Tại sao nói gen Z là thế hệ định hình lại thị trường bất động sản?

      Tại sao nói gen Z là thế hệ định hình lại thị trường bất động sản?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      26/04/2023
      Bằng cách tạo ra những thương hiệu đột phá của riêng mình, Gen Z mua nhà đang tiên phong tạo ra các xu hướng khác biệt cho thị trường bất động sản Việt Nam.

      Theo thống kê chưa đầy đủ, thế hệ Millennials (độ tuổi 25 đến 38), thế hệ Z (độ tuổi 18 đến 24) hay gọi chung là Millennials Z hiện đang chiếm đến 47% dân số cả nước và trở thành nhân tố chính cho những thay đổi về nhà ở tại Việt Nam. Hãy cùng OneHousing khám phá thêm về câu chuyện Gen Z mua nhà và cách các Gen Z định hình thị trường bất động sản thông qua bài viết dưới đây.

      Gen Z định hình thị trường bất động sản - Thế hệ tiên phong cho sự khác biệt

      Khác với các thế hệ trước, theo Anphabe, công ty tuyển dụng hàng đầu châu Á, có tới 81% người trẻ Gen Z (sinh từ giữa thập niên 90 đến đầu 2000) cho biết họ tự tin trong việc hiểu rõ sở thích bản thân. Giờ đây, Gen Z đang dần trở thành lực lượng thống trị thị trường việc làm, một thế hệ đang tích cực tạo ra sân chơi của riêng mình thay thay vì phải chạy theo một cuộc chơi đã định sẵn.

      Khi nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, Gen Z đang nổi lên như một lớp đầu tư F0 mới có tác động đáng kể đến thị trường. Chính những người trẻ muốn làm chủ bản thân, sẵn sàng học hỏi những cách đầu tư mới để dòng tiền của họ luôn 'tăng' chứ không phải 'luôn hao'.

      Một số bạn trẻ cũng quyết tâm khởi nghiệp hoặc kinh doanh trực tuyến thay vì nhận một công việc được trả lương đều đặn. Hóa ra tư duy nhanh nhạy để hiểu và chinh phục thị trường đã tạo nên một Gen Z tự lập. Đối với Thế hệ Z, “thành công sớm” là thước đo giá trị của mỗi cá nhân. Đặc biệt, sở hữu một ngôi nhà là một dấu hiệu dễ nhận biết về sự trưởng thành của một người trẻ.

      tai-sao-noi-gen-z-la-the-he-dinh-hinh-lai-thi-truong-bat-dong-san-onehousing-1

      Đối với Gen Z, “thành công sớm” là thước đo giá trị của mỗi cá nhân (Nguồn: CafeBiz)

      Theo Nielsen, thế hệ Z của Việt Nam sẽ chiếm khoảng 25% lực lượng lao động cả nước vào năm 2025, tương đương khoảng 15 triệu người. Chính vì vậy, để “chạm” đến nhu cầu của giới trẻ, nhiều công ty BĐS chuẩn bị đưa ra nhiều giải pháp tài chính sáng tạo, phá vỡ mọi phương thức bán hàng trước đây trên thị trường để mang đến cách thức tiếp cận phù hợp với Gen Z.

      Đọc tiếp

      Câu chuyện Gen Z mua nhà - Tỷ lệ sở hữu nhà ở lớn đến bất ngờ

      Trên thực tế, thị trường nhà ở đang thay đổi với việc phần lớn người trẻ tuổi từ 25 đến 34 đã sở hữu nhà riêng. Theo một phân tích của Trung tâm Nghiên cứu Nhà ở Harvard, Millennials - thế hệ đang vật lộn với giá nhà cao, đang bắt đầu tham gia các nhóm sở hữu nhà và sẽ lập gia đình khi họ già đi. Giá nhà và lãi suất tăng đang đè nặng lên doanh số bán nhà, nhưng nhu cầu về nhà ở vẫn rất cao.

      Tại Việt Nam, theo kết quả khảo sát do Website Bất Động Sản thực hiện năm 2022, 58% người được hỏi ở độ tuổi 20 đến 29 và 43% người được hỏi ở độ tuổi 30 đến 39 muốn mua nhà.

      Mọi người nghĩ sở hữu một ngôi nhà là dấu hiệu tốt nhất của sự thành công. Tuy nhiên, khó khăn đối với những người trẻ muốn mua nhà là giá nhà quá cao so với thu nhập của họ. Những năm gần đây, cầu tăng do “cung thiếu” do các vấn đề pháp lý chưa được giải quyết gắn với sự phát triển của hệ thống hạ tầng, giao thông, đất đai và việc tích lũy thêm giá trị nội tại đã khiến giá BĐS tăng cao.

      Từ cuối tháng 5 năm 2022, thị trường bất động sản bình ổn trở lại. Hàng loạt chính sách hạn chế tín dụng và trái phiếu doanh nghiệp đã tạo tâm lý bất an trên thị trường, khiến mọi hoạt động giao dịch bị đình trệ. Giá bất động sản đã phải giảm ở khắp mọi nơi.

      Tuy nhiên, phân khúc nhà ở không theo xu hướng này. Sở hữu nhà ngày càng trở thành mục tiêu khó khăn đối với người trẻ, nhất là trong bối cảnh lãi suất vay cao, chi phí đầu tư tăng và thu nhập giảm sút do dịch Covid-19.

      Gen Z tự mua nhà: Nên hay không?

      Thách thức về tài chính và lựa chọn thuê nhà

      Do thử thách về khả năng tài chính và nhiều nguyên nhân đến từ chính sách vĩ mô hay ý muốn cá nhân mà việc thuê nhà trở thành thói quen của đại đa số thế hệ trẻ.

      Nếu thế hệ Millennials chịu ảnh hưởng lớn của Gen X (thế hệ ông bà, cha mẹ) khi họ có truyền thống lập quỹ và đã tích lũy tiền mua nhà trước thời điểm thị trường trở nên đắt đỏ, thì thế hệ Gen Z với đặc thù phong cách sống trẻ trung và năng động nên "gu" chọn nhà ở của thế hệ họ cũng khác.

      tai-sao-noi-gen-z-la-the-he-dinh-hinh-lai-thi-truong-bat-dong-san-onehousing-2

      Gen Z mạnh tay chi trả cho các sản phẩm cao cấp (Nguồn: CafeF)

      Với trước đây hay hiện tại, việc có một tài sản bất động sản sẽ mang tới sự ổn định và có "chỗ dựa" vững chắc luôn là suy nghĩ hàng đầu. Tuy nhiên, tài sản bất động sản với thế hệ trẻ cũng có những thay đổi. Tư duy ngàn đời của ông cha ta là "phải có đất cắm dùi" đã rất khác với tư duy của thế hệ trẻ. Hiện nay, có những người trẻ tuổi thích cuộc sống ở chung cư cao cấp và họ có thể chi trả những căn hộ có giá trị vài nghìn USD/m2.

      Thông qua bài viết trên, có thể thấy cách các Gen Z định hình thị trường bất động sản như thế nào, và khi những người trẻ Gen Z trở nên có khả năng kinh tế để sở hữu nhà nhanh hơn các thế hệ trước, chúng ta có thể mong đợi các công ty bất động sản trở nên đổi mới hơn trong cách họ kinh doanh.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Gen Z mua nhà nên bắt đầu tìm hiểu từ đâu?

      Lần đầu mua chung cư: Gen Z bị thu hút bởi 5 yếu tố sau

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương