Quy định về thuế khi sử dụng đòn bẩy tài chính bất động sản

      Quy định về thuế khi sử dụng đòn bẩy tài chính bất động sản

      Onehousing image
      4 phút đọc
      20/01/2024
      Bạn đang quan tâm đến đòn bẩy tài chính bất động sản nhưng không biết có những quy định về thuế khi sử dụng đòn bẩy tài chính bất động sản nào. Tại bài viết bên dưới OneHousing sẽ cung cấp những quy định cần thiết đến với bạn.

      Trong hoạt động kinh doanh hiện nay đòn bẩy bẩy tài chính bất động sản là một chiến lược đầu tư quan trọng cần được hiểu rõ để đảm bảo tăng giá trị doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp. Tuy nhiên công cụ này cũng có những mặt hại nếu các doanh nghiệp quá lạm dụng vậy nên trong bài viết này hãy cùng OneHousing tìm hiểu những quy định về thuế khi sử dụng đòn bẩy tài chính bất động sản.

      Đòn bẩy tài chính bất động sản hiện nay

      Hiện nay hầu hết các doanh nghiệp tại Việt Nam đều sử dụng nhiều nguồn vốn vay khác nhau như vay ngân hàng, phát hành trái phiếu, vay cổ đông,... Tất cả các hình thức trên đều là cách áp dụng đòn bẩy tài chính với nhiều mức độ khác nhau.

      Hình thức vay vốn đầu tư luôn được các doanh nghiệp lựa chọn sử dụng, việc sử dụng đòn bẩy tài chính bất động sản cũng là một chiến lược đầu tư hiệu quả và mang lại nhiều lợi ích lớn như thay vì phải đợi một khoảng thời gian dài để huy động đủ số vốn, các nhà đầu tư có thể sử dụng các khoản vay để bắt lấy những thời cơ mà trong đầu tư gọi là “thời điểm vàng” nhằm thu được thêm nhiều lợi nhuận.

      Nhưng đòn bẩy tài chính bất động sản cũng đem lại rất nhiều rủi ro cho các doanh nghiệp  bởi khả năng xuất hiện lỗ hổng của nó là rất lớn. Ví dụ như doanh nghiệp có tỷ lệ đòn bẩy nợ ở mức cao nhưng hoạt động của doanh nghiệp lại không hiệu quả hay tỷ lệ tổng nợ phải trả so với tổng số vốn của doanh nghiệp lên đến 80%... Tất cả đều là những rủi ro mà chủ đầu tư phải đối mặt với những tình huống xấu nhất khi quá lạm dụng vào đòn bẩy tài chính bất động sản.

      Đòn bẩy tài chính là một chiến lược đầu tư được nhiều doanh nghiệp sử dụng (Nguồn: tinnhanhchungkhoan)

       

      Những quy định về thuế có liên quan đến chi phí lãi vay

      Đọc tiếp

      Tổng chi phí lãi vay sau khi đã trừ lãi tiền gửi và lãi cho vay phát sinh trong kỳ của người nộp thuế được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp không vượt quá 30% của tổng lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh trong kỳ cộng chi phí lãi vay sau khi trừ lãi tiền gửi và lãi cho vay phát sinh trong kỳ cộng chi phí khấu hao phát sinh trong kỳ của người nộp thuế. (Nguồn: tinnhanhchungkhoan)

      Nếu chi phí lãi vay càng lớn thì càng có khả năng một phần lớn chi phí này không được khấu trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp, các doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn hơn, đòn bẩy tài chính bất động sản sẽ không còn được hiệu quả tuyệt đối.

      Trong khi thị trường bất động sản ngày càng trở nên khó khăn thì việc chi phí lãi vay của các doanh nghiệp không được khấu trừ khi xác định thu nhập chịu thuế doanh nghiệp khiến cho các doanh nghiệp rơi vào tình trạng khó khăn và áp lực lớn.

      Các đề xuất nhìn từ góc độ thuế

      Chính phủ vẫn không ngừng đề ra các chính sách nhằm giải cứu thị trường bất động sản nhưng chính sách hỗ trợ làm giảm gánh nặng về chi phí lãi vay bị vượt mức khống chế vẫn chưa được chính phủ tính đến.

      Các doanh nghiệp phải tự giác trong việc tái cơ cấu, tái cấu trúc các khoản vay nợ để giảm bớt được chi phí lãi vay và cải thiện dòng tiền. Ví dụ như chuyển đổi trái phiếu thành cổ phiếu, thanh toán các khoản vay, giảm nợ, phát hành cổ phiếu bổ sung, thoái vốn, tái cấu trúc nợ,...

      Các doanh nghiệp cần chú trọng việc xem xét các yếu tố bên trong và bên ngoài doanh nghiệp như hệ thống quản trị nội bộ, nhân sự, tình hình kinh doanh của doanh nghiệp, chiến lược đầu tư, hành lang pháp lý, chính sách thuế, lãi suất, môi trường kinh tế, chính sách kinh tế của chính phủ, các tình huống thị trường bị đóng băng trong các giai đoạn trước,... nhằm rút ra kinh nghiệm, đánh giá mức độ tác động để đưa ra những giải pháp hiệu quả nhất, giảm rủi ro cho doanh nghiệp của mình.

      Trong bài viết trên là quy định về thuế khi sử dụng đòn bẩy tài chính bất động sản trong chiến lược đầu tư của các doanh nghiệp. Qua bài viết OneHousing mong rằng bạn đã hiểu thêm về công cụ bất động sản này và sử dụng nó một cách hiệu quả, tránh lạm dụng dẫn đến những rủi ro không đáng có.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Có thể mua nhà trả góp khi không có tài sản thế chấp không?

      Mức lương 25 triệu/tháng có nên mua nhà trả góp hay không?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương