Tại sao nhà tập thể cũ tại Hà Nội lại có giá cao ngang căn hộ hạng sang?

      Tại sao nhà tập thể cũ tại Hà Nội lại có giá cao ngang căn hộ hạng sang?

      Onehousing image
      4 phút đọc
      05/02/2024
      Bài viết về tài chính cá nhân sau đây sẽ giải đáp thắc mắc “Tại sao nhà tập thể cũ tại Hà Nội lại có giá cao ngang căn hộ hạng sang?”, OneHousing mời bạn đọc theo dõi!

      Ở những khu vực đông đúc như Thủ đô, “tấc đất là tấc vàng” - bất cứ chỗ nào có nhà ở đều được xem là quý giá. Gần đây, trên thị trường xuất hiện nhiều loại nhà tập thể Hà Nội cũ được rao bán với mức giá ngang căn hộ hạng sang. Lý do là do đâu? Mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết sau của OneHousing!

      Thị trường nhà tập thể cũ ở Hà Nội

      Theo nguồn Batdongsan (cập nhật tháng 02/2024), giá rao bán của các căn hộ tập thể cũ tại quận trung tâm (Thanh Xuân, Đống Đa, Ba Đình,..) hiện dao động từ 28,05 - 84 triệu đồng/m2. Có những căn hộ chạm mốc 95 triệu đồng/m2, ngang ngửa với những chung cư phân khúc trung - cao cấp ở Thủ đô.

      Một vài căn nhà tập thể đang được rao bán trên sàn Batdongsan (cập nhật tháng 02/2024):

      • Căn hộ tập thể tầng 5 thuộc phường Thịnh Quang, quận Đống Đa. Diện tích trên sổ đỏ là 30m2, thực tế rộng 60m2. Gồm 02 phòng ngủ, 01 phòng khách, bếp, ban công phơi đồ, WC khép kín. Giá bán 30 triệu đồng/m2, tương đương 1,8 tỷ đồng/căn.
      • Căn hộ tập thể tầng 1 ngõ 29 phố Láng Hạ, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, gần hồ Hoàng Cầu. Diện tích 52m2, gồm 02 phòng ngủ, 01 WC, đầy đủ nội thất, có thể ở hoặc kinh doanh. Giá bán 54,81 triệu đồng/m2, tương đương 2.85 tỷ đồng/căn
      • Căn hộ tập thể ở phường Thành Công, quận Ba Đình. Không gian thoáng đãng, có chỗ đậu ô tô, gần trường học, chợ cư dân Láng Hạ, gần trung tâm. Diện tích 36m2, gồm 02 phòng ngủ. Giá bán 76,39 triệu đồng/m2, tương đương 2.75 tỷ đồng/căn.

      tai-sao-nha-tap-the-cu-tai-ha-noi-lai-co-gia-cao-ngang-can-ho-hang-sang-OneHousing-1

      Một căn chung cư cũ điển hình ở Hà Nội (Nguồn: Báo Thanh Niên)

       

      Lý do vì sao nhà tập thể cũ tại Hà Nội có giá cao ngang ngửa căn hộ hạng sang

      Đọc tiếp

      Mặc dù có giá khá cao, nhưng vẫn có nhiều người quan tâm và mua những căn hộ tập thể cũ. Các chuyên gia bất động sản cho biết rằng, lý do khiến nhiều căn hộ tập thể cũ trở thành mặt hàng "hot" là vì chúng nằm ở các vị trí "vàng" tại trung tâm Hà Nội, nơi có nguồn cung nhà ở mới hiếm hoi.

      Ngoài ra, theo chia sẻ của cộng đồng dân cư, những lý do khác khiến họ sẵn sàng bỏ số tiền lớn để mua một căn nhà tập thể cũ làm nơi an cư lập nghiệp là:

      • Vị trí đắc địa: nhiều căn hộ tập thể cũ nằm ở vị trí trung tâm của Hà Nội, gần các tiện ích công cộng, trường học, bệnh viện, khu vui chơi giải trí. Điều này làm cuộc sống của họ trở nên dễ dàng hơn so với việc sống ở ngoại thành.
      • Tiết kiệm thời gian di chuyển: Các đơn vị hành chính, công ty, doanh nghiệp nước ngoài... chủ yếu nằm trong khu vực trung tâm Thủ đô, nơi tạo ra việc làm cho hàng triệu người. Với tình hình giao thông đông đúc như ở Hà Nội, việc di chuyển mỗi ngày để đi làm có thể tiêu tốn 1 - 3 tiếng với những người ở các quận xa trung tâm hay khu vực nông thôn. Do đó, ở trong lòng Thủ đô sẽ giúp họ tiết kiệm đáng kể thời gian và công sức di chuyển.
      • Tiềm năng phát triển: Các khu vực trung tâm thường được đánh giá cao về tiềm năng phát triển trong tương lai, đặc biệt là khi có các dự án hạ tầng mới được triển khai.
      • Sự mất cân đối giữa nguồn cầu và nguồn cung căn hộ, đặc biệt là đối với các căn hộ ở phân khúc giá vừa phải. Do đó, căn hộ tập thể với diện tích vừa đủ ở khu vực trung tâm thành phố trở thành lựa chọn phổ biến cho các gia đình nhỏ.

      tai-sao-nha-tap-the-cu-tai-ha-noi-lai-co-gia-cao-ngang-can-ho-hang-sang-OneHousing-2

      Một số căn nhà tập thể cũ được cải tạo tốt sẽ trở thành không gian sống rất thoải mái (Nguồn: Báo Gia đình) 

      Những lưu ý khi mua những căn nhà tập thể cũ

      Dù có nhiều lý do thuyết phục để mua những căn nhà tập thể cũ, tuy nhiên người mua cũng cần phải quan tâm đến những lưu ý sau trước khi quyết định “xuống tiền”:

      • Kiểm tra kỹ lưỡng diện tích thực của căn hộ cũng như diện tích được cơi nới thêm, để tránh những vấn đề liên quan đến an toàn, đầu tư và bồi thường khi dự án phải xây dựng lại,..
      • Tình trạng xây dựng: Kiểm tra tình trạng cơ sở hạ tầng và cấu trúc của tòa nhà, căn nhà để đảm bảo không gặp phải các vấn đề về kỹ thuật hoặc an toàn
      • Tính pháp lý: Xác minh kỹ lưỡng về tình trạng pháp lý của căn hộ, bao gồm các giấy tờ như sổ đỏ, hợp đồng mua bán và các khoản nợ còn lại,..
      • Tham khảo ý kiến chuyên gia: Nên tìm hiểu và tham khảo ý kiến của các chuyên gia bất động sản trước khi quyết định mua căn hộ.

      tai-sao-nha-tap-the-cu-tai-ha-noi-lai-co-gia-cao-ngang-can-ho-hang-sang-OneHousing-3

      Những lưu ý khi mua nhà tập thể cũ (Nguồn: Báo Thanh Niên)

      Trên đây là bài viết OneHousing giải đáp câu hỏi “Tại sao nhà tập thể cũ tại Hà Nội lại có giá cao ngang căn hộ hạng sang?”. Bài viết đã cho người đọc nhìn thấy bức tranh thực tế về thị trường mua bán nhà tập thể cũ ở Hà Nội, lý do vì sao loại bất động sản này thu hút khách hàng cũng như những lưu ý trước khi đầu tư. Mong bạn đọc sẽ có thêm nhiều kiến thức hữu ích trước khi đi đến những quyết định về tài chính cá nhân.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Nhà tập thể cũ rao bán hàng tỷ đồng, vì sao nhiều người vẫn mua?

      Nguyên nhân khiến nhà tập thể cũ ở Hà Nội rao bán vẫn lãi cao?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương