Những người này sẽ Google trước, đọc review Facebook sau, hay gọi điện nhờ sự trợ giúp của người thân và bạn bè. Môi giới bất động sản - là lựa chọn không phải cuối cùng nhưng thường sẽ không xếp thứ nhất hay thứ hai trong hành trình tìm mua nhà để an cư.
Ngoại trừ những nhà đầu tư bất động sản lâu năm và những người quản lý tài chính cá nhân chuyên nghiệp thường có “môi giới ruột” để đồng hành trong các quyết định đầu tư, có một sự thật là những người lần đầu (hoặc lần thứ 2, lần thứ 3) đi mua nhà vẫn có tâm lý e ngại, thận trọng khi làm việc với môi giới. Điều này không phải là không có nguyên do.
Thật ra đây không phải là “vấn nạn” của riêng môi giới bất động sản mà là “đặc sản” chung của nhiều ngành nghề. Khi bạn cung cấp số điện thoại cá nhân để mua một món hàng hay đăng ký sử dụng một dịch vụ nào đó, ngay lập tức đây là thông tin “quý giá” cho bất kỳ người bán hàng nào. Tất nhiên, môi giới - những người có công việc chính là tư vấn và bán nhà cũng sẽ không phải là ngoại lệ.
Một lần click vào mẫu quảng cáo trên Facebook về dự án chung cư ở khu vực mà bạn quan tâm, một lần tới tham quan dự án và đưa số điện thoại cho môi giới tại đó, một lần muốn nhận quà tặng tại sự kiện nên bạn ghi danh bằng số điện thoại,...Vậy là bạn đã bấm nút “khởi động” cho những ngày liên tiếp nhận cuộc gọi và tin nhắn, qua đủ các nền tảng từ Zalo, Facebook messenger, viber cho tới SMS, imessage,v.v.
Thực tế, không phải ai quan tâm tới dự án cũng sẽ mua nhà luôn trong tuần này hay tuần sau, rất có thể tới năm sau bạn mới chính thức tiến tới giao dịch. Trong khoảng thời gian đó, không phải môi giới nào cũng đủ chuyên nghiệp để “biết chừng mực” khi liên hệ tư vấn, chăm sóc khách hàng. Chưa hết, vào một ngày đẹp trời, bạn có thể nhận liên tiếp những cuộc điện thoại từ số máy lạ hay vô vàn những tin nhắn spam mời thăm dự án X, mua căn hộ Y trong cùng khu vực mà bạn đang quan tâm. Ngay cả khi đã mua xong nhà, tình trạng này cũng sẽ vẫn diễn ra.
Vô hình chung, người mua nhà luôn có tâm lý là mình đang bị “chăn dắt”, bị spam tin nhắn, bị hỏi han quan tâm quá mức, bị làm phiền, bị tiết lộ thông tin cá nhân…Vì thế, họ ngại tìm tới môi giới.
CẨM NANG MUA NHÀ NGƯỜI MỚI CẦN PHẢI BIẾT |
Thử nghĩ xem?
“Con sâu làm rầu nồi canh”, không phải môi giới BĐS nào cũng kém chuyên nghiệp. Cách đơn giản nhất là hãy kiểm tra môi giới đó đến từ đại lý BĐS nào, thương hiệu có uy tín không, và nên ưu tiên gặp trực tiếp hơn giao tiếp online.
Một trong những lý do làm nên sự “chèo kéo” của bất kỳ người bán hàng nào, là việc nguồn hàng của họ hạn chế - Điều khiến họ phải cố bán thứ mình có, chứ không phải bán thứ khách hàng cần. Nhiều môi giới hiện nay chỉ có giỏ hàng nhỏ, nhưng cũng rất nhiều người thuộc về các đại lý khổng lồ, nơi khớp lệnh hàng chục nghìn căn hộ mỗi năm. Bạn có thể kiểm tra bằng việc hỏi trực tiếp (trong lần liên hệ đầu tiên, hoặc trước khi nhận lời dự event hay cung cấp bất kỳ thông tin nào) về việc họ đang thuộc tổ chức nào, và giỏ hàng, hay quy mô kinh doanh của họ ra sao.
Tìm tới nhà môi giới bất động sản chuyên nghiệp sẽ đem tới trải nghiệm mua nhà thoải mái và không tốn thời gian. Ảnh: OneHousing.
Trên Hội nhóm cư dân của đô thị X, không thiếu những bài viết than vãn theo một mô tuýp chung. Anh A than vãn thiếu chỗ để xe, chị B kêu ca vì thang máy chật chội vừa đông vừa tắc, bác C bất ngờ vì “chiếc view” của căn hộ nhìn thẳng ra…bãi tha ma. Thậm chí, anh D bực mình khi cho con đi bơi ở bể nội khu, vốn được quảng cáo là tiện ích “xịn xò” nhất dự án, thì nay “nườm nượp” người và không có khu vực dành riêng cho trẻ em. Và khi cả 4 tòa căn hộ đều dùng chung bể bơi này thì sao? Mỗi tòa có 30 tầng, mỗi tầng có 20 căn tương đương 20 gia đình chung sống, việc chỉ có 1 bể bơi cho từng đó người thì điều này không còn là trải nghiệm “xịn xò” nữa.
Sau cùng, công thức chung mà những người “trót” mua nhà xong rồi thường kết luận đó là vì trước đây họ đã tin môi giới với những lời tư vấn “có cánh”. Môi giới không cảnh báo, phân tích cho những bất tiện mà hiện nay họ đang gặp phải.
Môi giới cũng như người bán hàng, thay vì bán cái quần cái áo hay những đồ gia dụng thông thường thì môi giới bán nhà. Trong áp lực của chỉ số kinh doanh, với tâm lý phải “chốt căn” cho đủ “KPI”, nhiều môi giới chỉ “chăm chăm” kể về những điều tích cực, “tránh né” tiết lộ những bất lợi của dự án và căn hộ.
Tìm đến môi giới làm gì, khi những lời tư vấn của họ đều là nói tốt về dự án và chủ đầu tư? Tâm lý đó khiến người mua nhà chẳng dại gì phải tốn thời gian ngồi tiếp chuyện với môi giới.
Sự thật là:
Luôn nghe bằng “nhiều tai”. Giờ đây có nhiều giải pháp và công cụ online giúp bạn tìm kiếm, đánh giá bất động sản với thông tin trực quan và minh bạch. Hãy tận dụng những kênh này song song với những tư vấn của môi giới BĐS.
Trải nghiệm các công cụ thông minh tại OneHousing giúp hành trình mua nhà của bạn trở nên dễ dàng hơn:
TẢI BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG NGAY |
Chi phí luôn là vấn đề căn bản của mọi quyết định giao dịch, nhất là đối với việc hệ trọng và với tài sản lớn như ngôi nhà. Nhiều người ngại tìm tới môi giới cũng vì lo lắng sẽ tốn thêm chi phí với hàng loạt những dấu hỏi như:
Tâm lý của người mua nhà thường ngại làm việc với “cá nhân” môi giới, nhưng không ngại liên hệ với sàn BĐS hay Chủ đầu tư, đặc biệt là với những thương hiệu uy tín. Họ sợ bị “mất tiền” cho những giao dịch không rõ ràng và chiêu trò của môi giới.
Đừng sợ, vì:
Bạn hãy tính toán chi phí tìm kiếm ra tiền mặt để có thể có phép toán logic: Bạn sẽ mất bao nhiêu thời gian và chi phí cơ hội để tìm được một căn nhà "đúng giá" từ chủ nhà? Thời gian này quy ra công sức của tất cả các thành viên tham gia tìm kiếm là bao nhiêu? Đây là phần tiền mà người môi giới xứng đáng được hưởng nếu họ làm thay bạn tất cả những điều này. Hoặc tất nhiên, sau khi tính xong bạn cũng có thể quyết định rằng mình sẽ tự đi tìm.
Ngay cả bài toán giả định này cũng không nói hết được vấn đề: Thời gian để bạn tìm được một căn hộ đúng ý có thể kéo dài vô hạn nếu không “cô lập” được nhu cầu. Mỗi quý, chỉ riêng tại thị trường BĐS Hà Nội, có từ 3.000-4.000 căn hộ được mở bán. Dự án nào mà chẳng có căn hộ trùng diện tích với thứ bạn đang tìm kiếm? Bạn có định xem hết chúng không?
Ví dụ, bạn chỉ tìm nhà ở phía Tây Hà Nội vì bạn sống ở đó. Bạn chỉ muốn tìm nhà được bán trực tiếp từ chủ đầu tư (thị trường sơ cấp), trong Quý II/2022, bạn sẽ mất tối thiểu một tháng rưỡi không có ngày nghỉ cuối tuần nào chỉ để xem hết các dự án đang-mở-bán. Nếu tính cả thị trường thứ cấp (mua từ chủ nhà cũ, dự án mở bán từ trước đó) và xem thêm các khu vực khác của thành phố thì đây có thể là một hành trình không lối thoát. Nó giống đánh bạc nhiều hơn.
Người môi giới có giỏ hàng rộng sẽ nhanh chóng quy hoạch nhu cầu và đưa bạn đến đúng dự án mình cần tìm nhanh hơn.
Bước quan trọng nhất trong quá trình mua nhà đó là làm hợp đồng mua bán.
Khi bạn đã ký hợp đồng, hoàn tất các thủ tục thanh toán cho căn hộ, sau những màn chúc mừng và lời cảm ơn của môi giới, đây cũng là lúc môi giới sắp…mất hút trong hành trình mua nhà của bạn. Dù không phải là đa số họ đều như vậy, nhưng điều này cũng là lý do khiến người mua nhà “ngán ngẩm” cách làm việc của môi giới bất động sản hiện nay.
Thực tế, trong thời gian chờ nhận bàn giao căn hộ, bạn có thể phát sinh nhiều vấn đề như:
Người mua nhà lúc này phải “chạy ngược xuôi” với những thủ tục giấy tờ với nhiều thắc mắc không biết hỏi ai. Môi giới cũ - người đã làm thủ tục mua nhà cho họ - rất có thể giờ đây đã không còn làm ở sàn BĐS đó nữa, hoặc chuyển đổi công việc, hoặc cũng không còn mặn mà hỗ trợ cho vị khách đã ký xong hợp đồng từ lâu.
Thực tế là:
Hãy tìm tới thương hiệu BĐS uy tín, họ sẵn sàng đồng hành cùng bạn trên chặng đường tìm kiếm và sở hữu ngôi nhà mơ ước. Làm việc với một pháp nhân bền vững sẽ tốt hơn làm việc với một cá nhân.
Nếu cần tư vấn thêm về các dự án Bất động sản, bạn có thể liên hệ với chuyên viên tư vấn OneHousing Pro Agent theo các hình thức dưới đây:
Xem thêm:
>>> Định nghĩa mới về chuyên viên môi giới BĐS Công nghệ<<< |
Công ty Cổ phần One Mount Real Estate – Sàn giao dịch Bất Động Sản là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
Ngày cấp: 04/10/2023
Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông
© 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn