Quy hoạch Đà Nẵng mới nhất: Đề xuất xây hầm qua sông Hàn và hầm chui sân bay

      Quy hoạch Đà Nẵng mới nhất: Đề xuất xây hầm qua sông Hàn và hầm chui sân bay

      Onehousing image
      5 phút đọc
      24/03/2025
      Cập nhật quy hoạch Đà Nẵng mới nhất: Đề xuất xây hầm chui sân bay và hầm vượt sông Hàn, giảm ùn tắc, thúc đẩy giao thông, kinh tế và bất động sản.

      Đà Nẵng đang đẩy mạnh kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông với đề xuất xây dựng hai công trình quan trọng: hầm chui qua sân bay và hầm vượt sông Hàn. Triển khai các công trình này không chỉ giúp giảm áp lực giao thông mà còn tác động tích cực đến thị trường bất động sản và kinh tế khu vực, góp phần đưa Đà Nẵng trở thành đô thị hiện đại, năng động trong tương lai.

      Quy hoạch Đà Nẵng - Hầm chui qua sân bay Đà Nẵng

      ​Dự án quy hoạch Đà Nẵng với hầm chui qua sân bay là một phần trong kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông của thành phố, nhằm cải thiện kết nối theo hướng đông - tây và giảm tải cho các tuyến đường hiện hữu. Tuyến hầm này có tổng chiều dài hơn 2,9km, được chia thành các đoạn sau:​

      • Hầm hở: Gồm hai đoạn với tổng chiều dài 570m.​
      • Hầm kín: Bao gồm ba đoạn, tổng chiều dài 1.450m.​
      • Hầm dưới đường băng: Đoạn hầm đi qua dưới đường băng hiện có, dài 900m.​

      Dự án hầm chui qua sân bay Đà Nẵng đang được đề nghị xây dựng (Ảnh: Thanh Niên)

      Để thực hiện dự án, có hai phương án được đề xuất liên quan đến tích hợp tuyến tàu điện ngầm (MRT):​

      • Phương án 1: Tuyến MRT và đường bộ sử dụng chung hầm. Phương án này đòi hỏi kỹ thuật cao hơn, chi phí ước tính khoảng 10.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, mức độ an toàn và khả năng vận hành chỉ đạt mức trung bình, đồng thời việc mở rộng tuyến MRT trong tương lai sẽ gặp nhiều khó khăn.​
      • Phương án 2: Tuyến MRT và đường bộ sử dụng hầm riêng biệt. Phương án này có yêu cầu kỹ thuật thấp hơn, chi phí dự kiến khoảng 7.500 tỷ đồng. Mức độ an toàn và khả năng vận hành cao hơn, giúp mở rộng tuyến MRT trong tương lai sẽ dễ dàng hơn.​

      Sở Xây dựng TP Đà Nẵng khuyến nghị không nên kết hợp tuyến MRT và đường bộ trong cùng một hầm, do sự khác biệt về tiêu chuẩn kỹ thuật giữa hai loại hình giao thông. Tách riêng sẽ giúp tránh các khó khăn và lãng phí không cần thiết trong quá trình triển khai và vận hành dự án.

      Quy hoạch Đà Nẵng - Hầm vượt sông Hàn

      ​Dự án hầm vượt sông Hàn là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông của quy hoạch Đà Nẵng, nhằm tăng cường kết nối giữa các khu vực trong thành phố và giảm tải cho các cây cầu hiện có.

      ​Dự án hầm vượt sông Hàn được TP Đà Nẵng đề xuất tái xây dựng (Ảnh: VnExpress)

      Quy mô và tổng mức đầu tư

      Tuyến hầm này có tổng chiều dài khoảng 1,67km, được chia thành các đoạn sau:​

      • Hầm kín vượt sông: Dài 600m, đi ngầm dưới lòng sông Hàn.​
      • Hầm kín trên bờ: Dài 380m, nằm dưới mặt đất ở hai bên bờ sông.​
      • Hầm hở: Dài 415m, là đoạn hầm mở nối liền các đoạn hầm kín với mặt đường hiện hữu.​

      Điểm đầu của hầm được quy hoạch tại đường Đống Đa thuộc quận Hải Châu, và điểm cuối tại đường Vân Đồn thuộc quận Sơn Trà, tạo ra một tuyến giao thông trực tiếp giữa hai khu vực quan trọng của thành phố. ​

      Tổng mức đầu tư dự kiến cho dự án là 6.880 tỷ đồng, trong đó:​

      • Chi phí xây dựng: 3.900 tỷ đồng.​
      • Chi phí hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư: 2.000 tỷ đồng.​
      • Các chi phí khác: 980 tỷ đồng, bao gồm quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng và dự phòng.​

      Hầm vượt sông Hàn được kỳ vọng sẽ giảm áp lực giao thông trên các cây cầu hiện có, cải thiện lưu thông giữa các quận, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế và gia tăng giá trị bất động sản trong khu vực lân cận.

      Xây hầm vượt sông Hàn được kỳ vọng có tác động tích cực đến giao thông (Ảnh: Báo Tuổi trẻ)

      Ảnh hưởng đến bất động sản và kinh tế khu vực

      ​Xây dựng hầm vượt sông Hàn dự kiến sẽ mang lại nhiều tác động tích cực đến giao thông, thị trường bất động sản và sự phát triển kinh tế của Đà Nẵng.​

      Hầm vượt sông Hàn sẽ tạo ra một tuyến kết nối trực tiếp giữa quận Hải Châu và quận Sơn Trà, giúp giảm tải cho các cây cầu hiện có như cầu Sông Hàn, cầu Rồng và cầu Thuận Phước. Điều này sẽ cải thiện lưu thông giữa các khu vực trong thành phố, giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt trong giờ cao điểm.

      Sự xuất hiện của hầm vượt sông Hàn trong quy hoạch Đà Nẵng cũng được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự phát triển của thị trường bất động sản, đặc biệt ở khu vực bờ Đông sông Hàn. Việc cải thiện hạ tầng giao thông sẽ làm tăng giá trị đất đai và thu hút các nhà đầu tư vào các dự án bất động sản, thương mại và dịch vụ. 

      Bên cạnh đó, hầm vượt sông Hàn còn tạo ra kết nối thuận lợi giữa các khu vực sẽ thu hút đầu tư, thúc đẩy hoạt động thương mại và du lịch. Các doanh nghiệp sẽ có cơ hội mở rộng kinh doanh, tạo thêm kế sinh nhai và đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của thành phố.

      Phát triển các khu vực ven sông sẽ tạo ra không gian sống chất lượng cao, thu hút cư dân và chuyên gia đến sinh sống và làm việc, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và vị thế của Đà Nẵng trên bản đồ kinh tế Việt Nam.

      Hai dự án quy hoạch Đà Nẵng với hầm vượt sông Hàn và hầm chui qua sân bay đóng vai trò quan trọng trong nâng cao hạ tầng giao thông, giảm ùn tắc và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Hiện tại, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đang trình bày đề xuất và chờ phê duyệt từ các cấp có thẩm quyền. Nếu được thông qua, các bước tiếp theo sẽ bao gồm lập báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế chi tiết và triển khai thi công trong thời gian tới.​

      Xem thêm

      Thông tin quy hoạch thành phố Đà Nẵng: Kế hoạch triển khai Quy hoạch giai đoạn 2021-2030

      Thông tin bán nhà thành phố Đà Nẵng nhanh chóng, giá tốt nhất

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K