Nhà tập thể cũ rao bán hàng tỷ đồng, vì sao nhiều người vẫn mua?

      Nhà tập thể cũ rao bán hàng tỷ đồng, vì sao nhiều người vẫn mua?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      29/01/2024
      Nhà tập thể cũ rao bán hàng tỷ đồng vì sao nhiều người vẫn mua? Để lý giải cho câu hỏi này, mời bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây của OneHousing.

      Trong bối cảnh thị trường bất động sản có nhiều biến động, nhiều căn nhà tập thể cũ rao bán với giá rất cao nhưng vẫn được không ít người chú ý. Vậy loại hình bất động sản này có những đặc điểm gì khiến nhiều người mua đến vậy? Cùng OneHousing lý giải hiện tượng này qua bài viết dưới đây.

      Bạn biết gì về nhà tập thể cũ? Ưu và nhược điểm 

      Nhà tập thể cũ là tòa nhà chung cư được xây dựng đã  từ rất lâu theo mô hình tập thể, thường không đáp ứng được tiêu chí hiện đại, rất cũ kỹ. Các tòa nhà này thuộc quy hoạch tập trung, có nhiều hộ gia đình cùng sinh sống trong một tòa nhà.

      Do ảnh hưởng của thời gian và ít khi được cải thiện, nhiều căn nhà tập thể cũ đã xuống cấp. Thế nhưng trong một số trường hợp, những tòa nhà này vẫn thu hút sự quan tâm của người mua, có giá trị cao, nhất là các khu vực trung tâm thành phố.

      nha-tap-the-cu-rao-ban-hang-ty-dong-vi-sao-nhieu-nguoi-van-mua-onehousing-1

      Nhà tập thể cũ là tòa nhà được xây dựng từ rất lâu (Nguồn: anquanland)

      Ưu điểm của nhà tập thể cũ 

      Nhà tập thể cũ có những ưu điểm:

      • Nằm ở vị trí thuận lợi: Vị trí của nhà tập thể cũ thường nằm ở khu vực trung tâm, gần các tiện ích như bệnh viện, trường học, khu vui chơi,... Đây là khu vực có tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội rất cao nên nhu cầu tìm kiếm và sử dụng nhà tập thể cũ ngày càng lớn.
      • Mức giá thành phải chăng: So với các loại hình bất động sản khác, mức giá thành của nhà tập thể cũ rẻ hơn. Điều này tạo cơ hội cho những người có mức tài chính cá nhân thấp, trung bình dễ dàng sở hữu một căn hộ ngay trung tâm thành phố.
      • Tính thanh khoản cao: Loại hình nhà này có tính thanh khoản cao do sở hữu mức giá hợp lý và nằm gần trung tâm thành phố. ĐIều này đồng nghĩa với việc dễ dàng bán lại cho người khác khi cần thiết.
      • Môi trường sống an toàn: Nhà tập thể cũ có cộng đồng cư dân thân thiện, gắn bó lâu năm tạo ra môi trường sống lành mạnh và an toàn.

      Nhược điểm của nhà tập thể cũ

      • Chất lượng công trình xuống cấp trầm trọng: Nhà ở tập thể cũ xây dựng từ rất lâu. Điều này khiến chất lượng công trình xuống cấp trầm trọng và dễ dẫn đến một số rủi ro như chập điện, sập nhà,...
      • Tiện ích nội khu thiếu thốn: Loại hình nhà ở này thường thiếu các tiện ích như bãi đỗ xe, thang máy,... gây ra sự bất tiện cho cư dân sinh sống tại khu tập thể.
       

      Giá bán nhà tập thể cũ ở Hà Nội hiện nay là bao nhiêu? 

      Đọc tiếp

      Dựa theo thông tin được cập nhật trên báo Kinh tế và Đô thị tháng 1/2024, mặc dù nhiều nhà tập thể cũ ở Hà Nội có dấu hiệu xuống cấp nhưng vẫn thu hút được sự quan tâm của người mua. Mức giá bán của các căn hộ này dao động trong khoảng từ 60 - 80 triệu đồng/m2, thậm chí có những căn được rao bán với mức giá 100 triệu đồng/m2. Một số căn hộ còn được chủ nhân cải tạo lại và không có giấy tờ pháp lý rõ ràng.

      Ví dụ, một căn hộ tầng 1 nằm tại Kim Mã Thượng (thuộc quận Ba Đình, Hà Nội) có diện tích khoảng 30m2 đang được bán với mức giá 3,1 tỷ đồng, tương đương với 103,33 triệu đồng/m2. Hoặc ở quận Cầu Giấy, mức giá nhà tập thể cũ dao động từ 35 - 70 triệu đồng/m2, nhất là ở khu vực Nghĩa Tân, Mai Dịch có mức giá tăng từ 20 - 30% so với năm 2019. (Nguồn: Lao động, cập nhật vào tháng 1/2024)

      nha-tap-the-cu-rao-ban-hang-ty-dong-vi-sao-nhieu-nguoi-van-mua-onehousing-2

      Nhà tập thể cũ được rao bán với mức giá rất cao (Nguồn: VnExpress)

      Giải đáp: “Nhà tập thể cũ rao bán hàng tỷ đồng, tại sao nhiều người vẫn mua?”

      Có rất nhiều người thắc mắc tại sao nhà tập thể cũ đã có hàng chục năm tuổi được rao bán với mức giá “trên trời” nhưng tại sao nhiều người vẫn mua? 

      Có rất nhiều độc giả đã đưa ra ý kiến cá nhân khi phát hiện điểm “bất thường” này:

      Ý kiến độc giả: 

      Độc giả A cho rằng: “Nhà tập thể cũ được bán với giá cao nhưng người ta mua không phải là mua để ở mà thực chất “mua” quyền sử dụng đất kim cương của vùng lõi đô thị. Với những vị trí đó, mặc dù có mức tài chính cá nhân khá cao nhưng rất khó để tìm được chỗ khác như thế để mua. Thế nên từ xưa đến nay, giá trị bất động sản của nhà tập thể cũ là giá trị đất chứ không phải là giá trị nhà.

      Trên thực tế, bạn chỉ cần bỏ ra một số tiền từ 6 - 15 triệu đồng mỗi m2 là có thể xây dựng được căn nhà rộng rãi, tùy theo cấp độ nhà. Khi nhà đã cũ đi thường không tính đến giá trị của nó. Nhà tập thể cũ ở trung tâm không hề bị mất giá cũ, khi chung cư cấp độ D đang chuẩn bị xây dựng lại thì mức giá lại càng tăng cao”.

      Bên cạnh đó, bạn độc giả B cũng chỉ ra sức hút của khu nhà tập thể cũ ở trung tâm thành phố: “Vốn dĩ, nhà tập thể là khu nhà thấp tầng nên nhà đầu tư săn để có thể đầu tư xây thêm 30 - 40 tầng và đền bù cho họ gấp 1,5 lần tiện ích hiện tại, kết hợp với việc được mua thêm tiện ích với mức giá bằng giá hoạch toán xây dựng. Do vậy từ 5 - 10 năm sau, nơi đây sẽ trở thành chung cư cao cấp. Lúc đó, giá trị căn hộ sẽ cao gấp 1,5 lần so với mua chung cư cao cấp”.

      Một độc giả C cũng nói thêm: “Không phải tự nhiên mà người dân sinh sống trong khu nhà tập thể lâu như vậy. Tôi đã từng sinh ra và lớn lên ở khu trung tâm, gần các tiện ích bệnh viện, trường học,... Mặc dù tôi cũng đã từng ở qua 3 chung cư lớn nhưng vẫn lựa chọn quay về nhà tập thể cũ vì các tiện ích hào nhoáng của chung cư cao cấp không bù lại được cái thuận tiện mà tôi được hưởng ở nhà tập thể trung tâm từ bé đến lớn”.

      Lời khuyên của OneHousing dành cho những người có ý định mua nhà tập thể cũ:

      • Bạn cần kiểm tra kỹ lưỡng chất lượng công trình trước khi mua, nhất là các hạng mục quan trọng như dầm, cột, móng,... Bạn cũng có thể thuê một đơn vị chuyên nghiệp để thực hiện công việc này.
      • Hãy tìm hiểu về môi trường và cộng đồng cư dân ở khu tập thể mà bạn định mua. Có thể trò chuyện với họ để biết thêm nhiều thông tin hơn.
      • Nếu trong gia đình bạn có người già và trẻ nhỏ nên tìm kiếm khu nhà tập thể có chất lượng tốt, diện tích đủ rộng và đầy đủ tiện nghi.

      Hy vọng những thông tin trên đây của OneHousing sẽ giúp bạn có góc nhìn tổng quan hơn về tình hình thị trường bất động sản loại hình nhà tập thể cũ. Từ đó, bạn có thể tìm ra khu nhà tập thể chất lượng để làm điểm tựa lâu dài cho bản thân và gia đình.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo,  OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Có nên mua nhà chung cư mới khi đang ở nhà tập thể cũ không?

      Nguyên nhân khiến nhà tập thể cũ ở Hà Nội rao bán vẫn lãi cao?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương