Phân khúc chung cư có còn chiếm sóng khi giá nhà tăng?

      Phân khúc chung cư có còn chiếm sóng khi giá nhà tăng?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      07/02/2024
      Tài chính cá nhân: Chung cư có phải là phân khúc đầu tư bất động sản chủ đạo khi giá nhà tăng? Cùng OneHousing cập nhật những thông tin mới nhất về thị trường mua bán căn hộ hiện nay qua bài viết sau.

      Trong bối cảnh giá nhà tăng cao, nhiều người đang đặt câu hỏi liệu phân khúc chung cư có còn là sự lựa chọn ưu việt cho tài chính cá nhân khi có nhu cầu đầu tư bất động sản. Sự tăng trưởng của giá nhà đã đặt ra thách thức với những người muốn sở hữu một căn hộ riêng. Bài viết này sẽ tìm hiểu về diễn biến thị trường nhà ở hiện nay và đưa ra những giải pháp giúp người dân tiếp cận với các dự án chung cư khi đầu tư vào loại hình này.

      Tình hình nguồn cung và giá nhà ở hiện nay

      Theo báo cáo mới được công bố từ BHS R&D, nguồn cung nhà ở cao tầng năm 2023 có xu hướng tăng vào nửa đầu năm và giảm nhẹ vào giai đoạn quý 4/2023. Trong quý 4, xuất hiện 5 dự án mở bán mới, phần lớn nguồn cung đến từ các dự án đang tồn đọng. Tỷ lệ hấp thụ qua các quý đều dao động xấp xỉ 50% lượng nguồn cung. Trong cả năm, Hà Nội chiếm ưu thế với khoảng 10 nghìn căn được giao dịch, trong khi TP HCM chỉ đạt 6 nghìn giao dịch.

      Theo đánh giá của BHS R&D, sự chênh lệch này một phần xuất phát từ các vấn đề pháp lý, khi TP HCM hầu như không có nhiều nguồn cung mới. Ngoài ra, giá bán căn hộ chung cư ở Hà Nội thấp hơn từ 30 - 50%, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc tiếp cận khách hàng.

      Đáng lưu ý, về giá bán sơ cấp, các sản phẩm chung cư ở cả Hà Nội và TP HCM liên tục có xu hướng tăng cao do nguồn cung khan hiếm, thậm chí các dự án chưa tung ra thị trường cũng không có dấu hiệu giảm giá.

      Trung bình, giá căn hộ ở Hà Nội đạt 53 triệu đồng/m2, giá cao nhất lên tới 150 triệu đồng/m2. Trong khi tại TP HCM, giá căn hộ đạt hơn 61 triệu đồng/m2, với mức giá cao nhất lên tới 500 triệu đồng/m2. Nguồn cung chủ yếu tập trung ở các khu vực xa trung tâm, không thuận lợi về giao thông. Nguồn cung trong phân khúc sản phẩm bình dân (20 - 30 triệu đồng/m2) đang giảm dần ở cả hai thành phố lớn.

      phan-khuc-chung-cu-co-con-chiem-song-khi-gia-nha-tang-onehousing-1

      Giá bán chung cư ở Hà Nội và TP HCM vẫn duy trì ở mức cao (Nguồn ảnh: Vietnamnet)

      Ở phân khúc thấp tầng, nhóm nghiên cứu của BHS R&D ghi nhận nguồn cung trong năm có xu hướng tăng vào cuối năm, đặc biệt tập trung ở khu vực miền Bắc. Trong quý 4/2023, cả nước có 6 dự án mở bán mới, phần còn lại là duy trì nguồn cung từ hàng tồn. Điều đáng chú ý, tất cả các dự án đều đảm bảo về mặt pháp lý.

      Đất nền vẫn giữ vững vị thế là sản phẩm được ưa chuộng, dễ tiêu thụ hơn, với tỷ lệ tiêu thụ đất nền luôn vượt qua mức 50% tổng lượng giao dịch trong từng quý. Thị trường chủ yếu tập trung ở Miền Nam, và đặc biệt, đất nền không chỉ nằm ở những khu đô thị phân lô, mà còn nằm gần trung tâm địa phương.

      Sản phẩm liền kề, biệt thự, shophouse đang có xu hướng giảm cả về nguồn cung và tỷ lệ tiêu thụ. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ khó khăn về pháp lý khi đưa sản phẩm ra thị trường và giá trị tổng cộng cao, dẫn đến khó tiếp cận các đối tượng khách hàng. Giá bán các sản phẩm này tại khu vực Miền Bắc đang có xu hướng tăng 10 - 15%, trong khi Miền Trung và Miền Nam duy trì ổn định.

      Thị trường thấp tầng cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ vào cuối năm, đặc biệt là nhóm sản phẩm đã hoàn thiện pháp lý, sẵn sàng bàn giao và khai thác ngay. Về cơ bản, giá bán tăng nhẹ, kèm theo đó là các chính sách linh hoạt về thanh toán, quà tặng và chiết khấu. Tuy nhiên, làn sóng cắt lỗ, giảm giá không còn diễn ra mạnh như ở năm trước.

      (Nguồn thông tin: Stockbiz, tháng 02/2024)

       

      Căn hộ chung cư có là phân khúc đầu tư bất động sản chủ đạo?

      Đọc tiếp

      Dự báo cho thị trường năm 2024, BHS R&D ước tính sẽ có khoảng 183.000 sản phẩm cao tầng được cung ứng tại Hà Nội và TP HCM, trong khi nguồn cung thấp tầng dự kiến chỉ khoảng 70.000 căn, tập trung chủ yếu ở các địa phương như Phú Quốc, Hưng Yên, và Hải Phòng.

      Nhóm nghiên cứu cũng đưa ra nhận định rằng, mặc dù kinh tế Việt Nam đang từng bước phục hồi, nhưng vẫn phải đối mặt với nhiều tác động tiêu cực từ tình hình kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, nhà nước đang tiếp tục nỗ lực không ngừng trong việc đưa ra các chính sách hỗ trợ nền kinh tế và thị trường bất động sản.

      Theo đánh giá của BHS, trong giai đoạn đang chờ đợi luật mới có hiệu lực, việc phê duyệt các dự án để triển khai sẽ trở nên khó khăn hơn. Do nguồn cung mới đang bị hạn chế, nên thời gian sắp tới, các dự án mở bán chủ yếu sẽ là những dự án cũ được tiếp tục triển khai. Có thể thấy rằng, sản phẩm chung cư vẫn giữ được vị thế vững chắc và giá bán có xu hướng tiếp tục tăng.

      phan-khuc-chung-cu-co-con-chiem-song-khi-gia-nha-tang-onehousing-2

      Chung cư vẫn giữ được vị thế vững chắc trong đầu tư bất động sản (Nguồn ảnh: Rever)

      Đối với đất nền, giai đoạn từ 2023 - 2034 được dự đoán sẽ là thời kỳ lọc bỏ các dự án, và những nơi tự phân lô sẽ đối mặt với sự dè chừng từ phía nhà đầu tư. Ngược lại, đất nền có giá trị thực, tọa lạc tại trung tâm các địa phương, có sổ đỏ và hạ tầng hoàn thiện, là loại sản phẩm mà khách hàng đánh giá cao với mục đích tích lũy tài sản.

      Sản phẩm thấp tầng đã xây sẵn cũng sẽ được sự chấp nhận từ nhà đầu tư, đặc biệt là ở các khu vực nội đô hoặc trung tâm địa phương, có pháp lý rõ ràng và khả năng khai thác ngay. Tuy nhiên, tốc độ giao dịch sẽ không thể "bùng nổ" như giai đoạn trước.

      (Nguồn thông tin: Stockbiz, tháng 02/2024)

      Sở hữu nhà với giải pháp tài chính từ Techcombank

      Không chỉ mang đến giải pháp vay mua nhà với nhiều ưu đãi hấp dẫn, Techcombank còn liên kết với OneHousing để cung cấp giải pháp nối khoản vay, giúp quá trình vay mua trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn. Đây là một bước tiến quan trọng, đánh dấu sự hợp tác hiệu quả giữa OneHousing và Techcombank.

      Với việc tích hợp công nghệ số vào hệ thống, Techcombank và OneHousing đã tạo nên một hệ sinh thái linh hoạt. Khi bạn khám phá về các dự án bất động sản được quản lý bởi OneHousing, hệ thống tự động kết nối bạn với dịch vụ tư vấn tài chính của Techcombank. Ngược lại, khi bạn đăng ký tư vấn vay mua nhà trực tuyến trên trang web của Techcombank, bạn cũng nhận được tư vấn trực tiếp về các dự án bất động sản của OneHousing. Điều này sẽ mang lại trải nghiệm toàn diện và thuận lợi cho khách hàng trong lĩnh vực mua nhà và chọn giải pháp tài chính.

      Đặc biệt, OneHousing được trang bị nhiều tính năng hỗ trợ, giúp người dùng dễ dàng khám phá thị trường và tìm hiểu chi tiết từng bất động sản. Các công cụ đánh giá và phân tích giá trị nhà ở cùng với công cụ tính toán khoản vay đều là những nguồn thông tin quan trọng, giúp người dùng đưa ra quyết định mua nhà một cách thông tin và chính xác.

      Ngoài quỹ các sản phẩm bất động sản thổ cư đa dạng, OneHousing còn tự hào là nhà phân phối của nhiều dự án chung cư chất lượng, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín như Vinhomes, Masterise Homes. Một số dự án nổi bật mà OneHousing đang phân phối như: Vinhomes Times City, Vinhomes Metropolis, Masteri West Heights, Masteri Waterfront, Vinhomes Smart City, Vinhomes Ocean Park 1, Vinhomes Ocean Park 2,...

      phan-khuc-chung-cu-co-con-chiem-song-khi-gia-nha-tang-onehousing-3

      Hợp tác chiến lược giữa Techcombank và OneHousing giúp mang lại lợi ích cho nhiều khách hàng (Nguồn ảnh: VietnamBiz)

      Trong bối cảnh giá nhà liên tục leo thang, sự tiếp tục chiếm sóng của phân khúc chung cư đã đặt ra nhiều thách thức đối với tài chính cá nhân và nhu cầu đầu tư bất động sản. Việc đánh giá cẩn thận về khả năng thanh toán và tìm kiếm các giải pháp tài chính linh hoạt là chìa khóa để vượt qua thách thức này.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Dùng đòn bẩy tài chính đầu tư bất động sản bao nhiêu % là hợp lý?

      Có nên chọn kênh đầu tư bất động sản với khoản tiền 6 tỷ đồng?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương