Sở hữu 1,5 tỷ đồng, nên đầu tư đất cho thuê hay xây nhà trọ?

      Sở hữu 1,5 tỷ đồng, nên đầu tư đất cho thuê hay xây nhà trọ?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      13/01/2024
      Tài chính sở hữu 1,5 tỷ đồng thì nên đầu tư đất cho thuê hay xây nhà trọ? Tham khảo thông tin có tại bài viết phía dưới của OneHousing. 

      Sở hữu trong tay ngân sách 1,5 tỷ đồng, bạn đang phân vân không biết nên đầu tư đất cho thuê hay xây nhà trọ? Bài viết dưới đây của OneHousing sẽ phân tích một số ưu - nhược điểm của 2 mô hình đầu tư này, từ đó giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt nhất.

      Tổng quan về việc đầu tư đất cho thuê

      Lợi ích khi đầu tư đất cho thuê? (Nguồn: Luật sư X)

      Việc cho thuê đất được hiểu là Nhà nước quyết định trao quyền sử dụng đất cho các đối tượng có nhu cầu sử dụng đất thông qua hợp đồng cho thuê quyền được phép sử dụng đất. Nhà nước cho thuê đất được thực hiện thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất hoặc giao đất có thu tiền sử dụng đất.

      Một số ưu điểm khi đầu tư đất cho thuê:

      Lợi nhuận ổn định: Thu nhập từ cho thuê đất là một nguồn thu ổn định cho nhà đầu tư mà không cần bỏ thêm vốn đầu tư ban đầu. 

      Tăng giá trị tài sản: Giá trị của đất đai thường có xu hướng tăng theo thời gian. Do đó, việc đầu tư cho thuê đất cũng giúp nhà đầu tư gia tăng giá trị tài sản của mình.

      Hạn chế rủi ro: Khi cho thuê đất, nhà đầu tư không cần phải trực tiếp quản lý, vận hành dự án. Do đó, nhà đầu tư có thể hạn chế rủi ro trong quá trình đầu tư.

       

      Tổng quan về việc đầu tư đất xây nhà trọ

      Đọc tiếp

      Ưu điểm khi đầu tư đất xây nhà trọ? (Nguồn: Pháp luật và Xã hội)

      Xây dựng nhà cho thuê trọ là một hình thức kinh doanh dịch vụ lưu trú, tập trung vào việc đầu tư vào xây dựng và thiết kế các căn nhà trọ có nhiều phòng để cung cấp cho những người đang tìm kiếm nơi ở tạm thời. Với sự phát triển của kinh tế và sự gia tăng đáng kể về dân số, đặc biệt nhóm đối tượng sinh viên, công nhân và người lao động… dẫn đến nhu cầu về nhà trọ đang ngày càng tăng. Điều này mở ra cơ hội rất lớn cho các nhà đầu tư để xây dựng và cho thuê căn hộ, phòng trọ hoặc khu nhà trọ, làm gia tăng giá trị tài sản. 

      Một số ưu điểm khi đầu tư đất xây nhà trọ: 

      Sinh dòng tiền ổn định: Khi xây dựng và cho thuê nhà trọ, bạn sẽ có một nguồn thu nhập đều đặn hàng tháng từ việc cho thuê nhà. Điều này giúp bạn tạo ra nguồn thu nhập thụ động bền vững, đồng thời đóng góp vào việc định hình tài chính cá nhân hoặc kinh doanh của bạn.

      Tiềm năng gia tăng giá trị tài sản: Việc đầu tư xây nhà trọ không chỉ mang lại lợi nhuận hàng tháng mà còn giúp giá trị tài sản được tăng lên theo thời gian. Tùy thuộc vào các khu vực phát triển và có nhu cầu cao về chỗ ở, giá trị của bất động sản cũng tăng lên. Điều này được hiểu là bạn có thể bán hoặc cho thuê nhà trọ với giá cao hơn so với mức ban đầu, tạo ra lợi nhuận khổng lồ từ việc đầu tư.

      Có 1,5 tỷ đồng nên đầu tư đất cho thuê hay xây nhà trọ? 

      Tư vấn tài chính đầu tư - Có 1,5 tỷ đồng nên đầu tư đất cho thuê hay xây nhà trọ? (Nguồn: Pháp luật và Xã hội)

      Để trả lời cho câu hỏi “Có 1,5 tỷ đồng nên đầu tư đất cho thuê hay xây nhà trọ?”, phần đông ý kiến OneHousing tổng hợp được cho rằng không nên đầu tư đất xây nhà trọ vì chi phí cho việc xây dựng nhà trọ là tương đối cao, bên cạnh đó việc vận quản lý và vận hành một dãy nhà trọ là khá mất công.

      Để các nhà đầu tư tự đưa ra được đáp án chính xác nhất, cùng phân tích chi tiết nhược điểm của 2 mô hình đầu tư trên: 

      • Đầu tư đất cho thuê

      Nhược điểm của việc cho thuê đất đó là bạn sẽ tạm thời mất quyền tự quyết đối với tài sản của mình trong thời kỳ cho thuê. Trong trường hợp bạn muốn chấm dứt hợp đồng trước thời gian quy định, bạn sẽ phải chịu chi phí đền bù cho bên thuê, bao gồm cả các khoản đầu tư ban đầu, và tiến hành đền hợp đồng theo các điều khoản đã thảo luận trước đó.

      • Đầu tư đất xây nhà trọ

      Nhà trọ hiện tại là kênh đầu tư vốn lớn và thu chậm, trừ những hộ họ đang có sẵn cơ sở để tận dụng. Bên cạnh chi phí đầu tư xây dựng nhà trọ, bạn còn mất thêm các khoản phí lắp đặt hạ tầng cơ sở, trang thiết bị như: Điện, nước, điều hòa, nóng lạnh…; trong trường hợp mô hình nhà trọ mà bạn hướng tới thuộc phân khúc trung - cao cấp, khoản chi phí này có thể đội lên gấp 2 - 3 lần.

      Chưa kể, các khoản phí như quản lý, bảo trì, sửa chữa hạ tầng định kỳ… đều là những khoản phí bắt buộc. Điều này cho thấy, việc quản lý và vận hành mô hình phòng trọ không hề đơn giản và dễ dàng. 

      Bên cạnh đó, mô hình đầu tư đất xây nhà trọ cũng không được xem là kênh đầu tư mang đến lợi nhuận cao tức thời. Việc đầu tư xây nhà trọ khiến bạn phải tính toán kỹ rất nhiều vấn đề như: Mô hình xây dựng, số lượng căn hộ xây dựng, quy hoạch hạ tầng chất lượng, chi phí đầu tư…

      Trường hợp, bạn muốn tiết kiệm khoản tiền bỏ ra đầu tư sẽ đồng nghĩa với việc phải giảm chất lượng kết cấu công trình, cũng tức là thời gian khai thác sẽ giảm xuống (ví dụ: Thay vì khai thác được 15 năm thì phải giảm xuống mức 10 năm vì chất lượng công trình xuống cấp, không đủ điều kiện khai thác tiếp). 

      Như vậy, việc đầu tư một số tiền khổng lồ để xây nhà trọ song đến khi vào quá trình vận hành, tiền thu về lại rất “lắt nhắt”. Nếu bạn dùng toàn bộ số tiền 1,5 tỷ đồng để đầu tư thì phải cần thời gian lâu dài để có thể thu hồi vốn. 

      Như vậy, cả 2 mô hình đầu tư cho thuê đất hoặc xây nhà trọ đều có những ưu - nhược riêng biệt, việc nên lựa chọn mô hình nào còn tùy thuộc nhu cầu, mục đích và tầm nhìn chiến lược của bạn:

      • Nếu bạn không muốn bỏ một nguồn vốn đầu tư lớn, có thể lựa chọn đầu tư đất cho thuê. Tuy nhiên để tăng quyền tự quyết với tài sản của mình, hãy đàm phán với bên cho thuê về các điều khoản có thể phát sinh: an ninh trật tự công cộng, công nợ phát sinh (nếu có)...
      • Nếu bạn muốn đi đường dài, có quyền tự quyết đối với tài sản của mình, có thể lựa chọn xây nhà trọ. Tuy nhiên, bạn cần chấp nhận phải bỏ một nguồn vốn lớn ban đầu, đồng thời tốn công sức để xây dựng, khai thác và quản lý vận hành.

      Tóm lại, cả 2 mô hình cho thuê đất và xây nhà trọ đều là những hình thức đầu tư bất động sản tiềm năng. Tùy thuộc vào nhu cầu và khả năng của bản thân, bạn có thể lựa chọn hình thức đầu tư phù hợp. 

      Bài viết trên chỉ là phân tích mang tính tổng quát, quyết định thực tế còn dựa trên điều kiện và hoàn cảnh khác nhau của từng nhà đầu tư. Để được tư vấn chi tiết và chính xác về trường hợp của mình, bạn đọc hãy liên hệ trực tiếp với OneHousing để được hỗ trợ sớm nhất. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Góc giải đáp: Giấy chuyển nhượng đất thổ cư viết tay có giá trị pháp lý không?

      Vi bằng là gì? Giá trị pháp lý của mua đất bằng vi bằng đến đâu?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương