Tăng chiều sâu và sức hấp dẫn thị giác cho căn hộ với cách thiết kế nội thất sau

      Tăng chiều sâu và sức hấp dẫn thị giác cho căn hộ với cách thiết kế nội thất sau

      Onehousing image
      7 phút đọc
      16/05/2024
      Làm sao để thoải mái thư giãn, nghỉ ngơi trong ngôi nhà? Cùng học hỏi cách tăng chiều sâu, hấp dẫn thị giác cho ngôi nhà bằng phong cách thiết kế nội thất sau.

      Thiết kế nội thất là một loại hình nghệ thuật đa diện, trong đó các yếu tố như hình dạng, màu sắc, hình thức và chức năng đều đóng vai trò then chốt trong việc định hình bầu phong cách cho không gian. Trong những yếu tố này, kết cấu và phân lớp thường đóng vai trò thầm lặng, lặng lẽ biến đổi trải nghiệm hình ảnh và xúc giác của căn nhà. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu cách tăng chiều sâu và sức hấp dẫn thị giác cho căn hộ với lối thiết kế nội thất độc đáo này. 

      Nhà là nơi cho ta nghỉ ngơi

      Cuộc sống bận rộn hiện đại ngày nay kéo theo rất nhiều áp lực, căng thẳng. Đôi khi, bạn cần được nghỉ ngơi khỏi vòng xoáy bận rộn hàng ngày đó. Một chuyến đi xa có thể giúp mở rộng chân trời và làm bạn bớt căng thẳng. Nhưng không phải ai cũng có đủ thời gian, điều kiện để thực hiện những chuyến đi xa như vậy.

      Trong trường hợp này, nhu cầu được thư giãn, nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng ngay chính trong căn nhà của mình đang dần trở thành xu hướng được ủng hộ. Việc tạo ra một không gian nhà ở tích cực, thư giãn, thoải mái là cần thiết để mỗi người đều có thể cân bằng cuộc sống, giải phóng cả cơ thể và tâm trí để có nguồn năng lượng dồi dào nhất cho guồng quay ngày tiếp theo. 

       

      Kết cấu và phân lớp tăng chiều sâu cho không gian tại nhà luôn thư giãn

      Đọc tiếp

      Kết cấu và phân lớp chính là hai yếu tố quan trọng, tạo nên sự hấp dẫn thị giác và tăng chiều sâu cho ngôi nhà, từ đó tạo ra cảm giác thoải mái, ấm cúng và thư giãn. 

       Ý nghĩa của kết cấu

      Kết cấu là ngôn ngữ bất thành văn trong thiết kế nội thất. Đây là một công cụ được sử dụng để truyền tải cảm xúc, tính thẩm mỹ và câu chuyện trong một không gian. Sự tinh tế sẽ biến một căn phòng dù sắp xếp nội thất và màu sắc đơn thuần cũng trở thành một trải nghiệm đa giác quan. 

      Kết cấu xúc giác là sự mời gọi tiếp xúc và tương tác. Chúng bao gồm sự ấm áp của sàn gỗ, sự mềm mại của chiếc ghế sofa hay bề mặt mịn màng của đá cẩm thạch. Những kết cấu này tác động vào xúc giác, khiến ta cảm thấy kết nối hơn với không gian và đồ vật. Kết cấu xúc giác có thể biến một căn phòng lạnh lẽo, thiếu sức sống, thành một nơi tôn nghiêm ấm cúng, nuôi dưỡng cảm giác thoải mái và thân thiện như ở nhà.

      tang-chieu-sau-va-suc-hap-dan-thi-giac-cho-can-ho-voi-cach-thiet-ke-noi-that-sau-onehousing-1

      Sự mềm mại của ghế sofa là một loại kết cấu xúc giác (Nguồn ảnh: Nội thất Soho)

      Kết cấu thị giác là kết cấu mà chúng ta cảm nhận được bằng mắt. Chúng bao gồm không gian đã hoàn thiện và sự tương tác giữa ánh sáng - bóng tối. Kết cấu trực quan tạo thêm sự thú vị, chiều sâu và sự hấp dẫn cho căn phòng. Ví dụ như vẻ ngoài thô ráp và trần trụi của gạch hay độ bóng lung linh của bề mặt kính. 

      Trong thiết kế nội thất, hiểu được vai trò của kết cấu là rất quan trọng. Nó cho phép các kiến trúc sư đưa ra quyết định về vật liệu và đồ nội thất, tạo ra những không gian gợi lên cảm xúc và bầu không khí mong muốn. Việc lựa chọn kết cấu có thể nâng tầm thiết kế, từ việc tạo ra cảm giác ấm cúng, mộc mạc trong nhà bếp đến việc tăng thêm nét sang trọng và tinh tế trong phòng khách hiện đại. 

      Các loại kết cấu trong thiết kế nội thất

      Kết cấu trong thiết kế nội thất rất đa dạng, mang đến nhiều lựa chọn khác nhau để tạo ra những không gian độc đáo. Những kết cấu này có thể được phân loại thành kết cấu xúc giác và kết cấu trực quan.

      Kết cấu xúc giác

      Kết cấu xúc giác là kết cấu mà bạn có thể cảm nhận được bằng cách chạm vào, mang lại trải nghiệm cảm giác giúp tăng thêm chiều sâu và sự thú vị cho không gian. Một số ví dụ về kết cấu xúc giác bao gồm:

      • Mềm mại và ấm cúng: Các loại vải dệt như thảm sang trọng, ghế sofa nhung, gối bông… mang đến sự mềm mại và thoải mái cho căn phòng.
      • Bề mặt thô và gồ ghề: Các loại vật liệu như gạch, đá hoặc bề mặt gỗ thô tạo ra kết cấu thô, mộc mạc, tạo thêm nét đặc sắc và cảm giác lịch sử cho không gian.
      • Kiểu dáng đẹp và mịn màng: Các bề mặt như thủy tinh, kim loại đánh bóng hoặc gốm sứ mang lại cảm giác kết cấu mịn, thường gắn liền với phong cách thiết kế hiện đại và tối giản.
      • Ấm áp: Các vật liệu tự nhiên như gỗ, tre, nút chai tạo thêm sự ấm áp và kết nối xúc giác với thiên nhiên.

      Kết cấu trực quan

      Kết cấu trực quan được cảm nhận thông qua thị giác chứ không phải bằng xúc giác. Các hoa văn, sự tương tác giữa ánh sáng và bóng tối thường tạo ra kết cấu này. Kết cấu trực quan có thể thêm chiều sâu, sự hấp dẫn, thú vị về mặt thị giác cho căn phòng. Một số ví dụ về kết cấu trực quan bao gồm:

      • Dệt may có hoa văn: Các loại vải có họa tiết như sọc, hoa hoặc thiết kế hình học tạo ra kết cấu trực quan, làm dịu không gian.
      • Hoàn thiện giả: Các kỹ thuật hoàn thiện giả như gỗ giả, đá giả, bê tông giả… 
      • Hình nền nổi hoặc có họa tiết: Giấy dán tường có hoa văn hoặc họa tiết nổi có thể tăng thêm sự thú vị cho căn phòng, tạo ra trải nghiệm hình ảnh năng động.
      • Bề mặt sáng bóng và phản chiếu: Các vật liệu có độ bóng cao như gương, kim loại hoặc sơn bóng tạo ra kết cấu hình ảnh phản chiếu, nâng cao hiệu ứng của ánh sáng và bóng tối.

      tang-chieu-sau-va-suc-hap-dan-thi-giac-cho-can-ho-voi-cach-thiet-ke-noi-that-sau-onehousing-2

      Họa tiết trên thảm trải sàn là một loại kết cấu trực quan (Nguồn ảnh: Thảm trải sàn)

      Phân lớp cho chiều sâu

      Phân lớp là một kỹ thuật cơ bản trong thiết kế nội thất cho phép kiến trúc sư tăng thêm chiều sâu, kích thước và sự thú vị về mặt hình ảnh vào một không gian. Phân lớp kết hợp các vật liệu, kết cấu, màu sắc, hoa văn và đồ đạc trong thiết kế nội thất để tạo thành một môi trường yên tĩnh, hấp dẫn về mặt thị giác. 

      Độ tương phản và sự cân bằng

      Phân lớp tạo nên độ tương phản và sự cân bằng trong không gian căn hộ. Các kiến trúc sư có thể tạo ra sự thú vị về mặt thị giác bằng cách kết hợp các yếu tố tương phản. Chẳng hạn như một tấm thảm có kết cấu thô với bàn cà phê bóng loáng hoặc một bức tường có hoa văn đậm trên nền đồ nội thất trung tính.

      Sử dụng vật liệu đa dạng

      Phân lớp thường liên quan đến việc sử dụng các vật liệu khác nhau. Ví dụ: một căn phòng có thể có sự kết hợp giữa gỗ tự nhiên, kim loại, thủy tinh và hàng dệt. Những vật liệu này có thể được lựa chọn dựa trên chất lượng xúc giác và sức hấp dẫn thị giác, góp phần tạo nên chiều sâu trong kết cấu tổng thể của không gian.

      tang-chieu-sau-va-suc-hap-dan-thi-giac-cho-can-ho-voi-cach-thiet-ke-noi-that-sau-onehousing-3

      Kết hợp và phân lớp các loại vật liệu cũng là một cách tạo chiều sâu cho không gian (Nguồn ảnh: Kiến trúc và Đời sống)

      Phân lớp kết cấu

      Các kết cấu xúc giác như vải mềm, đá thô hoặc vải bọc sang trọng, có thể được xếp lớp để thu hút cảm giác khi chạm vào. Sự sắp xếp cẩn thận của các kết cấu này sẽ tạo thêm chiều hướng cảm xúc cho không gian, khiến căn hộ trở nên thoải mái hơn.

      Ánh sáng và bóng tối

      Phân lớp không chỉ áp dụng cho các yếu tố vật lý mà còn cho sự tương tác giữa ánh sáng và bóng tối. Việc bố trí các thiết bị chiếu sáng có thể tạo bóng và điểm sáng để tăng thêm chiều sâu cho căn phòng.

      Sắp xếp nội thất

      Sắp xếp nội thất theo từng khu vực chức năng sẽ tạo sự phân lớp rõ ràng dù ở trong cùng một không gian. Cách làm này có thể khiến cho căn phòng trở nên năng động và thú vị hơn.

      Phụ kiện và nghệ thuật

      Phân lớp bao gồm cả việc sắp xếp các phụ kiện và tác phẩm nghệ thuật trong căn hộ. Các đồ vật như tác phẩm điêu khắc, bình hoa và tác phẩm nghệ thuật có thể được sắp xếp một cách khoa học để nâng cao cảm giác về chiều sâu trong phòng.

      Những gợi ý về kết cấu và phân lớp chiều sâu ở trên sẽ giúp bạn hình dung rõ hơn về những điều mình muốn và cần trong không gian nhà ở, từ đó có cách sắp xếp bố trí hợp lý. Việc này không chỉ giúp bạn tạo ra một không gian sống thư giãn thoải mái theo ý thích mà còn tiết kiệm chi phí khi không phải bỏ tiền vào những đồ nội thất không cần thiết. 

      Kết cấu và phân lớp là những yếu tố không thể thiếu trong thế giới thiết kế nội thất. Chúng đóng một vai trò quan trọng trong việc định hình bầu không khí và sức hấp dẫn thị giác của không gian. Việc hiểu kết cấu và phân lớp là một hành trình dẫn đến việc tạo ra những căn hộ có nội thất hài hòa và ấn tượng.

      Xem thêm:

      Căn hộ nhỏ chỉ 33m2 nhưng cực bắt mắt với phong cách thiết kế nội thất đơn giản

      4 yếu tố quan trọng khi lên ý tưởng thiết kế nội thất chung cư để tiết kiệm chi phí nhất có thể

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate – Sàn giao dịch Bất Động Sản là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương