Đường Vành đai 5 là tuyến giao thông trọng điểm của khu vực. Vậy quy hoạch Vành đai 5 ảnh hướng đến thị trường bất động sản như thế nào? Cùng OneHousing tìm hiểu ngay!
Dự án đường Vành đai 5 dự kiến xây dựng vào trước năm 2030 và được quy hoạch theo tiêu chuẩn đường cao tốc. Đây là công trình giao thông trọng điểm chạy qua nhiều tỉnh thành phía Bắc, trong đó có Thủ đô Hà Nội. Do đó, ngoài giúp tăng cường kết nối các địa phương, phát triển kinh tế vùng, tuyến đường này còn được kỳ vọng làm gia tăng giá trị bất động sản ở những địa bàn mà nó đi qua. Cùng OneHousing tìm hiểu chi tiết về quy hoạch cũng như Vành đai 5 ảnh hướng đến thị trường bất động sản như thế nào trong bài viết dưới đây.
Thông tin quy hoạch đường Vành đai 5 và ảnh hưởng như thế nào tới bất động sản khu vực (Nguồn: Vinci Land)
Tổng quan về Vành đai 5
Theo Chương trình hành động về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 của UBND TP Hà Nội đã đặt ra kế hoạch đầu tư và xây dựng đường Vành đai 5 trước năm 2030. Dự kiến, đường Vành đai 5 có chiều dài khoảng 331km. Mức đầu tư cho công trình này khoảng 85.561 tỷ đồng.
Mục tiêu của dự án đường Vành đai 5 là giúp giải quyết các vấn đề giao thông đang tồn đọng, nâng cao khả năng kết nối giữa các khu vực trong và ngoại ô của Hà Nội. Từ đó, từng bước hoàn thiện quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia và giao thông địa phương, giúp người dân di chuyển nhanh chóng, dễ dàng, cải thiện chất lượng sống, thúc đẩy thông thương hàng hóa, phát triển kinh tế, xã hội trong khu vực.
Quy hoạch đường Vành đai 5 sẽ tạo ra sự phát triển đô thị bền vững và kinh tế đa ngành của Hà Nội và các vùng lân cận (Nguồn: VnExpress)
Đường Vành đai 5 vùng Thủ đô sẽ đi qua 36 quận, huyện, thành phố của Hà Nội, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Hà Nam, Thái Bình, Hải Dương, Bắc Giang. Cụ thể:
Hà Nội (48km): Đi qua Sơn Tây, Quốc Oai, Ba Vì, Chương Mỹ, Mỹ Đức và Ứng Hòa. Điểm đầu sẽ từ cầu Vĩnh Thịnh, tuyến nhập vào đi trùng đường Hồ Chí Minh dài khoảng 21,5km, giao với đường cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình tại xã Yên Bình, huyện Thạch Thất, tuyến đi về phía Nam sang địa phận tỉnh Hòa Bình, đến Chợ Bến rẽ hướng Đông vượt sông Đáy sang tỉnh Hà Nam.
Tỉnh Vĩnh Phúc (chiều dài 51,5km): Đi qua TP Vĩnh Yên, Phúc Yên, Tam Dương, Yên Lạc, Bình Xuyên và Vĩnh Tường. Từ đèo Nhe tuyến đường đi theo hướng đường tỉnh ĐT.301 và ĐT.310B đến nút giao Bình Xuyên, nhập vào đi trùng với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai 14,5km đến nút giao quốc lộ 2C, tuyến tiếp tục đi trùng đường Hợp Thịnh - Đạo Tú đến quốc lộ 2 rồi đi theo quốc lộ 2C, qua cầu Vĩnh Thịnh sang địa phận TP. Hà Nội.
Tỉnh Thái Nguyên (28,9km): Đi qua TP Thái Nguyên, Sông Công, Đại Từ, Phú Bình và Phổ Yên. Tuyến đi mới theo hướng Tây giao với đường quốc lộ 37 tại xã Hương Sơn, huyện Phú Bình. Sau đó vượt sông Cầu và đi trùng với đại lộ Đông Tây - Khu tổ hợp Yên Bình, giao với cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên tại nút Yên Bình, đi trùng đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên 12km, đi trùng quốc lộ 3 cũ 2,5km đến vị trí nút giao trạm cân Quá Tải. Tuyến đi theo hướng Tây Nam qua thị xã Sông Công đến đèo Nhởn, vượt dãy Tam Đảo tại đèo Nhe sang địa phận của tỉnh Vĩnh Phúc.
Tỉnh Bắc Giang (51,3km): Đi qua Lục Nam, Yên Dũng, Lạng Giang và Tân Yên. Tuyến đi song song với quốc lộ 37 (đoạn Sao Đỏ - Bắc Giang) về phía Tây, vượt sông Lục Nam tại hạ lưu cầu Lục Nam, đi tránh thành phố Bắc Giang về phía Đông, giao với đường quốc lộ 1 (cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn) tại xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang. Tuyến tiếp tục đi song song với quốc lộ 37 (đoạn Đình Trám - Phú Bình) về phía Đông rồi rẽ theo hướng Tây sang địa phận của tỉnh Thái Nguyên.
Tỉnh Hải Dương (52,7km): Đi qua TP Hải Dương, Chí Linh, Ninh Giang, Thanh Hà, Tứ Kỳ, Gia Lộc, Nam Sách. Tại vị trí vượt sông Luộc, tuyến đi trùng đường trục phát triển kinh tế Bắc - Nam đến đường ĐT.392, song song với quốc lộ 38B, giao với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tại xã Ngọc Kỳ, huyện Tứ Kỳ (phía Đông khu công nghiệp Hưng Đạo). Tuyến đi tránh TP. Hải Dương về phía Đông và đi trùng với đường vành đai 2 quy hoạch của TP. Hải Dương, hết đường vành đai 2 tuyến đi theo hướng Bắc giao với đường quốc lộ 5 tại phía Tây cầu Lai Vu, chạy song song với quốc lộ 37 về phía Đông, nhập vào đi trùng vowis đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long (quy hoạch) đoạn Côn Sơn - Kiếp Bạc 11,8km đến nút giao quốc lộ 37 và tiếp tục đi theo hướng Bắc song song với đường quốc lộ 37 về phía Tây sang địa phận tỉnh Bắc Giang.
Tỉnh Thái Bình (28,5km): Đi qua Quỳnh Phụ và Hưng Hà. Cụ thể, từ vị trí cầu Thái Hà tuyến bắt đầu đi trùng đường nối 2 tỉnh Hà Nam - Thái Bình (ĐT.499) 15,2km đến đường huyện ĐH.64A, tuyến đi theo hướng Đông Bắc song song với ĐT.455, vượt qua sông Luộc tại vị trí cách cầu Hiệp 1km về phía hạ lưu sang địa phận tỉnh Hải Dương.
Hà Nam (35,3km): Đi qua TP. Phủ Lý, huyện Kim Bảng, Lý Nhân, Duy Tiên, Bình Lục. Từ điểm vượt sông Đáy tuyến đi mới song song với quốc lộ 21B về phía Tây Nam, nhập vào và đi trùng tuyến quốc lộ 21B đoạn Chợ Dầu - Ba Đa khoảng 16,5km, giao với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình tại nút giao Phú Thứ. Tuyến tiếp tục đi theo hướng Đông nhập vào đi trùng với tuyến nối 2 đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và cầu Giẽ - Ninh Bình khoảng 10km, vượt sông Hồng qua cầu Thái Hà sang địa phận của tỉnh Thái Bình.
Tỉnh Hòa Bình (35,4km): Đi qua huyện Lương Sơn. Tuyến đi trùng với đường Hồ Chí Minh trong quy hoạch, song song quốc lộ 21, giao với quốc lộ 6 tại phía Đông khu công nghiệp Lương Sơn đến khu vực Chợ Bến, đi về phía Đông sang địa phận TP. Hà Nội.
Đường Vành đai 5 có quy mô 4 - 6 làn xe, bề rộng nền đường tối thiểu 22 - 33m và có đường gom 2 bên.
Bản đồ 8 tỉnh thành mà đường Vành đai 5 sẽ đi qua (Nguồn: Báo Lao động)
Vành đai 5 ảnh hưởng gì đến thị trường bất động sản?
Quy hoạch đường Vành đai 5 chính là yếu tố hỗ trợ cho sự hồi phục của thị trường bất động sản. Việc khởi công xây dựng tuyến đường này sẽ hâm nóng thị trường bất động sản vốn đang đóng băng từ năm 2022.
Đối với những dự án bất động sản nằm kế cận đường Vành đai 5 cũng sẽ được hưởng lợi đáng kể:
Tăng giá trị đất: Việc xây dựng Vành đai 5 tạo ra sự cải thiện về giao thông và kết nối, thu hẹp khoảng cách giữa các tỉnh thành phía Bắc. Điều này sẽ là cú huých giúp tăng giá trị đất và bất động sản trong các khu vực nằm gần đường Vành đai. Với việc rút ngắn quãng đường và thời gian di chuyển, các khu vực này trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư và người mua nhà. Ví dụ điển hình như đường Vành đai 2 trên cao (đoạn từ Ngã Tư Sở - cầu Vĩnh Tuy) sau khi Thành phố Hà Nội giải phóng mặt bằng mở rộng tuyến đường, hàng loạt sản phẩm nhà ở trong ngõ được ra mặt tiền đều tăng 3 - 4 lần giá trị so với trước đây. Hay như khu vực nằm gần đường Vành đai 3.5, điển hình là huyện Hoài Đức giá bán đất nền cuối 2019 ghi nhận từ 20 - 30 triệu đồng/m2 nay tăng lên 50 - 60 triệu đồng/m2. (Nguồn: Kinh tế đô thị).
Phát triển khu vực mới: Dự án Vành đai 5 có thể mở ra cơ hội cho sự phát triển các khu vực mới. Khi có sự kết nối giao thông thuận lợi, các khu vực trước đây xa lạ và ít phát triển có thể trở thành điểm đến mới cho các dự án bất động sản. Điều này có thể tạo ra sự tăng trưởng kinh tế và phát triển đô thị trong các khu vực này.
Đa dạng hóa lựa chọn bất động sản: Vành đai 5 đi qua nhiều quận, huyện và thành phố, mở ra nhiều sự lựa chọn về bất động sản. Các dự án bất động sản trong khu vực này có đa dạng từ căn hộ, nhà phố, biệt thự đến các khu đô thị mới. Người mua nhà và nhà đầu tư có nhiều tùy chọn hơn để chọn mua bất động sản phù hợp với nhu cầu và ngân sách của họ.
Tăng cơ hội kinh doanh và đầu tư: Việc xây dựng Vành đai 5 còn mở ra cơ hội thông thương, phát triển kinh tế, thu hút các doanh nghiệp và nhà đầu tư, tạo ra nhu cầu về bất động sản thương mại và văn phòng. Các khu vực gần đường Vành đai 5 trong tương lai sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư muốn mở rộng hoạt động kinh doanh của mình.
Giá bất động sản tại các tỉnh thành dự báo tăng mạnh khi bắt đầu triển khai xây dựng đường Vành đai 5 (Nguồn: VnExpress)
Trên đây là những thông tin chi tiết vềquy hoạch đường Vành đai 5 và những lợi ích vượt trội mà công trình giao thông trọng điểm này mang lại cho thị trường bất động sản khu vực. Dự án không chỉ cải thiện các vấn đề giao thông, phát triển kinh tế - xã hội mà còn tạo nên bàn đạp vững chắc để các sản phẩm bất động sản mà tuyến đường này đi qua tăng giá trị, mở ra “mỏ vàng” sinh lời hấp dẫn cho các nhà đầu tư tinh anh.
Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.