Tài chính thông minh: Có 1 tỷ nên vay thêm mua nhà hay mang đi đầu tư và thuê căn hộ

      Tài chính thông minh: Có 1 tỷ nên vay thêm mua nhà hay mang đi đầu tư và thuê căn hộ

      Onehousing image
      4 phút đọc
      14/03/2024
      Với tài chính cá nhân 1 tỷ đồng, vay mượn thêm để mua nhà hay dùng số tiền đó đầu tư rồi thuê căn hộ để ở có lợi hơn?

      Mua nhà hay đầu tư với số vốn 1 tỷ đồng vẫn luôn là lựa chọn khó với nhiều người. Mỗi phương án lại có những lợi thế và nguy cơ riêng. Chỉ khi hiểu rõ ưu, nhược điểm của từng lựa chọn cũng như xác định được rõ ràng mục tiêu của bản thân, bạn mới có thể biết đâu là lựa chọn phù hợp nhất. 

      Lợi thế và rủi ro của từng phương án

      1 tỷ đồng không phải số tiền nhỏ nhưng con số này vẫn chưa đủ để bạn có thể thoải mái mua nhà và đầu tư cùng lúc. Mặt khác, việc lựa chọn giữa 1 trong 2 phương án cũng không hề đơn giản, bạn cần xem xét thật kỹ lợi thế và rủi ro của từng phương án để không cảm thấy hối hận vì quyết định của mình. 

      Lợi thế và rủi ro khi mua nhà với 1 tỷ đồng

      Theo lời khuyên từ các chuyên gia tài chính, bạn chỉ nên mua nhà khi đã có sẵn 50% - 70% giá trị tài sản. Điều này đồng nghĩa với việc bạn hoàn toàn có thể vay mượn thêm để mua căn hộ bình dân hoặc nhà ở xã hội giá khoảng 1.5 - 2 tỷ đồng khi đã có 1 tỷ tiền vốn. 

      tai-chinh-thong-minh-co-1-ty-nen-vay-them-mua-nha-hay-mang-di-dau-tu-va-thue-can-ho-onehousing-1

      Mua nhà giúp cuộc sống sớm ổn định, không cần lo thuê nhà hàng tháng (Nguồn ảnh: Kênh 14) 

      Lựa chọn mua nhà sẽ giúp bạn sớm ổn định cuộc sống vì đã có nơi an cư, không cần lo thuê nhà hàng tháng. Nếu may mắn mua được căn nhà ở vị trí đẹp và trong thời điểm lãi suất vay tốt, ngôi nhà trong tương lai cũng có thể trở thành sản phẩm đầu tư tiềm năng nếu giá bất động sản tăng lên. 

      Tuy nhiên, điều này chỉ đúng trong trường hợp bạn có đầu óc tính toán nhanh nhạy, biết cách quản lý tài chính cá nhân tốt và mua nhà trong đúng khả năng chi trả của bản thân. Nếu không, bạn sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro như: 

      • Mua phải ngôi nhà kém chất lượng, tiềm năng tăng giá thấp và có nguy cơ cao trở thành “tiêu sản”. 
      • Vay mượn quá nhiều hoặc không tính toán kỹ chi phí phát sinh khiến áp lực trả nợ tăng lên. 
      • Khó mua được nhà phân khúc bình dân trong tình hình nguồn cung nhà giá rẻ đang khan hiếm. 

      Lợi thế và rủi ro khi đầu tư với 1 tỷ đồng

      Khác với mua nhà, bạn có thể thoải mái phân bổ số vốn 1 tỷ đồng cho nhiều kênh đầu tư mà không cần vay mượn thêm. Nếu có kiến thức vững vàng cùng chiến lược hợp lý, đầu tư sẽ là cách hữu ích giúp bạn gia tăng thu nhập và duy trì trạng thái “có tiền”. 

      tai-chinh-thong-minh-co-1-ty-nen-vay-them-mua-nha-hay-mang-di-dau-tu-va-thue-can-ho-onehousing-2

      Đầu tư có thể giúp khoản tài chính tích lũy được gia tăng nhanh chóng (Nguồn ảnh: Báo Tuổi trẻ Thủ đô) 

      Tuy nhiên, dùng 1 tỷ đồng tiền vốn để đầu tư cũng đồng nghĩa với việc bạn phải tiếp tục thuê nhà ở hàng tháng. Chưa kể trường hợp đầu tư thất bại khiến nguồn vốn hao hụt, rủi ro cũng có thể đến từ việc giá thuê nhà cao hơn lợi nhuận đầu tư. 

      Chẳng hạn, nếu bạn đầu tư 1 tỷ đồng với tỷ lệ sinh lời 10%/năm, lợi nhuận trung bình mỗi tháng bạn sẽ nhận được là 8.3 triệu đồng. Trong trường hợp mỗi tháng bạn phải chi ra 9 triệu đồng tiền thuê nhà, điều này cũng có nghĩa là bạn đã bị lỗ 700.000 đồng, chưa kể đến các chi phí sinh hoạt khác. 

       

      Nên vay thêm mua nhà hay mang đi đầu tư và thuê căn hộ để ở khi có 1 tỷ đồng?

      Đọc tiếp

      Dựa vào những phân tích kể trên, có thể thấy dù vay thêm để mua nhà với số vốn 1 tỷ đồng hay mang đi đầu tư rồi thuê nhà ở cũng đều có những rủi ro nhất định. Sẽ không có đáp án chính xác nào cho câu hỏi nên mua nhà hay đầu tư với 1 tỷ đồng. Việc lựa chọn phụ thuộc hoàn toàn vào nhu cầu và mục đích đầu tư của mỗi người. 

      Nếu ưu tiên cuộc sống ổn định, bạn có thể cố gắng tìm kiếm một căn hộ trong khả năng tài chính cho phép, vay vốn mua và trả nợ dần. Nếu quan tâm đến việc cải thiện tình hình tài chính, bạn có thể mang 1 tỷ đi đầu tư và thuê nhà để ở. Tuy nhiên, hãy chắc chắn lợi nhuận từ hoạt động đầu tư luôn lớn hơn khoản chi trả cho việc thuê nhà và sinh hoạt hàng tháng. 

      tai-chinh-thong-minh-co-1-ty-nen-vay-them-mua-nha-hay-mang-di-dau-tu-va-thue-can-ho-onehousing-3

      Mua nhà hay đầu tư với vốn 1 tỷ đồng cần cân nhắc kỹ lưỡng dựa trên nhu cầu của từng người (Nguồn ảnh: Ngô Quốc Dũng) 

      Mua một căn hộ ở vị trí đẹp, có nhiều tiện ích để ở trước, sau đó đợi đến thời điểm tăng giá rồi bán lại cũng là một phương án đầu tư đáng tham khảo. Những căn hộ này sẽ luôn được bán với giá cao hơn các căn hộ bình dân phục vụ nhu cầu ở thực, buộc bạn phải vay mượn nhiều hơn để có thể mua được nhà. 

      Để hạn chế tối đa rủi ro khi trả nợ, bạn chỉ nên vay tiền tại các ngân hàng uy tín, có tên tuổi trên thị trường, chẳng hạn như Techcombank. 

      Là một trong những ngân hàng lớn nhất Việt Nam với hơn 300 chi nhánh trên toàn quốc, bạn có thể yên tâm vay vốn mua nhà tại Techcombank với lãi suất ưu đãi, chính sách cho vay minh bạch và hình thức trả lãi linh hoạt. 

      Với đối tượng khách hàng cá nhân, Techcombank hiện đang triển khai gói cho vay mua nhà áp dụng lãi suất cố định chỉ từ 10.5%/năm, thời hạn cho vay kéo dài đến 35 năm và giảm trừ lãi suất lên đến 1.2%/năm trong giai đoạn thả nổi. 

      Như vậy, bài viết đã giúp bạn phân tích ưu - nhược điểm của từng phương án đầu tư với số vốn 1 tỷ đồng. Hy vọng dựa vào những chia sẻ trong bài, bạn sẽ sớm tìm ra lựa chọn phù hợp nhất với nhu cầu của bản thân mình.

      Xem thêm

      Mua nhà ngõ Hà Nội và bài học khi vay 1,5 tỷ đồng

      Mua nhà ngay bây giờ kẻo giá tăng, có nên không?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương