Ở chung cư cao tầng không ngại trời nóng với các mẹo giúp nhà luôn sạch và thoáng mát sau

      Ở chung cư cao tầng không ngại trời nóng với các mẹo giúp nhà luôn sạch và thoáng mát sau

      Onehousing image
      5 phút đọc
      21/04/2024
      Thiết kế chung cư trong mùa nóng như thế nào để có một không gian sống sạch thoáng và mát mẻ?

      Trong điều kiện thời tiết nắng nóng, để căn hộ chung cư, nhất là những căn hộ cao tầng, không trở thành “lò lửa”, gia chủ nên vận dụng các biện pháp thiết kế chung cư chống nóng. Về cơ bản, việc làm sạch sẽ, thoáng mát ngôi nhà sẽ giúp nhà có thêm không gian sống trong lành, nhiều năng lượng và tràn đầy sức sống.

      Mùa nóng - nỗi lo của những người sống ở chung cư

      Khi sống trong các căn hộ chung cư, vấn đề được nhiều người quan tâm là việc chống nắng, chống nóng trong những ngày thời tiết oi bức. Đặc biệt, với những căn hộ ở tầng cao, căn hộ hướng Tây hoặc tường nhà hướng Tây thì khả năng hấp thụ nhiệt lại càng cao hơn.

      Căn hộ bí bách, nóng bức sẽ khiến cho không gian sống trở nên ngột ngạt. Người sống trong những căn hộ như vậy thường xuyên chịu khí nóng và ánh nắng trực tiếp sẽ ảnh hưởng sức khoẻ, đồ nội thất cũng vì thế nhanh hư hỏng.

      o-chung-cu-cao-tang-khong-ngai-troi-nong-voi-cac-meo-giup-nha-luon-sach-va-thoang-mat-sau-anh1

      Nhà chung cư cao tầng phải đối mặt với nắng nóng khi mùa hè đến (Nguồn ảnh: HomeID)

      Có nhiều gia đình lựa chọn mua nhà tầng cao, nhà hướng Tây là vì chưa có kinh nghiệm chọn nhà. Cũng có những người có kinh nghiệm nhưng vẫn chấp nhận ở cao vì mức giá phù hợp hơn. Những căn hộ này bị mặt trời chiếu thẳng từ buổi trưa cho đến chiều nên rất nóng.

      Anh Trọng Trung, chủ nhân của căn hộ chung cư ở đường Láng Hạ (Hà Nội) cho biết: “Gia đình tôi chọn căn hộ ở tầng 20, ban công hướng Tây do giá bán thấp hơn gần 300 triệu đồng so với những căn hộ cùng loại khác. Vào mùa hè, khi Hà Nội nóng trên 40 độ C thì không thể chịu được vì không khí trong nhà cực kỳ oi bức, lúc nào cũng nóng hầm hập như cái lò than. Gia đình tôi muốn chuyển đi nơi khác, nhưng chưa có điều kiện”. (Nguồn: Dân trí)

       

      Mẹo “giải nhiệt” cho nhà luôn sạch, thoáng mát

      Đọc tiếp

      Phương pháp cách nhiệt

      Không chỉ đối với căn hộ cao tầng, khi nhiệt độ tăng cao, việc làm mát bằng máy lạnh vừa tốn chi phí điện lớn, vừa không đảm bảo sức khỏe. Giải pháp chống nóng đơn giản và hiệu quả là sử dụng tường, kính ở khu vực ban công hay cửa sổ, để tiết kiệm điện năng tiêu thụ vào mùa nóng. Đơn giản hơn có thể sử dụng rèm hoặc mành để che chắn. Cùng với đó hãy dùng các loại gạch chống nóng và sơn cách nhiệt.

      Trồng cây xanh (dạng dây leo) ở ban công có thể giúp giảm nhiệt, tăng oxy, tăng độ ẩm cho căn hộ. Cây xanh giúp giảm hấp thu nhiệt, vừa để thanh lọc không khí vừa ngăn chặn bụi bẩn từ môi trường bên ngoài vào không gian sống trong nhà.

      o-chung-cu-cao-tang-khong-ngai-troi-nong-voi-cac-meo-giup-nha-luon-sach-va-thoang-mat-sau-anh2

      Cây xanh trồng ở ban công vừa cách nhiệt tốt vừa có tính thẩm mỹ (Nguồn ảnh: Sân vườn Á Đông)

      Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo bổ sung những vật liệu cách nhiệt khác phổ biến trên thị trường hiện nay khi thiết kế chung cư:

      • Ốp thạch cao giúp cách nhiệt cho bề mặt tường căn hộ khá tốt. Thạch cao có khả năng cách âm tốt cùng tính thẩm mỹ cao. Có thể kết hợp thạch cao với những vật liệu cách nhiệt khác như bông thuỷ tinh hay tấm xốp PU.
      • Túi khí cách nhiệt cũng là một lựa chọn hiệu quả. Túi khí này được cấu tạo từ màng nhôm nguyên chất, giúp căn hộ chống nóng trong những ngày nắng gắt hoặc thoát nhiệt vào mùa đông.
      • Một phương pháp cách nhiệt hiệu quả không kém là sử dụng xốp cách nhiệt PU. Vật liệu này có khả năng cách âm khá tốt, tuy nhiên gia chủ nên kết hợp cùng với tường thạch cao để tạo tính thẩm mỹ hơn.

      Lưu thông không khí

      Nếu không khí nóng không được lưu thông, căn nhà sẽ trở nên nóng bức, ngột ngạt. Vì vậy cần tạo điều kiện cho không khí trong nhà lưu thông thuận lợi, tạo luồng gió tự nhiên bằng cách sử dụng quạt thông gió, thường xuyên mở cửa sổ.  Đồ nội thất cần được bố trí một cách gọn gàng, thông minh, tránh cản hướng gió. Tốt hơn hết là có một cửa sổ ở hướng gió thổi vào và một cửa sổ ở hướng gió đi ra.

      Ngoài ra, sự hấp thụ nhiệt ở những bức tường kín sẽ khiến căn hộ trở nên nóng hơn. Vì vậy, gia chủ nên tránh việc bịt kín khu vực tường hoặc cửa sổ - nơi ánh nắng chiếu vào.

      Hạn chế sử dụng nhiều thiết bị điện

      Việc hạn chế sử dụng quá nhiều thiết bị điện không chỉ đơn giản là vấn đề tiết kiệm chi phí, mà còn vì nhiệt lượng tỏa ra từ các thiết bị, đồ dùng điện của gia đình trong quá trình sử dụng sẽ tăng thêm vài độ C cho căn nhà vốn đang ngột ngạt, bí bách.

      Để thực hiện tốt việc tiết kiệm điện này, gia đình nên cố gắng tập trung sinh hoạt trong không gian một căn phòng thay vì phân tán ra khắp các phòng lẻ như mọi khi.

      Thêm vào đó, các bà nội trợ hãy lên lịch nấu nướng, dọn dẹp nhà một cách khoa học để tránh phải bật điện, bật bếp nấu nướng quá nhiều, gây ra sức nóng và sự bí bách không cần thiết.

      Sử dụng thiết bị làm mát tiết kiệm điện

      Thiết kế chung cư có đặc điểm các phòng thông nhau, cửa sổ và cửa ban công thường xuyên đóng mở, bên cạnh việc sử dụng phương pháp thông gió tự nhiên, các gia đình cũng có nhu cầu chọn thiết bị làm mát hiệu quả, tiết kiệm điện.

      Để sử dụng thiết bị làm mát trong khi cửa sổ vẫn mở, đảm bảo không khí lưu thông, các gia đình có thể sử dụng quạt điều hòa (hay máy làm mát không khí). Đây là những loại thiết bị tiết kiệm điện, có khả năng làm mát, lọc sạch không khí bằng các phân tử ion âm có trong hơi nước, từ đó cung cấp không khí lạnh an toàn, sạch khuẩn, giữ không gian sống trong lành và mát mẻ.

      o-chung-cu-cao-tang-khong-ngai-troi-nong-voi-cac-meo-giup-nha-luon-sach-va-thoang-mat-sau-anh3

      Có thể sử dụng quạt điều hòa để làm mát không gian sống (Nguồn ảnh: Điện máy Thiên Phú)

      Những căn hộ chung cư cao tầng luôn phải đối mặt với vấn đề nắng nóng, ngột ngạt khi thời tiết chuyển mùa. Hy vọng những chia sẻ ở trên sẽ giúp các gia đình có thêm phương án giảm nhiệt, cho không gian sống thêm sạch thoáng, mát mẻ.

      Xem thêm 

      Lợi ích không ngờ đến sức khỏe khi thuê chung cư cao tầng tại Hà Nội

      Vinhomes Ocean Park 2 có chung cư cao tầng không?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương