Nếu tiết kiệm được 800 triệu có nên mua đất cắt lỗ 1 tỷ đồng thời điểm này?

      Nếu tiết kiệm được 800 triệu có nên mua đất cắt lỗ 1 tỷ đồng thời điểm này?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      28/04/2023
      Với 800 triệu tiền nhàn rỗi, nên mua đất cắt lỗ 1 tỷ hay tiếp tục gửi ngân hàng lấy lãi? Hãy cùng OneHousing tìm hiểu về vấn đề này!

      Trong bối cảnh nền kinh tế suy thoái, thị trường bất động sản gần như “đóng băng”, thanh khoản rất yếu, có nên vay thêm tiền để đầu tư mua đất cắt lỗ 1 tỷ hay không? Hãy cùng OneHousing tìm hiểu về vấn đề này qua bài viết dưới đây.

      Trước khi đưa ra ý kiến về vấn đề có 800 triệu có nên mua đất cắt lỗ 1 tỷ đồng vào thời điểm hiện tại, chúng ta hãy cùng điểm qua bức tranh tổng quan của thị trường bất động sản.

      Thị trường bất động sản quý II/2023 tiếp tục trầm lắng

      Quý I/2023 vừa qua, nền kinh tế Việt Nam cũng như thế giới tiếp tục chứng kiến nhiều diễn biến phức tạp và sự suy thoái nặng nề. GDP ước tính chỉ tăng 3,32% so với cùng kỳ năm 2022. Thị trường bất động sản cũng chưa có nhiều khởi sắc khi thanh khoản thị trường thường xuyên về đáy, hàng nghìn các dự án bất động sản vẫn “án binh bất động” chờ tháo gỡ vướng mắc pháp lý, hàng loạt các doanh nghiệp bất động sản thông báo giải thể hoặc tạm ngừng hoạt động, tỷ lệ môi giới bất động sản bỏ nghề hoặc thất nghiệp vẫn tăng mạnh,...

      Nguồn cung các dự án trong 3 tháng đầu năm 2023 chủ yếu là hàng tồn của các dự án đã mở bán trước đó. Tỷ lệ hấp thụ cũng giảm hơn 50% so với cùng kỳ 2022. Giá đất nền, đặc biệt là khu vực ven đô vẫn đang trên đà “lao dốc: mạnh mẽ. Nhiều nhà đầu tư bị “gãy dòng tiền” đã buộc phải cắt lỗ từ 10-30%, thậm chí lên đến 50% để nhanh chóng thu hồi lại vốn. Các chuyên gia bất động sản vẫn tiếp tục đưa ra dự đoán thị trường trong quý II/2023 sẽ tiếp tục trầm lắng và chưa có quá nhiều dấu hiệu khởi sắc.

      neu-tiet-kiem-duoc-800-trieu-co-nen-mua-dat-cat-lo-1-ty-dong-thoi-diem-nay-n17t-onehousing-1

      Thị trường bất động sản vẫn chưa có nhiều dấu hiệu khởi sắc (Nguồn: VnExpress)

      Gen Z 'bàn' về xu hướng loại hình nhà ở tương lai

      Có 800 triệu có nên mua đất cắt lỗ 1 tỷ vào thời điểm hiện tại?

      Trong bối cảnh hiện tại, với 800 triệu tiền vốn tự có (tương ứng với 80%) và 200 triệu (tương ứng 20%) vay ngoài, tài chính vẫn sẽ nằm trong vùng an toàn để tìm hiểu mua đất nền cắt lỗ có giá khoảng 1 tỷ đồng.

      Tuy nhiên, bạn vẫn cần lập một danh sách những việc cần làm để có thể tính toán cũng như lường trước được những vấn đề có thể xảy ra trong ngắn hạn và dài hạn. Cụ thể,

      • Kiểm tra vị trí thực tế của mảnh đất thực tế: Miếng đất nền đó nằm ở đâu, thời gian di chuyển ra sao, khả năng kết nối giao thông như thế nào.
      • Xác định được tính pháp lý: Đất có sổ đỏ chưa, có dính quy hoạch hay tranh chấp gì không,...
      • Xác minh miếng đất có đủ điều kiện xây nhà không
      • Kiểm tra môi trường sống xung quanh và các tiện ích thiết yếu: Hàng xóm ra sao, miếng đất có gần trường học, chợ dân sinh hay bệnh viện hay không
      • Tìm hiểu tính thanh khoản của các lô đất xung quanh: Dễ bán không, rao bán trong bao lâu có khách tìm hiểu và mua
      • Khảo giá lô đất: Để tránh trường hợp bị “giá ảo”, bạn hãy thăm dò giá đất ở khu vực đó qua các môi giới bất động, hoặc đơn vị thẩm định giá kết hợp tư vấn pháp lý chuyên sâu
      • Khả năng chi trả khoản vay nợ của bạn như thế nào?
      • Tiêu chí và kỳ vọng của bạn về khả năng sinh lời của lô đất này ra sao

      Sau khi đã thực hiện và trả lời được hết những công việc ở trên, bạn có thể tự đưa ra được quyết định có nên sử dụng 800 triệu tiền nhàn rỗi để đầu tư vào đất nền cắt lỗ hay không. 

      neu-tiet-kiem-duoc-800-trieu-co-nen-mua-dat-cat-lo-1-ty-dong-thoi-diem-nay-n17t-onehousing-1

      Đầu tư đất nền thời điểm này cần xác định rõ về khả năng tài chính của bản thân (Nguồn: VnExpress)

      Bên cạnh đó, bạn cũng cần chuẩn bị sẵn sàng cho những rủi ro có thể xảy đến. Trước hết, số tiền bạn cho vào đầu tư nếu là toàn bộ số tiền tích góp của bạn có, bạn có thể gặp phải rủi ro là mất đi chi phí để đầu tư vào một cơ hội khác. Bởi khả năng cao bạn sẽ phải “chôn vốn” dài hạn, cũng như khó có thể xác định được diễn biến thị trường trong trung hạn. 

      Việc bỏ toàn bộ “trứng vào một giỏ” khiến bạn phụ thuộc hoàn toàn vào khả năng sinh lời của tài sản này, làm hạn chế cơ hội tiếp cận với những kênh đầu tư khác. Ngoài ra, trong trường hợp cần tiền mặt gấp mà không còn khoản dự phòng nào, bạn rất dễ phải bán rẻ lại miếng đất đó.

      Bởi vậy, để hạn chế tối đa những rủi ro, bạn hãy cân nhắc thật kỹ và có thể tham khảo công thức đầu tư phổ biến được các nhà đầu tư chia sẻ trong giai đoạn thị trường sụt giảm như hiện nay là mua vào khi thị trường khủng hoảng, không bán ra khi thị trường đi xuống. Điều này cũng đồng nghĩa, đầu tư vào thời điểm này bạn cần có một khoản tài chính dự phòng để đảm bảo ổn định cuộc sống, các trường hợp khẩn cấp, cũng như không phải thoát hàng sớm dẫn tới thua lỗ. 

      Năm 2023, với sự suy thoái mạnh của nền kinh tế, thị trường bất động sản nói riêng và hàng loạt các lĩnh vực khác nói chung đều bị ảnh hưởng rất nhiều. Thanh khoản các sản phẩm hiện nay rất yếu, đầu tư ngắn hạn có rất nhiều rủi ro. Bởi vậy, khi quyết định “xuống tiền” vào một bất động sản nào đó hãy chuẩn bị tâm lý mua đất lúc này là chặng đường đầu tư dài hạn. Đất không thể sinh lời trong ngắn hạn. 

      Trên đây OneHousing đã đưa ra một vài ý kiến giải đáp thắc mắc “Có 800 triệu tiền tiết kiệm có nên mua đất cắt lỗ 1 tỷ hay không?”. Mong rằng những thông tin này sẽ giúp ích được cho hành trình đầu tư bất động sản trong giai đoạn thị trường gặp nhiều khó khăn như hiện tại.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Vì sao Gen Z đủ tài chính mua nhà nhưng vẫn đi ở nhà thuê?

      Đi làm được vài năm, Gen Z nên mua xe hay mua nhà trước?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương