Rủi ro bạn có thể gặp phải nếu mắc sai lầm khi cải tạo nhà

      Rủi ro bạn có thể gặp phải nếu mắc sai lầm khi cải tạo nhà

      Onehousing image
      5 phút đọc
      07/03/2024
      Cải tạo, sửa chữa nhà không phải hoạt động đơn giản mà có thể gặp phải rất nhiều rủi ro. Vậy đâu là những rủi ro cải tạo nhà cụ thể và làm sao để khắc phục?

      Cải tạo nhà, cải tạo căn hộ tưởng chừng như hoạt động đơn giản nhưng thực chất, nếu không tính toán kỹ lưỡng rất dễ gặp rủi ro. Điều này có thể dẫn đến chi phí phát sinh lớn hoặc công năng ngôi nhà không phù hợp với nhu cầu sử dụng. “Điểm danh” được cụ thể những rủi ro cải tạo nhà phổ biến nhất sẽ giúp gia chủ tìm được các phương án khắc phục hữu ích để tránh mắc sai lầm qua bài viết sau!

      Rủi ro có thể gặp phải khi cải tạo nhà

      Cải tạo nhà, cải tạo căn hộ là những hoạt động nâng cấp chất lượng, mở rộng diện tích hoặc điều chỉnh cơ cấu, công năng của không gian sống hiện có. 

      rui-ro-ban-co-the-gap-phai-neu-mac-sai-lam-khi-cai-tao-nha-onehousing-1

      Cải tạo nhà là việc sửa sang, nâng cấp, mở rộng diện tích, cơ cấu và công năng sử dụng của ngôi nhà (Nguồn: Thư viện Pháp luật) 

      Khi ngôi nhà xuống cấp hoặc đã không còn phù hợp với nhu cầu sử dụng, cải tạo sẽ giúp gia chủ tiết kiệm chi phí và thời gian hơn so với việc tìm mua một ngôi nhà mới. Tuy nhiên, hoạt động này cũng đi kèm với nhiều rủi ro. 

      Kết quả cải tạo khác xa so với mong muốn

      Một trong những rủi ro cải tạo nhà thường gặp nhất là kết quả sau khi cải tạo không được như kỳ vọng. Nguyên nhân chính là do thiếu bản vẽ thiết kế và kế hoạch sửa chữa chi tiết. 

      Thông thường, một số gia chủ sẽ tự tham khảo những mẫu thiết kế của các ngôi nhà mà mình ưng ý xung quanh hoặc trên mạng, sau đó yêu cầu thợ thi công theo các thiết kế đó. Tuy nhiên, việc chắp vá như vậy có thể khiến các phần không thống nhất với nhau hoặc quá chú trọng vào thẩm mỹ mà công năng không đúng với nhu cầu sử dụng riêng của gia đình. 

      Bị đội chi phí

      Không có bản vẽ thiết kế cụ thể cũng sẽ dẫn đến rủi ro đội chi phí khi sửa chữa nhà. 

      Bản vẽ thiết kế cả cũ lẫn mới đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc định hình quá trình cải tạo nhà ở, cải tạo căn hộ. Bản vẽ thiết kế cũ sẽ giúp các kiến trúc sư và thợ thi công hiểu rõ cấu trúc cùng những chi tiết kỹ thuật của ngôi nhà. Trong khi đó, bản vẽ thiết kế mới đưa ra phương án thay đổi, nâng cấp, bổ sung từ thiết kế cũ, mang đến sự thống nhất cho kết quả cuối cùng. 

      rui-ro-ban-co-the-gap-phai-neu-mac-sai-lam-khi-cai-tao-nha-onehousing-2

      Bản vẽ thiết kế giúp quá trình cải tạo diễn ra chính xác và hiệu quả để tránh bị đội chi phí (Nguồn: Luật sư X) 

      Nếu để mất bản vẽ thiết kế cũ, gia chủ có thể phải mất một khoản chi phí dành cho việc đánh giá và mô phỏng lại kết cấu ban đầu của ngôi nhà. Nếu không có bản vẽ thiết kế mới, các chi tiết sửa chữa về sau không hợp với chi tiết cũ lại dẫn đến việc mất thời gian và tiền bạc để sửa đi sửa lại nhiều lần. 

      Bị kéo dài thời gian hoàn thành

      Thời gian hoàn thành của một công trình chủ yếu dựa vào kế hoạch cải tạo. Kế hoạch cải tạo bao gồm xác định nhu cầu và mục đích sửa chữa nhà, tính toán diện tích cải tạo, thiết kế phong cách phù hợp, xác định mặt bằng bố trí nhà và dự trù chi phí xây dựng. 

      Khi không có kế hoạch cụ thể, việc thực hiện cải tạo trở nên mơ hồ và không rõ ràng. Các công việc có thể phải tạm dừng vì thiếu nguyên vật liệu, phải sửa chữa lại vì không đúng ý, sự phối hợp giữa các bên gặp trục trặc nên phải tìm nhà thầu mới hoặc bị đội vốn khiến công trình phải tạm dừng vì không còn kinh phí duy trì. Tất cả những vấn đề này đều khiến thời gian hoàn thành việc sửa chữa kéo dài, ảnh hưởng đến tiến độ và hiệu quả cải tạo cuối cùng. 

      Thẩm mỹ không đảm bảo

      Khi thay đổi cấu trúc hoặc thiết kế của ngôi nhà mà không cân nhắc đến kiến trúc ban đầu, ngôi nhà có thể mất đi sự hài hòa và độc đáo. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến thẩm mỹ và giá trị của ngôi nhà. 

      rui-ro-ban-co-the-gap-phai-neu-mac-sai-lam-khi-cai-tao-nha-onehousing-3

      Không cân nhắc kỹ lưỡng khi cải tạo có thể khiến ngôi nhà mất đi sự hài hòa (Nguồn: VnExpress) 

      Bên cạnh đó, chất lượng vật liệu xây dựng không phù hợp, màu sắc quá lòe loẹt hoặc đơn điệu, các chi tiết nhỏ (như cửa, cầu thang,...) không thống nhất với tổng thể cũng là những yếu tố làm giảm thẩm mỹ của ngôi nhà sau cải tạo. 

       

      Cách hạn chế rủi ro khi cải tạo nhà 

      Đọc tiếp

      Từ những rủi ro kể trên, trước khi tiến hành cải tạo nhà, cải tạo căn hộ, gia chủ nên: 

      • Lập kế hoạch cẩn thận: Trước khi bắt đầu, hãy lập kế hoạch chi tiết về công việc cần thực hiện như xác định rõ mục tiêu, ngân sách và thời gian cải tạo. Điều này giúp bạn tránh những sai sót không đáng có và tối ưu hóa quá trình sửa chữa.
      • Thuê chuyên gia: Hãy tìm kiếm và thuê các chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng, thiết kế, kỹ thuật để họ có thể tư vấn và hỗ trợ quá trình cải tạo diễn ra thuận lợi. 
      • Kiểm tra chất lượng vật liệu và thiết bị: Sử dụng những vật liệu, thiết bị chất lượng sẽ đảm bảo công trình bền vững, hợp thẩm mỹ và an toàn. Bạn cũng nên kiểm tra chất lượng của từng chi tiết trước khi sử dụng để tránh phải thay đổi sau này.
      • Giám sát công việc: Theo dõi tiến độ công việc và kiểm tra chất lượng thường xuyên sẽ giúp bạn phát hiện sớm các vấn đề để có thể khắc phục kịp thời.  
      • Dự trù ngân sách dự phòng: Luôn dự trù một phần ngân sách để đối phó với các tình huống không mong muốn hoặc thay đổi trong quá trình cải tạo.

      Ngoài ra, bạn cũng cần tìm hiểu kỹ kiến thức và quy định của pháp luật về việc cải tạo nhà ở, đặc biệt là cải tạo căn hộ chung cư. Các quy định thường liên quan đến việc đảm bảo diện tích, an toàn và bảo vệ môi trường trong quá trình sửa chữa. Nắm rõ những quy định này, căn hộ sau khi hoàn thành mới có thể sử dụng và không phải chịu phạt vì những lý do ngoài ý muốn.

      Như vậy, bài viết đã chia sẻ một vài rủi ro có thể gặp khi cải tạo nhà ở. Hy vọng qua những thông tin và biện pháp khắc phục kể trên, bạn có thể lên kế hoạch cải tạo nhà ở một cách hiệu quả và nhanh chóng nhất.

      Xem thêm

      Lựa chọn của người trẻ khi mua nhà: "Liều" vay tiền hay chờ tích lũy đủ?

      Chuyên gia 'chỉ đường' cho người trẻ lập kế hoạch tài chính: Cách mua nhà và đầu tư bất động sản hiệu quả

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương