Sở hữu 2 căn hộ tại Sài Gòn thì nên đầu tư gì?

      Sở hữu 2 căn hộ tại Sài Gòn thì nên đầu tư gì?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      09/01/2024
      Sở hữu 2 căn hộ tại Sài Gòn thì nên đầu tư gì? Cùng OneHousing tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

      Đầu tư bất động sản là xu hướng kinh doanh sinh lời đang được ưa chuộng. Khác với việc mua nhà để gia tăng số lượng tài sản, đầu tư bất động sản đòi hỏi những kiến thức thực chiến để không mất chi phí cơ hội và đảm bảo tỷ suất sinh lời hợp lý.

      Vậy, làm thế nào để sở hữu lợi nhuận đầu tư cao? Trong bài viết sau, OneHousing sẽ giải đáp câu hỏi “Sở hữu 2 căn hộ tại Sài Gòn thì nên đầu tư gì?” nhằm giúp quý khách hàng chọn lựa được cách thức đầu tư phù hợp.

      Giải đáp: Đầu tư căn hộ là gì?

      so-huu-2-can-ho-tai-sai-gon-thi-nen-dau-tu-gi-OneHousing-1

      Đầu tư căn hộ là gì? Bí quyết đầu tư căn hộ? (Nguồn: The Ori Garden)

      Mô hình căn hộ là phân khúc nhà ở được giới đầu tư, kinh doanh bất động sản ưu ái nhờ tính thanh khoản cao cũng như mức độ quan tâm lớn từ khách hàng. Mô hình đầu tư này sở hữu nhiều tiềm năng phát triển, nhưng vẫn tồn tại các rủi ro song song mà nhà đầu tư cần lưu ý.

      Vài năm gần đây, nhu cầu nhà ở của đa số người dân đang dần dịch chuyển về phân khúc chung cư. Theo thống kê từ nhiều website uy tín, phần trăm người dân đã mua căn hộ chung cư tăng gấp 8 lần so với các năm trước đó.

      Bên cạnh tâm lý dè chừng nhà cao tầng, chuộng sống nhà mặt đất thì những cư dân thời đại 4.0 đã và đang khiến việc mua căn hộ chung cư trở thành kênh đầu tư bất động sản an toàn, ổn định và lợi nhuận cao.

       

      Sở hữu 2 căn hộ tại Sài Gòn thì nên đầu tư thế nào?

      Đọc tiếp

      Theo các chuyên gia, sở hữu tài sản bao gồm 2 căn hộ chung cư là mất cân bằng, chủ sở hữu nên cân nhắc chuyển sang đất nền và đầu tư một phần vào cổ phiếu.

      so-huu-2-can-ho-tai-sai-gon-thi-nen-dau-tu-gi-OneHousing-2

      Sở hữu 2 căn hộ tại Sài Gòn thì nên đầu tư gì? (Nguồn: VnExpress)

      Tình huống cụ thể

      Lấy ví dụ cụ thể, thu nhập từ lương sau thuế của chủ sở hữu khoảng 60 triệu đồng/tháng tại Sài Gòn. Mức chi tiêu tối đa khoảng 10 - 15 triệu đồng/tháng. Hiện tại không nợ ngân hàng, đang sống trong 1 căn hộ chung cư được định giá khoảng 10 tỷ đồng vào năm 2020. Bên cạnh đó cũng sở hữu 1 căn chung cư có sổ hồng và đang cho thuê với mức giá 15 triệu đồng/tháng (đây là tiền phụng dưỡng bố mẹ).

      Xét theo trường hợp trên, có thể thấy tỷ lệ tiết kiệm tính theo thu nhập đang ở mức 66% - 75%, một tỷ lệ khá tốt so với nhiều gia đình tại Việt Nam. Nếu có tình huống phát sinh, tỷ lệ này sẽ giảm xuống còn 50% - 60%, tuy nhiên con số này vẫn ở mức rất tốt.

      Chủ sở hữu có thể duy trì hình thức tiết kiệm này hoặc gia tăng các khoản chi tiêu một cách thận trọng và coi đó là thành quả của sự lao động chăm chỉ. Lưu ý, chỉ nên tăng dưới 10% để dễ kiểm soát hơn.

      Phương án tối ưu

      Đầu tiên, chủ sở hữu cần xây dựng quỹ dự phòng khẩn cấp phục vụ ít nhất 6 tháng chi tiêu nhằm bảo đảm duy trì dòng tiền khi có sự cố không may xảy ra như ốm, đau, bệnh tật, trục trặc trong công việc hoặc những việc cần khoản chi lớn.

      Tiếp theo, bạn nên chuẩn bị một hợp đồng “bảo hiểm nhân thọ”. Đây là việc rất cần thiết cho bạn lúc này vì cơ cấu tài sản của bạn đang thiếu các loại tài sản có tính thanh khoản cao. Đặc biệt, bạn cần nhớ nguyên tắc “chỉ đầu tư khi đã có khoản dự phòng và hợp đồng bảo hiểm nhân thọ”. Mặc dù chúng ta có đầu tư giỏi đến đâu thì kế hoạch và thành quả vẫn có thể bị thổi bay nếu rủi ro xảy đến và không có biện pháp bảo vệ, phục hồi kịp thời.

      Sau đó, bạn có thể đầu tư tích sản cổ phiếu bằng số tiền thặng dư còn lại của mỗi tháng. Đầu tư tích sản có nghĩa là thực hiện chiến thuật mua đều đặn theo tháng, nhất là ở giai đoạn định giá thị trường hấp dẫn. Tuy nhiên, phụ thuộc vào khẩu vị rủi ro riêng mà lựa chọn kênh đầu tư phù hợp. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm cũng không đủ thời gian tự tìm hiểu và trang bị kiến thức thực chiến, bạn có thể thuê chuyên gia tư vấn đầu tư hoặc mua chứng chỉ quỹ (quỹ mở hoặc ETF).

      Ngoài ra, giá trị căn hộ hiện tại đang ở phân khúc cao cấp. Việc này sẽ khiến danh mục tài sản của chủ sở hữu bị rơi vào trạng thái “cô đặc” vì tập trung quá nhiều vào đầu tư bất động sản và các bất động sản đều thuộc phân khúc căn hộ chung cư. Nếu có thể, bạn nên cân nhắc tái cơ cấu sang căn hộ có giá trị thấp hơn và dùng phần dôi ra để tăng tỷ trọng đầu tư chứng khoán (phụ thuộc khẩu vị rủi ro). Hoặc bạn có thể chuyển sang đất nền bằng cách mua 1 - 2 miếng đất để đa dạng hoá và tăng tính thanh khoản cho tài sản của mình.

      Yếu tố cần cân nhắc

      Điểm mà bạn nên cân nhắc đó chính là căn hộ cho thuê, căn hộ đang sinh ra dòng tiền gửi cho bố mẹ hàng tháng. Theo thống kê trên thị trường căn hộ chung cư tại Sài Gòn của FIDT, căn hộ bàn giao sau 4 năm có hiệu suất tăng trưởng giá trị bình quân khoảng 5% - 6% mỗi năm và hiệu suất này sẽ càng giảm, cụ thể trên 5 năm bàn giao thường có hiệu suất khoảng 3% - 4% mỗi năm. Trong khi đó, lợi nhuận cho thuê căn hộ thường đạt trung bình 4% - 6% mỗi năm tính trên giá trị căn hộ.

      Như vậy, mức hiệu suất kết hợp cùng yếu tố tăng giá và dòng tiền cho thuê bình quân 7% - 12% và sẽ giảm dần theo thời gian. Nhìn chung, việc sở hữu căn hộ chung cư sẽ không mang lại lợi nhuận duy trì dài hạn và ổn định như khi sở hữu đất nền vùng ven (có thể đạt hiệu suất bình quân 10% - 12% hàng năm).

      Nếu bạn cơ cấu căn hộ sang lĩnh vực đất nền, bên cạnh việc đảm bảo khả năng sinh lời, bạn có thể dùng dòng tiền thặng dư hàng tháng để gửi biếu bố mẹ mà không cần đến dòng tiền từ bất động sản. Tuy nhiên, việc này cần kế hoạch tài chính chi tiết, tính đến các yếu tố ổn định cùng khả năng tăng trưởng dòng thu nhập từ công việc chính của bạn.

      Qua bài viết trên, hy vọng OneHousing đã giúp quý khách hàng trả lời câu hỏi “Sở hữu 2 căn hộ tại Sài Gòn thì nên đầu tư gì?”. Chúc quý khách hàng đưa ra quyết định đầu tư phù hợp và thành công với sự chọn lựa của mình.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Có nên đầu tư nhà đất chung sổ với ngân sách 2,5 tỷ đồng không?

      Phương án đầu tư nhà đất nào lãi cao với số tiền 5 tỷ đồng?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương