Quyết định mua nhà sang nhượng 3 tỷ đồng và bài toán tài chính hợp lý

      Quyết định mua nhà sang nhượng 3 tỷ đồng và bài toán tài chính hợp lý

      Onehousing image
      6 phút đọc
      06/03/2024
      Câu chuyện mua nhà sang nhượng giá 3 tỷ đồng và bài toán tài chính dưới đây chắc chắn sẽ đem đến cho bạn góc nhìn mới về quyết định mua nhà trước tuổi 30.

      Thời gian gần đây, câu chuyện người trẻ mua nhà đang trở thành một nội dung “hot” trên các phương tiện truyền thông xã hội và nhận được rất nhiều sự quan tâm. Thực tế, đây vẫn là một vấn đề gây khá nhiều tranh cãi trong cộng đồng. Vì thế, để có góc nhìn mới về việc mua nhà trước tuổi 30, bạn có thể tham khảo câu chuyện mua nhà sang nhượng 3 tỷ đồng và bài toán tài chính hợp lý trong nội dung dưới đây.

      Câu chuyện quyết định mua nhà sang nhượng 3 tỷ đồng của một nhân viên công ty tư nhân

      Nhân vật chính của câu chuyện là Hoàng Huấn, 29 tuổi, hiện đang là kiến trúc sư tại Hà Nội. Quyết định mua nhà của anh chàng này được đưa ra hết sức chóng vánh khi hai vợ chồng anh đang còn sinh sống trong một căn phòng trọ có diện tích chỉ vỏn vẹn 15m2. Tuy nhiên, đây lại là động lực mạnh mẽ để anh phấn đấu và thực hiện lời hứa với vợ.

      Công việc chính của anh là thiết kế nội thất. Theo anh Huấn, đây là một công việc có áp lực thời gian lớn, sự cạnh tranh cao nhưng lại đem đến trải nghiệm sáng tạo độc đáo, cơ hội phát triển và mức thu nhập tốt. Cũng chính điều này đã giúp chàng trai 9X rút ngắn thời gian để thực hiện giấc mơ có một ngôi nhà riêng tại Hà Nội.

      Sau 2 năm kể từ thời điểm “lỡ lời” về quyết định mua nhà, anh Huấn đã mua được một căn hộ có diện tích 55m2 với kết cấu gồm 2 phòng ngủ và 1 phòng vệ sinh. Căn hộ của anh được mua theo hình thức sang nhượng với giá gần 3 tỷ đồng tại quận Từ Liêm, Hà Nội. Với lợi thế nghề nghiệp, chàng trai này đã thiết kế để căn hộ trông rộng rãi hơn mà vẫn đáp ứng được đầy đủ công năng, nhu cầu của gia đình.

      quyet-dinh-mua-nha-sang-nhuong-3-ty-dong-va-bai-toan-tai-chinh-hop-ly-onehousing-1

      Hoàng Huấn, chàng trai 29 tuổi, làm thiết kế nội thất tại Hà Nội (Nguồn ảnh: CafeLand)

       

      Cách xây dựng bài toán tiết kiệm và trả nợ

      Đọc tiếp

      Thực tế, cũng có những thời điểm, Hoàng Huấn cảm thấy giấc mơ mua nhà Hà Nội quá xa tầm với khi giá nhà liên tục tăng, kinh tế khó khăn do dịch bệnh. Đồng thời, lãi suất ngân hàng cao cũng là một rào cản để gia đình anh chạm đến ước mơ này. Tuy nhiên, dù phải đối mặt với nhiều áp lực thì sau 2 năm, gia đình anh đã có một tổ ấm mới. Điều này phần lớn đến từ cách xây dựng bài toán tiết kiệm và trả nợ thông minh, hợp lý của gia đình anh.

      Hoàng Huấn chia sẻ, trong hai năm dành tiền mua nhà, gia đình anh đã để ra 30% thu nhập cho quỹ tiết kiệm. Đồng thời, anh cũng áp dụng nguyên tắc 50/50, tức là số tiền trả góp không vượt quá 50% mức thu nhập hàng tháng của gia đình. Trong khi đó, hơn 50% thu nhập còn lại sẽ được dùng để chi tiêu cho các nhu cầu tối thiểu của cuộc sống và tiếp tục tái tạo lại sức lao động. Như vậy, gia đình chàng trai trẻ này sẽ không phải đối mặt với áp lực trả lớn quá lớn, lại vừa đảm bảo có được cuộc sống thoải mái.

      Chàng trai trẻ 9X và cách xây dựng bài toán tài chính có kế hoạch

      Với chàng trai 9X, quản lý tài chính cũng là một vấn đề quan trọng cần lưu ý khi quyết định mua nhà. Cụ thể, đầu tiên, anh và gia đình sẽ xác định mức ngân sách cụ thể dành cho việc mua nhà để khoanh vùng và tìm kiếm những căn nhà phù hợp. Ngân sách mua nhà được xác định dựa trên khả năng tài chính của gia đình, cụ thể là mức giá bạn có thể mua và khoản vay bạn có thể trả. Sau khi đã xác định được ngân sách, anh sẽ thực hiện quản lý tài chính với các công việc cụ thể như phân bổ thu nhập, chi tiêu và tìm kiếm các cơ hội tài chính thích hợp. 

      Ngoài ra, anh Huấn cũng sẽ bắt đầu tiết kiệm để giảm khoản vay xuống mức thấp nhất và chuẩn bị một quỹ tiết kiệm dự phòng dành cho việc chi trả tiền đặt cọc, phí chuyển nhượng,... Bên cạnh đó, anh và gia đình sẽ cùng tìm hiểu về thị trường bất động sản và tìm kiếm thông tin về các chương trình hỗ trợ tài chính, cũng như các khoản vay với lãi suất thấp. Điều này sẽ giúp giảm khoản tiền phải trả hàng tháng và áp lực tài chính cho gia đình trong quá trình trả nợ mua nhà.

      g-3-ty-dong-va-bai-toan-tai-chinh-hop-ly-onehousing-2

      Căn hộ 3 tỷ đồng của gia đình anh Huấn sau 2 năm nhờ nguyên tắc 50/50 (Nguồn ảnh: CafeLand)

      Lời khuyên hữu ích để người trẻ sớm mua nhà

      Khi được hỏi về lời khuyên để sớm mua nhà dành cho người trẻ, nhất là nhân viên các công ty tư nhân, Hoàng Huấn hồ hởi chia sẻ những kinh nghiệm anh đã đúc kết được sau 2 năm phấn đấu để có một căn hộ riêng giữa lòng Thủ đô.

      • Tìm kiếm thông tin nhà đất trên các trang web về bất động sản uy tín và nên tham khảo ý kiến từ người thân, bạn bè để có thêm góc nhìn mới hữu ích.
      • Kiểm tra chất lượng căn nhà thật kỹ trước khi ký hợp đồng để tránh rủi ro không đáng có.
      • Chuẩn bị sẵn tinh thần, cũng như đảm bảo việc chi tiêu hàng ngày trong quá trình trả nợ hàng tháng vì đây sẽ là một áp lực tài chính và trách nhiệm lâu dài.

      Lời khuyên từ chuyên gia về việc vay vốn mua nhà

      Đề cập đến vấn đề vay vốn mua nhà của người trẻ, nhiều chuyên gia cũng chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm tài chính thực tế nhằm giảm áp lực trả nợ mà vẫn đảm bảo cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Cụ thể, ông Lê Quốc Kiên (Doanh nhân trong lĩnh vực đầu tư bất động sản) có đưa ra một số lời khuyên như sau:

      • Bên cạnh việc có sẵn 50% giá trị căn nhà muốn mua, bạn còn phải chuẩn bị ít nhất 6 tháng tiền trả ngân hàng để phòng ngừa rủi ro giảm thu nhập đột xuất.
      • Với các dự án nhà đang triển khai, bạn cần xem xét kỹ năng lực của chủ đầu tư và tính pháp lý của dự án để tránh mất vốn.
      • Với nhà dự án đã bàn giao, bạn nên tìm hiểu cẩn thận, chầm chậm về giá bán từ nhiều nguồn khác nhau. Bởi đây là giai đoạn giảm giá nên nếu mua chậm hơn, bạn có thể sẽ tiết kiệm được nhiều tiền hơn. Ngoài ra, môi trường sống, mức độ dân trí, chất lượng dự án cũng là các vấn đề bạn cần quan tâm. Điều này sẽ được áp dụng tương tự với các sản phẩm nhà đất của dân.
      • Bạn cần xác định căn nhà giống như tài sản để ở và tích lũy lâu dài nên khó tăng giá đột ngột trong thời gian ngắn, thậm chí có thể còn bị giảm giá trong một số giai đoạn, thời điểm cụ thể.
      • Nếu cần vay ngân hàng thì bạn phải chuẩn bị hồ sơ thật kỹ trước khi đặt cọc mua nhà để đảm bảo đủ điều kiện vay số tiền như mong muốn. Ngoài ra, bạn cần tính toán kỹ khả năng trả nợ và có khoản dự phòng để đối phó với các trường hợp sụt giảm thu nhập.

      (Nguồn tin VnExpress) 

      g-3-ty-dong-va-bai-toan-tai-chinh-hop-ly-onehousing-3

      Nhà là tài sản để ở và tích lũy lâu dài nên sẽ có thời điểm tăng và giảm giá nhất định (Nguồn ảnh: Vinhomes Online)

      Qua câu chuyện trên, có thể thấy, việc mua nhà sẽ là một thử thách rất lớn, đem lại nhiều áp lực cho người trẻ. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể thực hiện được nếu biết cách xây dựng bài toán tiết kiệm, trả nợ và có phương pháp quản lý tài chính hợp lý, thông minh. Dù vậy, điều này không có nghĩa là bạn bắt buộc phải mua nhà và bị áp lực vì vấn đề này, mà các quyết định nên dựa trên tình hình thực tế và mong muốn của cá nhân bạn.

      Xem thêm

      Chuyên gia 'chỉ đường' cho người trẻ lập kế hoạch tài chính: Cách mua nhà và đầu tư bất động sản hiệu quả

      Lựa chọn của người trẻ khi mua nhà: "Liều" vay tiền hay chờ tích lũy đủ?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương