Tài chính cá nhân người Việt: Bốn lớp tài sản phòng thủ được yêu thích

      Tài chính cá nhân người Việt: Bốn lớp tài sản phòng thủ được yêu thích

      Onehousing image
      5 phút đọc
      21/03/2024
      Đâu là loại tài sản phòng thủ được người Việt yêu thích trong quản lý tài chính cá nhân? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đấy.

      Giữa thị trường tài chính đầy biến động như hiện nay, đâu là các lớp tài sản phòng thủ được người Việt yêu thích, giúp đảm bảo an toàn tài chính cá nhân. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết về từng loại tài sản này trong quản lý tài chính. Cùng tìm hiểu ngay.

      tai-chinh-ca-nhan-nguoi-viet-bon-lop-tai-san-phong-thu-duoc-yeu-thich-anh1

      Tài chính cá nhân là gì (Nguồn: Học viện Tài chính)

      Tài chính cá nhân là gì?

      Trước khi tìm hiểu chi tiết về bốn lớp tài sản phòng thủ, các bạn nên hiểu rõ thế nào là tài chính cá nhân. Tài chính cá nhân được hiểu đơn giản là tất cả những vấn đề xoay quanh tiền bạc của mỗi cá nhân.

      Cũng giống như doanh nghiệp, quản lý tài chính là điều vô cùng quan trọng giúp bạn đảm bảo nguồn tiền, ổn định tài chính và lập kế hoạch cho các dự định trong tương lai. Tài chính cá nhân sẽ xoay quanh 3 trụ cột chính lần lượt là kiếm tiền, giữ tiền và đầu tư tiền.

      Kiếm tiền - đây là trụ cột chính, quan trọng nhất trong tài chính cá nhân. Có kiếm tiền, tạo ra nguồn thu nhập ổn định mới có các bước tiếp theo. Một cá nhân có thể có nhiều nguồn thu nhập khác nhau như lương, thưởng, lãi kinh doanh,...Việc đa dạng hóa nguồn thu nhập giúp bạn hạn chế phụ thuộc và giảm thiểu rủi ro nếu bị mất đi một nguồn thu nhập. Khi quản lý tài chính, bạn cần cụ thể, chi tiết từng nguồn thu nhập để lập kế hoạch chi tiêu, tài chính rõ ràng.

      Giữ tiền - đây là trụ cột thứ hai trong quản lý tài chính cá nhân. Nếu bạn kiếm được nhiều tiền nhưng lại không biết cách quản lý chi tiêu, tiết kiệm sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình tài chính cá nhân của bạn thậm chí có thể vướng vào nợ tài chính.

      tai-chinh-ca-nhan-nguoi-viet-bon-lop-tai-san-phong-thu-duoc-yeu-thich-anh2

      Quy tắc 6 lọ trong quản lý tài chính cá nhân (Nguồn: Tikop)

      Ngay khi vừa có thu nhập, bạn nên trích ra từ 10% - 20% hoặc hơn tuỳ vào tình hình tài chính của bạn để tiết kiệm, xây dựng quỹ dự phòng khẩn cấp. Số tiền còn lại bạn sẽ lập kế hoạch chi tiết để chi tiêu. Tuỳ thuộc vào nhu cầu sinh hoạt của từng cá nhân, gia đình mà bạn lập kế hoạch chi tiêu cho phù hợp. Bạn có thể tham khảo một số phương pháp quản lý chi tiêu đang phổ biến hiện nay như 6 chiếc lọ, phương pháp 70 - 30, phương pháp kakeibo, phương pháp 50/30/20,...

      Đầu tư tiền - trụ cột cuối cùng trong quản lý tài chính cá nhân cũng là bước để tiền đẻ ra tiền, gia tăng tài sản cho bạn. Sau khi tích lũy được quỹ dự phòng khẩn cấp và có một số tiền vừa đủ, bạn có thể tìm hiểu thêm về các kênh đầu tư. Hiện nay, trên thị trường tài chính có rất nhiều kênh đầu tư cho bạn lựa chọn tuỳ thuộc vào khẩu vị rủi ro, lợi nhuận kỳ vọng của bạn như tiết kiệm ngân hàng, vàng, cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ mở,...Mỗi kênh đầu tư sẽ có lợi nhuận kỳ vọng, rủi ro khác nhau nên bạn cần tìm hiểu thật kỹ trước khi bắt đầu.

       

      Bốn lớp tài sản phòng thủ được yêu thích trong quản lý tài chính cá nhân người Việt

      Đọc tiếp

      Ai cũng muốn đầu tư vào các kênh đầu tư để gia tăng tài sản của mình một cách nhanh chóng tuy nhiên, đi cùng với đó là rủi ro rất lớn. Do đó, khi quản lý tài chính cá nhân, chúng ta nên đa dạng hoá các kênh đầu tư và xây dựng cho mình lớp tài sản phòng thủ, giúp bảo vệ tài sản của bạn kể cả khi thị trường tài chính có biến động lớn.

      tai-chinh-ca-nhan-nguoi-viet-bon-lop-tai-san-phong-thu-duoc-yeu-thich-anh3

      Tài sản phòng thủ trong tài chính cá nhân (Nguồn: ASEAN Securities)

      Bốn lớp tài sản phòng thu đang được người Việt yêu thích nhất hiện nay khi quản lý tài chính cá nhân lần lượt là:

      • Tiền gửi tiết kiệm: Đây là kênh đầu tiên an toàn, lợi nhuận ổn định và ít rủi ro đang được người Việt yêu thích nhất hiện nay. Ưu điểm của kênh đầu tư này là tính thanh khoản cao, an toàn và kỳ hạn gửi linh hoạt, phù hợp với các kế hoạch tài chính ngắn hạn. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý chia tiền gửi thành các sổ tại nhiều ngân hàng và nhiều kỳ hạn khác nhau để tận dụng lãi suất cũng như chủ động tài chính nếu cần.
      • Vàng: Từ xưa vàng đã là một loại tài sản phòng thủ được ưa chuộng không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nhiều quốc gia trên thế giới. Ưu điểm của loại tài sản này là tính thanh khoản cao, an toàn tuy nhiên tỷ suất sinh lời thấp nên bạn có thể xem xét mua vàng khoảng 5% - 10% tỷ trọng tài sản.
      • Bảo hiểm: Đây cũng là loại tài sản đang được khá nhiều người Việt quan tâm khi quản lý tài chính cá nhân. Bởi lẽ, nếu chẳng may xảy ra các rủi ro, biến cố về sức khỏe, mất khả năng tạo ra thu nhập thì bảo hiểm sẽ giúp đỡ bạn phần nào về tài chính cá nhân. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay có rất nhiều hình thức mua bảo hiểm nhưng thực chất lại là một loại hình đầu tư, có thể xảy ra rủi ro nên bạn cần tìm hiểu thật kỹ trước khi mua bảo hiểm.
      • Tiền mặt: Với sự phát triển của khoa học công nghệ, hiện nay có rất nhiều kênh thanh toán không dùng tiền mặt nhưng thói quen lưu trữ và chi tiêu bằng tiền mặt của người Việt vẫn còn rất phổ biến. Vậy nên, khi quản lý tài chính cá nhân, bạn vẫn nên có một khoản tiền mặt để sử dụng trong những trường hợp khẩn cấp.

      Trên đây là bốn lớp tài sản phòng thủ được người Việt Nam yêu thích nhất trong quản lý tài chính cá nhân bạn có thể tham khảo. Tuỳ vào tình hình tài chính, kế hoạch chi tiêu của mỗi gia đình sẽ có nhu cầu tích luỹ các loại tài sản khác nhau, để đảm bảo an toàn tài chính khi xảy ra rủi ro, biến cố.

      Xem thêm 

      Công thức giúp người trẻ cải thiện cả tài chính cá nhân và tinh thần

      Cô gái 9x chia sẻ 4 kinh nghiệm để quản lý tài chính cá nhân hiệu quả sau 5 năm đi làm

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương