Sai lầm về tài chính khi mua nhà lần đầu: Những điều cần biết

      Sai lầm về tài chính khi mua nhà lần đầu: Những điều cần biết

      Onehousing image
      5 phút đọc
      23/02/2023
      Bạn mua nhà lần đầu và chưa biết tính toán bài toán tài chính ra sao cho hợp lý. Để tránh mắc khỏi những sai lầm về tài chính khi mua nhà, hãy đọc ngay bài viết dưới đây của OneHousing.

      Sở hữu một căn nhà chính chủ đứng tên mình là mơ ước của rất nhiều người. Tuy nhiên, mua nhà lần đầu luôn không tránh khỏi những sai lầm, đặc biệt là những sai lầm về tài chính khi mua nhà. Có những người, thậm chí, đã bị mất hơn một nửa số tiền tích luỹ được chỉ vì có những sai sót trong tính toán. Vậy những sai lầm đó là gì? Và làm thế nào để tránh được? OneHousing  sẽ bàn kỹ về những vấn đề này qua bài viết dưới đây.

      Mua nhà vượt quá khả năng tài chính

      Việc vay tiền mua nhà, trên thực tế, không còn quá xa lạ với nhiều người. Tuy nhiên, không ít người đã rơi vào trường hợp nhà mới chưa ở được bao lâu đã phải thế chấp để trả nợ tiền vay mua nhà do không còn đủ khả năng tài chính để chi trả tiền lãi hàng tháng.

      Vậy làm thế nào để không rơi vào cảnh nhà mới mua không được ở lại còn vác thêm khoản nợ không nhỏ. Trước hết, bạn cần xem xét thật kỹ khả năng tài chính của bản thân trước khi bắt đầu tìm nhà để mua. Nếu tài chính không có đủ và phải vay tiền mua nhà thì hãy tìm hiểu số lãi hàng tháng phải chi trả, đồng thời so sánh với tổng thu nhập hàng tháng cùng các chi phí sinh hoạt khác của gia đình để biết được bản thân có đủ khả năng chi trả hay không. Số tiền bạn phải chi trả cho khoản vay mua nhà không được vượt quá 28% tổng thu nhập của gia đình hàng tháng.

      Có nhiều người vì quá thích một ngôi nhà hay dự án đã không tính toán kỹ khả năng tài chính mà mình có. (Nguồn: Vinhomes).

      Đặc biệt, nếu gia đình vẫn còn một hoặc hơn một khoản nợ khác ngoài khoản tiền vay mua nhà thì tỉ lệ tiền vay mua nhà với tổng thu nhập hàng tháng phải thấp hơn 28%.

      Giải đáp: Gen Z có nên mua nhà chung cư trả góp để đầu tư?

      Đọc tiếp

      Không tìm hiểu kỹ về giấy tờ sở hữu nhà đất và các giấy tờ liên quan

      Đã có không ít trường hợp một căn nhà bán cho nhiều người khác nhau và người bán ôm tiền bỏ trốn. Những lúc này, người mua rơi vào cảnh tiền thì mất mà nhà cũng chẳng có để ở. Vậy để tránh những trường hợp may rủi như vậy, trước khi xuống tiền mua nhà, người mua cần kiểm tra thật kỹ các giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu bao gồm giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, giấy chứng nhận quyền sở hữu đất. Bạn cũng nên đề nghị chủ nhà hoặc người môi giới cho xem bản chính. 

      Nên lựa chọn những dự án hoặc những ngôi nhà có đầy đủ các giấy tờ pháp lý. (Nguồn: Vinhomes Ocean Park).

      Ngoài ra, người mua cũng nên liên hệ với phòng công chứng để kiểm tra tình trạng giao dịch của căn nhà và liên hệ địa chính trên địa bản để kiểm tra những thông tin liên quan tới tranh chấp đất đai hoặc những vấn đề phát sinh. Đồng thời cũng nên xác minh các thông tin về việc miếng đất có nằm trong quy hoạch hay bị hạn chế xây dựng hay không.

      Với những người mua chung cư trực tiếp từ chủ đầu tư, cần tìm hiểu kỹ xem chủ đầu tư có uy tín hay không

      Chọn sai gói vay tiền mua nhà 

      Điều này sẽ cần thiết với những người mua nhà trả góp. Để tránh chọn phải gói tài chính vượt “túi tiền”, trước khi mua nhà, khách hàng không nên chỉ tìm hiểu gói vay của một ngân hàng mà nên tìm hiểu của nhiều ngân hàng khác nhau bởi mức lãi suất giữa các ngân hàng khác nhau và của các khoản vay khác nhau sẽ có sự khác biệt. 

      Ngoài ra, nếu có bạn bè hay người quen làm về tư vấn tài chính hoặc có kinh nghiệm về tài chính, bạn có thể tham vấn để có được sự lựa chọn phù hợp.

      Ham nhà giá rẻ

      Phần lớn mọi người đều mua nhà để ở lâu dài nên thường họ sẽ tính toán dài hạn. Nhưng vẫn có những người quyết định xuống tiền mua một căn nhà không phù hợp với nhu cầu ở và sinh hoạt của gia đình chỉ vì giá bán của căn nhà đó vừa khít với khả năng tài chính họ đang có. Để rồi, chỉ một thời gian sau phải “ngậm đắng nuốt cay” bán nhà đi và bù thêm một khoản nữa vào để chuyển sang căn nhà phù hợp hơn.

      Không có khoản chi phí dự phòng

      Không ít người vì quá mong ngóng mua được nhà nên đã liều dồn toàn bộ thu nhập cá nhân vào việc thanh toán cho nhà cửa. Tuy nhiên, cuộc sống đâu ai biết được chữ ngờ. Các sự cố không thể lường trước như đau ốm, mất việc hay bị giảm lương rất có thể xảy đến. Khi những điều không may xuất hiện, và bạn không có bất kỳ một khoản dự phòng nào thì rất dễ rơi vào cảnh vay tiêu trước trả sau để rồi lại gánh trên vai gánh nặng về kinh tế.

      Thiếu hoặc không dự phòng các khoản chi phí phát sinh là một trong những sai lầm nhiều người mua nhà lần đầu mắc phải. (Nguồn: Misa).

      Bởi vậy, trong bối cảnh kinh tế suy thoái, thị trường lao động ảm đạm như hiện tại, hãy luôn có cho mình một quỹ dự phòng khẩn cấp để đảm bảo được gia đình vẫn đủ chi phí sinh hoạt trong ít nhất 6 tháng cho tới 1 năm nhé.

      Ngoài những sai lầm về tài chính khi mua nhà lần đầu điển hình ở trên, mọi người còn hay mắc phải một số những sai lầm khác như:

      • Mua nhà không tìm hiểu hàng xóm hay môi trường sống xung quanh
      • Không kiểm tra nhà trước khi bàn giao
      • Mua nhà theo đám đông

      Bài viết trên đây đã trình bày về những sai lầm về tài chính khi mua nhà lần đầu mà gần như ai cũng sẽ vướng phải. Vậy để là một người mua thông thái, cũng như hạn chế tối đa trường hợp bị lừa, bạn hãy thật tỉnh táo khi xem xét các giấy tờ pháp lý; tham vấn thêm ý kiến của luật sư hoặc những người có kinh nghiệm về tài chính; làm hợp đồng chuyển nhượng nhà đất có đầy đủ chữ ký của 2 bên bán và mua và nộp lại hợp đồng lên văn phòng đăng ký nhà đất. 

      Với người mua nhà chung cư, cần tìm kiếm những chủ đầu tư uy tín trên thị trường; tìm hiểu kỹ về dự án, tốc độ xây dựng cũng như những tiện ích của dự án đó. Đồng thời kiểm tra kỹ về tính pháp lý của dự án.

      Mong rằng qua bài viết trên của OneHousing cùng những giải pháp chúng tôi đưa ra, bạn sẽ có cho mình được ngôi nhà trong mơ với chi phí hợp lý nhất.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm

      Mua chung cư trả góp quận Hoàng Mai thì nên lựa chọn chung cư nào?

      Giải đáp thắc mắc: Với tài chính 2 tỷ người mua nên lựa chọn chung cư nào ở Hà Nội?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương