Sở hữu 800 triệu tích cóp, nên mua lô đất bán cắt lỗ 1 tỷ đồng không?

      Sở hữu 800 triệu tích cóp, nên mua lô đất bán cắt lỗ 1 tỷ đồng không?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      08/01/2024
      Tài chính 800 triệu đồng có nên mua đất bán cắt lỗ hay không? Tham khảo ngay bài viết này của OneHousing để có câu trả lời.

      Để có thể đưa ra quyết định đầu tư bất động sản, hầu hết mọi người mất rất nhiều thời gian để suy nghĩ và đắn đo, đôi khi họ cũng cần đến tư vấn mua đất từ chuyên gia. Vậy với 800 triệu đồng thì có nên mua đất bán cắt lỗ không. Hãy đọc những thông tin được OneHousing phân tích trước đây để biết thêm chi tiết nhé!

      Đất bán cắt lỗ là gì?

      Đất bán cắt lỗ là thuật ngữ được sử dụng trong lĩnh vực bất động sản để mô tả việc bán đất với giá thấp hơn so với giá mua ban đầu.  Đôi khi gọi là "cắt lỗ" vì chủ sở hữu bán với giá dưới giá mua để thoát khỏi tài sản mà họ không muốn giữ hoặc vì các lý do khác. 

      Mua đất bán cắt lỗ tạo cơ hội cho người mua sở hữu đất với giá thấp hơn so với giá trị thực của nó trên thị trường. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải xác định rõ về tình trạng pháp lý và chất lượng của mảnh đất trước khi quyết định mua để tránh rủi ro không cần thiết.

      so-huu-800-trieu-tich-cop-nen-mua-lo-dat-ban-cat-lo-1-ty-dong-khong-n17t-onehousing-1

      Đất cắt lỗ có giá bán thấp hơn giá mua ban đầu (Nguồn: VTC)

       

      Với 800 triệu đồng tích góp, có nên mua đất bán cắt lỗ không?

      Đọc tiếp

      Theo ý kiến chuyên gia

      Theo bà Lương Đình Thúy Vân - Tổng giám đốc Công ty Tư vấn Đầu tư Mogin Holdings, trước bối cảnh kinh tế khó khăn và lãi suất vay cao, việc sử dụng tiền tự có, đặc biệt là tiền mặt khi mua nhà đất, trở thành lợi thế khi đàm phán mua bán bất động sản. 

      Với 800 triệu đồng vốn tự có, tương đương 80% và 20% vay mượn nếu không tính lãi suất thì nằm trong vùng an toàn tài chính, việc mua nền đất giá 1 tỷ đồng là khả thi. 

      Để chuẩn bị cho việc mua đất, bạn cần lập danh sách các bước cần thực hiện: 

      • Khảo sát thực tế nền đất đó: Đánh giá vị trí, khoảng cách đến trung tâm, thời gian di chuyển và khả năng kết nối đến các khu vực khác. Tính pháp lý của đất nền cũng là điều quan trọng không thể thiếu, bạn cần xác định mảnh đất bạn muốn mua có sổ đỏ không? Mảnh đất có vướng vào quy hoạch hay đất có cần quy chuẩn gì để có thể xây nhà?
      • Trong trường hợp bạn mua đất để định cư lâu dài, bạn cần xác định những điều kiện tại lô đất để đáp ứng một cuộc sống đầy đủ. Ví dụ: Nguồn nước, điện và các tiện ích như chợ, trường học, bệnh viện có gần với vị trí lô đất hay không?
      • Bên cạnh đó, cần tìm hiểu thời gian mà bạn có thể nắm giữ đất và kỳ vọng về khả năng sinh lời ra sao. Bạn cũng nên tìm hiểu về thanh khoản của các lô đất xung quanh để đánh giá khả năng dễ bán hay không và thời gian trung bình từ lúc rao đến khi có khách hàng mua đất. 
      • Cuối cùng, cần tiến hành khảo sát giá thông qua nhiều nguồn thông tin khác nhau hoặc nhờ đến đơn vị hỗ trợ thẩm định giá, tư vấn mua đất và pháp lý nhằm tránh tình trạng giá ảo. Tất cả những yếu tố này ảnh hưởng lớn đến giá trị lô đất và tỷ suất lợi nhuận, bạn nên đầu tư thời gian và công sức để thực hiện khảo sát.

      so-huu-800-trieu-tich-cop-nen-mua-lo-dat-ban-cat-lo-1-ty-dong-khong-n17t-onehousing-1

      Tài chính 800 triệu đồng có khả năng mua đất bán cắt lỗ 1 tỷ đồng (Nguồn: Datxuyenviet)

      Sau khi đã có câu trả lời cho những vấn đề trên, bạn sẽ biết có nên mua đất bán cắt lỗ hay không. Nếu khảo sát thực tế cho thấy nhiều đất xung quanh giảm giá nhưng khó bán, đây có thể là xu hướng chung, bạn nên tìm hiểu thêm thông tin và mặc cả thêm về giá trước khi quyết định mua.

      Tuy nhiên, nếu chỉ có một số ít đất giảm giá mạnh, trong khi đa số đất vẫn giữ hoặc giảm nhẹ, có thể do chủ đất gặp khó khăn với dòng tiền nên cần bán gấp. Trong trường hợp đất nền nhiều người bán nhưng hiếm có người mua thì cần phải cân nhắc thêm trước khi quyết định.

      Nếu lô đất trống, không tạo ra nguồn thu nhập đều đặn và phải chờ đến khi bán trừ đi thuế, phí, mới có thể tính toán lợi nhuận. Vì bạn chỉ có 800 triệu đồng là toàn bộ khoản tích góp của bạn. Đặt hết niềm tin vào một tài sản mà không biết chính xác diễn biến thị trường có thể gây rủi ro mất cơ hội đầu tư khác. Sự phụ thuộc hoàn toàn vào khả năng sinh lời của một tài sản cũng hạn chế trong việc khám phá các cơ hội đầu tư linh hoạt hơn. Vì vậy, bạn chỉ nên đầu tư khi đã có nguồn tài chính dự phòng những trường hợp bất trắc.

      Góc nhìn từ độc giả

      Mua đất bán cắt lỗ cũng là chủ đề được độc nhiều độc giả quan tâm trên trang VnExpress. Chủ đề này nhận được nhiều ý kiến tư vấn mua đất khác nhau, một vài quan điểm được nhiều người đồng tình như sau:

      Có người cho rằng thay vì mua đất nền dự án, có thể xem xét việc đầu tư vào đất nền thổ cư. Đây là lựa chọn an toàn hơn với những ai có kinh nghiệm ít, không có tư vấn mua đất từ chuyên gia. Đất nền thổ cư đã có khu dân cư xung quanh và chủ sở hữu sẵn sàng bán với sổ hồng đầy đủ. Loại đất này có pháp lý vững chắc.

      Một vài độc giả nhận định trước khi quyết định mua đất cần xác định mục đích sử dụng: Để ở hay đầu tư. Trong trường hợp mua đầu tư, việc đánh giá tiềm năng tăng giá trong tương lai của khu vực là cần thiết, cùng việc đoán trước mức độ tăng giá có thể đạt được. Đối với việc xác định giá hiện tại có đắt hay rẻ, việc nghiên cứu thị trường, giá trị đất trong vài năm qua rất cần thiết để so sánh biến động giá.

      Tuy nhiên, cũng không ít độc giả tỏ ra rất thận trọng trong việc mua bán đất cắt lỗ. Theo quan điểm của họ những lô đất có thể chưa hoàn thiện pháp lý thường được bán sớm với giá rẻ trước khi hoàn tất thủ tục. Các tiện ích như đường xá chạy qua chưa được công nhận bởi chính quyền và việc hợp thức hóa có thể mất nhiều năm. Thêm vào đó quảng cáo từ người bán thường không phản ánh đầy đủ thực tế của khu vực.

      so-huu-800-trieu-tich-cop-nen-mua-lo-dat-ban-cat-lo-1-ty-dong-khong-n17t-onehousing-1

      Nhiều ý kiến trái chiều từ độc giả về việc mua đất bán cắt lỗ (Nguồn: Thoibaonganhang)

      Qua bài viết này là những phân tích của OneHousing về việc có 800 triệu thì nên mua đất bán cắt lỗ trị giá 1 tỷ hay không? Để đưa ra quyết định chính xác, bạn có thể tham khảo bài viết này. OneHousing hy vọng dựa vào những thông tin trên sẽ mang lại hỗ trợ hữu ích, giúp bạn thành công trong đầu tư bất động sản. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Mua căn hộ chung cư cắt lỗ lưu ý gì để không "sập bẫy" môi giới?

      Nếu tiết kiệm được 800 triệu có nên mua đất cắt lỗ 1 tỷ đồng thời điểm này?

       

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương