Quy hoạch xây dựng ga Ngọc Hồi mới nhất | OneHousing

      Quy hoạch xây dựng ga Ngọc Hồi mới nhất

      Onehousing image
      4 phút đọc
      22/07/2024
      Xây dựng ga Ngọc Hồi là một phần trong công tác quy hoạch đô thị Hà Nội, hứa hẹn mang lại lợi ích lớn cho việc phát triển kinh tế - xã hội của thủ đô.

      Xây dựng ga Ngọc Hồi là một phần trong kế hoạch thực hiện quy hoạch đô thị tại thành phố Hà Nội. Sau khi hoàn thành, ga Ngọc Hồi sẽ được vận hành như đầu mối giao thông đường sắt hiện đại của thủ đô. Với vị trí chiến lược, ga Ngọc Hồi không chỉ đóng vai trò kết nối các tuyến đường sắt Bắc - Nam mà còn là điểm giao thoa giữa các tuyến đường sắt đô thị trong tương lai. Dự án này hứa hẹn sẽ mang lại nhiều lợi ích kinh tế và xã hội cho thành phố, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của thủ đô Hà Nội. 

      Tổng quan về dự án tổ hợp ga Ngọc Hồi 

      Vị trí 

      Dự án tổ hợp ga Ngọc Hồi tọa lạc tại huyện Thanh Trì - một huyện ngoại thành ở phía Nam thủ đô Hà Nội. Diện tích đất xây dựng nhà ga nằm trên địa phận các xã Vĩnh Quỳnh, xã Ngọc Hồi, xã Liên Ninh của huyện Thanh Trì và một phần xã Duyên Thái của huyện Thường Tín.

      quy-hoach-xay-dung-ga-ngoc-hoi-moi-nhat-onehousing-1

      Tổ hợp ga Ngọc Hồi tọa lạc tại vị trí đắc địa của huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội (Nguồn: CafeF) 

      Vì Thanh Trì là ranh giới giao thoa giữa trung tâm thành phố và các khu đô thị vệ tinh phía Bắc, vị trí ga Ngọc Hồi vì thế cũng vô cùng thuận lợi cho hoạt động kết nối giao thông:

      • Phía Đông giáp với cụm công nghiệp Ngọc Hồi và doanh trại Quân đội. 
      • Phía Tây giáp với khu đô thị mới phát triển. 
      • Phía Bắc giáp với 2 tuyến đường vành đai 3 và vành đai 5. 
      • Nằm ở khu vực giao cắt với tuyến đường sắt Bắc - Nam. 

      Quy mô 

      Tổ hợp ga Ngọc Hồi được xây dựng trên tổng diện tích đất khoảng 1.5km2 (tổng diện tích quy hoạch 1.7km2). Trong đó, khu vực lõi của tổ hợp rộng 0.95km2.

      Quy hoạch bao gồm các khu vực chức năng như khu quản lý tàu đô thị, khu quản lý đầu máy, khu quản lý toa xe hàng, ga hàng và các đơn vị bảo dưỡng cơ sở hạ tầng đường sắt đô thị. 

      Dự án cũng tích hợp nhà ga với depot - nơi lập tàu, tập kết tàu, bảo dưỡng và sửa chữa tàu. 

      Mức đầu tư

      Tổng mức đầu tư của dự án ga Ngọc Hồi lên đến 19.000 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư bao gồm vốn vay ODA từ Nhật Bản và các nguồn vốn trong nước. Đây là một trong những dự án giao thông vận tải được đầu tư nhất tại Hà Nội hiện nay. 

      Mục đích xây dựng 

      Dự án ga Ngọc Hồi được xây dựng với mục đích hoàn trả chức năng của ga Hà Nội và ga Giáp Bát hiện nay. Dự án cũng phục vụ cho mục tiêu phát triển các khu chức năng thuộc hệ thống đường sắt đô thị trong tương lai (bao gồm tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và các tuyến đường sắt đô thị khác).

      Việc xây dựng ga Ngọc Hồi được kỳ vọng sẽ giúp nâng cao năng lực vận tải đường sắt của thành phố Hà Nội. Đồng thời, đây cũng là một phần không thể thiếu trong công tác quy hoạch đô thị, tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thủ đô. 

      Thông tin quy hoạch xây dựng ga Ngọc Hồi 

      Đọc tiếp

      Quy hoạch xây dựng ga Ngọc Hồi nằm trong kế hoạch xây dựng tuyến đường sắt đô thị Ngọc Hồi - Yên Viên, được Thủ tướng Chính phủ thông qua chủ trương vào năm 2004. Đến năm 2008, giai đoạn I của dự án Ngọc Hồi - Yên Viên chính thức được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt. Quy hoạch xây dựng tổ hợp ga Ngọc Hồi cũng nằm trong giai đoạn I này.   

      quy-hoach-xay-dung-ga-ngoc-hoi-moi-nhat-onehousing-2

      Quy hoạch xây dựng tổ hợp ga Ngọc Hồi thuộc giai đoạn I của dự án đường sắt đô thị Ngọc Hồi - Yên Viên (Nguồn: VietNamNet) 

      Theo phê duyệt, phần đất dành cho việc xây dựng các khu chức năng của tổ hợp ga Ngọc Hồi là 0.95km2. Một số hạng mục lớn của tổ hợp bao gồm:

      • Khu vực dành cho các đơn vị quản lý tàu 
      • Khu vực dành cho đơn vị quản lý đầu máy 
      • Khu vực dành cho đơn vị quản lý toa xe hàng 
      • Khu vực ga hàng
      • Khu vực dành cho đơn vị bảo dưỡng hạ tầng đường sắt 

      Định hướng phát triển tổ hợp ga Ngọc Hồi

      Sau khi dự án quy hoạch xây dựng ga Ngọc Hồi hoàn thiện, nơi đây sẽ được sử dụng làm điểm dừng chân cho các chuyến tàu Bắc - Nam. Đó có thể là những chuyến chạy qua tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện hữu hoặc các chuyến qua tuyến đường sắt vành đai phía Đông và phía Tây (sắp được xây dựng trong tương lai gần). Nhiều tuyến đường sắt đô thị mới như Yên Viên - Ngọc Hồi hay Nội Bài - Ngọc Hồi cũng sẽ giao cắt với nhà ga này. 

      quy-hoach-xay-dung-ga-ngoc-hoi-moi-nhat-onehousing-3

      Ga Ngọc Hồi dự kiến sẽ là điểm dừng chân của các chuyến tàu Bắc - Nam (Nguồn: Báo Xây dựng) 

      Tổ chức không gian của tổ hợp ga Ngọc Hồi được thiết kế đảm bảo tiêu chuẩn quy hoạch đô thị chung của thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Mọi cảnh quan, bố cục và kiến trúc không gian sẽ có sự gắn kết hài hòa giữa các khu vực trong tổ hợp và với cảnh quan chung của phân khu đô thị S5. Ngoài ra, việc quy hoạch tổ hợp nhà ga cam kết phù hợp với hiện trạng địa hình và đặc điểm tự nhiên của vùng.  

      Sự xuất hiện của tổ hợp ga Ngọc Hồi được kỳ vọng sẽ giúp khai thác triệt để thế mạnh của hệ thống giao thông đường sắt thủ đô. Đó là lý do vì sao dự án này là một phần không thể thiếu của quá trình quy hoạch đô thị Hà Nội trong tương lai.  

      Xem thêm

      Giá bán nhà đất tại xã Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì hiện là bao nhiêu?

      Giá bán nhà riêng, nguyên căn đường Ngọc Hồi, quận Hoàng Mai hiện tại là bao nhiêu?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương