OneHousing News: Thị trường thứ cấp "bật dậy" cuối năm?

      OneHousing News: Thị trường thứ cấp "bật dậy" cuối năm?

      Onehousing image
      24/10/2022
      Bất động sản thứ cấp ở một số khu vực tăng khoảng 25% so với cùng kỳ năm ngoái, có nơi mức tăng đạt từ 30%/năm, theo CBRE.

      Cùng OneHousing News điểm qua các thông tin nổi bật trong lĩnh vực bất động sản tuần từ 18/10/2022 đến 24/10/2022.

      Nội dung bài viết:

      1. Nguồn cung sơ cấp nhỏ giọt, liệu có thúc đẩy thị trường thứ cấp “bật dậy” cuối năm? (Theo CafeF)
      2. TS Nguyễn Văn Đính: Thị trường bất động sản chưa bước vào giai đoạn suy thoái (Theo CafeF)
      3. VCCI: Quy định niên hạn chung cư là can thiệp quyền sở hữu của người dân (Theo VnExpress)

      Nguồn cung sơ cấp nhỏ giọt, liệu có thúc đẩy thị trường thứ cấp “bật dậy” cuối năm? 

      (Theo CafeF)

      Bà Dương Thuỳ Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam, thị trường căn hộ sơ cấp ghi nhận tăng 12% về giá so với cùng kỳ năm trước trong khi thị trường thứ cấp có mức tăng giá mạnh, trung bình từ 20-25%/năm. Nhu cầu mua căn hộ trên thị trường vẫn khá lớn trong khi nguồn cung sơ cấp đang hạn chế khiến giá thứ cấp biến động theo xu hướng tăng. Hơn nữa, tuy rằng nhu cầu đầu tư chững lại khi thị trường bất động sản gặp khó khăn, nhu cầu mua để ở thực lại tăng lên, là lý do mặt bằng giá thứ cấp căn hộ vẫn chiều hướng đi lên.

      Chuyên gia CBRE Việt Nam nhận định: "Thị trường căn hộ thứ cấp không lo lắng như thị trường sơ cấp. Thời điểm này, căn hộ hoàn thiện dễ bán hơn, giá và sức mua có dấu hiệu tăng".

      Nguồn cung sơ cấp trong quý giảm 51% còn 6.600 căn so với quý II/2022 nhưng tăng 120% so với cùng kỳ. Hàng tồn kho chiếm khoảng 66% nguồn cung sơ cấp với 4.400 căn, lớn nhất kể từ 2019. Chưa kể, giá sơ cấp của thị trường căn hộ luôn biến động tăng mạnh thời gian qua, vượt quá khả năng chi trả của số đông cũng thúc đẩy thị trường căn hộ mua đi bán lại diễn ra sôi động. 

      Bên cạnh đó, chủ nhà và nhà đầu tư đã hạ thấp lợi nhuận đầu tư kỳ vọng của họ và có cơ hội cho những người tìm mua bất động sản, nhất là ở nhu cầu ở thực. Tại các báo cáo thị trường, đại diện DKRA Vietnam đã chỉ ra rằng thị trường thứ cấp ít biến động về sức cầu và mức giá ở một số phân khúc. Nhà đầu tư chấp nhận bán dưới giá mua vào để thu dòng tiền trong bối cảnh thị trường biến động.

      Dù nguồn cung tiếp tục hạn chế, bất động sản thứ cấp được đánh giá là ít biến động hơn so với bất động sản sơ cấp. Ảnh: Freepik

      TS Nguyễn Văn Đính: Thị trường bất động sản chưa bước vào giai đoạn suy thoái

      (Theo CafeF)

      Nguồn cung bất động sản có xu hướng giảm rõ rệt, chủ yếu thuộc phân khúc trung, cao cấp với mức giá không phù hợp với đa số người dân có nhu cầu ở thực, theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARs). Tỷ lệ hấp thụ trong quý III/2022 giảm mạnh so với giai đoạn nửa đầu năm, chỉ đạt 33,5%, còn lượng giao dịch giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái. 

      Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam nhận định, khi dòng vốn vào thị trường bất động sản gặp khó và lãi suất ngân hàng tăng, nhiều nhà đầu tư do dự trong các quyết định giao dịch. Thêm vào đó, nhu cầu của người dân được ghi nhận là vẫn cao nhưng giá bất động sản đã bị đẩy lên đã ảnh hưởng đến sức tiêu thụ của thị trường. "Thị trường đang gặp khó khăn từ những yếu tố bên ngoài tác động chứ bản chất thị trường không phải như vậy", ông Đính cho biết.

      Các chủ đầu tư vẫn đang tích cực trong việc triển khai và kích hoạt các dự án, nhưng do các rào cản về pháp lý nên nhiều địa phương rất chậm trong việc phê duyệt dự án. Do đó, nguồn cung hiện chưa vào thị trường chứ không phải là không còn trên thị trường, và nguồn cung lúc nào cũng sẵn sàng để bùng nổ trở lại.

      Sự quan tâm và nhu cầu về Bất động sản vẫn ở mức cao. Ảnh: OneHousing 

      VCCI: Quy định niên hạn chung cư là can thiệp quyền sở hữu của người dân

      (Theo VnExpress)

      Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến đối với dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) trong đó, với nội dung thời hạn sở hữu chung cư được thay đổi dựa trên hai phương án: Hoặc bổ sung mới quy định về thời hạn sở hữu nhà xác định theo thời hạn sử dụng của công trình; Hoặc giữ nguyên thời hạn sử dụng như quy định hiện nay, tức không quy định niên hạn.

      Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng không nên quy định thời hạn sở hữu chung cư và đưa ra 4 vấn đề cần cân nhắc.

      Thứ nhất, quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư là can thiệp đến quyền sở hữu của người dân.

      Thứ hai, quy định này có khả năng tác động đến thị trường bất động sản khi tâm lý khách hàng có thể bị ảnh hưởng (không muốn mua nhà chung cư với quyền sở hữu bị hạn chế bởi thời hạn), dẫn đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bị ảnh hưởng vì khó bán sản phẩm.

      Thứ ba, VCCI nhìn nhận dù không có quy định về thời hạn sở hữu chung cư, Nhà nước vẫn có cách khác để sửa chữa, cải tạo chung cư cũ. 

      Thứ tư, điều này sẽ làm phát sinh thêm thủ tục hành chính cho chủ sở hữu căn hộ chung cư bởi họ sẽ phải thực hiện gia hạn thời hạn trong Giấy chứng nhận.

      Theo VCCI, quy định niên hạn chung cư có thể sẽ tác động đến tâm lý người mua nhà và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Ảnh: Freepik

      Theo dõi chuyên đề nội dung OneHousing News để cập nhật chuyển động thị trường Bất động sản tuần qua. 

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương