Quy tắc quản lý tài chính 50 30 20 là gì?

      Quy tắc quản lý tài chính 50 30 20 là gì?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      19/01/2024
      Bật mí phương pháp quản lý tiền bạc hiệu quả, cùng OneHousing tham khảo quy tắc quản lý tài chính 50 30 20 ngay tại bài viết sau!

      Nếu bạn vẫn chưa tìm ra phương pháp quản lý tài chính hiệu quả và phù hợp vậy tại sao không thử cân nhắc lựa chọn áp dụng quy tắc 50 30 20 đang được nhiều người áp dụng hiện nay. Đọc ngay bài viết chi tiết của OneHousing để tìm hiểu nhé!

      Quản lý tài chính là gì?

      Theo khái niệm chung, quản lý tài chính là cách giúp cho bạn quản lý dòng tiền của một cách hợp lý nhất thông qua cách sắp xếp, lập kế hoạch quản lý chi tiêu, tiết kiệm và đầu tư nhằm tối ưu đồng tiền bạn làm ra được.

      Các cá nhân áp dụng quy tắc quản lý tài chính hiệu quả sẽ không chỉ giúp nguồn tiền của bạn được gia tăng nhờ đầu tư, mà còn làm cho cuộc sống của bạn được ổn định, có thể đạt được mục tiêu tự do tài chính nhanh hơn.

      Định nghĩa quy tắc quản lý tài chính 50 30 20

      Quy tắc quản lý tài chính áp dụng công thức 50 30 20 do tác giả Elizabeth Warren giới thiệu và được đề cập trong quyển “All your worth: The Ultimate lifetime money plan”. Đây là quy tắc đơn giản hướng dẫn bạn phân chia dòng tiền thành 3 phần bao gồm nhu cầu, sở thích và tiết kiệm, cụ thể:

      • 50% dành cho nhu cầu cần thiết: Đây là khoản chi phí bắt buộc mà bạn phải dành ra để chi tiêu mỗi tháng (tiền ăn uống, nhà cửa, đi lại, chi phí sinh hoạt điện nước,...).
      • 30% dành cho các sở thích/ mong muốn: Với phần chi phí này bạn có thể sử dụng cho các sở thích của cá nhân như xem phim, du lịch, phát triển bản thân, mua sắm,...
      • 20% dành cho tiết kiệm: Dựa vào tổng thu nhập bạn dành ra khoảng 20% để tiết kiệm sử dụng cho các trường hợp khẩn cấp, tương lai, hưu trí hoặc đầu tư sinh lời.

      Trong trường hợp, chi tiêu thiết yếu của bán vượt hơn 50% thì nên kiểm tra và điều chỉnh lại các khoản chi tiêu, có thể hạn chế các hoạt động không cần thiết để quản lý chi tiêu. Từ đó, giúp cho tổng chi tiêu cần thiết không lớn hơn 50% thu nhập hiện tại của bạn.

      quy-tac-quan-ly-tai-chinh-50-30-20-la-gi-onehousing-1

      Quy tắc quản lý tài chính 50 30 20 (Nguồn: Gia Cát Lợi)

       

      Thời điểm thích hợp để thực hiện quy tắc quản lý tài chính 50 30 20

      Đọc tiếp

      Bất cứ thời điểm nào bạn cũng có thể áp dụng linh hoạt quy tắc này và nên lên kế hoạch quản lý tài chính càng sớm càng tốt. Với phương pháp áp dụng vô cùng đơn giản, dễ hiểu tập trung vào các nhóm quan trọng.

      Nếu bạn còn đang băn khoăn chưa biết áp dụng cách quản lý dòng tiền như thế nào có thể sử dụng ngay quy tắc 50 30 20 để giúp bạn quản lý chi tiêu hiệu quả và nhanh chóng. Nhờ vậy, mà bạn sẽ ổn định được mức sống, nhu cầu của bản thân cũng được đáp ứng trọn vẹn, đồng thời còn tích lũy được một khoản tiền thông qua phương pháp tiết kiệm.

      Các thiết lập quản lý dòng tiền với quy tắc 50 30 20

      OneHousing sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn các bước lập kế hoạch quản lý tài chính chi tiết khi áp dụng quy tắc này:

      Bước 1: Liệt kê chi tiêu

      Trước hết, bạn cần phải nắm rõ thói quen chi tiêu và nhu cầu thiết yếu của bản thân, vì vậy hãy tổng hợp toàn bộ hóa đơn mua hàng, sao kê thẻ tín dụng, số tiền đã thanh toán,... Sau đó, kiểm tra và phân tích các khoản chi tiêu đó sẽ nằm trong các hạng mục nào (cần thiết, hưởng thụ sở thích hay đầu tư tiết kiệm).

      Cuối cùng, xem xét và cân nhắc đối với các khoản sử dụng cho nhu cầu thiết yếu sẽ được ưu tiên. Tuy nhiên nên cho phần chi tiêu này nằm dưới mức 50% trên tổng thu nhập của bạn để đảm bảo quá trình quản lý tài chính được hiệu quả hơn.

      quy-tac-quan-ly-tai-chinh-50-30-20-la-gi-onehousing-2

      Liệt kê chi tiêu cụ thể trong một tháng (Nguồn: 3Gang)

      Bước 2: Xác định rõ nhu cầu “cần và muốn”

      Nếu bạn đã phân loại được các nhu cầu thành các hạng mục khác nhau, hãy xem xét và lọc ra các khoản tiền được chi quá nhiều, vượt qua hạn mức cho phép và bắt đầu điều chỉnh cắt giảm lại.

      Đặc biệt, đối với các khoản chi tiêu chỉ vì sở thích nhất thời là một trong những lí do khiến cho ngân sách mỗi tháng của bạn sẽ thâm hụt. Vì vậy, hãy cố gắng xác định đâu là chi tiêu “cần thiết” và chi tiêu “muốn” để điều chỉnh ngân sách cho phù hợp.

      quy-tac-quan-ly-tai-chinh-50-30-20-la-gi-onehousing-3

      Quản lý tài chính cần xác định rõ nhu cầu (Nguồn: TNEX)

      Bước 3: Tính tổng thu nhập bình quân mỗi tháng

      Mục đích của việc áp dụng quy tắc quản lý tài chính là để mang đến cho bạn một cuộc sống thoải mái và hạn chế những khó khăn về vấn đề tiền bạc. Vì vậy, để có thể chi tiêu thoải mái bạn phải xác định rõ tổng thu nhập mỗi tháng là bao nhiêu, dựa trên đó để tính toán kế hoạch chi tiêu cho hợp lý nhất.

      Tổng thu nhập bình quân sẽ bao gồm tiền lương cố định mỗi tháng, tiền thưởng hoặc lãi suất nhận được từ đầu tư và các khoản tiền từ thu nhập thụ động (nếu có). Trong trường hợp, thu nhập của bạn không ổn định thì có thể tính trung bình từ 3 - 6 tháng gần nhất.

      quy-tac-quan-ly-tai-chinh-50-30-20-la-gi-onehousing-4

      Tính được tổng thu nhập (Nguồn: LuatVietnam)

      Bước 4: Lên kế hoạch và thiết lập mục tiêu

      Nếu bạn có mục tiêu cụ thể ngắn hạn hoặc dài hạn việc thiết lập mục tiêu tài chính sẽ hỗ trợ kế hoạch của bạn được toàn vẹn nhất. Từ đó bạn có thể chuẩn bị tốt hơn cho các sự kiện quan trọng hoặc bất ngờ có thể xảy ra trong tương lai. Với kế hoạch và mục tiêu rõ ràng bạn sẽ dễ dàng có giải pháp và dòng tiền ổn định để hướng đến mục tiêu.

      Bước 5: Thực hiện kế hoạch quản lý và ra rà soát lại

      Bước này sẽ giúp các bạn kiểm tra có diễn ra đúng với kế hoạch mục tiêu ban đầu để điều chỉnh lại. Ngoài ra, với những khoản chi tiêu bạn sẽ kiểm soát tốt hơn, hạn chế được những phát sinh không cần thiết, để cuối cùng đạt được mục tiêu đã đề ra.

      Có thể nói, áp dụng quy tắc quản lý tài chính sẽ giúp bạn hình thành nên thói quen tốt, giúp bạn dễ dàng đạt được mục tiêu tự do tài chính. Từ đó, cuộc sống của bạn sẽ trở nên thoải mái và hạnh phúc hơn.

      Trên đây là bài viết tổng hợp về quy tắc quản lý tài chính 50 30 20 mà OneHousing muốn giới thiệu đến bạn đọc. Hy vọng rằng, với những thông tin này OneHousing sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình thực hiện và đạt được mục tiêu tự do tài chính nhanh chóng nhất!

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm

      Gen Z quản lý tài chính để mua nhà chung cư tiền tỷ như thế nào?

      Vay tiền tỷ mua nhà: Quản lý tài chính thế nào?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương