Săn bất động sản cận Tết, động thái nhà đầu tư thế nào?

      Săn bất động sản cận Tết, động thái nhà đầu tư thế nào?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      25/01/2024
      Tình hình đầu tư nhà đất như thế nào vào thời điểm cận Tết? Cùng OneHousing tìm hiểu một số diễn biến về tài chính đầu tư ở thời điểm cuối năm qua bài viết sau.

      Vào thời điểm cận Tết, thị trường bất động sản đang chứng kiến những động thái tích cực từ hoạt động tài chính đầu tư. Sự sôi động này bắt nguồn từ nhu cầu sở hữu nhà đất, nhà ở, hoặc các dự án đầu tư. Khác với những giai đoạn trước đó, những người chờ đợi và quan sát thị trường hiện đang bắt đầu có những động thái rõ ràng. Các mảnh đất có vị trí đắc địa, những căn hộ chất lượng cao và các dự án phát triển hạ tầng đều thu hút sự quan tâm đặc biệt. Cùng với đó, tâm lý "sợ lỡ cơ hội" và mong muốn sở hữu tài sản giá trị đang đẩy người đầu tư nhà đất đưa ra những quyết định quan trọng trước thềm năm mới.

      Tình hình mua bán, đầu tư nhà đất vào mùa cận Tết

      Kể từ chuyến xem đất từ đầu tháng 11/2023, anh H (Quận 7, TP HCM) vẫn đang phân vân trước quyết định xuống tiền cho hai lô đất tại TP.Thủ Đức. Theo tìm hiểu, hai lô đất mà anh H quan tâm đang được bán với mức giá thấp hơn thị trường khoảng 25% và thuộc sở hữu của hai chủ nhân khác nhau. Anh H giải thích rằng, giá của lô đất đã có sự giảm nhẹ kể từ thời điểm xem đất đầu tháng 11. Nguyên nhân khiến anh H chưa thanh toán tiền cọc là do anh vẫn đang đắn đo về giá và muốn đàm phán thêm với chủ đất. Tuy nhiên, gần Tết vẫn chưa có động thái mới từ phía chủ đất.

      Tương tự, anh D (TP Thủ Đức) cũng đang có tâm lý phân vân. Mặc dù đã chọn được một bất động sản ưng ý tại quận Bình Thạnh (TP HCM) nhưng anh vẫn chưa đưa ra quyết định. Theo tìm hiểu, để sở hữu căn nhà này, anh D và vợ cần vay thêm gần 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, tâm lý ngại vay trong bối cảnh thị trường bất động sản đang hồi phục khiến anh chị còn do dự.

      Ngược lại, một số nhà đầu tư lớn đã nhanh chóng đưa ra quyết định vào thời kỳ cận Tết, tận dụng các cơ hội với những bất động sản có giá hấp dẫn mà họ đã nghiên cứu trước đó. Sau quá trình tìm hiểu về các tài sản thứ cấp, nhóm đầu tư có tài chính mạnh đã tiến hành giao dịch. Các bất động sản này bao gồm các lô đất có diện tích lớn, vị trí đắc địa, giảm giá khoảng 20 - 30% so với đầu năm 2023; những căn nhà phố ở các khu đô thị có giảm giá dưới 20% so với thị trường, cũng như các lô đất nghỉ dưỡng ven biển ở các thị trường lân cận TP HCM.

      san-bat-dong-san-can-tet-dong-thai-nha-dau-tu-the-nao-onehousing-1

      Giới đầu tư nhà đất “sợ bỏ lỡ” chu kỳ mới của bất động sản vào mùa cận Tết (Nguồn ảnh: Cafef)

      Nhiều nhà đầu tư bất động sản đã nhận thấy dấu hiệu của sự hồi phục của thị trường, mặc dù vẫn chưa rõ ràng. Giao dịch trong phân khúc đất nền và nhà phố riêng lẻ vẫn diễn ra chậm chạp, nhưng những nhà đầu tư đã bắt đầu đi xem đất và lắng nghe sự tư vấn từ môi giới. Sự thay đổi tâm lý từ thái độ "đợi chờ" sang "muốn mua" cũng đã trở nên rõ ràng hơn so với giai đoạn giữa năm 2023.

      Theo một môi giới tại khu Đông TP HCM, các bất động sản có vị trí đẹp, giá hợp lý ở các khu vực tiềm năng tăng giá đã thu hút sự chú ý của nhà đầu tư. Sau khi thực tế đi xem đất, nhiều người đã liên tục thăm dò thêm thông tin về tài sản và tỏ ra "lo sợ" rằng người khác có thể mua trước.

      Thực tế, việc xuất hiện nhiều tín hiệu tích cực từ thị trường đang đặt áp lực lớn lên những người đầu tư. Áp lực này không chỉ đến từ lo ngại bỏ lỡ cơ hội giá tốt mà còn từ sự thay đổi linh hoạt của chủ đất/nhà trong quyết định về giá cả, cũng như áp lực khi chu kỳ tăng trưởng mới của bất động sản đang ngày càng gần kề.

      (Nguồn thông tin: Cafef, tháng 01/2024)

       

      Tài chính đầu tư: Phân tích của chuyên gia về thị trường bất động sản hiện nay

      Đọc tiếp

      Vừa qua, việc Quốc hội thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) đã kỳ vọng sẽ giúp giải phóng các ràng buộc pháp lý, rút ngắn thời gian phục hồi của thị trường. Giai đoạn từ 2025 đến 2026 được đánh giá là thời điểm bất động sản sẽ bước vào chu kỳ tăng trưởng mới.

      Theo ông Trần Văn Bình, hiện là Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), trong thời gian gần đây, tình hình kinh tế và thị trường bất động sản của Việt Nam đã phải đối mặt với những ảnh hưởng từ tình hình kinh tế toàn cầu.

      Dựa trên đó, dự kiến năm 2024 thị trường sẽ đối mặt với nhiều thách thức và khó khăn. Tuy nhiên, cũng có nhiều cơ hội mở ra, cùng với việc giải quyết nhiều vấn đề trở ngại. Các biện pháp về quy hoạch và đầu tư công được dự kiến sẽ có ảnh hưởng lớn đến thị trường bất động sản, đặc biệt là khi các kế hoạch quy hoạch được duyệt và công bố liên tục tại các địa phương.

      san-bat-dong-san-can-tet-dong-thai-nha-dau-tu-the-nao-onehousing-2

      Nhiều cơ hội mở ra cho thị trường bất động sản vào dịp cuối năm (Nguồn ảnh: Báo Đầu Tư)

      Các luật như Luật Sửa đổi về Nhà ở, Luật Sửa đổi về Kinh doanh Bất động sản và Luật Sửa đổi về Đất đai đang là những yếu tố quyết định trực tiếp đến hình thành và phát triển của thị trường bất động sản. Việc phục hồi thị trường này có thể được thúc đẩy nhanh chóng thông qua việc áp dụng các quy định mới. Dự kiến thị trường sẽ sớm bước vào một giai đoạn bình thường mới.

      Tuy nhiên, đến tháng 1/2025, khi các luật này chính thức có hiệu lực, một số vấn đề pháp lý vẫn còn kéo dài, tạo ra những thách thức cho quá trình phát triển của thị trường bất động sản. Pháp lý đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là đối với các chính sách tín dụng, lãi suất vay ngân hàng, và trái phiếu.

      Do đó, mặc dù thị trường bất động sản có cơ hội tăng trưởng trong năm 2024, nhưng sự phục hồi đầy đủ nhất dự kiến sẽ được thấy rõ vào năm 2025 khi các quy định của các dự án Luật chính thức được thực hiện.

      (Nguồn thông tin: Cafef, tháng 01/2024)

      Trong bối cảnh có nhiều cơ hội mở ra cho thị trường bất động sản cận Tết, bạn có thể nhận thấy rõ sự mong đợi trong cộng đồng đầu tư. Sự xuất hiện của những giai đoạn mới, cùng với việc thị trường bắt đầu hồi phục, đã thúc đẩy tâm lý tích cực và quyết đoán từ phía những người đầu tư nhà đất. Tâm lý "sợ bỏ lỡ cơ hội" cũng đang góp phần thúc đẩy thị trường và tạo ra những động lực tích cực trong quá trình giao dịch. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Vay ngân hàng HSBC 1,5 tỷ mua nhà trả lãi bao nhiêu mỗi tháng?

      Thu nhập 35 - 40 triệu có khả thi để vay mua nhà?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương