Tài chính thông minh: 3 thời điểm tối ưu để sinh lời tốt nhất của chung cư

      Tài chính thông minh: 3 thời điểm tối ưu để sinh lời tốt nhất của chung cư

      Onehousing image
      5 phút đọc
      09/03/2024
      Khám phá thời điểm lý tưởng để đầu tư chung cư, thích hợp với tình hình tài chính và mang lại cơ hội sinh lời lớn.

      Đầu tư vào chung cư hiện nay là một sự lựa chọn thông minh cho các nhà đầu tư, với tiềm năng sinh lợi cao. Tuy nhiên, để tận dụng được toàn bộ lợi ích của việc đầu tư này, lựa chọn thời điểm phù hợp để mua, bán hoặc cho thuê chung cư rất quan trọng. Bài viết này sẽ điểm qua ba thời điểm chính nên chú ý để tối đa hóa lợi nhuận khi đầu tư chung cư.

      tai-chinh-thong-minh-3-thoi-diem-toi-uu-de-sinh-loi-tot-nhat-cua-chung-cu-onehousing-1

      Việc lựa chọn thời điểm phù hợp để đầu tư chung cư là rất quan trọng (Nguồn: VietNamNet)

      Có nên tiếp tục đầu tư vào phân khúc bất động sản chung cư?

      Trong bối cảnh khó khăn của thị trường bất động sản, nhiều tổ chức nghiên cứu thị trường đã đánh giá rằng phân khúc căn hộ chung cư ít bị tác động nhất bởi các yếu tố tiêu cực, bởi loại hình này phục vụ nhu cầu thực của người dân. Mặc dù vậy, sự mất cân đối và khan hiếm nguồn cung vẫn làm tăng giá căn hộ chung cư.

      Theo thông tin từ Bộ Xây dựng về thị trường bất động sản trong quý III năm 2023 vừa qua, giá bán trung bình của căn hộ mở bán mới trên thị trường sơ cấp tại Hà Nội đã tăng gần 7% so với quý trước, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức khoảng 50,8 triệu đồng/m2. Bộ Xây dựng cũng lý giải rằng sự tăng giá này chủ yếu do lượng nguồn cung mới thuộc phân khúc cao cấp chiếm tỷ trọng lớn (trên 90%). Đồng thời, một số chủ đầu tư đã tăng giá và mở bán thêm quỹ hàng ở các tầng cao hơn.

      Ở TPHCM, giá bán căn hộ sơ cấp trong quý III năm 2023 cũng đạt hơn 60 triệu đồng/m2, trong khi đó, giá trung bình của căn hộ thứ cấp đạt 45 triệu đồng/m2, tăng 3% so với quý trước.

      Trước tình hình căn hộ chung cư liên tục đạt đỉnh ở nhiều khu vực tại Hà Nội, nhiều nhà đầu tư cũng đặt câu hỏi về việc có nên tiếp tục đầu tư vào phân khúc bất động sản này hay không.

      Trả lời vấn đề trên, PGS. TS Đinh Trọng Thịnh, một chuyên gia tài chính và giảng viên tại Học viện Tài chính, nhấn mạnh rằng căn hộ chung cư cho thuê không giống như nhà mặt đất với mức giá thuê cao, mà thích hợp hơn với đa số người có thu nhập trung bình do mức giá vừa phải.

      Theo ông Thịnh, việc đầu tư vào căn hộ chung cư mang lại lợi ích lớn nhất là dễ dàng cho thuê lại với mức giá tốt. Ngoài ra, không gian sống và tiện ích của các căn hộ chung cư thường tốt hơn so với nhà mặt đất hoặc nhà phố. Nếu không có nhu cầu kinh doanh, người thuê nhà thường ưu tiên lựa chọn căn hộ chung cư hoặc căn hộ mini với giá cả phải chăng.

      PGS. TS Đinh Trọng Thịnh cũng nhấn mạnh rằng sống tại các dự án chung cư cao tầng mang lại cho cư dân những tiện ích về cơ sở vật chất và hạ tầng tốt. Do đó, lợi nhuận từ việc đầu tư vào căn hộ chung cư thường cao hơn so với các loại hình bất động sản khác.

      tai-chinh-thong-minh-3-thoi-diem-toi-uu-de-sinh-loi-tot-nhat-cua-chung-cu-onehousing-2

      Lợi nhuận từ việc đầu tư vào căn hộ chung cư thường cao hơn so với các loại hình bất động sản khác (Nguồn: Hanoimoi)

       

      Thời điểm nào nên đầu tư chung cư để sinh lời tốt nhất?

      Đọc tiếp

      Ông Nguyễn Văn Thực, giám đốc một văn phòng môi giới bất động sản ở Hà Nội, cho biết lợi nhuận từ việc đầu tư vào căn hộ chung cư phụ thuộc vào thời điểm đầu tư.

      Theo ông Thực, việc mua căn hộ trước khi dự án hoàn thành thường mang lại lợi nhuận cao cho nhà đầu tư. Có thể chuyển nhượng ngay sau khi dự án hoàn thành hoặc ngay khi nhận bàn giao, đem lại lợi nhuận dao động từ 25-50% so với giá đã thanh toán cho chủ đầu tư.

      Đối với nhà đầu tư có kế hoạch đầu tư dài hạn từ 3 năm trở lên, họ có thể kỳ vọng căn hộ chung cư sẽ tăng giá khoảng 10% mỗi năm. Tuy nhiên, lợi nhuận từ việc giữ căn hộ sẽ giảm dần theo thời gian do sự xuống cấp của công trình. Mặc dù vậy, cho thuê căn hộ chung cư sau khi nhận bàn giao vẫn có thể mang lại dòng tiền ổn định với tỷ suất lợi nhuận khoảng 5% mỗi năm.

      Dcó thể mang lại lợi nhuận, nhưng ông Thực cũng nhấn mạnh rằng việc mua căn hộ tại các dự án chung cư hình thành trong tương lai cũng mang theo rủi ro. Điều này có thể bao gồm chủ đầu tư không hoàn thành dự án đúng tiến độ, gây ra rủi ro về việc mất vốn cho người mua trong thời gian dài.

      "Việc mua lại căn hộ tại thị trường thứ cấp của dự án chung cư đã bàn giao thường khó đạt được lợi nhuận như kỳ vọng. Bởi hiện nay, giá căn hộ trên thị trường đã tăng cao, trong khi dự án mới gần như không có sẵn", ông Thực chia sẻ.

      tai-chinh-thong-minh-3-thoi-diem-toi-uu-de-sinh-loi-tot-nhat-cua-chung-cu-onehousing-3

      Căn hộ chung cư thường có 3 thời điểm quan trọng khiến giá tăng trưởng mạnh mẽ nhất (Nguồn: bds dai phu)

      Trong chương trình Tài chính thông minh trên trang Laodong, bà Nguyễn Hương Xuân, một chuyên gia hoạch định tài chính cá nhân tại FIDT, đã đề cập đến việc căn hộ chung cư thường có 3 thời điểm quan trọng khiến giá tăng trưởng mạnh mẽ nhất. Cụ thể, đó là sau khi dự án hoàn thành việc cất nóc, sau khi chủ đầu tư bàn giao và sau khi nhận được Giấy chứng nhận quyền sở hữu.

      "Bên cạnh 3 giai đoạn này, giá căn hộ chung cư vẫn có xu hướng tăng trưởng theo từng năm. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng sẽ thay đổi tùy thuộc vào tuổi thọ của dự án. Đối với các dự án có tuổi thọ lâu dài, tốc độ tăng trưởng có thể giảm dần theo thời gian khi số năm kể từ khi bàn giao càng lớn," bà Xuân chia sẻ.

      Nội dung trên đã làm rõ rằng căn hộ chung cư thường trải qua 3 giai đoạn có xu hướng tăng giá mạnh mẽ nhất. Các thời điểm này bao gồm sau khi công trình hoàn thành việc cất nóc, sau khi chủ đầu tư bàn giao căn hộ, và sau khi nhận được Giấy chứng nhận quyền sở hữu. Hy vọng bài viết cung cấp thông tin hữu ích cho bạn để có những quyết định tài chính đúng đắn.

      Xem thêm

      Tất toán là gì? Làm thế nào để tất toán khoản vay khi mua nhà trả góp?

      Mua nhà đem lại lợi ích tài chính ưu việt hơn việc thuê nhà

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương