Tất tần tật các loại phí cần trả mỗi tháng khi ở chung cư

      Tất tần tật các loại phí cần trả mỗi tháng khi ở chung cư

      Onehousing image
      8 phút đọc
      23/04/2024
      Khi mua chung cư và sống ở chung cư, bạn cần chi trả các loại phí nào hàng tháng? Theo dõi ngay bài viết sau đây để được giải đáp thắc mắc này nhé!

      Mua nhà chung cư hiện đang là xu hướng bất động sản để ở và đầu tư được nhiều người lựa chọn nhất. Khác với nhà đất, khi sống tại chung cư, hàng tháng, bạn sẽ phải chi trả một số loại phí nhất định. Vậy các loại phí đó là gì? Cùng tìm hiểu chi tiết các loại phí hàng tháng khi ở chung cư trong bài viết này.

      Chung cư là gì? Phân loại căn hộ chung cư

      Chung cư là những dự án nhà ở có các đơn vị (căn riêng biệt). Mỗi công trình thường có từ 20 đến 50 tầng, tùy vào định hướng của chủ đầu tư, địa điểm và giới hạn xây dựng. Đây cũng đang là một trong các hình thức bất động sản phổ biến tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh,...

      Thực tế, có rất nhiều yếu tố tác động đến giá cả của căn hộ chung cư, trong đó có tiện ích nội khu. Thông thường, các dự án chung cư sẽ được tích hợp các tiện ích như khu vui chơi, hồ bơi, quán cà phê, sân thể thao,... Ngoài ra, một số chung cư cao cấp còn có thêm hệ thống trường học, trung tâm mua sắm, ngân hàng,... 

      Về phân loại, chủ đầu tư không được tự ý phân hạng cho các căn hộ chung cư mà phải dựa vào Thông tư 31/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng, có hiệu lực từ ngày 15/02/2017. Theo đó, chung cư sẽ được phân thành 3 hạng là hạng A, hạng B và hạng C, dựa trên các nhóm tiêu chí cụ thể là:

      • Các tiêu chí về quy hoạch, kiến trúc.
      • Các tiêu chí về hệ thống thiết bị, kỹ thuật.
      • Các tiêu chí về dịch vụ và hạ tầng kỹ thuật.
      • Các tiêu chí về chất lượng, quản lý và vận hành.

      Phân hạng chung cư được xét dựa trên 4 nhóm tiêu chí cụ thể (Nguồn ảnh: Dự án Vinhomes)

       

      Ưu, nhược điểm của việc sống ở chung cư

      Đọc tiếp

      Trước đây, chung cư là loại hình nhà ở chỉ phổ biến và được ưa chuộng tại các đô thị lớn - nơi có mật độ dân cư cao và diện tích đất thấp. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, đây lại là hình thức nhà ở và đầu tư được nhiều khách hàng chủ động lựa chọn. Điều này đến từ một số ưu điểm sau của các căn hộ chung cư:

      • Thuận tiện trong thiết kế, decor, bảo trì:

      Nhà mặt đất thường có đa dạng hình thức, số lượng phòng lớn với kích thước lớn nhỏ khác nhau. Vì thế, việc thiết kế nội, ngoại thất cho nhà mặt đất thường sẽ phức tạp và đòi hỏi nhiều hơn gian hơn. Trong khi đó, đa số căn hộ hiện nay có diện tích nhỏ hơn nhà mặt đất, với kích thước mặt tường đạt tiêu chuẩn và thống nhất trong toàn bộ không gian. Ngoài ra, các căn hộ chung cư (trừ các căn thông tầng như duplex) đều chỉ có một mặt sàn với số lượng phòng ít và đồng đều hơn. Điều này giúp việc thiết kế không gian sống trở nên dễ dàng, nhanh chóng hơn, giúp gia chủ sớm nhận được nhà hoàn thiện và có cuộc sống đơn giản, thoải mái, theo phong cách mong muốn.

      • Tích hợp nhiều tiện ích:

      Hiện nay, các chung cư được tích hợp với nhiều tiện ích nội khu đi kèm như lễ tân 24 giờ, hầm để xe, thang máy, hồ bơi, công viên, khu vui chơi cho trẻ, sân tập thể dục,... Ngoài ra, các thang máy cao cấp, hạng sang còn có thể có thêm bệnh viện, trung tâm thương mại, trường học các cấp,... Như vậy, khi sống tại đây, các nhu cầu sinh hoạt cơ bản và nâng cao đều có thể được đáp ứng một cách dễ dàng, nhanh chóng và tiết kiệm hơn, đem lại cuộc sống tiện nghi cho dân cư.

      • Giá rẻ hơn:

      Với một số tiền nhất định, bạn có thể không đủ để mua nhà đất ở trung tâm thành phố, hoặc phải chấp nhận các ngôi nhà có diện tích nhỏ, ở sâu trong ngõ hẻm. Tuy nhiên, cũng với khoản tiền ấy, bạn có thể sở hữu một căn chung cư ở vị trí đắc địa, giao thông thuận lợi và đầy đủ tiện nghi. Ngoài ra, bên cạnh chính sách hỗ trợ của nhà nước, các tổ chức tài chính, các dự án chung cư còn nhận được sự hỗ trợ về tài chính từ các chủ đầu tư với các chính sách thanh toán ưu đãi, có lợi hơn cho khách hàng có nguồn vốn tự có hạn chế.

      • An ninh tốt: 

      Các dự án chung cư đều được trang bị hệ thống camera an ninh và bảo vệ trực 24/7, giúp đảm bảo sự an toàn cho cư dân. Ngoài ra, các dự án có kết hợp với khu văn phòng cho thuê, trung tâm thương mại,... sẽ cung cấp cho dân cư thẻ hoặc mật khẩu để di chuyển lên các tầng căn hộ. Như vậy, những người không phải dân cư tại đây sẽ không thể di chuyển lên khu căn hộ một cách tự do mà phải có sự hỗ trợ của cư dân. Điều này cho thấy tính an ninh rất cao của các dự án chung cư.

      Căn hộ chung cư đem đến sự thuận tiện trong việc decor, thiết kế hơn nhà mặt đất (Nguồn ảnh: Websites Vinhomes Online)

      Dù là một loại hình nhà ở có nhiều ưu điểm nhưng giống với các hình thức khác, căn hộ chung cư cũng có một số nhược điểm như sau:

      • Diện tích hạn chế: Các căn hộ chung cư có diện tích bị giới hạn, tùy thuộc vào định hướng của chủ đầu tư. Hiện nay, đa số các căn hộ sẽ có diện tích nhỏ và không gian sống không được thoải mái như nhà mặt đất. Đặc biệt, bạn không thể cơi nới thêm không gian để tăng diện tích sinh hoạt khi có thêm thành viên như nhà đất.
      • Bắt buộc phải tuân theo nhiều quy định: Khi ở chung cư, bạn sẽ là một thành viên của tòa nhà. Vì thế, bạn cần tôn trọng và tuân theo các quy định, quy tắc của của cộng đồng tại đây như quy định đón tiếp khách, quy định về vật nuôi, đóng mở cửa, cải tạo nhà, tiếng ồn,...
      • Đóng thêm nhiều loại phí: Tương tự như nhà mặt đất, khi ở chung cư bạn cũng phải đóng các loại phí như tiền điện, nước, internet và chi phí gửi xe (nếu diện tích trong nhà hạn chế). Ngoài ra, cư dân tại các tòa nhà chung cư còn phải đóng các loại phí khác như phí quản lý chung cư, phí dịch vụ tòa nhà,...

      Các loại phí cần trả khi ở chung cư

      Phí quản lý chung cư

      Đây là chi phí dành cho mọi hoạt động quản lý, vận hành nhà chung cư. Chi phí này sẽ phụ thuộc vào tiêu chuẩn, chất lượng của dự án. Theo đó, các chung cư cao cấp, chung cư thường và chung cư giá rẻ sẽ có mức phí khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay, hiện nay, giá dịch vụ quản lý vận hành chung cư đang dao động chủ yếu ở mức 4.000 - 8.000 đồng/m2/tháng. 

      Thực tế, mỗi dự án chung cư sẽ có một mức phí khác nhau nhưng không được vượt quá mức giá trần của Nhà nước. Trong đó, mức phí này sẽ tỷ lệ thuận với giá bán căn hộ chung cư. Tức là, với cùng diện tích sử dụng nhưng các căn hộ cao cấp sẽ có mức phí quản lý cao hơn so với căn hộ bình dân.

      Công thức tính phí quản lý chung cư hàng tháng:

      Phí quản lý vận hành chung cư = Giá dịch vụ quản lý vận hành chung cư x Diện tích sử dụng của căn hộ

      Phí gửi xe ở chung cư

      Theo Khoản 2, Điều 106, Luật Nhà ở 2014, giá dịch vụ quản lý vận hành chung cư không bao gồm chi phí trông giữ xe. Do đó, bên cạnh phí quản lý chung cư, hàng tháng, bạn sẽ phải đóng thêm phí gửi xe.

      Theo đó, quy định giá trông giữ xe ở chung cư sẽ do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ấn định cho từng địa phương. Hiện nay, phí gửi xe trung bình hàng tháng ở chung cư đang dao động như sau:  

      • Phí gửi xe máy: 10.000 - 150.000 đồng/xe/tháng.
      • Phí gửi ô tô: 1.200.000 - 1.600.000 đồng/xe/tháng.

      Như vậy, nếu gia đình bạn có 1 xe máy và 1 ô tô thì mức phí gửi xe phải trả hàng tháng sẽ vào khoảng 1.800.000 đồng.

      Phí gửi xe ở chung cư sẽ do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ấn định cho từng địa phương (Nguồn ảnh: Toyota)

      Chi phí điện, nước, internet

      Đây là chi phí sinh hoạt mà bạn phải chi trả ngay cả khi sống ở nhà mặt đất. Trong đó, chi phí điện, nước sẽ thay đổi theo mức sử dụng của gia đình dựa trên giá quy định của nhà nước. 

      Ngược lại, chi phí Internet, truyền hình sẽ phụ thuộc vào nhà mạng và gói dịch vụ mà bạn đăng ký. Hiện nay, chi phí này ở chung cư sẽ dao động từ 70.000 - 300.000 đồng/tháng và có thể thay đổi theo chính sách của đơn vị cung cấp hoặc nhu cầu của gia đình bạn.

      Phí dịch vụ chung cư

      Đây là chi phí mà chủ hộ cần nộp cho ban quản lý chung cư để chi trả cho các dịch vụ như vệ sinh rác thải, lau dọn vệ sinh bảo dưỡng các khu vực chung, bảo dưỡng sân vườn, trồng cây,... Chi phí này cũng bao gồm cả phí quản lý chung cư và đảm bảo an ninh.

      Mức phí này có thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố như diện tích căn hộ, hạng chung cư,... Theo đó, phí dịch vụ chung cư trung bình hiện nay đang dao động từ 5.000 - 20.000 đồng/m2/tháng và có thể thay đổi theo thỏa thuận giữa chủ hộ và chủ đầu tư.

      Phí bảo trì nhà chung cư

      Theo quy định tại Điều 108, Luật Nhà ở 2014, dân cư sống tại chung cư sẽ phải đóng thêm phí bảo trì nhà chung cư. Khoản phí này có mức thu bằng 2% giá trị căn hộ và sẽ được tính trực tiếp vào tiền bán nhà. Theo đó, chi phí này sẽ được quy định rõ trong hợp đồng mua bán căn hộ và người mua phải đóng ngay khi nhận bàn giao nhà.

      Trên đây là tất tần tật các loại phí mà bạn cần trả hàng tháng khi sống ở chung cư. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về nội dung này hoặc chủ đều tài chính đầu tư, bạn đừng quên để lại chia sẻ ở mục bình luận bên dưới bài viết nhé!

      Xem thêm

      Thị trường bất động sản thu hút hàng tỷ USD từ kiều hối hàng năm

      Dòng tiền 10 tỷ: Bất động sản nào ‘hái ra tiền'?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương