Với vai trò là tuyến cao tốc trọng điểm kết nối liên vùng giữa Đông và Tây Nam Bộ, cao tốc Bến Lức – Long Thành đang từng bước hoàn thiện các mắt xích quan trọng nhằm phát huy tối đa hiệu quả khai thác. Mới đây, UBND TP.HCM đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nút giao liên thông giữa cao tốc này với quốc lộ 50 Bình Chánh – một trong những trục giao thông huyết mạch của khu Nam. Dự án có tổng vốn gần 600 tỷ đồng, hứa hẹn không chỉ giải quyết nút thắt giao thông mà còn trở thành đòn bẩy hạ tầng chiến lược, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho toàn khu vực.
UBND TP. HCM vừa phê duyệt chủ trương đầu tư dự án hoàn chỉnh nút giao giữa cao tốc Bến Lức – Long Thành và Quốc lộ 50 Bình Chánh (xã Bình Chánh, huyện Bình Chánh). Dự án được giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. HCM (Ban Giao thông) làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư gần 591 tỷ đồng từ ngân sách thành phố.
Dự kiến, trong quý 3 năm 2025 sẽ hoàn tất công tác lập và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, sau đó tiến hành thiết kế bản vẽ thi công vào quý 3–4/2025. Khởi công dự án dự kiến trong quý 4/2025, và hoàn thành, quyết toán trong năm 2026 (khoảng quý 2–3).
Về quy mô, nút giao được thiết kế theo dạng “Trumpet” (liên thông khác mức), có tổng chiều dài tuyến khoảng 1,3 km (không bao gồm phần lòng nút đã thuộc phạm vi cao tốc giai đoạn 1). Hệ thống gồm cầu vượt và các nhánh rẽ kết nối thuận tiện giữa các hướng, được xây dựng đồng bộ với các gói thầu mở rộng Quốc lộ 50 (gói thầu số 5) và cao tốc Bến Lức – Long Thành (gói A2‑2).
Điểm nổi bật là vốn đầu tư toàn bộ từ ngân sách TP. HCM, thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của chính quyền thành phố trong việc hoàn chỉnh hệ thống giao thông khu nam, gia tăng hiệu quả khai thác các tuyến huyết mạch.
Nút giao cao tốc Bến Lức – Long Thành và quốc lộ 50 Bình Chánh được đầu tư lớn (Ảnh: VnExpress)
Để làm rõ vị trí then chốt của dự án này, dưới đây là các khía cạnh chi tiết thể hiện vai trò chiến lược của nút giao giữa cao tốc Bến Lức – Long Thành và quốc lộ 50 Bình Chánh
Nút giao đóng vai trò là “cửa ngõ” phía Tây Nam của TP.HCM khi kết nối trực tiếp cao tốc Bến Lức – Long Thành vào quốc lộ 50 Bình Chánh – tuyến đường huyết mạch dẫn tới Long An và các tỉnh miền Tây. Hiện tại, giao lộ giữa hai dự án chưa hoàn thiện, gây nên điểm “thắt cổ chai” khi phương tiện từ cao tốc phải đổ về đường 4 làn, dẫn tới ùn tắc tại những điểm giao cắt.
Xây dựng nút giao dạng Trumpet, chiều dài 1,3 km với các nhánh liên thông khác mức hứa hẹn sẽ loại bỏ điểm nghẽn, tối ưu luồng giao thông và tăng khả năng lưu thông hiệu quả giữa hai trục đường chính của khu Nam TP.HCM.
Nút giao đóng vai trò là điểm kết nối chiến lược giữa cao tốc Bến Lức – Long Thành, tuyến đường dài gần 58 km đi qua Long An, TP.HCM và Đồng Nai, với quốc lộ 50 Bình Chánh – trục giao thông đang được nâng cấp mở rộng lên 6 làn xe với tổng vốn khoảng 1.500 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025. Khi được đưa vào sử dụng, nút giao sẽ giúp hai tuyến huyết mạch này vận hành nhịp nhàng, nâng cao hiệu quả đầu tư và tăng cường khả năng kết nối giao thông liên vùng.
Nút giao là điểm kết nối chiến lược giữa cao tốc Bến Lức – Long Thành và quốc lộ 50 Bình Chánh (Ảnh: CafeF)
Trong chiều dài xuyên vùng, hệ thống giao thông hoàn chỉnh sẽ mang lại lợi ích lớn cho việc di chuyển giữa các vùng kinh tế. Phương tiện từ Long An, Tiền Giang qua Bình Chánh có thể thuận tiện tiếp nối qua cao tốc Bến Lức – Long Thành, vào Quốc lộ 50 và tiếp tục đến Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu mà hạn chế đi qua Quốc lộ 1 – tuyến thường xuyên quá tải. Điều này góp phần giảm áp lực giao thông, cải thiện dòng chảy vận tải, đồng thời nâng cao an toàn và hiệu quả di chuyển cho người dân và doanh nghiệp.
Giao thông hàng hóa giữa các khu công nghiệp và đầu mối cảng biển phụ thuộc rất lớn vào năng lực kết nối đường bộ. Với các khu logistics đang phát triển tại Bình Chánh và địa bàn lân cận, cùng hệ thống cảng – sân bay tại Đồng Nai, việc hoàn thiện nút giao sẽ rút ngắn thời gian vận chuyển, giảm chi phí logistics và hạn chế ùn tắc.
Nhờ đó, khả năng kết nối hàng hóa từ miền Tây đến miền Đông Nam Bộ sẽ được tăng cường, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế liên vùng, hỗ trợ xuất nhập khẩu và tăng tính cạnh tranh toàn cầu.
Dự án giúp tăng khả năng kết nối hàng hóa từ miền Tây đến miền Đông Nam Bộ (Ảnh: VietnamPlus)
Dưới đây là những tác động của cao tốc Bến Lức - Long Thành với quốc lộ 50 Bình Chánh trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế và đô thị hóa.
Một trong những động lực chính thúc đẩy Bình Chánh phát triển là nhờ các dự án giao thông quy mô đã và đang triển khai. Đáng chú ý là dự án mở rộng quốc lộ 50 Bình Chánh lên 6 làn xe cùng tuyến đường song hành dài khoảng 4,3 km – khởi công tháng 12/2022, phần mở rộng quốc lộ hiện hữu tiếp tục thi công từ tháng 3/2024, với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng. Đến nay, đoạn song hành đạt gần 90% khối lượng, toàn bộ tuyến đạt khoảng 67% và dự kiến hoàn tất cuối 2025.
Khi nút giao kết nối được xây dựng hoàn chỉnh, sẽ tạo thành một hệ thống đường bộ liền mạch, kết nối cao tốc Bến Lức – Long Thành với quốc lộ 50 Bình Chánh, giúp giao thông nội vùng mạch lạc, hiệu quả, và giảm ùn tắc ở các đoạn hiện nay.
Sự đồng bộ của hạ tầng giao thông là “chìa khóa vàng” để gia tăng sức hút đầu tư vào Bình Chánh. Theo quy hoạch TP.HCM đến năm 2030 tầm nhìn 2050, Bình Chánh được định hướng phát triển thành đô thị vệ tinh hiện đại, dân số khoảng 1–1,3 triệu người.
Hoàn thiện nút giao giữa cao tốc Bến Lức – Long Thành và quốc lộ 50 Bình Chánh giúp kết nối thuận lợi đến trung tâm TP và các tỉnh phía Tây. Điều này hứa hẹn tạo bước nhảy trong lĩnh vực bất động sản: giá đất tăng, nhu cầu mua – thuê nhà, đầu tư dịch vụ, tiện ích đô thị như trung tâm thương mại, logistics, trường học… đều gia tăng mạnh mẽ – thúc đẩy tốc độ đô thị hóa khu Nam rõ rệt.
Hoàn thiện nút giao giúp kết nối thuận lợi đến trung tâm TP và các tỉnh phía Tây (Ảnh: Báo Lao động)
Cuối cùng, hoàn thiện hệ thống giao thông đối với Bình Chánh là điều kiện “vàng” để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào logistics, khu công nghiệp, dịch vụ – đặc biệt nhờ kết nối giữa cao tốc Bến Lức – Long Thành với quốc lộ 50 Bình Chánh. Khoảng cách tiếp cận các đầu mối ở miền Tây, Đồng Nai, cảng biển – sân bay được rút ngắn, giúp giảm chi phí vận hành và đẩy mạnh chuỗi cung ứng liên vùng.
Ngoài ra, người dân địa phương sẽ tận hưởng các lợi ích thực tế: giảm thời gian di chuyển, mở rộng cơ hội tiếp cận các tiện ích y tế – giáo dục – mua sắm, giúp chất lượng sống được nâng cao. Các chính sách phát triển đô thị thông minh, mở rộng kênh rạch – trung tâm hành chính, bệnh viện, trường học,… đang tập trung triển khai đồng loạt.
Nhờ đó, Bình Chánh không chỉ trở thành điểm đến lý tưởng để sinh sống – làm việc, mà còn là kết nối giữa trung tâm thành phố và vùng phụ cận, đón đầu xu hướng đầu tư dài hạn với giá trị bền vững.
Đầu tư hoàn chỉnh nút giao giữa cao tốc Bến Lức – Long Thành và quốc lộ 50 Bình Chánh không đơn thuần chỉ là nâng cấp hạ tầng giao thông, mà còn thể hiện tầm nhìn chiến lược của TP.HCM trong kết nối vùng và định hướng phát triển đô thị bền vững. Khi nút giao này đi vào vận hành trong năm 2026, khu vực Bình Chánh nói riêng và phía Nam thành phố nói chung sẽ bước vào một giai đoạn phát triển mới – nơi giao thông thông suốt, dòng chảy đầu tư mạnh mẽ và chất lượng sống người dân được nâng cao từng ngày.
Xem thêm:
Cao tốc Bến Lức – Long Thành thông xe: Bất động sản Long An bứt tốc