Sử dụng đòn bẩy tài chính ngân hàng, nhân viên văn phòng mua được nhà thế nào?

      Sử dụng đòn bẩy tài chính ngân hàng, nhân viên văn phòng mua được nhà thế nào?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      18/02/2024
      Sử dụng đòn bẩy tài chính ngân hàng, nhân viên văn phòng mua được nhà thế nào? Các phương pháp vay ngân hàng mua nhà cụ thể ra sao?

      Đòn bẩy tài chính là một trong những phương pháp được các nhà đầu tư bất động sản ở Việt Nam quan tâm, nhất là đối tượng nhân viên văn phòng có nhu cầu mua nhà ở. Bài viết dưới đây của OneHousing sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng đòn bẩy tài chính hiệu quả để mua được nhà. 

      Nhân viên văn phòng mua nhà nhờ đòn bẩy tài chính

      N.V là nhân viên sáng tạo nội dung của một công ty truyền thông tại Hà Nội. Với khoản tiền tích lũy 300 triệu đồng, vợ chồng N.V quyết định vay người thân và ngân hàng hơn 1 tỷ đồng để mua một căn nhà tại Hoài Đức vào năm 2018. 

      Căn nhà này có diện tích 32m2, 3 tầng, 1 tầng tum với giá 1,35 tỷ đồng. N.V thừa nhận, khi mua căn nhà, bạn bè và người thân đều phản đối vì vốn tự có quá thấp. Với thu nhập bấp bênh gần 20 triệu đồng của cả 2 vợ chồng, N.V cũng lo sẽ mất khả năng trả nợ.

      Tuy nhiên, N.V xác định: "Nếu đợi đủ tiền thì mức lương sẽ không đuổi kịp giá nhà tăng. Vậy nên, tôi chấp nhận mạo hiểm. Chúng tôi mua nhà và không sắm nội thất. Tất cả vật dụng từ nhà thuê trước đó đều được mang về nhà mới sử dụng".

      Về bài toán tài chính cá nhân, nữ nhân viên cho biết: "Vợ chồng tôi không ăn ngoài, không cà phê, chủ yếu sử dụng thực phẩm được gia đình hai bên cho. Nhờ vậy chúng tôi dồn phần lớn thu nhập vào việc trả nợ".

      Đến tháng 3/2022, tình cờ N.V gặp môi giới đi khảo sát và tìm nhà bán  gần khu cô đang sống. N.V hỏi mức giá hiện tại ở khu vực này. Thấy giá nhà tăng, N.V và chồng bàn bạc rồi quyết định bán nhà. Bán nhà đúng thời điểm “sốt” đất nên căn nhà N.V rao bán được giá 2,1 tỷ đồng chỉ trong 2 tuần.

      Sau khi tất toán khoản nợ cũ, số tiền còn dư tới 1,3 tỷ đồng. Vợ chồng N.V chọn mua một căn chung cư ở Hà Đông giá 1,8 tỷ đồng, vay ngân hàng thêm 500 triệu đồng. Sau khi mua căn hộ khoảng 3 tháng, giá chung cư chỗ N.V bắt đầu tăng mạnh. Hiện tại, bán đúng với giá thị trường nếu so với giá vốn, N.V sẽ lời được 400 triệu đồng.

      Như vậy, từ khoản vốn tự có chỉ vài trăm triệu, nhờ bán khéo léo và mua được bất động sản giá rẻ, gia đình N.V hiện sở hữu bất động sản tiền tỷ. Nếu như chỉ đợi chờ tiết kiệm bằng thu nhập đều đặn, họ thừa nhận rằng: "Chắc chắn không thể có được tiền tỷ như hiện tại".

      su-dung-don-bay-tai-chinh-ngan-hang-nhan-vien-van-phong-mua-duoc-nha-the-nao-n17t-onehousing-1

      Nhờ sử dụng đòn bẩy tài chính đúng cách, nhiều nhân viên văn phòng đã sở hữu được nhà (Nguồn: CafeF)

       

      Hiểu về đòn bẩy tài chính

      Đọc tiếp

      Đòn bẩy tài chính là công cụ giúp nhà đầu tư vay vốn nắm bắt cơ hội đầu tư nhằm tăng tỷ suất lợi nhuận cùng kỳ vọng giá trị tài sản tương lai vừa có thể trả được chi phí vay, vừa có lời cao.  

      Thực tế, đòn bẩy tài chính vẫn được coi là con dao hai lưỡi, bởi vì:   

      • Nếu lợi nhuận đầu tư bằng hoặc cao hơn kỳ vọng, nhà đầu tư sẽ đủ tiền trả vốn vay và lãi vay, cùng lúc đó hưởng tỷ suất lợi nhuận cao.
      • Nếu lợi nhuận đầu tư thấp hơn kỳ vọng, nhà đầu tư bị mất nhiều tiền hơn so với đầu tư bằng số vốn ban đầu.

      Ví dụ:

      Chị A muốn mua căn hộ trị giá 2 tỷ đồng. Chị không có đủ số tiền này nên quyết định sử dụng đòn bẩy tài chính 1,2 tỷ đồng với ngân hàng. Mỗi tháng chị sẽ trả gốc và lãi vay cho ngân hàng.

      Sau 1 năm, chị bán lại căn hộ với giá 2,5 tỷ đồng. Với số tài sản này, chị trả tổng số tiền vay ngân hàng là 1,32 tỷ đồng, trả cho chủ đầu tư 800 triệu đồng. Cuối cùng, chị A nhận được lợi nhuận là: 2,5 tỷ - 1,32 tỷ - 800 triệu = 380 triệu đồng.

      Như vậy với đòn bẩy tài chính 1,2 tỷ đồng và số vốn khá nhỏ so với giá trị tài sản, chị A đã thu lời được 380 triệu đồng từ việc mua bán căn hộ.

      Tuy nhiên, trường hợp chị A chỉ bán được căn hộ với giá thấp hơn sẽ khó có thể đạt được lợi nhuận như trên. Hơn nữa, chị A có thể phải mất thêm tiền trả nợ ngân hàng. Nếu chị A chần chừ đợi giá nhà tăng lên, lãi vay có thể sẽ trở thành gánh nặng tài chính.

      Vì thế, đòn bẩy tài chính là công cụ có thể mang đến rủi ro và chỉ nên được sử dụng bởi nhà đầu tư có kiến thức lẫn khả năng đánh giá thị trường.

      su-dung-don-bay-tai-chinh-ngan-hang-nhan-vien-van-phong-mua-duoc-nha-the-nao-n17t-onehousing-1

      Cần cân nhắc khi dùng đòn bẩy tài chính vì đây là con dao hai lưỡi (Nguồn: Nhà đầu tư)

      Nhân viên văn phòng nên sử dụng đòn bẩy tài chính như thế nào?

      Từ câu chuyện ở trên có thể rút ra bài học: Hãy sử dụng đòn bẩy tài chính phù hợp để mua nhà.

      Bởi với thu nhập của nhân viên văn phòng tích lũy được khoản tiền lớn trong ngắn hạn không dễ dàng. Nhưng nếu mua nhà việc chi tiêu sẽ chỉ dừng lại ở mức đáp ứng các nhu cầu thiết yếu, cắt giảm đi những chi phí không cần thiết. Đồng thời, giá nhà sẽ luôn tăng nếu nhìn về dài hạn.

      Lời khuyên nên bám sát giá thị trường để có thể đưa ra quyết định. Bài học mà N.V nhận ra, nếu gặp được khách “chốt giá” ở vùng kỳ vọng hãy sẵn sàng quyết định. Không nên lăn tăn vài chục triệu hay vài trăm triệu, bản thân chỉ cần thấy giá hợp lý là bán, nếu không sẽ có thể bỏ lỡ thời điểm vàng. 

      Nhìn chung, nhân viên văn phòng có nhu cầu mua nhà ở thực, yếu tố quan trọng nhất vẫn là tính toán một lộ trình tài chính cá nhân thận trọng và phù hợp khi sử dụng đòn bẩy. Đồng thời, bạn cần chuẩn bị tâm lý, tính toán khả năng chi trả, tỷ trọng vốn vay nên cân nhắc ở mức dưới 50% giá trị tài sản. Những trường hợp vay 70-80% giá trị căn hộ có thể gặp rủi ro khi lãi suất tăng sau khi hết thời gian ưu đãi.

      Bạn đọc có thể cân nhắc việc sử dụng đòn bẩy tài chính tại ngân hàng Techcombank. Hiện nay Techcombank đang triển khai nhiều gói tài chính hỗ trợ nhân viên văn phòng mua nhà với nhiều lợi ích:

      • Gói trả lãi ngay lập tức và trả gốc sau tối đa 24 tháng. Gói này phù hợp với nhóm khách hàng đã có một khoản tích lũy và thu nhập ổn định, có thể thanh toán tiền lãi hàng tháng ngay sau khi vay. 
      • Gói trả lãi và gốc tối đa sau 24 tháng, phù hợp với nhóm khách hàng mua để đầu tư hoặc những người đang thuê nhà vì khoản vay chỉ phát sinh nghĩa vụ tài chính tối đa sau 24 tháng.
      • Gói niên kim trả gốc và lãi đều hàng tháng. Phương án này phù hợp nhất với những người có thu nhập ở mức trung bình nhưng ổn định. Họ vẫn có tiềm năng tăng thu nhập cùng với sự phát triển kinh tế cũng như nỗ lực làm việc của cá nhân họ.

      su-dung-don-bay-tai-chinh-ngan-hang-nhan-vien-van-phong-mua-duoc-nha-the-nao-n17t-onehousing-1

      Hãy sử dụng đòn bẩy tài chính hợp lý để mua được nhà (Nguồn: Gia Bảo Home)

      Trên đây là những thông tin chi tiết về việc sử dụng đòn bẩy tài chính để mua nhà của nhân viên văn phòng. Hy vọng bài viết đã giúp bạn đọc có thêm kiến thức, kinh nghiệm để nhanh chóng sở hữu căn nhà phù hợp cho bản thân.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Nhà đầu tư cá nhân sử dụng đòn bẩy tài chính trong đầu tư bất động sản

      Hoạch định tài chính cá nhân giúp mua nhà nhanh nhất

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương