Phân khúc chung cư và thổ cư sẽ giúp "vực dậy" thị trường bất động sản?

      Phân khúc chung cư và thổ cư sẽ giúp "vực dậy" thị trường bất động sản?

      Onehousing image
      7 phút đọc
      21/03/2024
      Phân khúc chung cư và nhà đất thổ cư sẽ giúp "vực dậy" thị trường bất động sản trong năm 2024? Tham khảo ngay sau đây.

      Nhu cầu mua nhà ở ngày càng tăng cao, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM đang tạo ra động lực mạnh mẽ cho sự phát triển của hai phân khúc chung cư và nhà thổ cư. Liệu đây có phải là cơ hội để thị trường chuyển mình bứt phá trong năm 2024?

      Thị trường bất động sản đón nhận những dấu hiệu phục hồi tích cực trong năm 2024

      Một số tín hiệu tích cực của thị trường bất động sản 

      Kể từ đầu năm đến nay, tình hình kinh doanh trên cả nước ghi nhận những tín hiệu tích cực đáng biểu dương, đặc biệt là ở lĩnh vực bất động sản. Chỉ trong hai tháng đầu năm, đã có khoảng 552 doanh nghiệp bất động sản mới được thành lập, tăng 100.4% so với cùng kỳ năm trước. Đồng thời, 843 doanh nghiệp bất động sản đã quay trở lại hoạt động, tăng 138.7% so với cùng kỳ năm 2023.

      Tài chính đầu tư - Thị trường bất động sản đón nhận nhiều tín hiệu tăng trưởng “tích cực” (Nguồn: Báo Tin Tức)

      Sự phục hồi của thị trường bất động sản được thúc đẩy bởi nguồn vốn đầu tư dồi dào. Theo Tổng cục Thống kê, vốn đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước đã được triển khai quyết liệt ngay sau Tết Nguyên đán, tập trung vào các dự án chuyển tiếp từ giai đoạn 2023.

      Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam cũng tăng trưởng mạnh mẽ, đạt gần 4.29 tỷ USD chỉ trong hai tháng đầu năm. Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất. Hoạt động kinh doanh bất động sản đứng thứ hai với giá trị đầu tư 1.37 tỷ USD, chiếm 38% tổng vốn đầu tư nước ngoài.

      Riêng về vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài, hoạt động kinh doanh bất động sản cũng đóng góp quan trọng. Trong hai tháng đầu năm, vốn đầu tư ra nước ngoài vào lĩnh vực bất động sản đạt 5.4 triệu USD, chiếm 21.5% tổng vốn đầu tư ra nước ngoài (Nguồn: Cổng thông tin điện tử Bộ Xây Dựng).

      Nhìn chung, hai tháng đầu năm 2024 đánh dấu sự khởi đầu đầy hứa hẹn cho nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt với lĩnh vực bất động sản. Với đà tăng trưởng khả quan cùng nguồn vốn đầu tư dồi dào, nhiều chuyên gia dự đoán thị trường bất động sản hứa hẹn sẽ bùng nổ mạnh mẽ trong năm 2024. 

      Ở góc độ chính sách, các bộ, ngành liên quan đang tích cực xây dựng và ban hành các Nghị định, Thông tư hướng dẫn để sớm thực thi các Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Đất đai, Luật Nhà ở đã được sửa đổi, trực tiếp liên quan đến tháo gỡ các khó khăn thị trường bất động sản đang gặp phải. Ngoài ra, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã tham gia chỉ đạo và giải quyết thành công 419/712 dự án vướng mắc tại Hà Nội, 67/180 dự án tại TP. HCM, chủ yếu liên quan đến giải phóng mặt bằng, định giá đất và thủ tục giao đất.

      Đối với Đề án đầu tư xây dựng 1 triệu căn nhà ở xã hội, cho đến nay, cả nước đã có 495 dự án, quy mô gần 403.000 căn hộ. Nếu kịp hoàn thành đúng tiến độ, dự án này dự kiến sẽ cơ bản đạt mục tiêu hoàn thành khoảng 428.000 căn hộ vào năm 2025, góp phần trực tiếp vào việc tái cơ cấu thị trường bất động sản theo hướng cân đối và phù hợp hơn.

      Chuyên gia nhận định về khả năng phục hồi của thị trường bất động sản

      Tài chính đầu tư - Chuyên gia nhận định thị trường địa ốc sẽ bước vào chu kỳ phát triển bền vững từ nửa cuối 2024 (Nguồn: VnEconomy)

      Chủ tịch Hiệp hội bất động sản thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) - ông Lê Hoàng Châu chia sẻ thị trường bất động sản trong hai tháng đầu năm 2024 đã ghi nhận những tín hiệu tích cực. Lĩnh vực này tiếp tục thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài mạnh mẽ, dẫn đầu thị trường chứng khoán cùng với cổ phiếu tài chính và ngân hàng.

      Với đà tăng trưởng này, giới chuyên gia dự đoán thị trường bất động sản Việt Nam nói chung và TP. HCM nói riêng sẽ quay trở lại hoạt động bình thường và bước vào chu kỳ phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững từ nửa cuối năm 2024. Đây sẽ là tiền đề cho sự bùng nổ mạnh mẽ hơn từ đầu năm 2025 trở đi.

      Giám đốc mảng dịch vụ tư vấn & phát triển dự án DKRA Group - Ông Võ Hồng Thắng cho rằng giai đoạn hiện tại và nửa đầu năm 2024 chính là bước khởi đầu cho chu kỳ phục hồi và tăng trưởng tiếp theo của thị trường bất động sản.

      Năm 2024 được dự báo sẽ chứng kiến sự hồi phục của thị trường bất động sản nhờ lãi suất cho vay mua nhà liên tục được điều chỉnh giảm. Nhu cầu mua nhà ở và đầu tư tài sản sẽ tăng trở lại, kéo theo sự gia tăng mạnh mẽ của tín dụng cho vay bất động sản, tập trung vào phân khúc trung cấp và bình dân đáp ứng nhu cầu ở thực.

       

      Phân khúc chung và nhà đất thổ cư sẽ “vực dậy” thị trường bất động sản 2024?

      Đọc tiếp

      Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu thị trường & Am hiểu khách hàng One Mount Real Estate - ông Trần Minh Tiến nhận định năm 2024 sẽ là năm nền tảng để thị trường bất động sản bước vào giai đoạn phát triển mới.

      Theo ông Tiến, có hơn 1.400 khách hàng tại Hà Nội, với hơn 63% trong số họ có nhu cầu về bất động sản trong năm 2024, đặc biệt quan tâm đến căn hộ chung cư, đất nền và nhà đất thổ cư.

      Dựa vào thực tế, hai phân khúc được yêu thích nhất là chung cư và nhà ở thổ cư (nhà phố) do phổ biến và phù hợp với túi tiền của đa số người dân. Nhu cầu về đất nền thường hướng tới mục đích đầu tư hoặc đầu cơ.

      Trên thị trường giao dịch chuyển nhượng chung cư tại Hà Nội, nhiều dự án khác nhau được tiến hành, trong đó các dự án của các nhà phát triển lớn như Vinhomes chiếm tỷ trọng lớn. Các đại đô thị lớn như Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Smart City, Vinhomes Times City là những dự án có số lượng giao dịch chuyển nhượng lớn nhất trong những tháng cuối năm 2023.

      Về thị trường chuyển nhượng bất động sản thổ cư, cuối năm 2023 chủ yếu diễn ra tại Hà Đông, Long Biên và Nam Từ Liêm, với mức giá hấp dẫn hơn so với các quận nội thành và di chuyển tới trung tâm dễ dàng.

      Hầu hết các giao dịch thổ cư tập trung vào các căn hộ có vị trí 3 (đường trước nhà từ 2 - 3.5m) và vị trí 4 (đường trước nhà dưới 2m) với diện tích từ 30 - 100m2.

      Ông Tiến dự báo rằng 2024 vẫn chưa phải là thời điểm thích hợp cho nhà đầu tư muốn mua lướt hoặc đầu tư ngắn hạn vì thị trường vẫn chưa đủ sôi động. Tuy nhiên, đối với nhà đầu tư có khả năng tài chính và mục tiêu đầu tư trung - dài hạn, cũng như những người muốn mua nhà để ở, đây là thời điểm lý tưởng để mua được các sản phẩm chất lượng với giá hợp lý và hỗ trợ lãi suất tốt.

      Nói về phân khúc chung cư và thổ cư, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư bất động sản Việt An Hòa - ông Trần Khánh Quang đưa ra nhận xét giai đoạn 1 (từ đầu năm đến nay, 2 phân khúc này đang được chào đón tốt nhờ chính sách chiết khấu, thanh toán tốt). Mức tăng trưởng của hai phân khúc này cũng được dự báo nằm trong khoảng 3 - 5% trong năm 2024.

      Nhìn chung, xu hướng người dân quan tâm đến phân khúc chung cư và nhà đất thổ cư đã và đang báo hiệu về tương lai  thị trường bất động sản bùng nổ mạnh mẽ trong năm 2024. Đây là cơ hội đầu tư tiềm năng cho các nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn.

      Đầu tư chung cư và thổ cư đang dần trở thành xu hướng được lựa chọn trong năm 2024 (Nguồn: Chung cư Nhà đất)

      Đối với các nhà đầu tư địa ốc, việc quan trọng nhất là hiểu rõ các kiến thức về thị trường bất động sản cũng như tìm được các kênh đăng tin nguồn hàng uy tín vì điều này ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của họ. Hiện tại, OneHousing tự hào khi là nền tảng phân phối bất động sản toàn diện, mang đến cho khách hàng nguồn bất động sản phong phú, chất lượng, đáp ứng mọi nhu cầu đa dạng:

      Khách hàng đang có nhu cầu đầu tư chung cư hoặc nhà đất thổ cư, có thể tham khảo trên website OneHousing đang cung cấp thông tin của hơn 370 dự án trên toàn quốc, 1.372.000+ bất động sản đã xác thực. Mỗi tin đăng bán đều được thẩm định kỹ lưỡng về tính pháp lý, chất lượng, thông tin chi tiết bất động sản cùng giá cả công khai, minh bạch. Ngoài ra, khi mua bất động sản cùng OneHousing, khách hàng sẽ nhận được sự hỗ trợ tận tình của đội ngũ chuyên gia tư vấn giàu kinh nghiệm, giúp quá trình giao dịch trở nên nhanh chóng, hiệu quả. 

      Tổng kết chung, đầu tư chung cư và nhà đất thổ cư giai đoạn này có khả năng sẽ mang đến nhiều tiềm năng sinh lời hấp dẫn cho các nhà đầu tư thông minh. Tuy nhiên, trước những biến động khó lường từ thị trường, để tránh rủi ro các nhà đầu tư nên chuẩn bị kỹ lưỡng về hành trang kiến thức, tiềm lực tài chính cũng như nguồn bất động sản uy tín để quá trình đầu tư được an toàn và hiệu quả. 

      Xem thêm:

      Có nên mua chung cư đang hạ giá để đầu tư hay không?

      ó nên đầu tư bất động sản ở độ tuổi 20 - 30 không?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương