Sức hút mãnh liệt của chứng khoán và nhà đất: Kênh đầu tư nào tiềm năng hơn?

      Sức hút mãnh liệt của chứng khoán và nhà đất: Kênh đầu tư nào tiềm năng hơn?

      Onehousing image
      8 phút đọc
      30/03/2024
      Đầu tư chứng khoán hay bất động sản đều có các ưu điểm riêng biệt và mang lại tiềm năng lợi nhuận lớn cho các nhà đầu tư. Vậy trong năm 2024, đầu tư vào loại hình nào tốt hơn? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết bên dưới.

      Bước sang năm 2024, nền kinh tế có dấu hiệu khởi sắc và phục hồi, qua đó kích thích những người có tài chính đầu tư. Thay vì gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng để bảo toàn dòng vốn, nhiều người đã chuyển hướng sang đầu tư chứng khoán hay bất động sản với hy vọng gia tăng lợi nhuận. Vậy kênh đầu tư nào tiềm năng hơn? Trước khi xuống tiền, bạn cần đánh giá toàn diện về ưu nhược điểm của mỗi phương thức cũng như hiểu được tình hình thị trường hiện tại để đưa ra sự lựa chọn thông minh nhất.

      Đầu tư chứng khoán hay bất động sản đâu là lựa chọn sáng suốt (Nguồn: Cafeland)

      Tổng quan về đầu tư chứng khoán và nhà đất

      Đầu tư chứng khoán

      Đầu tư chứng khoán là đầu tư vào các sản phẩm trên thị trường chứng khoán như: cổ phiếu, trái phiếu, quỹ mở được các tổ chức phát hành theo quy định của pháp luật. Hiểu đơn giản, khi đầu tư chứng khoán, bạn mua các sản phẩm này với giá thấp, bán lại với giá cao và nhận được khoản lợi nhuận chênh lệch.

      Đầu tư bất động sản

      Đầu tư vào bất động sản là hoạt động mua, sở hữu, quản lý, cho thuê và bán các loại hình bất động sản nhằm thu về lợi nhuận. Việc cải tạo bất động sản như một phần của chiến lược đầu tư bất động sản và được gọi là phát triển bất động sản.

      Nói cách khác, đây là quá trình bỏ vốn để phát triển các loại hình bất động sản nhằm thu về lợi ích lớn hơn trong tương lai. Đơn giản như việc mua một mảnh đất hoặc căn nhà với giá X đồng, sau 1 khoảng thời gian nhất định giá trị sản phẩm là X+1 đồng.

      Có rất nhiều mô hình đầu tư mà bạn có thể lựa chọn (Nguồn: Cafeland)

       

      Năm 2024 nên đầu tư chứng khoán hay nhà đất để “tiền đẻ ra tiền”

      Đọc tiếp

      Các nhà đầu tư thường so sánh bất động sản và chứng khoán về mặt lợi nhuận. Theo cuộc khảo sát của Gallup vào tháng 05/2023 cho thấy có 34% người Mỹ tin rằng bất động sản là khoản đầu tư dài hạn tốt nhất. Trong khi đó, cổ phiếu hoặc quỹ tương hỗ chỉ chiếm 18%. (Nguồn: Cafeland).

      Thực tế, cả 2 kênh đầu tư này đều có ưu và nhược điểm. Cổ phiếu có tính thanh khoản và tỷ suất lợi nhuận cao hơn trong khoảng thời gian ngắn hơn. Còn bất động sản sẽ phù hợp cho những nhà đầu tư muốn có lợi nhuận ổn định và lợi thế về thuế. Hiểu rõ ưu điểm và nhược điểm của cả 2 kênh này sẽ giúp nhà đầu tư đưa ra quyết định chính xác và hạn chế tối đa rủi ro.

      Đầu tư bất động sản

      • Tính ổn định

      Ưu điểm dễ nhận ra nhất của việc đầu tư nhà đất so với cổ phiếu đó chính là sự ổn định. Thị trường bất động sản ít bị biến động và mức giá có xu hướng tăng theo thời gian. Ngược lại, thị trường chứng khoán liên tục biến động từng ngày, thậm chí là từng giờ. Trong khoảng 20 năm trở lại đây, có ​​3 đợt suy thoái lớn của thị trường chứng khoán: Năm 2000 - 2001, 2008 và 2020. Tuy nhiên vào cùng thời điểm, thị trường bất động sản chỉ khủng hoảng đúng một lần vào năm 2008 và chỉ diễn ra tại một số quốc gia. Do đó, khi đầu tư vào thị trường bất động sản, bạn hoàn toàn có thể an tâm về các khoản đầu tư dài hạn.

      • Thiếu vốn vẫn có thể đầu tư

      Nhà đất là kênh đầu tư có thể sử dụng đòn bẩy tài chính. Tức là dù nhà đầu tư không có đủ vốn vẫn có thể thỏa “cơn khát” đầu tư. Người dân chỉ cần bỏ ra 20% - 30% giá trị hợp đồng mua bán là đã có thể sở hữu tài sản trị giá 100% (ngân hàng sẽ cho vay 70% - 80% giá trị, thậm chí là 100%).

      • Hưởng lợi ích từ chính sách phát triển đô thị

      Hàng năm, Nhà nước ta đầu tư một khoản tiền không nhỏ để nâng cấp, cải tạo, mở rộng hạ tầng giao thông, cảnh quan đô thị và xây dựng các tiện ích phục vụ đời sống cho nhân dân như: trường học, bệnh viện, trung tâm mua sắm góp phần thay đổi bộ mặt nhiều địa phương, tăng nhu cầu nhà ở. Chính nhờ những quy hoạch về hạ tầng và tiện ích công cộng đã giúp giá trị bất động sản tăng lên nhanh chóng.

      • Đa dạng loại hình

      So với chứng khoán, đầu tư nhà đất có đa dạng loại hình hơn. Ví dụ: mua bán căn hộ chung cư, mua bán nhà phố, mua bán đất nền, mua bán bất động sản nghỉ dưỡng, đất hoa viên nghĩa trang, đầu tư Shophouse, văn phòng, phòng trọ cho thuê. Nhà đầu tư dễ dàng lựa chọn được loại hình phù hợp với khả năng cũng như mong muốn của bản thân.

      • Thương lượng giá

      Chứng khoán có giá niêm yết trong từng thời điểm và nhà đầu tư bắt buộc phải mua với mức giá đó. Còn bất động sản có thể đàm phán giảm giá tùy vào khả năng thương lượng của nhà đầu tư cũng như việc nắm được lợi thế của giao dịch. Chẳng hạn: giao dịch diễn ra trong thời điểm thị trường bất động sản đi xuống; người bán cần bán gấp; bất động sản có nhiều khuyết điểm.

      • Có xu hướng tăng giá

      Giá bán bất động sản có xu hướng tăng theo thời gian, còn chứng khoán thì giá cả lên xuống thất thường và không ổn định. Bà Phạm Thị Miền - Phó Trưởng Ban Nghiên cứu thị trường và Tư vấn xúc tiến đầu tư, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) chia sẻ trên Báo Mới: “Giá căn hộ tăng bình quân 2 con số mỗi năm trong những năm gần đây. Năm 2023, chỉ số giá căn hộ Hà Nội tăng 16% khiến phân khúc này hấp dẫn nhà đầu tư. Ngoài ra, việc giá căn hộ leo thang cũng đẩy giá thuê tăng. Hiện tại, giá thuê tại nhiều dự án tăng tới 40% so với giai đoạn dịch bệnh và khoảng 20% so với giữa năm 2022. Căn 1PN có giá thuê tăng mạnh nhất với tỷ suất lợi nhuận cao gấp 2 lần so với những căn có diện tích lớn hơn.

      Chẳng hạn, tại một số dự án ở quận Long Biên, căn 1PN đang được cho thuê 7 - 8 triệu đồng/tháng, tăng 10 - 15% so với năm 2023; căn hộ 2PN đầy đủ nội thất tăng khoảng 10% lên 10 - 11 triệu đồng/tháng. Tại quận Nam Từ Liêm, căn 1PN đang cho thuê khoảng 10 triệu đồng/tháng, đầy đủ nội thất, còn căn 2PN dao động 14 - 16 triệu đồng, tăng khoảng 15%.

      Tại khu vực TP. Hồ Chí Minh, giá thuê căn 1PN tại dự án mặt đường Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, quận 1 tăng từ 15 triệu đồng/tháng lên 20 triệu đồng/tháng khi hợp đồng cũ vừa đáo hạn. Trong khi đầu năm 2023, giá cho thuê vẫn giữ nguyên, thậm chí giảm nhẹ ở một số căn hộ diện tích lớn. Một số căn hộ ở vị trí xa hơn như ở quận 7 hay huyện Nhà Bè giá thuê cũng tăng nhưng không mạnh bằng khu trung tâm”. (Nguồn: Báo Mới, cập nhật tháng 03/2024).

      Đầu tư bất động sản ít biến động và có xu hướng tăng trưởng theo thời gian (Nguồn: Vinhomes)

      Đầu tư chứng khoán

      • Kênh đầu tư linh hoạt

      Bạn không cần tích lũy nhiều tiền mới có thể bắt đầu đầu tư như với lĩnh vực bất động sản. So với một căn hộ 1 tỷ đồng, bạn chỉ cần vài triệu đồng là đã có thể mua bán cổ phiếu trên thị trường chứng khoán.

      • Tính thanh khoản cao

      Chứng khoán hiện là tài sản thanh khoản cao nhất chỉ sau tiền mặt. Mọi giao dịch liên quan đến mua hoặc bán chứng khoán sẽ được thực hiện trong khoảng thời gian ngắn bởi những người tham gia thị trường (khớp lệnh giao dịch ngay lập tức) và chứng khoán của bạn có thể chuyển thành tiền mặt nhanh chóng.

      Thực tế trong vài tuần qua, thị trường chứng khoán không chỉ có chuyển biến tích cực về mặt điểm số, thanh khoản cũng tăng mạnh với nhiều phiên giao dịch có giá trị 20.000 tỷ đồng, thậm chí lên tới 30.000 tỷ đồng. (Nguồn: Báo Mới, cập nhật tháng 03/2024)

      • Lợi nhuận cao

      Đầu tư chứng khoán có thể mang lại lợi nhuận cao nếu lựa chọn đúng công ty có sức tăng trưởng vượt trội. Nhà đầu tư sẽ được hưởng tiền cổ tức (chia từ phần lãi kinh doanh) nếu công ty đó hoạt động hiệu quả và phát triển. 

      Tuy nhiên, việc đầu tư chứng khoán không hề dễ dàng. Dù bạn có trang bị đầy đủ kiến thức hoặc kỹ năng thì vẫn không thể tránh được một số rủi ro cơ bản:

      • Rủi ro thông tin: Thị trường chứng khoán có tính minh bạch thấp, hiện tượng gian lận vẫn có thể xảy ra. Vì thế, các nhà đầu tư chứng khoán cần tìm hiểu kỹ kiến thức cũng như có khả năng nhận định, phán đoán thị trường để đưa ra những quyết định đúng đắn.
      • Rủi ro thị trường: Nó bao gồm rủi ro biến động lãi suất, rủi ro biến động giá hàng hóa, rủi ro tín dụng, rủi ro tiền tệ và rủi ro thanh khoản.
      • Rủi ro phi hệ thống: Rủi ro tai nạn máy bay với ngành hàng không, tai nạn đắm tàu với hàng hải. Những rủi ro không phải toàn thị trường đều bị ảnh hưởng.

      Nhìn chung, mỗi lĩnh vực đầu tư đều sở hữu các ưu và nhược điểm riêng biệt. Để lựa chọn phương án đầu tư thích hợp bạn cần dựa trên tình hình tài chính hiện tại, nhu cầu, định hướng của bản thân. Ví dụ, nếu bạn không có nhiều vốn nhưng vẫn mong muốn lợi nhuận cao, bên cạnh đó bạn có khả năng tính toán nhạy bén có thể thử sức với thị trường chứng khoán. Ngược lại nếu bạn đang sở hữu nguồn vốn lớn và muốn lựa chọn một loại hình đầu tư ổn định hãy đầu tư vào thị trường bất động sản. 

      Ngoài ra, phương án an toàn nhất chính là kết hợp cả bất động sản và cổ phiếu vào danh mục đầu tư để đảm bảo sự đa dạng hóa trước các thách thức và biến động của thị trường.

      Hy vọng, thông tin trong bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về các hình thức đầu tư cũng như biết nên đầu tư chứng khoán hay bất động sản để tối ưu và quản trị dòng tiền hiệu quả. Nhà đầu tư nên xem xét, đánh giá nhiều yếu tố khác nhau để lựa chọn chiến lược tài chính đầu tư phù hợp với bản thân và mang lại lợi nhuận cao nhất trong thời gian ngắn.

      Xem thêm

      Cách giúp môi giới bất động sản thương lượng với khách hàng về giá

      Nâng cao kỹ năng môi giới bất động sản cần thời gian bao lâu?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương