Sản phẩm bất động sản vẫn trong tình trạng mất cân đối cung - cầu, lý do vì sao?

      Sản phẩm bất động sản vẫn trong tình trạng mất cân đối cung - cầu, lý do vì sao?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      01/03/2024
      Vì sao sản phẩm bất động sản vẫn trong tình trạng mất cân đối cung - cầu? Cùng tìm hiểu những diễn biến mới nhất của thị trường tài chính đầu tư qua bài viết sau.

      Trên thị trường bất động sản, tình trạng mất cân đối giữa cung và cầu vẫn là một vấn đề nổi bật, khiến nhiều nhà đầu tư và chuyên gia quan tâm. Trên thực tế, tình trạng này có thể phản ánh một loạt yếu tố, từ chính sách tài chính đến các yếu tố kinh tế và xã hội. Vậy nguyên nhân của tình trạng mất cân đối sản phẩm bất động sản là gì và nó tác động như thế nào đối với tài chính đầu tư, cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

      Tài chính đầu tư: Mất cân đối cung - cầu là gì?

      "Mất cân đối cung - cầu" là một thuật ngữ trong kinh tế và thị trường, đề cập đến tình trạng khi cung và cầu của một mặt hàng hoặc dịch vụ không cân xứng với nhau. Trong thị trường bất động sản, mất cân đối cung - cầu xảy ra khi nguồn cung (số lượng nhà và căn hộ được xây dựng) không đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường (số lượng người muốn mua hoặc thuê nhà). Khi đó, thị trường có thể chứng kiến sự tăng giá mạnh, do sức cầu vượt xa khả năng cung cấp, gây ra tình trạng căng thẳng và không ổn định.

      Sự mất cân đối cung - cầu trên thị trường bất động sản có thể gây ra những hậu quả sau:

      • Khi nguồn cung không đủ đáp ứng nhu cầu, giá bất động sản có thể tăng đột ngột và không cân xứng với giá trị thực của tài sản, gây khó khăn cho người mua và tăng gánh nặng tài chính đầu tư.
      • Mất cân đối cung - cầu có thể dẫn đến sự không ổn định trong thị trường, tạo ra một môi trường không dự đoán được và làm giảm lòng tin của các nhà đầu tư.
      • Người mua bất động sản sẽ phải đối mặt với áp lực tăng giá và khả năng mua nhà trở nên khó khăn hơn, đặc biệt là với nhóm người có thu nhập trung bình và thấp.
      • Mất cân đối cung - cầu có thể tạo điều kiện cho các nhà đầu cơ tận dụng tình hình để đẩy giá bất động sản lên cao, gây ra hiện tượng đầu cơ không lành mạnh.
      • Nếu không được giải quyết kịp thời, mất cân đối cung - cầu có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển bền vững của thị trường bất động sản và kinh tế nói chung.

      san-pham-bat-dong-san-van-trong-tinh-trang-mat-can-doi-cung-cau-ly-do-vi-sao-onehousing-1

      Sự mất cân đối cung - cầu có thể đẩy giá sản phẩm bất động sản lên cao (Nguồn ảnh: VnExpress)

       

      Vì sao sản phẩm bất động sản vẫn trong tình trạng mất cân đối cung - cầu?

      Đọc tiếp

      Theo dữ liệu thống kê từ Công ty Savills Việt Nam, trong khoảng thời gian 5 năm qua, giá chung cư đã tăng đến 77%, tạo ra một biến động mạnh mẽ. Hiện nay, giá trung bình của căn hộ chung cư dao động khoảng 54 triệu đồng/m2, một mức tăng đáng kể. Tình trạng này không chỉ gây ra sự mất cân đối về nguồn cung và cầu mà còn làm cho các sản phẩm nhà ở trung và cao cấp dư thừa, trong khi nhà ở giá rẻ dưới 25 triệu đồng/m2 trở nên hiếm hoi trên thị trường.

      Theo Bộ Xây dựng, trong năm 2023, giá căn hộ chung cư vẫn tiếp tục tăng tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, đặc biệt là ở các khu vực trung tâm. Tại TP Hồ Chí Minh, những căn hộ chung cư tăng giá chủ yếu tập trung ở phân khúc trung và cao cấp, đặc biệt là ở các dự án nằm kề cận trung tâm như quận Bình Thạnh và TP Thủ Đức, với mức giá sơ cấp hơn 60 triệu đồng/m2.

      Ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, lưu ý rằng, từ cuối năm 2023, trên thị trường gần như không xuất hiện dự án căn hộ bình dân với mức giá dưới 25 triệu đồng/m2, thay vào đó là sự tăng trưởng của phân khúc căn hộ trung cấp, với mức giá từ 25 - 50 triệu đồng/m2.

      Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh, đã phân tích rằng, sự mất cân đối này chủ yếu là do các khó khăn về pháp lý trong nhiều dự án kéo dài từ nhiều năm qua. Một số dự án may mắn được phê duyệt và triển khai thực hiện lại bị doanh nghiệp "nâng cấp" và chuyển từ dự án nhà ở trung cấp, bình dân thành nhà ở cao cấp hơn nhằm tối đa hoá lợi nhuận.

      Nguyên nhân chính khiến giá nhà, giá căn hộ tăng nhanh chóng trong thời gian qua chính là do thị trường tập trung quá nhiều vào các sản phẩm cao cấp, hạng sang, trong khi sản phẩm nhà ở phù hợp với nhu cầu thực tế của người dân lại thiếu hụt. Ông Châu phân tích rằng, những căn hộ cao cấp thường chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ, nhưng trong thực tế, chúng đã chiếm đến 70 - 80% nguồn cung trên thị trường, tạo ra tình trạng đầu cơ, găm giữ và đẩy giá bất động sản lên cao.

      (Nguồn tin: Bnews, cập nhật 02/2024)

      san-pham-bat-dong-san-van-trong-tinh-trang-mat-can-doi-cung-cau-ly-do-vi-sao-onehousing-2

      Trong 5 năm qua, giá chung cư đã tăng đến 77% (Nguồn ảnh: VnExpress)

      Làm thế nào để khắc phục tình trạng mất cân đối cung - cầu?

      Để giảm thiểu sự chênh lệch trong cân cầu cung - cầu trên thị trường bất động sản, Tiến sĩ Đoàn Văn Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, đề xuất cần có các giải pháp chính sách và thể chế mới cho nhà ở phù hợp với túi tiền của người dân, theo hướng nhà ở thương mại mà không cần phải nhận sự hỗ trợ tài chính như nhà ở xã hội.

      Theo ông Bình, đồng thời với việc triển khai dự án phát triển 1 triệu căn nhà ở xã hội, cần phải có các chính sách mới để thu hút các nhà đầu tư tư nhân tham gia xây dựng nhà ở vừa túi tiền, thông qua việc cải thiện các thủ tục hành chính, cung cấp nguồn vốn,... Bởi các dự án nhà ở xã hội đã gặp nhiều khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu nhà ở của nhóm dân có thu nhập thấp đến trung bình. Do đó, nhà ở vừa túi tiền cần sớm trở thành trọng tâm trên thị trường bất động sản Việt Nam.

      Mỗi doanh nghiệp bất động sản cũng cần điều chỉnh lại cơ cấu của mình cũng như sản phẩm bất động sản. Trong thực tế, trong thời gian qua, cơ cấu sản phẩm bất động sản đã tập trung quá nhiều vào các phân khúc cao cấp dành cho tầng lớp trung lưu giàu có trên thị trường. Sự tập trung này đã tạo ra một sự mất cân đối giữa cung và cầu, đẩy giá bất động sản lên rất cao so với giá trị thực của mỗi sản phẩm.

      Năm 2024, thị trường bất động sản Việt Nam được dự đoán sẽ có nhiều điểm sáng hơn nhờ vào các luật liên quan như Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đất đai. Hành lang pháp lý rõ ràng, các điểm nghẽn được khơi thông và lãi suất cho vay được điều chỉnh giảm sẽ tạo động lực thúc đẩy triển khai các dự án nhà ở giá rẻ, nhà ở xã hội mới. Khi đó, cân bằng giữa cung và cầu trên thị trường bất động sản sẽ dần được thiết lập trở lại.

      (Nguồn tin: Bnews, cập nhật 02/2024)

      san-pham-bat-dong-san-van-trong-tinh-trang-mat-can-doi-cung-cau-ly-do-vi-sao-onehousing-3

      Doanh nghiệp bất động sản cần điều chỉnh lại cơ cấu sản phẩm của mình (Nguồn ảnh: Báo Dân Việt)

      Như vậy, nguyên nhân gây mất cân đối cung - cầu sản phẩm bất động sản là do sự tập trung quá nhiều vào các sản phẩm cao cấp, trong khi nguồn cung cho phân khúc nhà ở vừa túi tiền và nhà ở xã hội vẫn còn thiếu hụt. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến tài chính đầu tư của cá nhân mà còn gây ra những tác động tiêu cực cho thị trường. Do đó, sự can thiệp từ các cơ quan quản lý là cần thiết để cân bằng cung - cầu, từ đó đảm bảo phát triển bền vững của thị trường và đem lại lợi ích cho tất cả các bên liên quan.

      Xem thêm

      Ngân Hàng Kích Cầu Vay Mua Nhà Đầu Năm Mới Như Thế Nào?

      Lời khuyên từ chuyên gia: Cách mua nhà, mua đất phù hợp với tài chính năm 2024

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương