phải có giấy tờ chứng minh đã được giải chấp hoặc biên bản thỏa thuận với bên mua không phải giải chấp và được phép mua, thuê nhà ở đó.

      the-chap-nha-o-hinh-thanh-trong-tuong-lai-va-nhung-dieu-can-biet-onehousing-1

      Nhà ở hình thành trong tương lai không phải là khái niệm mới những vẫn còn nhiều người chưa hiểu rõ về mô hình bất động sản này (Nguồn ảnh: VietnamBiz)

      Mua nhà ở xã hội có được cấp sổ đỏ hoặc sổ hồng không?

      Đọc tiếp

      Điều kiện thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai cần những gì?

      Căn cứ theo Luật nhà ở 2014, chủ đầu tư hoặc cá nhân sở hữu nhà ở hình thành trong tương lai có quyền mang đi thế chấp nếu đáp ứng được những điều kiện sau đây:

      • Nhà ở hình thành trong tương lai mang đi thế chấp phải được xây dựng xong phần móng. Nếu chủ đầu tư thế chấp một phần hoặc toàn bộ dự án thì cần phải có hồ sơ dự án, giấy chứng nhận sở hữu đất hoặc quyết định giao/cho thuê đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và bản thiết kế kỹ thuật của dự án đã được phê duyệt.
      • Nếu cá nhân, tổ chức thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai trên đất hợp pháp của mình thì cần phải cung cấp được giấy tờ chứng minh quyền sở hữu đất và giấy phép xây dựng (nếu là công trình cần phải cấp phép).
      • Nếu thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai mua từ dự án của chủ đầu tư thì người đi thế chấp cần phải có hợp đồng mua bán ký với chủ đầu tư (nếu là bên chuyển nhượng thì cần phải có văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán) và giấy tờ chứng minh đã trả tiền mua nhà cho đúng theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán đã ký với chủ đầu tư.

      the-chap-nha-o-hinh-thanh-trong-tuong-lai-va-nhung-dieu-can-biet-onehousing-2

      Nhà ở hình thành trong tương lai có thể mang đi thế chấp nếu đáp ứng được đầy đủ những điều kiện theo quy định của pháp luật (Nguồn ảnh: Thư viện pháp luật)

      Thủ tục thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai có khó không ?

      Thủ tục thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai được pháp luật quy định theo các bước tiến hành như sau:

      Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo hướng dẫn

      Chủ sở hữu nhà ở hình thành trong tương lai khi có nhu cầu thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai thì cần phải chuẩn bị một bộ hồ sơ giấy tờ đầy đủ như sau:

      • Đơn đăng ký yêu cầu thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai theo mẫu.
      • Hợp đồng thế chấp nhà ở đã được công chứng.
      • Hợp đồng mua bán nhà ở đã ký kết nếu mua nhà ở hình thành trong tương lai của các chủ đầu tư, doanh nghiệp bất động sản.
      • Văn bản ủy quyền thế chấp nếu người đi thế chấp là người được chủ sở hữu nhà ở ủy quyền.

      Bước 2: Nộp đầy đủ những hồ sơ đã chuẩn bị cho cơ quan có thẩm quyền

      Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu như trên, người đi thế chấp sẽ nộp hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính thuộc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tại địa phương nơi có nhà ở hình thành trong tương lai được mang đi thế chấp. Tại đây, hồ sơ sẽ được kiểm tra, tiếp nhận và đưa giấy hẹn nếu đạt yêu cầu hoặc bị trả về kèm với lý do vì sao không được tiếp nhận.

      Bước 3: Thẩm định, xét duyệt hồ sơ và trả kết quả

      Sau khi hồ sơ đã được tiếp nhận, chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai sẽ tiến hành thẩm định, xét duyệt đơn đăng ký thế chấp và sao y bản chính để lưu hồ sơ, đồng thời ghi thông tin đăng ký thế chấp vào Sổ đăng ký thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai. Nếu hồ sơ bị từ chối thì phải có văn bản và trả hồ sơ lại về cho người đăng ký. Còn nếu đạt yêu cầu và được chấp thuận thì sẽ thông báo đến người đăng ký theo đúng lịch hẹn.

      Trên đây là một số thông tin về nhà ở hình thành trong tương lai cũng như điều kiện, thủ tục thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai cho những ai đang quan tâm tham khảo. Hy vọng với bài viết này của OneHousing sẽ giúp bạn hiểu hơn về khái niệm nhà này và những thông tin liên quan đến thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai nhé.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo,  OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm: 

      Những câu hỏi thường gặp về nhà ở xã hội Chương Dương Home TP Thủ Đức

      Học sinh, sinh viên có đủ điều kiện mua nhà ở xã hội không?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương