Mua nhà ngõ Hà Nội và bài học khi vay 1,5 tỷ đồng

      Mua nhà ngõ Hà Nội và bài học khi vay 1,5 tỷ đồng

      Onehousing image
      6 phút đọc
      13/03/2024
      Nếu bạn đang có ý định vay tiền mua nhà Hà Nội, hãy tham khảo bài học dưới đây để tránh gặp rủi ro về tài chính cá nhân.

      Nhu cầu mua nhà Hà Nội ngày càng tăng cao trong khi thị trường vẫn còn nhiều bất ổn và giá bán chưa hạ nhiệt. Trong tình hình đó, nhiều người quyết định tìm đến sự hỗ trợ từ vay vốn ngân hàng. Tuy nhiên, giải pháp này cũng mang nhiều rủi ro tài chính cá nhân nếu áp dụng sai cách. Dưới đây là bài học thực tế khi vay 1,5 tỷ đồng mua nhà Hà Nội của một gia đình trẻ. 

      Bài học khi vay 1,5 tỷ đồng mua nhà ngõ Hà Nội

      Anh H (quản lý truyền thông, Hà Nội) vào thời điểm cuối năm 2020 có nguồn thu nhập khoảng 80 triệu đồng/tháng và đã tiết kiệm được khoảng 2 tỷ đồng. Giá nhà lúc đó rẻ hơn hiện tại khá nhiều nhưng vẫn vượt ngoài khả năng tài chính cá nhân của anh.

      Thay vì tiếp tục tích lũy và chờ đợi, anh H quyết định vay ngân hàng 1,5 tỷ đồng trong vòng 10 năm để mua nhà Hà Nội có giá 3.35 tỷ đồng, diện tích 40m2, cao 4 tầng, nằm trong ngõ rộng 3,5m. 

      Hiện tại ngôi nhà của anh được định giá khoảng trên 5 tỷ đồng. Đến nay, khoản nợ của anh H cũng chỉ còn khoảng hơn 300 triệu đồng.

      Tuy nhiên, anh H chia sẻ, chuyện mua nhà không hề đơn giản. Mua nhà xong cũng là lúc dịch Covid-19 bùng phát. Bản thân anh H bị giảm lương nhưng may mắn công việc vẫn được duy trì. 

      Khi mang nợ kèm thêm thu nhập giảm sút, anh buộc phải quản lý lại tài chính cá nhân, hạn chế chi tiêu và du lịch ở những khu vực đắt tiền. Cuộc sống lúc đó có chút khó khăn nhưng cả gia đình anh đều cố gắng để giữ công việc, duy trì cuộc sống.

      Việc vay mua nhà Hà Nội chắc chắn đi kèm với áp lực nhưng cho đến hiện tại, anh thấy mọi thứ đều ổn sau quyết định mua nhà 4 năm trước. Anh H cho rằng, hoàn cảnh những người như anh, số tiền vay nợ chỉ nên rơi vào khoảng từ 1,8 - 2 tỷ đồng. 

      Bên cạnh đó, việc giữ lại khoảng 200 - 300 triệu đồng dự phòng rất cần thiết. Với 4 tỷ đồng hoàn toàn có thể mua được nhà ở các quận Nam Từ Liêm, Hà Đông, Long Biên, Bắc Từ Liêm... với diện tích khoảng 30m2 trong ngõ nhỏ dưới 2,5 m.

      Theo anh H, cứ qua mỗi chu kỳ sốt đất hoặc thị trường trầm lắng, giá nhà liền thổ tại những khu vực quận trung tâm hoặc các khu dân cư đông đúc vẫn không giảm. Thậm chí, nhà đất ở các khu vực này còn tăng ít nhất bằng lãi ngân hàng hoặc quy đổi ngang với giá vàng. Đất giảm giá thường chỉ có tại các vùng ven và khu vực thôn quê vì trước đây bị "cò" đẩy giá lên quá cao.

      Cuối cùng, anh H nhắn nhủ, với tình hình những dự án nhà ở tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM triển khai hạn chế vì thủ tục giải phóng mặt bằng, thẩm duyệt, thẩm định dự án đầu tư ngày càng siết chặt; giá đền bù giải phóng mặt bằng sát giá thị trường... giá nhà ở khu vực trung tâm chắc chắn sẽ còn tăng lên. 

      Vì vậy, nếu ai có ý định mua nhà Hà Nội nên vay mua sớm, bởi chờ đợi có thể khiến bạn mất đi cơ hội.

      Hãy biết nắm bắt khi có cơ hội mua nhà (Nguồn: Báo Lao động)

       

      Những điều cần lưu ý khi vay mua nhà Hà Nội

      Đọc tiếp

      Chỉ nên vay tối đa 50% giá trị căn nhà

      Trước khi quyết định mua nhà, bạn cần chắc rằng đã có một khoản tích lũy tối thiểu 30% giá trị căn nhà muốn mua hoặc lý tưởng hơn là 50% giá trị ngôi nhà. 

      Theo các chuyên gia tài chính cá nhân, tỷ lệ vay 50% giá trị được xem như mức vay lý tưởng, ít áp lực giúp người vay vừa dễ dàng thanh toán tiền vay vừa có thể trang trải chi tiêu khác trong cuộc sống. 

      Chú ý mức lãi suất ngân hàng

      Trên thị trường hiện nay có khá nhiều ngân hàng mời chào vay với lãi suất ưu đãi hấp dẫn chỉ từ 7,5-8%/năm nhưng nên nhớ lãi suất này chỉ thường áp dụng trong 6-12 tháng đầu tiên. Kể từ tháng 13, mức lãi suất sẽ được điều chỉnh tăng khoảng 3,5-4% tùy vào từng ngân hàng và từng đối tượng vay. 

      Vì vậy trước khi vay mua nhà, bạn cần xem kỹ lãi suất thay đổi như thế nào trong các năm sau theo hợp đồng tín dụng. 

      Hãy xem xét kỹ mức lãi suất trong suốt quá trình vay (Nguồn: Học viện tài chính)

      Cân nhắc khả năng thanh toán

      Trước khi vay tiền mua nhà Hà Nội, bạn cần đánh giá được khả năng tài chính cá nhân của bản thân để hạn chế tối đa việc mất khả năng trả nợ. Hãy liệt kê chi tiết 3 yếu tố sau đây:

      • Khả năng tài chính (1): Là số tiền tiết kiệm bạn đang có, thu nhập hàng tháng của bạn và gia đình sau khi đã trừ đi những khoản chi phí sinh hoạt trong tháng.
      • Khả năng tài chính hỗ trợ (2): Là một phần vốn được hỗ trợ bởi người thân với việc cho vay không lãi hoặc lãi bằng hay thấp hơn so với lãi suất của ngân hàng.
      • Khả năng trả nợ (3): Bạn phải biết chính xác mức chi trả mỗi tháng, đồng thời nắm được sự biến động của lãi suất trong tầm kiểm soát. Bạn không nên có những khoản chi phí phát sinh. 

      Thực hiện phép tính (1) + (2) và cho ra kết quả ≥ (3), việc vay vốn mua nhà Hà Nội được xem khả thi.

      Cân nhắc thời hạn gói vay

      Bên cạnh lãi suất, thời hạn gói vay cũng là yếu tố quan trọng mà bạn nên biết. Vay vốn ngân hàng thông thường trên 5 năm đều có mức lãi suất như nhau. Vì vậy, bạn nên chọn thời gian vay dài hơi có thể để giảm số vốn gốc hàng tháng xuống mức thấp nhất.

      Mua nhà qua OneHousing và vay mua nhà qua Techcombank

      Techcombank hiện là một trong những ngân hàng cung cấp sản phẩm cho vay mua nhà tốt nhất Việt Nam. Với phương châm lấy khách hàng làm trọng tâm, ngân hàng Techcombank đi đầu trong việc thiết kế các giải pháp vay mua nhà dựa trên sự am hiểu khách hàng, đáp ứng nhu thay đổi linh hoạt của thị trường. 

      Bên cạnh đó, Techcombank còn hợp tác với OneHousing để mang tới cho khách hàng lợi ích tối đa khi có nhu cầu vay vốn mua nhà. Cụ thể khi khách hàng tìm kiếm bất động sản do OneHousing phân phối, nếu có nhu cầu tư vấn tài chính sẽ được kết nối sang hệ thống của ngân hàng Techcombank và được các chuyên viên trao đổi trực tiếp, thiết kế giải pháp vay phù hợp.

      Ngược lại, khi khách hàng có nhu cầu tư vấn vay vốn mua nhà trực tuyến trên website của Techcombank cũng sẽ có thêm lựa chọn được tư vấn trực tiếp về những dự án bất động sản do OneHousing phân phối.

      Với mô hình one-stop-shop và việc tích hợp toàn bộ quá trình giao dịch trên một nền tảng duy nhất từ trực tuyến tới trực tiếp cùng gói vay mua nhà hấp dẫn từ ngân hàng Techcombank, OneHousing mang đến cho khách hàng mua nhà một trải nghiệm xuyên suốt, đơn giản và nhanh chóng.

      Đặc biệt, OneHousing còn phát triển thêm công cụ tính khoản vay tự động được bảo trợ bởi ngân hàng Techcombank giúp khách hàng nắm rõ được các số liệu như: Số tiền vay, giá trị bất động sản, tỷ lệ vay, lãi suất hàng năm, thời hạn vay, khoản thanh toán hàng tháng, xem chi tiết khoản vay, nộp hồ sơ vay trực tuyến. 

      Từ đó, khách hàng có thể nắm bắt thông tin một cách chính xác, minh bạch, dễ dàng so sánh trước khi tiến hành những bước tư vấn chuyên sâu từ các chuyên gia Pro Agent giàu kinh nghiệm của OneHousing.

      Công cụ tài chính thông minh của OneHousing hỗ trợ khách hàng vay mua nhà dễ dàng hơn (Nguồn: OneHousing)

      Qua những kinh nghiệm vay ngân hàng mua nhà Hà Nội ở trên, hy vọng bạn sẽ biết cách phòng tránh những bẫy mua nhà thường gặp. Từ đó, bạn có thể lên kế hoạch tài chính cá nhân phù hợp để nhanh chóng sở hữu tổ ấm mơ ước.

      Xem thêm

      Bí quyết mua nhà ở tuổi 23: Cần nắm vững những nguyên tắc tài chính nào?

      Lãi suất cho vay mua nhà ngân hàng Techcombank là lãi suất cố định hay thả nổi?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương