Sở hữu 200m2 đất trung tâm Đà Lạt, nên bán hay không?

      Sở hữu 200m2 đất trung tâm Đà Lạt, nên bán hay không?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      09/01/2024
      Bài viết của OneHousing đưa ra những phân tích và giúp bạn đọc tìm lời khuyên cho vấn đề có nên bán đất trung tâm Đà Lạt diện tích 200m2 hay không.

      Với vị trí đắc địa tại của “thành phố du lịch” Đà Lạt, những mảnh đất tại đây là nguồn đầu tư bất động sản đáng chú ý. Vậy nếu bạn đang sở hữu 200m2 đất trung tâm Đà Lạt thì có nên bán hay không? Việc mua bán đất (đặc biệt là ở trung tâm) luôn là một quyết định đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng giữa các ưu điểm, tiềm năng phát triển và rủi ro tiềm ẩn lâu dài. Trong bài viết này, OneHousing sẽ cung cấp thông tin cho bạn đọc tham khảo để đưa ra quyết định giữ hoặc bán đất trung tâm Đà Lạt.

      Đất trung tâm Đà Lạt - Ưu và nhược điểm khi sở hữu

      Ưu điểm

      Việc sở hữu mảnh đất rộng 200m2 tại trung tâm Đà Lạt có thể đem lại một số tiện ích, ưu điểm hấp dẫn như sau:

      • Vị trí đắc địa với tiềm năng du lịch

      Mảnh đất trung tâm Đà Lạt mang đến cho người sở hữu cơ hội trải nghiệm lối sống hiện đại, đồng thời hưởng lợi từ các giá trị văn hóa - xã hội của khu vực. Đà Lạt vốn đã được xem là điểm đến hấp dẫn khách du lịch trong và ngoài nước nhờ những cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp như Thung lũng ngàn hoa, Hồ Tuyền Lâm, Thác Cam Ly,...

      Bởi vậy, khu trung tâm Đà Lạt vừa là nơi ở lý tưởng cho người yêu thiên nhiên núi rừng, vừa là nơi được nhiều nhà đầu tư săn đón để tìm kiếm “mảnh đất vàng” cho mình. Hơn nữa, với kế hoạch mở rộng quy mô đã được phê duyệt để nâng cấp Đà Lạt trở thành “Thành Phố Di Sản”, đời sống cư dân sẽ còn được nâng cao và phát triển hơn nữa.

      • Giao thông, kết nối thuận lợi

      Hiện nay, người dân sinh sống tại Đà Lạt chỉ mất khoảng 4 giờ để di chuyển tới TP.HCM. Hệ thống đường giao thông kết nối với Nha Trang, Vũng Tàu, Phan Thiết cũng đã được chú trọng đầu tư và ngày càng mở rộng; tạo nên một “tứ giác” có ý nghĩa quan trọng về giao thương và du lịch, đồng thời giúp cư dân di chuyển dễ dàng hơn. Thị trường nhà đất, đất nền ở trung tâm Đà Lạt đang được hưởng lợi rất nhiều từ những điều kiện này.

      • Lợi ích từ nhiều dự án đang được đầu tư

      “Hấp lực” của đất đai khu vực Đà Lạt đến từ việc nhiều nhà đầu tư hàng đầu thị trường đã triển khai các dự án quy mô lớn. Điển hình như những dự án nhà ở, khu nghỉ dưỡng của Vinhomes, Novaland; và cả khu biệt thự Dal'Amour Đà Lạt tọa lạc ngay tại trung tâm thành phố đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều người đầu tư bất động sản.

      Từ đây, thị trường nhà đất trung tâm Đà Lạt đã đạt những con số tăng trưởng ấn tượng về giá trị nhà. Cụ thể, Đà Lạt đã nằm trong top 5 khu vực có lượng giao dịch đất nhiều nhất tại tỉnh Lâm Đồng trong quý III/2023. Giá bán nhà đất trung bình trong quý IV/2023 cũng đã tăng 38% so với quý trước.  

      Đặc biệt, bạn còn có thể tự do sử dụng 200m2 đất trung tâm Đà Lạt cho nhiều mục đích kinh doanh khác nhau. Không chỉ để xây dựng ngôi nhà mơ ước cho việc nghỉ dưỡng, mảnh đất bạn sở hữu cũng mở ra nhiều cơ hội sinh lời như kinh doanh nhà hàng, nhà nghỉ, homestay và kinh doanh cho thuê.

      so-huu-200m2-dat-trung-tam-da-lat-nen-ban-hay-khong-onehousing-1

      Việc sở hữu đất trung tâm Đà Lạt là một ưu thế lớn (Nguồn: ManMo)

       

      Nhược điểm

      Đọc tiếp

      Ngoài những lợi thế có sẵn như trên, bạn cũng nên xem xét những nhược điểm về lâu dài của đất trung tâm Đà Lạt; điển hình như:

      • Chi phí đầu tư

      Khi đầu tư mua đất trung tâm Đà Lạt, bạn đã phải chi trả nhiều chi phí ban đầu cho việc quy hoạch đất nền, xây nhà, thiết kế nhà,... Về lâu dài, chi phí duy trì một mảnh đất rộng cũng có thể là một gánh nặng không hề nhỏ. Điển hình là những chi phí cao đến từ việc bảo dưỡng cơ sở hạ tầng khi kinh doanh cho thuê, hoặc thuê người chăm sóc sân vườn và dọn dẹp thường xuyên.

      • Tính thiếu linh động

      Giá đất trung tâm Đà Lạt thường biến động khá nhiều do phụ thuộc vào yếu tố thị trường và những kế hoạch của khu vực trong tương lai gần. Nếu thị trường không phát triển theo xu hướng như kỳ vọng, người sở hữu đất có thể gặp khó khăn trong việc bán lại sớm; đặc biệt là khi Đà Lạt từng là một điểm nóng sốt đất khiến không ít người lo ngại về tình trạng “bong bóng giá”.

      • Tiềm năng tăng giá ít hơn khu vực vùng ven “giá mềm”

      Dù đã có những tăng trưởng ấn tượng về giá bán, nhưng đất ở khu vực trung tâm với cư dân đông đúc thường có tốc độ tăng giá trung bình dài hạn chậm hơn khu vực giá thấp. Đây là nguyên tắc cần lưu ý khi đầu tư bất động sản vì các sản phẩm có vùng giá thấp sẽ còn nhiều dư địa phát triển hơn ở những khu vực có giá cao chạm ngưỡng.

      so-huu-200m2-dat-trung-tam-da-lat-nen-ban-hay-khong-onehousing-2

      Duy trì mảnh đất rộng lớn tại trung tâm Đà Lạt cũng tiềm ẩn một số vấn đề (Nguồn: Nethome)

      Nếu sở hữu 200m2 đất trung tâm Đà Lạt, nên bán hay không?

      Lưu ý trước khi quyết định

      Dựa vào tất cả những phân tích trên, có thể thấy rằng việc sở hữu đất trung tâm Đà Lạt có cả ưu điểm và nhược điểm nhất định. Vì vậy, bạn cần xác định rõ ràng mục đích sử dụng đất và mục tiêu hàng đầu hiện tại để đưa ra quyết định bán đất trung tâm diện tích 200m2 hay không.

      Mục tiêu đó có thể là vì tìm thấy cơ hội đầu tư khác hấp dẫn hơn, cần khoản tiền trả nợ vay ngân hàng, muốn bán đất khi được giá tốt, hoặc rút vốn cho mục đích khác,... Người sở hữu đất sẽ có cách bán, giá mong muốn và tính cấp thiết khác nhau phù hợp cho từng mục tiêu riêng.

      so-huu-200m2-dat-trung-tam-da-lat-nen-ban-hay-khong-onehousing-3

      Hãy xác định rõ mục tiêu tài chính của bạn (Nguồn: Ngọc Châu Á)

      Lời khuyên cho việc giữ hay bán đất trung tâm Đà Lạt

      Nếu mong muốn lấy vốn kinh doanh hoặc đầu tư cho sản phẩm bất động sản khác, bạn nên chọn phương án bán đất trung tâm Đà Lạt vì giá đất bình quân mỗi năm tại khu vực này có mức tăng trưởng khá tốt và khoảng giá rộng. Cụ thể, giá đất tại các trục đường ở khu trung tâm Đà Lạt dao động từ khoảng 80 - 300 triệu đồng/m2 (Nguồn: baoxaydung, tháng 1/2023). Vị trí đất trung tâm cũng thuận lợi, giúp thu hút người có nhu cầu mua nhà đất.

      Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý rằng bất động sản ở khu vực vùng ven với giá thấp hơn thường có tiềm năng tăng trưởng cao hơn khu trung tâm với tốc độ đô thị hóa nhanh. Để tăng tính thanh khoản nhanh, bạn sẽ cần phải giảm giá để thu hút người mua, sau đó khảo sát, tìm kiếm và đầu tư vào một bất động sản vùng ven có giá rẻ hơn thị trường. Nếu muốn giữ lại một phần đất trong tương lai, bạn có thể phân lô đất khi bán để giảm rủi ro thay vì bán toàn bộ.

      Nếu cần dòng tiền để trả nợ cho khoản vay nhỏ hoặc phục vụ chi phí sinh hoạt, thì bạn nên giữ lại mảnh đất để xây nhà, hưởng lợi từ việc tăng giá vốn mà cũng có thể kinh doanh dịch vụ lưu trú. Với 200m2 đất trung tâm Đà Lạt, bạn hoàn toàn có thể cho thuê trọ hàng tháng hoặc thuê homestay vào cuối tuần và các ngày nghỉ lễ để cho ra dòng tiền.

      Dù vậy, hiệu quả kinh doanh cho thuê vẫn phụ thuộc vào năng lực của bạn và hoạt động du lịch tại Đà Lạt. Bạn sẽ cần đầu tư một khoản tiền cho việc thiết kế và sửa sang nội thất để thu hút du khách; đồng thời cần trao đổi với gia đình về kế hoạch lâu dài này.

      Bài viết trên đã tổng hợp những thông tin và ý kiến về việc nên bán đất trung tâm Đà Lạt diện tích 200m2 hay không. Mỗi phương án đều có những ưu - nhược điểm tùy thuộc vào mục tiêu cá nhân của mỗi người; nên hy vọng bạn sẽ sớm có quyết định đúng đắn của riêng mình.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm

      Tổng quan về mua bán nhà đất Đà Lạt cập nhật mới nhất

      Giá bán đất thổ cư quận 12 mới nhất là bao nhiêu?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương