Quy định "Không được vay tiền mua nhà ở hình thành trong tương lai" có thực sự phù hợp?

      Quy định "Không được vay tiền mua nhà ở hình thành trong tương lai" có thực sự phù hợp?

      Onehousing image
      4 phút đọc
      07/02/2024
      Quy định "Không được vay tiền mua nhà ở hình thành trong tương lai" đang trở thành chủ đề nóng đối với những người vay mua nhà. Cùng OneHousing tìm hiểu chi tiết.

      Trong thời đại hiện nay, việc sở hữu nhà ở không chỉ là nhu cầu cơ bản mà còn là một dấu mốc quan trọng trong cuộc sống của mỗi người. Tuy nhiên, việc vay tiền để mua nhà ở hình thành trong tương lai đã và đang gây ra nhiều tranh cãi cũng như lo ngại về những quy định mới. 

      Quy định "Không được vay tiền mua nhà ở hình thành trong tương lai" hiện thu hút sự quan tâm và tranh luận sôi nổi từ cả cộng đồng vay mua nhà lẫn những khách hàng có chiến lược đầu tư dài hạn.

      Quy định "Không được vay tiền mua nhà ở hình thành trong tương lai"

      Thông tư số 22/2023 của Ngân hàng Nhà nước có hiệu lực từ tháng 7 đến 2024, quy định cấm người dân vay tiền ngân hàng để mua nhà ở hình thành trong tương lai và thế chấp bằng chính căn nhà đó. Quy định này nhằm giảm rủi ro trong hệ thống tín dụng, đảm bảo an toàn hệ thống tín dụng của các tổ chức tài chính nói chung.

      Một số điểm quan trọng của quy định mới bao gồm việc người dân chỉ được vay mua nhà đã hoàn thành để bàn giao, không thể vay nhằm mục đích mua nhà ở thương mại hình thành trong tương lai và thế chấp bằng chính căn nhà đó.

      quy-dinh-khong-duoc-vay-tien-mua-nha-o-hinh-thanh-trong-tuong-lai-co-thuc-su-phu-hop-onehousing-1

      Người dân chỉ được vay mua nhà đã hoàn thành để bàn giao trong quy định mới (Nguồn: Tuổi Trẻ)

      Quy định này đang gây lo ngại trong cộng đồng doanh nghiệp bất động sản và tài chính ngân hàng. Theo phỏng vấn từ Báo Tuổi Trẻ, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) bày tỏ, quy định có thể tạo khó khăn, cản trở hoạt động bình thường của thị trường bất động sản, ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình phục hồi và phát triển thị trường.

      Chủ thể lo lắng chính các doanh nghiệp địa ốc, đồng thời các tổ chức tín dụng cũng phải tháo gỡ những vướng mắc để đảm bảo hoạt động bình thường trong hệ thống tín dụng.

      Để giải quyết vấn đề này, HoREA đề xuất bổ sung quy định cho phép tổ chức tín dụng vay cho cá nhân mua nhà ở thương mại hình thành trong tương lai được thế chấp bằng chính căn nhà đó. Nhưng ông Châu cũng lưu ý rằng, việc này cần sự cân nhắc để đảm bảo an toàn trong hệ thống tín dụng nhưng cũng không tạo ra những ảnh hưởng tiêu cực không mong muốn.

      quy-dinh-khong-duoc-vay-tien-mua-nha-o-hinh-thanh-trong-tuong-lai-co-thuc-su-phu-hop-onehousing-2

      Chủ thể lo lắng chính về quy định là các doanh nghiệp địa ốc và các tổ chức bất động sản (Nguồn: Kinhtechungkhoan)

       

      Lợi ích của quy định "Không được vay tiền mua nhà ở hình thành trong tương lai" với người mua

      Đọc tiếp

      Thông tư số 22/2023 của Ngân hàng Nhà nước về việc cấm vay tiền để mua nhà ở hình thành trong tương lai và thế chấp bằng chính căn nhà đó đã nhận được sự chia rẽ trong cộng đồng nhưng nhiều người đồng tình rằng, quy định này mang lại nhiều lợi ích cho người mua.

      Bảo vệ quyền lợi người mua nhà

      Quy định này giúp ngăn chặn tình trạng "mượn đầu heo nấu cháo" của các công ty bất động sản không có khả năng hoàn thành dự án. Người mua nhà không còn phải đối mặt với rủi ro khi chọn mua nhà chưa được xây dựng hoặc dự án không hoàn thành, từ đó giữ vững quyền lợi và tài chính của họ.

      quy-dinh-khong-duoc-vay-tien-mua-nha-o-hinh-thanh-trong-tuong-lai-co-thuc-su-phu-hop-onehousing-3

      Một trong những lợi ích đáng chú ý của quy định "Không được vay tiền mua nhà ở hình thành trong tương lai" là bảo vệ quyền lợi của người mua nhà (Nguồn: Báo Tuổi Trẻ)

      Cơ hội ổn định thị trường bất động sản

      Cũng theo ý kiến của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), quy định này có thể giúp ổn định thị trường bất động sản. Điều này ngụ ý, việc loại bỏ khả năng vay tiền để mua nhà ở hình thành trong tương lai sẽ giảm thiểu đầu cơ và rủi ro cho hệ thống tín dụng; đồng thời giúp thị trường bất động sản có tính minh bạch hơn.

      Một số ý kiến chia sẻ của chuyên gia

      Các ý kiến đóng góp từ cộng đồng và nhiều chuyên gia đều đồng lòng với quy định "Không được vay tiền mua nhà ở hình thành trong tương lai”. Họ cho rằng, đây là biện pháp tích cực giải quyết tình trạng chủ đầu tư không có khả năng tài chính vẫn huy động tiền đặt cọc từ người mua chung cư mà không đảm bảo tiến độ xây dựng dự án trong tương lai.

      Tuy nhiên cũng có ý kiến lo lắng, quy định này có thể gây khó khăn và cản trở hoạt động bình thường của thị trường bất động sản, đặt ra những thách thức cần được giải quyết cẩn thận để đảm bảo sự minh bạch cũng như công bằng trong quá trình thực thi.

      Dù như thế nào, thông tư này dường như đã thiết lập ra một cơ chế mới đối với chiến lược đầu tư của nhiều khách hàng, tập trung vào việc bảo vệ người mua nhà và ổn định thị trường, mang lại hiệu ứng tích cực cho ngành bất động sản Việt Nam.

      Quy định "Không được vay tiền mua nhà ở hình thành trong tương lai" khiến nhiều khách hàng cẩn thận hơn trong việc có những chiến lược đầu tư thông minh và bền vững hơn trong vấn đề sở hữu nhà ở. Việc xem xét kỹ lưỡng trước khi quyết định vay mua nhà ở hình thành trong tương lai là cần thiết để bảo vệ tài chính, ổn định tương lai. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Vay ngân hàng Techcombank 2,5 tỷ mua nhà trong 10 năm, gốc lẫn lãi phải trả mỗi tháng là bao nhiêu?

      Techcombank cho vay mua nhà: Có được thay đổi tài sản thế chấp trong quá trình vay ngân hàng?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương