Có thể mua nhà trả góp khi không có tài sản thế chấp không?

      Có thể mua nhà trả góp khi không có tài sản thế chấp không?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      17/01/2024
      Có thể mua nhà trả góp khi không có tài sản thế chấp không? Cùng OneHousing tìm hiểu những thông tin cụ thể qua bài viết dưới đây để có đáp án chính xác nhất nhé!

      Mua nhà vốn là một việc trọng đại đối với bất kỳ ai và cần một khoản vốn rất lớn. Điều này đã đặt ra cho nhiều người câu hỏi rằng có thể mua nhà trả góp khi không có tài sản thế chấp được không? OneHousing sẽ cùng bạn tìm hiểu qua bài viết bên dưới đây để có câu trả lời cụ thể nhé!

      Ưu và nhược điểm của hình thức vay thế chấp

      Vay thế chấp là cho vay phải có tài sản đảm bảo như ô tô, bất động sản, hàng hoá luân chuyển, thiết bị... Khi vay mua nhà trả góp theo hình thức thế chấp, người đi vay vẫn có quyền sở hữu tài sản. Tuy nhiên, những giấy tờ liên quan đến tài sản thế chấp sẽ do ngân hàng nắm giữ. Trong trường hợp người vay không thể trả nợ thì tài sản thế chấp sẽ được chuyển quyền sở hữu cho ngân hàng.

      co-the-mua-nha-tra-gop-khi-khong-co-tai-san-the-chap-khong-onehousing-1

      Vay thế chấp là cho vay phải có tài sản đảm bảo như ô tô, bất động sản, hàng hoá luân chuyển, thiết bị (Nguồn: HDBank)

      Ưu điểm 

      • Số tiền vay lớn, phụ thuộc vào giá trị tài sản thế chấp (có thể lên đến 100% giá trị của tài sản đảm bảo)
      • Thời hạn vay dài, giúp người vay giảm bớt gánh nặng
      • Linh hoạt phương thức trả nợ

      Nhược điểm

      • Cần phải có tài sản bảo đảm để thế chấp ngân hàng
      • Thời gian giải ngân dài hơn
      • Nếu không trả nợ được sẽ mất quyền sở hữu đối với những tài sản thế chấp
       

      Ưu và nhược điểm của hình thức vay tín chấp

      Đọc tiếp

      Đây là hình thức cho vay mà không cần có tài sản đảm bảo mà dựa hoàn toàn vào uy tín của cá nhân đi vay. Vay tín chấp thường chỉ dao động từ 10 - 500 triệu đồng với thời hạn trả góp từ 12 - 60 tháng.

      co-the-mua-nha-tra-gop-khi-khong-co-tai-san-the-chap-khong-onehousing-2

      Vay tín chấp là hình thức cho vay mà không cần có tài sản đảm bảo (Nguồn: Dịch vụ thành lập công ty Song Kim)

      Ưu điểm

      • Không cần có tài sản bảo đảm, không cần có công ty bảo lãnh, không phải trả phí dịch vụ
      • Giải ngân trong thời gian nhanh chóng, thủ tục đơn giản
      • Phương thức trả lãi linh hoạt

      Nhược điểm

      • Người từng nợ quá hạn hoặc nợ xấu sẽ khó có thể vay được theo hình thức này.
      • Khoản vay bị giới hạn tùy thuộc vào thu nhập của khách hàng
      • Dễ bị các tổ chức tín dụng đen cho vay với lãi suất cao
      • Trả nợ chậm sẽ bị nợ xấu

      Nên lựa chọn mua nhà bằng vay thế chấp hay tín chấp?

      Tín chấp và thế chấp là hai hình thức vay phổ biến nhất trên thị trường hiện nay. Thông thường, vay mua nhà theo hình thức thế chấp bằng chính bất động sản sẽ được nhiều người lựa chọn nhất do lãi suất ưu đãi. Trong khi đó, vay tín chấp bị giới hạn, phụ thuộc vào thu nhập của người vay. Nên thường khi đã có gần đủ số vốn cần có người mua mới chọn hình thức vay vốn này. Bên cạnh đó, hình thức vay tín chấp cũng ẩn chứa nhiều rủi ro nên ngân hàng thường áp dụng mức lãi suất cao. 

      • Thủ tục: Thủ tục vay tín chấp tương đối nhanh chóng, đơn giản, thời gian xét duyệt nhanh. Trong khi vay thế chấp thủ tục giấy tờ và thời gian xét duyệt lâu hơn.
      • Lãi suất: Lãi suất vay tín chấp cao hơn để hạn chế các rủi ro còn vay thế chấp luôn có lãi suất thấp hơn và giảm dần.
      • Đối tượng phù hợp: Đối tượng phù hợp với vay tín chấp là người có tiền gấp và không có tài sản đảm bảo. Còn với những người có tài sản đảm bảo thì nên chọn vay theo hình thức thế chấp.

      Có thể mua nhà trả góp khi không có tài sản thế chấp không?

      Như vậy, người mua có thể hoàn toàn có thể mua nhà trả góp mà không cần tài sản thế chấp thông qua hình thức vay tín chấp, tuy nhiên bạn cần tìm hiểu thật kỹ về tình hình của bản thân để có thể lựa chọn được phương án tốt nhất cho mình. Hãy cùng tìm hiểu cụ thể hơn qua tình huống dưới đây:

      Anh Lê Văn Lý sống tại quận Bình Tân, TP.HCM có việc làm ổn định và thu nhập khá cao, cho biết anh có thể vay tiền ngân hàng để mua nhà nhưng không có tài sản thế chấp cho ngân hàng. 

      Giải quyết vấn đề này, theo anh Trần Minh Lâm - cán bộ tín dụng của ngân hàng Eximbank, ngoài lãi suất ưu đãi, người vay cần phải dự tính khả năng trả nợ theo lãi suất thả nổi. Đồng thời, dành khoảng 30 - 40% thu nhập hàng tháng để thực hiện trả góp cho ngân hàng. Việc trả lãi gốc hàng tháng nếu không tính kỹ sẽ có thể tạo ra gánh nặng tài chính và gây ra áp lực lớn cho cuộc sống. Bên cạnh đó, người vay tiền cần phải thuyết phục người bán tin tưởng để đồng ý cho bên mua thế chấp "sổ hồng" đi vay tiền ngân hàng.

      Về việc này, anh Lâm Minh Thy sống tại quận Gò Vấp, TP.HCM đã từng vay tiền ngân hàng bằng cách thế chấp căn nhà cho rằng ngay từ bước đầu, bên mua cần thỏa thuận với bên bán về các khâu thanh toán và tiến trình thực hiện thủ tục. Cụ thể, bên mua đặt cọc 30% giá trị, nắm giữ sổ hồng để làm thủ tục chuyển nhượng. Khi đó, nếu bên mua đề nghị vay tiền, ngân hàng sẽ đồng ý.

      Tiếp đến, bên mua thanh toán thêm 40% giá trị căn nhà trước khi hai bên ra công chứng ký hợp đồng. Như thế, bên mua đã thanh toán 70% giá trị, đồng thời, hai bên thỏa thuận sau khi ký hợp đồng, bên bán nhà sẽ nắm giữ hợp đồng này nhưng chưa đóng dấu.

      Ngân hàng cho vay sẽ thay thế bên mua chuyển khoản 30% số tiền còn lại vào tài khoản bên bán để hoàn tất thanh toán. Sau đó, ngân hàng và bên mua sẽ đến cơ quan công chứng đóng dấu hợp đồng, tiến hành thủ tục sang tên, hoàn thành thế chấp tài sản cho ngân hàng.

      Trên đây là những chia sẻ về việc có thể mua nhà trả góp khi không có tài sản thế chấp không mà OneHousing gửi đến bạn. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức về vay tín chấp, thế chấp ngân hàng để thuận tiện hơn cho việc mua bán bất động sản của bản thân.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Thế chấp sổ đỏ vay được bao nhiêu tiền?

      Đất nông nghiệp có được vay thế chấp không?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương