Phân khúc đất nền có khả năng hồi phục trong năm 2024 không?

      Phân khúc đất nền có khả năng hồi phục trong năm 2024 không?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      19/02/2024
      Có nên đầu tư bất động sản vào phân khúc đất nền năm 2024? Hãy cùng tìm lời giải qua bài viết này của OneHousing.

      Để đầu tư bất động sản hiệu quả, việc đánh giá và dự báo về thị trường đóng vai trò quan trọng trong quá trình đưa ra quyết định. Trước bối cảnh biến động kinh tế toàn cầu và ảnh hưởng của nhiều yếu tố, nhiều nhà đầu tư và chuyên gia bất động sản đang quan tâm đến khả năng hồi phục của phân khúc đất nền trong năm 2024. Vậy tiềm năng hồi phục của loại hình bất động sản này trong năm nay thế nào? Hãy đọc bài viết này của OneHousing để biết thêm chi tiết.

      Phân biệt các loại đất nền

      Hiện nay trên thị trường bất động sản có ba loại đất nền chính là đất nền dự án, đất nền thổ cư và đất nền liền kề. Mỗi loại đều có đặc điểm và quy định sử dụng riêng biệt. Để tránh những vấn đề như mua nhầm đất hoặc vi phạm quy định pháp luật, người mua cần tìm hiểu về phân khúc đất nền trước khi ra quyết định đầu tư bất động sản.

      Đất nền dự án

      Đây là định nghĩa về những lô đất thuộc quy hoạch của dự án, chưa được triển khai xây dựng và đang trong giai đoạn đầu của quá trình thực hiện. Đặc điểm của đất nền dự án là đã được thông qua quy hoạch chi tiết, phân lô, xây dựng đường nội bộ và bảo vệ bằng rào chắn. Chủ đầu tư có trách nhiệm với giấy tờ pháp lý liên quan đến đất nền dự án.

      Đất nền thổ cư

      Đất nền thổ cư gồm đất ở nông thôn và đất ở đô thị, được nhà nước cấp phép xây dựng nhà ở hoặc các công trình phúc lợi. Khi giao dịch loại đất này, cần chú ý đến các vấn đề pháp lý, tránh mua phải đất có giấy tờ giả mạo hoặc sử dụng đất sổ chung có thể ảnh hưởng đến quyền sở hữu.

      Đất nền liền kề

      Tương tự đất nền dự án, đất nền liền kề cũng nằm trong các dự án như khu dân cư, khu đô thị. Các lô đất liền kề này được bố trí gần nhau và có mục đích chuyển đổi từ đất vườn, đất ao liền kề và đất nông nghiệp thành đất ở. Đất nền liền kề có tính pháp lý rõ ràng và được quy hoạch cụ thể.

      Phân khúc đất nền thường có tính pháp lý cao, các giấy phép quy hoạch được bảo vệ theo đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, vẫn có thể tồn tại rủi ro tiềm ẩn như có nhiều mảnh đất không có giấy tờ chứng thực quyền sử dụng đất do giao dịch bằng giấy tay hoặc có tranh chấp về quyền sử dụng đất. Việc chuyển nhượng đất nền có thể gặp khó khăn do khả năng không chứng minh được tính hợp pháp của mảnh đất.

      Hầu hết các loại đất nền đều thuộc mô hình bất động sản chuẩn và chất lượng. Đất nền dự án và đất nền liền kề thường được trang bị nhiều tiện ích: hệ thống cơ sở vật chất và hạ tầng được chủ đầu tư xây dựng đồng bộ theo quy hoạch rõ ràng và cụ thể. Ngoài ra, các loại đất nền này còn cung cấp tiện ích như công viên, bệnh viện, trường học, trung tâm mua sắm để thu hút chủ đầu tư và cư dân.

      Riêng với đất nền thổ cư thì tính đồng đều thường không đồng bộ vì đây là quỹ đất do người dân tự xây dựng theo thiết kế cá nhân. Hạ tầng xung quanh cũng ít được chú trọng.

      phan-khuc-dat-nen-co-kha-nang-hoi-phuc-trong-nam-2024-khong-onehousing-1

      Đất nền được phân thành 3 loại chính (Nguồn: Pgdphurieng)

       

      Phân khúc đất nền có thể hồi phục trong năm nay không?

      Đọc tiếp

      Dựa vào báo cáo của các chuyên gia tại PropertyGuru Việt Nam, thời điểm cuối năm 2023 thị trường đất nền thứ cấp đang có dấu hiệu tăng nhẹ, đặc biệt ở những dự án có chiết khấu cao, pháp lý đầy đủ và vị trí thuận lợi.

      Nhà đầu tư bất động sản bắt đầu xuống tiền ở các dự án này, trong khi khách hàng mua đưa ra yêu cầu cao về chất lượng và tính pháp lý như phải gần khu dân cư, giao thông thuận tiện kết nối khu vực và phải dễ dàng di chuyển đến khu trung tâm. Ngoài ra, những dữ liệu về biến động giá, lợi nhuận đầu tư và cung cầu đang trở thành yếu tố quan trọng trong quá trình ra quyết định của người mua. 

      Phân khúc đất nền vẫn là lựa chọn hấp dẫn và có triển vọng nhưng sẽ đối mặt với thách thức từ các sửa đổi của Luật Đất đai, Luật Kinh doanh Bất động sản, và Luật Nhà ở có hiệu lực từ năm 2024. Chuyên gia dự kiến rằng với các quy định siết chặt về phân lô đất nền thì nhu cầu và giá bán sẽ được điều chỉnh giảm, đặc biệt là đối với các lô đất lớn. 

      phan-khuc-dat-nen-co-kha-nang-hoi-phuc-trong-nam-2024-khong-onehousing-2

      Giá của đất nền phụ thuộc vào nhiều yếu tố (Nguồn: Coinx3)

      Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế dự báo sự phục hồi của phân khúc đất nền có thể xảy ra vào cuối năm 2024. Chuyên gia này cũng khuyến cáo những nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính nên cẩn trọng khi tham gia phân khúc đất nền trong thời điểm này. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, đất nền vẫn được đánh giá cao về tiềm năng vì giá cả của bất động sản còn phụ thuộc vào những yếu tố như sự tăng trưởng của nền kinh tế, thu nhập của người dân và sự phát triển của cơ sở hạ tầng,...

      Trong cuộc khảo sát mới đây của PropertyGuru Việt Nam, mặc dù có sụt giảm trong giao dịch, nhưng 33% người tham gia khảo sát vẫn bày tỏ sự quan tâm nhất đến phân khúc đất nền trong năm 2024  (Nguồn: VTC, 1/2024).

      Chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang đưa ra dự đoán rằng sự hồi phục của thị trường đất nền có thể xảy ra sớm nhất từ quý II/2024. Tuy nhiên, chuyên gia cũng dự báo rằng phân khúc đất nền không sẽ có sự hồi phục nhanh chóng và mạnh mẽ như trước đây. Giao dịch chủ yếu sẽ tập trung ở một số khu vực nhất định. Dự kiến, đến năm 2025 và sau đó, thị trường đất nền mới sẽ bắt đầu giai đoạn tăng giá.

      phan-khuc-dat-nen-co-kha-nang-hoi-phuc-trong-nam-2024-khong-onehousing-3

      Chuyên gia dự báo ít nhất quý II/2024, phân khúc đất nền có thể hồi phục (Nguồn: Cenhomes)

      Qua bài viết này, OneHousing đã giới thiệu đến bạn đọc nhận định về tiềm năng khôi phục của phân khúc đất nền trong năm 2024. OneHousing hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan để đưa ra quyết định đầu tư bất động sản đúng đắn trong thời gian sắp tới.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo,  OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Phân khúc bất động sản tầm trung có giúp thị trường khởi sắc?

      Phân khúc chung cư có còn chiếm sóng khi giá nhà tăng?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương